ผู้เขียน หัวข้อ: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability  (อ่าน 2112 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dreamer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2023, 18:04:43 »
อยากทราบว่าน่าใช้ไหมครับ ในแง่ reliability เทียบกับ tesla หรือ porsche taycan
ในต่างประเทศ bev ของ bmw ได้รับการยอมรับมากน้อยแค่ไหนครับ

พอดีสนใจเพราะมองว่าได้ทั้ง brand ได้ทั้งงานประกอบ interior ดี ได้ทั้งความเป็นรถมากกว่า tesla และราคาแรงไม่เท่า taycan และได้ส่วนลดนิดหน่อยถ้าเป็นตัว ckd

และตอนนี้รุ่นไหนเป็น platform ev แท้บ้างครับ เข้าใจว่ามีบางรุ่นเอารถที่มีอยู่แล้วมาใส่ถ่าน แต่บางรุ่นคือพัฒนามาเป็น ev จริงๆ ครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,067
Re: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 02:16:09 »
จริงๆรถ BEV แต่ละค่ายพึ่งจะเปิดตัวได้ไม่นาน ในแง่ของ Reliability ตอนนี้ผมมองว่าอาจจะตอบได้ยากครับ

คงจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์อีกสักพัก ภาพถึงจะออกมาชัดเจนกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,828
Re: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 08:03:25 »
ตามนั้นครับ เท่าที่คุยกับเพื่อนในBMW Thailand PHEVถือว่าเสถียรใช้ได้แล้วสำหรับรหัสG ส่วนBEVยังมีการUp firmwareอยู่บ่อยครั้ง ถ้าไม่รีบ รอไปสักพักก่อนดีกว่า
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,209
Re: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 10:06:44 »
จากที่ใช้มาระยะเวลาพอๆกันหมด ขอเรียง reliability ในไทยตามนี้นะครับ

bmw > tesla(grey) > nissan > volvo > byd > mg > ora ส่วน audi ไม่เคยใช้ครับ / neta(อันนี้เพิ่งเอามาได้ 3เดือน) ยังไม่เจออะไรเลยไม่เอามาคิด

สรุป 3 ย่อหน้าท้ายสุดเลยถ้าไม่อยากฟังผมบ่น

bmw มีเจอปัญหาแค่ค้าง กดรีเซตแล้วหาย อื่นๆยังไม่เจอครับ
ส่วน tesla/nissan ไม่เจอไรไม่เหมือนกัน แค่ fault บางทีต้อง กด start stop ใหม่หลายๆที น้อง model y ขึ้นยานแม่ไปทีนึง แต่ไม่เสียครับ เสียบคอมก็หาย / nissan ขอบ่นเพราะรถมีปัญหาแล้วแก้ไขกันไม่ได้ ทั้งที่จิงๆมันแค่ค้างกดไปๆมาๆเอง soft reset จาก youtube หาย แต่ศูนย์ งง เค้าก็ขอความเห็นใจว่ารถมันขายน้อยมาก ช่างที่เทรนคนแรกก็ออกไปแล้ว บลาๆ
volvo เจอค้างบ่อยกว่า bmw และส่วนใหญ่ไม่หายต้องเข้าไปรีเซต ota พาตุยบ่อย
byd ค้างบ้าง เบรคค้างตอนสตาทก็มี ก็แก้แบบบ้านๆผีๆ กดๆย้ำๆ สลับไปสลับมาหาย ศูนย์ไม่ต้องคาดหวังครับช่วยอะไรไม่ได้เลยสุดๆกว่า nissan แต่ภาพรวมรถดีอยู่ ถ้าไม่นับลำโพงที่ออกนอกรถบ้างคุยโทรศัพท์อยู่ได้ยินทั้งซอย
mg > ผมมีตัว facelift แล้ว ไม่เจอเรื่องจอค้าง แต่ปัญหาของวัสดุภายใน วัสดุภายนอกห่วยนิมีเรื่อยๆเลย ล่าสุดผมก็ลำโพงช็อตไป ควันขึ้นเลยขายทิ้งรถยังไม่ถึงปีเลยครับ
ora > อันนี้ส่วนตัวผมว่าห่วยสุด แต่ก็วัสดุไม่ได้บ้งเท่า mg แต่มัน error ถ้าไม่ได้คาดหวังใช้ option อะไรเต็มที่ผมว่าก็ได้อยู่แหละ ที่ให้ห่วยกว่า mg เพราะ รถมันเน้นระบบมาก แต่เชื่อถือไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ภาพรวมห่วยสุด
pre-crash sensitive สุดๆ รถห่าง 1 คันรถก็เตือนว่าใกล้ไป มันทำให้เกิดความแช่ขวาโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ดีเลยครับ
apple carplay ต่อแล้วไม่ค่อยจะ sync กับรถ ตัวอยู่รามอินทรา map ยังไม่ตามมาอยุ่ลาดพร้าว เป็นตลอดใช้ applecarplay ไม่ได้ map รถก้ไม่ฉลาด voice command ธรรมชาติสุดๆ

กลับมาที่ bmw นอกเรื่องไปไกล

ผมใช้ามตั้งแต่ plugin แหละ เทียบตัวที่ใช้มาก็ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ มีแบตเหมือนจะเสื่อมครั้งนึงขึ้น drivetrain แต่ขับได้นะ ไม่เหมือนคนอื่นที่ตุ้บไปเลยก็มี ศูนย์เปลี่ยนแบตให้เลยครับ แต่ทิ้งไว้ 3อาทิตย์อยู่ จุกๆ และหนักกว่านั้นคือก่อนรับ 330e คันปัจจุบันมาใช้ คือคันแรก ชาร์จไม่เข้าเลยวันส่งรถ เลยไม่รับเค้าเปลี่ยนคันใหม่มาให้

ตอนนี้รถหลักผมเป็น iX3 ไม่เจอปัญหาและภาพรวมขับโอเคครับ แรงสู้ xc40 ไม่ได้แหละเค้ามอเตอร์ 2ตัว แต่ก็แรงเหลือๆแล้วนะ

ที่มองว่า reliability เยอะสุดรวม technology มันด้วย ผมว่ามันเบรคอะไรเชื่อถือได้สุดแล้ว ถ้าเทียบตัว top ด้าน premium
volvo sensor sensitivity สูงมาก ถอยเข้าบ้าเนินสูงหน่อยระบบเบรคชอบทำงานเอง / tesla เองก็เห็นผีบ่อย + สภาพถนนเมืองไทยมันคือโลกที่ 3 เค้าต้องมาพัฒนาระบบอีกเยอะ กว่าจะสมบูรณ์ เหมือนเรื่องรถสองแถวแล้วเบรคเพราะคิดว่าคนอะไรแบบนี้ครับ

ในอังกฤษ สำหรับผมคนยังเทไปทาง volvo/tesla มากกว่าพอสมควรครับ เพราะ bmw เองไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าโดย platform (xc40/ps2 ก็ไม่ใช่นินา) แต่ based จากคนประเทศเค้า conservative ด้วยครับ ยังเลิฟแต่ diesel + MT คนที่สนรถไฟฟ้าเลยเป็นคนเจนใหม่ไฟแรงสุดๆ ไม่ใช่ platform ไฟฟ้าไม่เอา!

ส่วนเทียบกับ taycan นิยังไม่เคยเลยครับ แต่มี cayenne เป้อยู่ จุกจิกพอสมควร ประมาณเบนซ์เลย แล้ว bmw เองก็มี born electric แค่ iX คันเดียว ซึ่งผมจอง M50 ไว้นะ แต่ยังไม่ได้ซะทีเลยตอบไม่ได้ แต่ platform รถไฟฟ้ามาจริงๆจังๆคงปี 2025 กับ 3series (dee) นะครับ

สรุปซะทียาวๆ ภาพรวมผมว่าไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าแต่ว่าก็ดีกว่าพวกที่เกิดมาไฟฟ้าล้วนอยู่หลายคันอยู่ครับ สำหรับผมน้า ผมไม่นับ tesla เท่าไหร่เพราะไม่ชอบ interior ครับ

ออนไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 16:11:56 »
จากที่ใช้มาระยะเวลาพอๆกันหมด ขอเรียง reliability ในไทยตามนี้นะครับ

bmw > tesla(grey) > nissan > volvo > byd > mg > ora ส่วน audi ไม่เคยใช้ครับ / neta(อันนี้เพิ่งเอามาได้ 3เดือน) ยังไม่เจออะไรเลยไม่เอามาคิด

สรุป 3 ย่อหน้าท้ายสุดเลยถ้าไม่อยากฟังผมบ่น

bmw มีเจอปัญหาแค่ค้าง กดรีเซตแล้วหาย อื่นๆยังไม่เจอครับ
ส่วน tesla/nissan ไม่เจอไรไม่เหมือนกัน แค่ fault บางทีต้อง กด start stop ใหม่หลายๆที น้อง model y ขึ้นยานแม่ไปทีนึง แต่ไม่เสียครับ เสียบคอมก็หาย / nissan ขอบ่นเพราะรถมีปัญหาแล้วแก้ไขกันไม่ได้ ทั้งที่จิงๆมันแค่ค้างกดไปๆมาๆเอง soft reset จาก youtube หาย แต่ศูนย์ งง เค้าก็ขอความเห็นใจว่ารถมันขายน้อยมาก ช่างที่เทรนคนแรกก็ออกไปแล้ว บลาๆ
volvo เจอค้างบ่อยกว่า bmw และส่วนใหญ่ไม่หายต้องเข้าไปรีเซต ota พาตุยบ่อย
byd ค้างบ้าง เบรคค้างตอนสตาทก็มี ก็แก้แบบบ้านๆผีๆ กดๆย้ำๆ สลับไปสลับมาหาย ศูนย์ไม่ต้องคาดหวังครับช่วยอะไรไม่ได้เลยสุดๆกว่า nissan แต่ภาพรวมรถดีอยู่ ถ้าไม่นับลำโพงที่ออกนอกรถบ้างคุยโทรศัพท์อยู่ได้ยินทั้งซอย
mg > ผมมีตัว facelift แล้ว ไม่เจอเรื่องจอค้าง แต่ปัญหาของวัสดุภายใน วัสดุภายนอกห่วยนิมีเรื่อยๆเลย ล่าสุดผมก็ลำโพงช็อตไป ควันขึ้นเลยขายทิ้งรถยังไม่ถึงปีเลยครับ
ora > อันนี้ส่วนตัวผมว่าห่วยสุด แต่ก็วัสดุไม่ได้บ้งเท่า mg แต่มัน error ถ้าไม่ได้คาดหวังใช้ option อะไรเต็มที่ผมว่าก็ได้อยู่แหละ ที่ให้ห่วยกว่า mg เพราะ รถมันเน้นระบบมาก แต่เชื่อถือไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ภาพรวมห่วยสุด
pre-crash sensitive สุดๆ รถห่าง 1 คันรถก็เตือนว่าใกล้ไป มันทำให้เกิดความแช่ขวาโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ดีเลยครับ
apple carplay ต่อแล้วไม่ค่อยจะ sync กับรถ ตัวอยู่รามอินทรา map ยังไม่ตามมาอยุ่ลาดพร้าว เป็นตลอดใช้ applecarplay ไม่ได้ map รถก้ไม่ฉลาด voice command ธรรมชาติสุดๆ

กลับมาที่ bmw นอกเรื่องไปไกล

ผมใช้ามตั้งแต่ plugin แหละ เทียบตัวที่ใช้มาก็ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ มีแบตเหมือนจะเสื่อมครั้งนึงขึ้น drivetrain แต่ขับได้นะ ไม่เหมือนคนอื่นที่ตุ้บไปเลยก็มี ศูนย์เปลี่ยนแบตให้เลยครับ แต่ทิ้งไว้ 3อาทิตย์อยู่ จุกๆ และหนักกว่านั้นคือก่อนรับ 330e คันปัจจุบันมาใช้ คือคันแรก ชาร์จไม่เข้าเลยวันส่งรถ เลยไม่รับเค้าเปลี่ยนคันใหม่มาให้

ตอนนี้รถหลักผมเป็น iX3 ไม่เจอปัญหาและภาพรวมขับโอเคครับ แรงสู้ xc40 ไม่ได้แหละเค้ามอเตอร์ 2ตัว แต่ก็แรงเหลือๆแล้วนะ

ที่มองว่า reliability เยอะสุดรวม technology มันด้วย ผมว่ามันเบรคอะไรเชื่อถือได้สุดแล้ว ถ้าเทียบตัว top ด้าน premium
volvo sensor sensitivity สูงมาก ถอยเข้าบ้าเนินสูงหน่อยระบบเบรคชอบทำงานเอง / tesla เองก็เห็นผีบ่อย + สภาพถนนเมืองไทยมันคือโลกที่ 3 เค้าต้องมาพัฒนาระบบอีกเยอะ กว่าจะสมบูรณ์ เหมือนเรื่องรถสองแถวแล้วเบรคเพราะคิดว่าคนอะไรแบบนี้ครับ

ในอังกฤษ สำหรับผมคนยังเทไปทาง volvo/tesla มากกว่าพอสมควรครับ เพราะ bmw เองไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าโดย platform (xc40/ps2 ก็ไม่ใช่นินา) แต่ based จากคนประเทศเค้า conservative ด้วยครับ ยังเลิฟแต่ diesel + MT คนที่สนรถไฟฟ้าเลยเป็นคนเจนใหม่ไฟแรงสุดๆ ไม่ใช่ platform ไฟฟ้าไม่เอา!

ส่วนเทียบกับ taycan นิยังไม่เคยเลยครับ แต่มี cayenne เป้อยู่ จุกจิกพอสมควร ประมาณเบนซ์เลย แล้ว bmw เองก็มี born electric แค่ iX คันเดียว ซึ่งผมจอง M50 ไว้นะ แต่ยังไม่ได้ซะทีเลยตอบไม่ได้ แต่ platform รถไฟฟ้ามาจริงๆจังๆคงปี 2025 กับ 3series (dee) นะครับ

สรุปซะทียาวๆ ภาพรวมผมว่าไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าแต่ว่าก็ดีกว่าพวกที่เกิดมาไฟฟ้าล้วนอยู่หลายคันอยู่ครับ สำหรับผมน้า ผมไม่นับ tesla เท่าไหร่เพราะไม่ชอบ interior ครับ

สุดยอดเลยครับ ชัดเจน น่าอิจฉามากได้มีประสบการณ์กับรถหลากหลายมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: BEV ของ bmw น่าเล่นไหมครับ ในแง่ reliability
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 00:56:36 »
จากที่ใช้มาระยะเวลาพอๆกันหมด ขอเรียง reliability ในไทยตามนี้นะครับ

bmw > tesla(grey) > nissan > volvo > byd > mg > ora ส่วน audi ไม่เคยใช้ครับ / neta(อันนี้เพิ่งเอามาได้ 3เดือน) ยังไม่เจออะไรเลยไม่เอามาคิด

สรุป 3 ย่อหน้าท้ายสุดเลยถ้าไม่อยากฟังผมบ่น

bmw มีเจอปัญหาแค่ค้าง กดรีเซตแล้วหาย อื่นๆยังไม่เจอครับ
ส่วน tesla/nissan ไม่เจอไรไม่เหมือนกัน แค่ fault บางทีต้อง กด start stop ใหม่หลายๆที น้อง model y ขึ้นยานแม่ไปทีนึง แต่ไม่เสียครับ เสียบคอมก็หาย / nissan ขอบ่นเพราะรถมีปัญหาแล้วแก้ไขกันไม่ได้ ทั้งที่จิงๆมันแค่ค้างกดไปๆมาๆเอง soft reset จาก youtube หาย แต่ศูนย์ งง เค้าก็ขอความเห็นใจว่ารถมันขายน้อยมาก ช่างที่เทรนคนแรกก็ออกไปแล้ว บลาๆ
volvo เจอค้างบ่อยกว่า bmw และส่วนใหญ่ไม่หายต้องเข้าไปรีเซต ota พาตุยบ่อย
byd ค้างบ้าง เบรคค้างตอนสตาทก็มี ก็แก้แบบบ้านๆผีๆ กดๆย้ำๆ สลับไปสลับมาหาย ศูนย์ไม่ต้องคาดหวังครับช่วยอะไรไม่ได้เลยสุดๆกว่า nissan แต่ภาพรวมรถดีอยู่ ถ้าไม่นับลำโพงที่ออกนอกรถบ้างคุยโทรศัพท์อยู่ได้ยินทั้งซอย
mg > ผมมีตัว facelift แล้ว ไม่เจอเรื่องจอค้าง แต่ปัญหาของวัสดุภายใน วัสดุภายนอกห่วยนิมีเรื่อยๆเลย ล่าสุดผมก็ลำโพงช็อตไป ควันขึ้นเลยขายทิ้งรถยังไม่ถึงปีเลยครับ
ora > อันนี้ส่วนตัวผมว่าห่วยสุด แต่ก็วัสดุไม่ได้บ้งเท่า mg แต่มัน error ถ้าไม่ได้คาดหวังใช้ option อะไรเต็มที่ผมว่าก็ได้อยู่แหละ ที่ให้ห่วยกว่า mg เพราะ รถมันเน้นระบบมาก แต่เชื่อถือไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ภาพรวมห่วยสุด
pre-crash sensitive สุดๆ รถห่าง 1 คันรถก็เตือนว่าใกล้ไป มันทำให้เกิดความแช่ขวาโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ดีเลยครับ
apple carplay ต่อแล้วไม่ค่อยจะ sync กับรถ ตัวอยู่รามอินทรา map ยังไม่ตามมาอยุ่ลาดพร้าว เป็นตลอดใช้ applecarplay ไม่ได้ map รถก้ไม่ฉลาด voice command ธรรมชาติสุดๆ

กลับมาที่ bmw นอกเรื่องไปไกล

ผมใช้ามตั้งแต่ plugin แหละ เทียบตัวที่ใช้มาก็ยังไม่มีปัญหาใดๆครับ มีแบตเหมือนจะเสื่อมครั้งนึงขึ้น drivetrain แต่ขับได้นะ ไม่เหมือนคนอื่นที่ตุ้บไปเลยก็มี ศูนย์เปลี่ยนแบตให้เลยครับ แต่ทิ้งไว้ 3อาทิตย์อยู่ จุกๆ และหนักกว่านั้นคือก่อนรับ 330e คันปัจจุบันมาใช้ คือคันแรก ชาร์จไม่เข้าเลยวันส่งรถ เลยไม่รับเค้าเปลี่ยนคันใหม่มาให้

ตอนนี้รถหลักผมเป็น iX3 ไม่เจอปัญหาและภาพรวมขับโอเคครับ แรงสู้ xc40 ไม่ได้แหละเค้ามอเตอร์ 2ตัว แต่ก็แรงเหลือๆแล้วนะ

ที่มองว่า reliability เยอะสุดรวม technology มันด้วย ผมว่ามันเบรคอะไรเชื่อถือได้สุดแล้ว ถ้าเทียบตัว top ด้าน premium
volvo sensor sensitivity สูงมาก ถอยเข้าบ้าเนินสูงหน่อยระบบเบรคชอบทำงานเอง / tesla เองก็เห็นผีบ่อย + สภาพถนนเมืองไทยมันคือโลกที่ 3 เค้าต้องมาพัฒนาระบบอีกเยอะ กว่าจะสมบูรณ์ เหมือนเรื่องรถสองแถวแล้วเบรคเพราะคิดว่าคนอะไรแบบนี้ครับ

ในอังกฤษ สำหรับผมคนยังเทไปทาง volvo/tesla มากกว่าพอสมควรครับ เพราะ bmw เองไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าโดย platform (xc40/ps2 ก็ไม่ใช่นินา) แต่ based จากคนประเทศเค้า conservative ด้วยครับ ยังเลิฟแต่ diesel + MT คนที่สนรถไฟฟ้าเลยเป็นคนเจนใหม่ไฟแรงสุดๆ ไม่ใช่ platform ไฟฟ้าไม่เอา!

ส่วนเทียบกับ taycan นิยังไม่เคยเลยครับ แต่มี cayenne เป้อยู่ จุกจิกพอสมควร ประมาณเบนซ์เลย แล้ว bmw เองก็มี born electric แค่ iX คันเดียว ซึ่งผมจอง M50 ไว้นะ แต่ยังไม่ได้ซะทีเลยตอบไม่ได้ แต่ platform รถไฟฟ้ามาจริงๆจังๆคงปี 2025 กับ 3series (dee) นะครับ

สรุปซะทียาวๆ ภาพรวมผมว่าไม่ได้เกิดมาเป็นรถไฟฟ้าแต่ว่าก็ดีกว่าพวกที่เกิดมาไฟฟ้าล้วนอยู่หลายคันอยู่ครับ สำหรับผมน้า ผมไม่นับ tesla เท่าไหร่เพราะไม่ชอบ interior ครับ

สุดยอดจริงๆ