ผู้เขียน หัวข้อ: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว  (อ่าน 2439 ครั้ง)


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 19:37:55 »
รถ BMW ผลิตเอเชีย ไม่ได้ใช้วัสดุ ดีเท่ายุโรป อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
ลดต้นทุน ความแข็งแรง คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น
ไหนจะระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ ที่ค่ายยุโรปชอบตัด
ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามนั้น

ออนไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 22:21:22 »
เข้าไปอ่านแล้ว ได้ 4 ดาวเพราะโดนหักคะแนนระบบ safety assist มาตรฐานที่ทำงานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเลือกออปชั่นเสริมก็จะทำงานได้ดีกว่านี้
แต่โครงสร้างตัวรถไม่ได้แย่อะไรครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 09:41:26 »
หืม ? BMW ผลิตเอเชีย คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น

ผมคนนึงล่ะที่ไม่เชื่อข้อสันนิษฐานนี้ อย่างน้อยโครงสร้างหลักก็ต้องควบคุมมาจากเยอรมัน แล้วชิ้นส่วนประกอบ เช่น ฝากระโปรง ประตู รถยุโรปแทบทั้งหมดใช้อะลูมิเนียมทั้งหมดแล้ว ยิ่ง BMW รุ่นบนๆ ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มาเสริมด้วย แบบนี้พวกซุปเปอร์คาร์แพงๆ ใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นตัวถังแทบทั้งคันจะแย่กว่างั้นเหรอ ไม่มั้ง

ถ้าเป็นการตัดพวกเซ็นเซอร์ความปลอดภัยเพื่อลดต้นทุนราคา แล้วทำให้คะแนนลดลงยังน่าเชื่อถือมากกว่า แต่รถจีนเนี่ยเซ็นเซอร์สารพัดทั้งคันพวกนี้ทำงานเอ๋อๆ จะช่วยชีวิตหรือพาให้ตายเร็วก็เลือกกันเองละกัน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 09:44:39 »
รถ BMW ผลิตเอเชีย ไม่ได้ใช้วัสดุ ดีเท่ายุโรป อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
ลดต้นทุน ความแข็งแรง คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น
ไหนจะระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ ที่ค่ายยุโรปชอบตัด
ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามนั้น

ถ้าไม่รู้ อะไรก็เงียบๆ ดีกว่าครับ 
ไปศึกษา NCAP ดีครับ ว่า 5 ดาว 4 ดาวมันมาจากไหน ได้ 4 ดาวมันไม่ได้แปลว่าเหล็กห่วยนะ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 09:53:11 »
รถ BMW ผลิตเอเชีย ไม่ได้ใช้วัสดุ ดีเท่ายุโรป อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
ลดต้นทุน ความแข็งแรง คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น
ไหนจะระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ ที่ค่ายยุโรปชอบตัด
ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามนั้น


BMW ที่ประกอบในประเทศไทยนำเข้าตัวถังที่ทำสีแล้วจากเยอรมันทั้งตัวเลยครับ ลองไปดูคลิป YT ของคุณอู๋ spin9 ที่พาชมโรงงานประกอบรถ BM ดูได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 09:59:26 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 11:54:13 »
คุณภาพในทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรีย ต่างกันพอเข้าใจครับ ไม่ต้องอะไรรถ cbu กับ ckd บ้านเราคุณภาพเบาะก็ต่างกันแล้ว ออฟชั่นโดนตัดหาย วัสดุอินทีเรียผิวสัมผัสก็ต่างกันครับ ก๊อปแกปสามปีลอกร่อนเหนียวผิดกันครับ
แต่ถ้าเรื่องความปลอดภัยไม่ควรจะต่างนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 12:53:19 »
รถ BMW ผลิตเอเชีย ไม่ได้ใช้วัสดุ ดีเท่ายุโรป อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
ลดต้นทุน ความแข็งแรง คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น
ไหนจะระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ ที่ค่ายยุโรปชอบตัด
ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามนั้น

คุณน่าจะเข้าไปดูผลรายข้อก่อนนะครับ ว่าเขาโดนหักคะแนน หรือ คะแนนต่ำเพราะอะไร เอะอะ จะมาเรื่องเหล็กแข็ง เหล็กอก่อน อีกละ

เข้าไปอ่านแล้ว ได้ 4 ดาวเพราะโดนหักคะแนนระบบ safety assist มาตรฐานที่ทำงานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเลือกออปชั่นเสริมก็จะทำงานได้ดีกว่านี้
แต่โครงสร้างตัวรถไม่ได้แย่อะไรครับ

ถูกต้องครับ เพราะเดี๋ยวนี้เขาเอา Active Safety มาร่วมให้คะแนนด้วย เรียกง่ายๆ ว่าออฟชั่นน่อย ระบบช่วยเหลือไม่มี คะแนนจะต่ำ ดาวหายไปดวงเอาง่ายๆ เลย

ซึ่งไม่เกี่ยวกับโครงสร้างนะ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2023, 00:17:49 »
i4 ดูเหมือนจะโดนหักคะแนนในส่วนของ Safety Assist ไปซะเยอะ
แต่ในส่วนของการชนมันก็ไม่ได้แย่อะไรนะ เพราะฉะนั้นตัดเรื่องลดต้นทุนเหล็กโครงสร้างไปได้เลย
เพื่อใครขี้เกียจกดเข้าไปอ่าน ผมเอาคะแนนมาแปะให้ดูละกัน
อ้างถึง
Adult Occupant Protection

BMW i4 คะแนน 33.30/38 (87%)
Frontal Offset (MPDB)6.70
Full Width Frontal 7.64
Side Impact 6.00
Pole Oblique 6.00
Far-Side Impact 2.00
Whiplash Protection (Front )2.96
Whiplash Protection (Rear) 1.00
Rescue & Extrication 1.00

Good Cat คะแนน 35.29/38 (92%)
Frontal Offset (MPDB) 6.32
Full Width Frontal 7.48
Side Impact 6.00
Pole Oblique 5.75
Far-Side Impact 4.00
Whiplash Protection (Front) 2.98
Whiplash Protection (Rear) 0.75
Rescue & Extrication 2.00

Safety Assist

BMW i4 คะแนน10.07/16 (62%)
Seat Belt Reminders 1.00
Occupant Status 1.00
Speed Assistance System 2.58
AEB Interurban/Auto Emergency Steering (C2C) 3.75
Lane Support System 1.75
AEB Junction Assist 0.00

Good Cat คะแนน 14.94/16 (93%)
Seat Belt Reminders 2.00
Occupant Status 1.00
Speed Assistance System 2.40
AEB Interurban/Auto Emergency Steering (C2C) 3.54
Lane Support System 4.00
AEB Junction Assist 2.00


สรุปจะเห็นว่า i4 ตกเรื่อง Lane Support System กับ AEB Junction Assist แค่นั้นเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2023, 00:21:41 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2023, 10:06:59 »
รถ BMW ผลิตเอเชีย ไม่ได้ใช้วัสดุ ดีเท่ายุโรป อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ
ลดต้นทุน ความแข็งแรง คุณภาพเหล็กแทบไม่ต่างกับรถญี่ปุ่น
ไหนจะระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ ที่ค่ายยุโรปชอบตัด
ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามนั้น

เค้าโดนหักคะแนนเรื่อง safety assist ที่ไม่เนียน ต้องทำความเข้าใจใหม่สุดๆเลยครับไปเอาข้อมูลตรงนี้มาจากไหน

ที่พูดมาผิดทั้งหมดครับ 3series f30 ในยุโรปใช้วัสดุแย่กว่าในไทยสำหรับตัว based ตัว trim สูงๆยังปกติ

คุณภาพเหล็กก็เป็นเรื่องมโนแจ่มกันครับ ส่วนใหญ่ก็ใช้เกรด มาตรฐานเดียวกัน เหมือนที่คนชอบมโนว่า volvo เหล็กแข็ง จริงๆไม่ใช่ครับ ส่วนค่ายรถญี่ปุ่นที่บอกกันโครงไม่เท่ากัน เค้าไม่ได้ลดคุณภาพเหล็ก แต่เป็นการตัดชิ้นส่วนบางอย่างออกไปเลยครับ ใน scale manufacture ไม่ใช่ว่าเอา พลาสติกใส่ mold เดิมขึ้นเหมือนเหล็กได้นะครับมันไม่ใช่

ระบบความปลอดภัยต่างๆ ก็มาตาม trim premium ถ้าไม่นับ benz ที่ให้น้อยเจ้าอื่นๆ เป็น pioneer ก่อนรถญี่ปุ่นตลอดครับ แม้แต่ lexus เอง gen แรกๆก็ระบบความปลอดภัยมาช้ากว่า benz

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ออสเตรเลียNCAPก่อดราม่าให้Good Cat5ดาวแต่ BMW i4แค่4ดาว
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2023, 22:26:56 »
ข้างบนเค้ามีให้ดูแล้วนี่ ทำไมได้แต้มน้อย มันไม่เกี่ยวกับเหล็ก ห่วยไม่ห่วย
รถ CKD วัสดีเกือบทุกอย่างแทบจะนำเข้ามาครับ รถผลิตหลัก 100 ต่อเดือน ใครเค้าจะทำโมลใหม่ครับ
เค้ามีแค่บางชิ้นมีชิ้นส่วนลงทุนใน ซึ่งก็คงไม่ใช้ ทำโมลตัวถังใหม่หรอก เต็มที่ก็ชิ้นเล้กๆ