ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ L15 DOHC I-VTEC ใน BRV WRV เป็นเครื่อง vtec แบบไหนครับ  (อ่าน 2100 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมสงสัยระบบการทำงานของเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ครับ

เพราะแต่เดิมเราจะทราบว่า I-VTEC SOHC จะทำงานแค่ระยะยกวาล์ว แบบ L15 เก่า กับ R18

ส่วน I-VTEC DOHC แบบ K20 K24
จะทำงานทั้งแบบระยะยกวาล์วและองศาวาว์ล

ที่นี่ตัวใหม่นี่มันคือ แบบไหนนะครับ ในเล่ม datasheet ก็ไม่ได้บอกเอาไว้ครับ

 ;)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
จำง่ายๆ
I-VTEC SOHC camshaft เดี่ยว คุมองศา valve ทั้งฝั่งไอดี ไอเสีย
I-VTEC DOHC camshaft คู่ คุมองศา valve ฝั่งไอดี ไอเสีย แยกกัน

ส่วน I-VTEC ใน L15 VTEC แค่ชื่อในการทำตลาด VTEC ที่ไม่มี VTEC
จะมีตัว valve solenoid timing control เข้ามาทำหน้าที่แทน เหมือนค่ายอื่นๆ VVT-I VVTT ฯลฯ
ระบบ VTEC ที่ camshaft ไม่มีในเครื่อง L15

ส่วน ตระกูล TYPE-R เครื่องตระกูล K รุ่นใหม่ๆ ยังคงระบบแปรผันวาล์ว VTEC ดั้งเดิม + valve solenoid timing control



ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 568
เหมือนกันครับ แค่แยกอิสระฝั่งไอดี ไอเสีย ถ้าเปรียบเทียบก็คงเป็น VVT-i กับ Dual VVT-i แค่นั้นครับ แต่มันจะประหยัดกว่าและเร่งทันใจกว่าหน่อย เพราะแรงบิดมารอบต่ำกว่า

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ขอบคุณครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT