Mazda3 2017, 330e G20 pre-LCI, TT MK3 เลือกขาย 330e แล้วซื้อ ES300h โฉมปัจจุบัน ทำถูกไหม?

Dreamer

สุดท้าย ผมคิดว่า จะขาย 330e ออก และเก็บอีกสองคันไว้
โดย Lexus ES300h ตัวปัจจุบัน จะใช้เป็นรถประจำวัน
ถ้าวันไหน อยากขับอีกสไตล์ ก็เอา TT ออก
ส่วน Mazda เก็บไว้เป็น spare หรือไม่ก็ให้ที่บ้านใช้

อันนี้ ผมคิดถูก แล้วใช่ไหมครับ หรือ ยังไง ดีครับ
มีคนบอกว่า ถ้าขับ 330e แล้วไปขับ ES300h ประจำวัน จะขับไม่ได้ เพราะไม่สนุก
แต่การขับไปทำงาน (ในกทม) หรือพาที่บ้านไปห้างไปกินข้าว มันต้อง สนุกขนาดนั้นเลย หรอ

ขอบคุณครับ



ynot9x

สุดท้าย ผมคิดว่า จะขาย 330e ออก และเก็บอีกสองคันไว้
โดย Lexus ES300h ตัวปัจจุบัน จะใช้เป็นรถประจำวัน
ถ้าวันไหน อยากขับอีกสไตล์ ก็เอา TT ออก
ส่วน Mazda เก็บไว้เป็น spare หรือไม่ก็ให้ที่บ้านใช้

อันนี้ ผมคิดถูก แล้วใช่ไหมครับ หรือ ยังไง ดีครับ
มีคนบอกว่า ถ้าขับ 330e แล้วไปขับ ES300h ประจำวัน จะขับไม่ได้ เพราะไม่สนุก
แต่การขับไปทำงาน (ในกทม) หรือพาที่บ้านไปห้างไปกินข้าว มันต้อง สนุกขนาดนั้นเลย หรอ

ขอบคุณครับ

มันจะไม่สนุกเพราะต้องคอยระวัง โดนรถจักรยานยนต์ชนเฉี่ยวได้ง่ายกว่าครับ ช่วงการจราจรคับคั้งใน ก.ท.ม กับรถใหญ่ขนาด D Seg
เข้าซอยแคบทางลัด หาที่จอดรถ ยังไงก็ไม่คล่องตัวเท่า C Seg ครับ
ถ้าชอบ lexus แนะนำเป็น is ดีกว่าครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



Kanarath

ผมเห็นด้วยกับจขกทนะครับ
ES300h เอาไว้ใช้เป็นรถใช้งานพาที่บ้านไปด้วยยังไงก็ดีกว่า 330e ที่มันเล็กกว่าและถึง 330e จะขับสนุกกว่าแต่ จขกท ก็มี TT ไว้สนุกแบบสปอร์ตจริงๆอยู่แล้ว
ส่วนเรื่องขนาดผมว่าไม่น่าเป็นอุปสรรคนะครับ ขนาด suv ยังมุดได้เลย

สำหรับผม 330e นี่ก้ำกึ่งจะใช้งานก็นั่งไม่สบาย ท้ายเก็บของก็ได้น้อยมากจะสนุกก็สนุกอารมณ์ซีดานธรรมดาครับ



ibombknight

มันก็แล้วแต่ชอบ ตอบตัวเองได้แบบไหนก็จัดไปเลยครับ ไม่ต้องถามคนอื่นหรอกครับ เพราะแต่คนละคนมันก็คิดไม่เหมือนกัน



Ruksadindan

ขาย 320G-Skyactiv ดีกว่ามั้งครับ



PC CK

ส่วนตัวผมจะขายmazda3ทิ้งอีกคันครับ ไม่เหมาะเป็นรถสำรองอย่างแรง เพราะความจุกจิก
ส่วนจะไปes300hนั้น ถ้าเน้นสบาย เอาเลยครับ สนับสนุน ถึงจุดนึง ความสบายสำคัญกว่าความสนุกครับ ส่วนตัวsereis3ตั้งแต่จำคว่มได้ไม่เคยนั่งสบายสักเจนครับ



REX

เป็นผมก็จะทำ แบบ จขกท ครับ แถมขาย mazda 3 ออกอีกคันด้วย



FyGI

คิดเหมือนหลายๆ ความเห็น ปล่อย 330e + MZ3 ไปด้วยครับ

แล้วไปเอา ES300h



PaPaMan

330e มา es300h แม้จะขาดความสนุกในการขับขี่ แต่ก็ได้ความกว้างขวางสบาย และความสุนทรีย์ในการขับขี่มาแทน ถ้ามีเหตุผลของเรามารองรับมันก็ไม่ผิดหรอกครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง


แล้วก็เหมือนเพื่อนสมาชิกคนอื่นครับที่ไม่แนะนำให้เก็บ 3 ไว้เป็นรถสำรอง แต่ถ้าจะให้ญาติใช้ก็น่าจะ OK



PREM

ทำไมหลายท่านเชียร์ให้ขาย Mazda 3 ด้วย ไม่แนะนำให้เป็นรถสำรอง รถมันจุกจิกขนาดนั้นเลยเหรอครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



shando

ทำไมหลายท่านเชียร์ให้ขาย Mazda 3 ด้วย ไม่แนะนำให้เป็นรถสำรอง รถมันจุกจิกขนาดนั้นเลยเหรอครับ

นั่นสิ ผมว่าจขกท.ทำถูกแล้วครับ มีรถนั่งสบายคันนึงใช้ในชีวิตประจำวัน รถสปอร์ตไว้ขับเล่นคันนึง และรถญี่ปุ่นบ้านๆคันนึง

ส่วนมาสด้า3ผมไม่เห็นว่าจะเป็นรถสำรองไม่ได้เลยครับ ยังไงมันก็เป็นรถญี่ปุ่นราคาไม่แพงเครื่องเกียร์ไม่ได้ซับซ้อน ค่าซ่อมหลายๆท่านอาจจะเห็นว่ามันแพงกว่าญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยแต่ก็ไม่ได้แพงขนาดนั้น ไม่ใช้ว่าขึ้นชื่อว่ารถสำรองต้องเป็นโต เป็นฮอนอย่างเดียวซะหน่อย
เอาเป็นว่าที่บ้านผม+แฟนมีcx5, cx3, cx30เครื่องเกียร์เดียวกับ3เนี่ยแหละ ไม่เคยมีคันไหนตายกลางทางหรือต้องเข้าศูนย์เกินกว่าเช็คระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย



axister

ถ้าไม่ติดเรื่องเงินผมเอา mz3 ออกครับ

g20 นั่งสบายนะสำหรับผม

es300h กับ 330e บุคลิกแตกต่างพอสมควรอยู่ครับ แต่ es ก็ไม่ได้ตื่นถึงขนาดไม่สนุกนะ แค่มันไม่ดึงหน้าไม่จิกเหมือน 330e ครับ

ลองขับดูก่อนดีกว่า ที่บอกรถใหญ่ รถหรูนั่งสบายขับไม่สนุก ไปลองก่อนครับ mindset โบราณเหมือนตอน LS เปิดตัวใหม่ๆมาก

แต่คู่นี้ผมเลือก 330e ครับ เพราะขี้เกียจเหยียบเบรค hold ทุกๆ 5นาที ใช้ในเมืองผ่านสาธรทีต้องคอยเหยียบตลอดรำคาญมากครับ

นั่งขับ es สบายกว่าอยู่แล้วครับ แต่หลายๆอย่างผมว่า 330e ก็ทำได้ดีละครับ



GOBBS

งงเหมือนกันว่าทำไมหลายคนไม่ให้เก็บ Mz3 2017
ถ้ามองว่าเป็นรถสำรอง ให้คนอื่นยืม แล้วเราเอามาขับบ้าง รถญี่ปุ่นที่ขับดี ก็ดูเป็นตัวเก็บที่ดีนะ คนอื่นเอาไปใช้ก็ไม่เสียดาย และมันก็ไม่ใช่รถใช้ทุกวันขับถึกๆที่ต้องไปเอา toyota สักหน่อย
น้องผมใช้ Mz3 2014 จนตอนนี้ก็ยังใช้อยู่เลย ไม่ได้จุกจิกอะไร
รุ่นนี้ตอนออกใหม่ๆ ปัญหาพอมี แต่เครื่อง 2.0กับเกียร์รุ่นนี้ผ่านเวลามานานแล้ว ปัญหาแก้จนจบแทบจะหมดแล้ว น่าจะเป็นคู่ที่เสถียรที่สุดของ skyactiv แล้ว
จะว่าไปเคสพังหลังๆ น้อยกว่า CVT ค่ายหลักด้วยซ้ำ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าต้องการเก็บ TT mk3 กับอีกคันเป็น ES ผมว่าดีนะ รถสองคันต่างกันชัดเจน คนละอารมกัน
ขนาดอาจใหญ่ขึ้น แต่เอาจริงๆ PPV / S-class / 7er วิ่งกันเต็มถนน คิดว่า ปรับตัวได้อยู๋แล้ว

เข้าใจว่าปล่อย 330e ออกเพราะได้ราคาสูงกว่า +เป็น phev ปล่อยหลัง bsi หมดราคาน่าจะลงอีกเยอะ
ถ้ามองแบบนี้การเอา G20 ออกก็น่าจะเป็นผลดีกว่า

ตัวผมเคยลองแค่ 320d คิดว่า mazda3 เองก็สนุกพอตัวนะ ผมว่ามันขับสนุกกว่า civic 1.5t อีก ติดแค่มันไม่ได้แรงแค่นั้นเอง

mazda3 เองผมก็ไม่รุ้ว่ามันจุกจิกขนาดนั้นเลยไหม แต่ถ้าใช้รถแค่ 1-2 คนอยู่แล้ว ไม่มีแพลนจะใช้mz3
ผมว่าปล่อยออกแล้วเอา TT ไว้เป็นรถสำรองเลยก็ยังไหวนะครับอย่างน้อยเราไม่ต้องแบกค่าเสื่อม ค่าบำรุงรักษาทั้งๆที่ไม่ได้ใช้มัน
แต่ถ้ามีคนใช้เรื่อยๆผมว่าเก็บได้อยู่ ตัวใหม่ก็เพิ่งออก ราคาคงไม่ลงไปกว่านี้มากเท่าไร่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2023, 11:36:10 โดย Qwerty »



IS2000

ถ้าเน้นขับสบายไป ES300h ได้เลยครับ ของผมขนาดมีตัว IS300h เวลาขับยังรู้สึกผ่อนคลายกว่ารถยุโรปคลาสเดียวกันทั้งๆที่แคบกว่า ภายในก็สวยสู้ไม่ได้แต่พอใช้ในชีวิตประจำวันแล้วรู้สึกสบายกว่าอย่างชัดเจน เรื่องขับสนุกต้องดูว่าชอบแบบไหนครับ ถ้าเน้นอัตราเร่งพอมุดได้ผมว่าES300h ไม่ถึงกับเลวร้ายถ้าเทียบ G20 แต่ถ้าเป็นสายขับขึ้นเขาเล่นโค้งผมว่าอาจจะต้องไปเล่นรุ่นอื่นครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



BN`

ผมคิดเหมือนความเห็นท่านอื่นๆเช่นกันครับ แนะนำให้ปล่อย 330e กับ Mazda 3 แล้วไปจัด ES300h มาใช้เป็นรถหลัก

ทีนี้ก็จะเหลือ ES300h กับ TT ซึ่งจุดประสงค์การใช้งานต่างกันอยู่แล้ว ซึ่งในชีวิตจริงคงต้องขับ ES300h มากกว่าแน่นอน

ส่วน TT อาจจะเป็นรถที่เอาไว้ขับสนุกๆในบางโอกาส ซึ่งผมมองว่าแบบนี้ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ลงตัวที่สุดแล้วครับ



Odrecranon

ถ้ามีเหตุผลในการขาย
ผมเห็นด้วยกับ จขกท นะครับ

Mazda 3 ค่าดูแลน่าจะน้อยสุด
ราคาขายต่อต่อราคาซื้อน่าจะมากสุด
โอกาสในการขายน่าจะง่ายกว่า PHEV

330e มันน่าจะเป็นรถที่ถูกแทนด้วย TT และ ES ได้ครับ



2k

ผมก็ไม่เห็นถึงเหตุผลที่จะต้องถีบมาสด้า3ทิ้งสักนิดกลับกันเมื่อายุเริ่มมากแล้ว330eต่างหากที่จะเสียจุกจิกและมีค่าดูแลใช้จ่ายในการซ่อมสูงกว่ามาสด้า3มากมายนัก มาสด้า3ที่ยังเป็นเกียร์เฟืองขบทนทานกว่าcvtในรถตลาดทั้งหลายมากมายนัก ถ้าจะว่าถึงค่าอะไหล่ยังไงก็อย่าลืมนึกถึงการเปรียบเทียบราคาอะไหล่ของแท้กับของแท้ด้วยกันด้วย ไม่ใช่เอาราคาของแท้มาสด้ามาเทียบกับของเทียมโตโยต้า/ฮอนด้า ผมเห็นด้วยอีกประเด็นที่ว่ารถเน้นนั่งสบายๆให้คนที่บ้านโดยสารทำไมจะต้องยึดติดกับคำว่าต้องขับสนุก? ไปกับคนที่บ้านจะสาดโค้งหรือฟาดฟันอัตราเร่งกับใครไม่ได้อยู่แล้ว เหมือนคนอื่นจะยังไม่เข้าใจว่าบ้านคุณมีรถหลายคัน เลือกแยกใช้ตามความต้องการได้ ไม่ได้มีรถได้แค่คันเดียวแล้วต้องเป็นทุกอย่างให้หมดเสียหน่อย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




S6

คิดถูกแล้วครับ ผมก็ขายไปเอา D segment มาใช้งานแทน ดีกว่าเยอะ เนียนกว่า นั่งดีกว่า
คหสต 330e ไม่สนุก นั่งไม่สบาย ก้ำกึ่งไปหมด ขึ้นอยู่กับว่าเทียบกับอะไร



SM.

330e มา es300h แม้จะขาดความสนุกในการขับขี่ แต่ก็ได้ความกว้างขวางสบาย และความสุนทรีย์ในการขับขี่มาแทน ถ้ามีเหตุผลของเรามารองรับมันก็ไม่ผิดหรอกครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง


แล้วก็เหมือนเพื่อนสมาชิกคนอื่นครับที่ไม่แนะนำให้เก็บ 3 ไว้เป็นรถสำรอง แต่ถ้าจะให้ญาติใช้ก็น่าจะ OK

+1



wolfpack

ถ้าบำรุงรักษาถึงๆ แค่ ES300h + TT สนุก/สำรอง ก็พอครับ ... ที่เหลือปล่อยให้หมด



shando

เพิ่มเติมนิดนึง ถ้าคุณปล่อยหมดเหลือ2คัน วันที่ฝนตกน้ำท่วม วันที่หน้าบ้านซ่อมถนนจนเละ วันที่ต้องจอดรถซ้อนคันทิ้งไว้ที่สนามบินเป็นอาทิตย์เวลาไปตปท. คุณจะเอาTTหรือ ES300hไปครับ

3อาจจะลุยได้ไม่มากไปกว่า2คันนี้แต่ถ้าลุยแล้วพังขึ้นมาคุณไม่เสียดายเท่าอีก2คันแน่นอน ซ่อมก็ไม่แพงเท่าด้วย




panjap

รถญี่ปุ่น จุกจิกน้อยกว่า รถยุโรปมหาศาล ต่อให้เป็น mazda ก็ทนใช้ได้ เหมือนกัน ใช้มาหลัก 5-8 ปี มาหลายคัน ไม่เคยพบปัญหาหนักๆสักคัน



Carnival911

ถ้าผมเป็นคุณ ผมจะขายm3ทิ้งครับ แล้วไปซื้อ civic fc/fk มือ2 แล้วมาทำ stage3 เห็นทำกัน 350hp+ วิ่ง1/4miles 12.xx วินาที เป็นรถบ้านที่คุ้มที่สุดตอนนี้แล้วครับ (อย่าลืมทำระบบเบรค/ช่วงล่าง)