ร้านยาง เอาบล็อคลมยิงจนแน่นแล้วเอาประแจปอนด์มากวด

Koong

เห็นร้านยางขันน็อตล้อแบบนี้ จะบอกเขายังไงดี กลัวจะหาว่ารู้ดีกว่าช่าง



helloweentz

บอกยากครับ ครั้งต่อไป เปลี่ยนร้าน ครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Nuiiii

เป็นช่างต้องรู้เรื่องแบบนี้ ถ้าทำอย่างว่ามาคือ ครูพักลักจำ logic ไม่ได้แล้ว ผมเปลี่ยนร้านครับ ร้านประจำผมทั้งใส่และถอดไม่ใช่บล็อคลมเลยครับ



sukhontha

การใช้บล็อคลม  ถ้าใช้เป็นก็ไม่เสียหายอะไร   ปกติการขันเขาจะเอาแค่ตึง  ไม่ได้เต็มกำลังของบล็อกลม

ขันประแจปอนตาม ถูกแล้วครับ  ต้องรู้ว่าล้อรุ่นไหนขันกี่ปอนด์แล้วขันให้มันได้ตามขนาดนั้น

ผมเฉยๆ ครับ



samaklen

สะดวกจนเคยตัว
ปัจจุบันยังมีอีกหลายร้านที่ยังใช้บล๊อกลมตอนใส่
เพราะมันทำงานง่าย
เจ้าของร้านถ้าไม่อยากตกกระแส ต้องรีบแก้ไขครับ
แต่ถ้า ตจว. ผมยังไม่เห็นสักร้านนะ
ล่อบล๊อกลมทุกร้าน



apinui

อันนี้ผม งง ครับ ..

คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ  แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ

ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...



Tien.W

สำหรับผม ประเด็นหลักคือ ล้อ Mag ผมเป็นรอยครับ .. ส่วนมากบล็อคลม ลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคจะไปหมดละ พอยิง แล้วมันก็ควง โดนล้อเป็นรอย แต่ก่อนเคยยอม สุดท้าย ล้อผมเป็นรอยหมด

มาชุดปัจจุบัน ใครก็ห้ามยิงบล็อคลม ทั้งถอดและใส่ ถ้าจะยิง .. บอกไม่ต้อง ผมถอดเอง ถอดตรงนั้นเลย แล้วรอบหน้า ก็ไม่เจอกันอีก

แม้แต่ศูนย์ HONDA ยังรู้จักผมดี 55+ เข้าไปยืนคุมเลย ยิงเสร็จ เก็บลูกบล็อค จะใส่ก็มาเรียกละกัน น้อตล้อพิเศษ ต้องใช้บล็อคเฉพาะ

............

บล็อคลม มันตั้งแรงลมได้ จริงๆ ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องรอย .. ตั้งเบอร์อ่อนสุด ยิงเข้า แล้วประแจกวด ถ้าถูกต้อง คุณจะเจอว่า ตอนเอาทอร์คกวด มันอาจจะหมุนได้อีกนิด ก่อนฟรี นั่นคือ ได้ค่าทอร์คที่ถูกครับ



เต๋า AV

มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน

ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?




Teera

ผมว่า ปรกตินะครับ
ล้อผม ก็ BBS แสนฝ่า
เป็นรอย ไม่เป็นรอย อยู่ที่ช่างครับ
อาจจะต้องคุมหน่อย
แต่ ร้านประจำใช้กันมา เกือบ 20 ปี ดีครับ ระวังให้



samaklen

อันนี้ผม งง ครับ ..

คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ  แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ

ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด



akewizard

ประเด็นที่น่าสงสัยคือ บล๊อค.ลมที่เอามายิงนำเนี่ย มันใช้ค่า torque แรงเกินที่น๊อตล้อกำหนดไว้หรือเปล่า น่ะสิคับ....
ถ้ามันอัดแรงเกิน แล้วเอาประแจปอนด์มาไขซ้ำ มันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากหลอกให้เจ้าของรถที่มายืนดูสบายใจขึ้นเฉยๆ

พวกน๊อตล้อที่อัดมาแรงเกิน ข้อเสียคือเวลาเราไปยางแตกหรือรั่วกลางทางแล้วต้องออกแรงเปลี่ยนยางอะไหล่เอง บางทีขันเอาน๊อตล้อไม่ออก
หรือพวกน๊อตอลูมิเนียมที่มันกำหนดค่าแรงขันไว้ ถ้าขันแรงเกินมันจะหว่านหรือเสียรูปไปเลย



madboy

ถ้าไม่ชอบก็ควรแจ้งเค้าตรงไปตรงมาครับ

ผมเข้าใจช่าง หากต้องถอดวันนึงหลายๆล้อ ไม่ใช้เครื่องทุ่นแรงมีเหนื่อยครับ ส่วนตัว ผมทั้งถอดและใส่ ใช้บล๊อกกระแทกตลอดครับ แค่ระวังหน่อยว่าอย่าให้มันปีนเกลียว

ปล. ใช้พวก cordless impact ทั้งหลาย เดี๋ยวนี้บางตัวแรงกว่าพวกใช้ลมอีกครับ  ;D



ภูมิใจไหม?

ซื้อบล็อคไร้สายไว้ซักตัวนึงครับ แล้วเอาไปด้วยครับ



InBkk

นี่ผมก็พึ่งรู้นะครับเนี่ย ว่าไม่ควรใช้บล็อคลม เพราะโดยส่วนใหญ่ที่ทำมา ก็ไม่เคยมีปัญหา

แต่กระทู้นี้ ทำให้นึกถึงครั้งนึง ที่เอารถไปเปลี่ยนยางที่ร้านขายส่งของเพื่อนพ่อ แล้วเขาก็ขันน็อตจนแน่นมากกกกกกก (เข้าใจว่าเคยชินกับการขันน็อตล้อรถบรรทุก)

พอเอารถไปเข้าอู่ประจำ เขาต้องใช้เวลาเกือบ 2 วันเต็ม เพื่อที่จะขันน็อตล้อออกจนครบ ก็เลยต้องเสียค่าบริการเพิ่มไปตามระเบียบ



Nuiiii

อันนี้ผม งง ครับ ..

คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ  แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ

ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด

ที่ผมเจอมา 2-3 ร้านที่เคยเข้า (กรณีฉุกเฉิน) ใช้บล็อคลมแล้วขันด้วยประแจทอร์คตาม ที่เห็นคือ ทอร์คปั๊บ…ดังแก๊กเลย คือตั้งค่าเกินประแจทอร์คทุกร้าน เคยลมรั่วที่ไซต์งาน ขันน๊อตไม่ออก ต้องให้ลูกน้องเหยียบประแจจนงอกว่าจะเอาออก ถ้ายางแตกระหว่างทางคงแย่ เลยต้องเลือกร้านหน่อย

อ้อ อีกข้อนึงถ้าขันด้วยกากบาท ถ้าปีนเกลียวช่างจะรู้ แล้วขยับน๊อตใหม่ ถ้าบล็อกลมอาจะปีนเกลียวจนเกลียวหวานก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2023, 21:19:13 โดย Nuiiii »



apinui

อันนี้ผม งง ครับ ..

คือร้านที่ผมไปเปลี่ยนยางมา ก็เห็นเค้าใช้บล๊อคลมยิงใส่ทั้งนั้น และเค้าก็ยิงจนมันดัง แกรกกกๆ  แล้วก็หยุด ทำแบบนี้ครบ 4 ล้อ ก็เอารถลงพื้น และก็เอาประแจปอนมากวดทีละล้อเป็นอันจบ

ผมเห็นทำแบบนี้เป็นปรกติ คือมันผิดยังไงหรอครับ ไม่เข้าใจ ...
ส่วนใหญ่จะตั้งแรงบิดไว้มากสุด เหตุผลคือกันน็อตหลุด

ที่ผมเจอมา 2-3 ร้านที่เคยเข้า (กรณีฉุกเฉิน) ใช้บล็อคลมแล้วขันด้วยประแจทอร์คตาม ที่เห็นคือ ทอร์คปั๊บ…ดังแก๊กเลย คือตั้งค่าเกินประแจทอร์คทุกร้าน เคยลมรั่วที่ไซต์งาน ขันน๊อตไม่ออก ต้องให้ลูกน้องเหยียบประแจจนงอกว่าจะเอาออก ถ้ายางแตกระหว่างทางคงแย่ เลยต้องเลือกร้านหน่อย

อ้อ อีกข้อนึงถ้าขันด้วยกากบาท ถ้าปีนเกลียวช่างจะรู้ แล้วขยับน๊อตใหม่ ถ้าบล็อกลมอาจะปีนเกลียวจนเกลียวหวานก็ได้

อ๋อ ... แบบนี้นี่เอง ผมไม่เคยสนใจเลยครับ แต่น่าห่วงตรงปีนเกรียวเหมือนกันนะ ถ้ามันปีน คือยัดจนสุดนี่งานหยาบเลย
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ



Tien.W

มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน

ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?



ผมมีบล็อคกันรอย แต่ไม่ได้ใช้ครับ เพราะ

1. พอล้อแต่ง รูน้อตมันจะเล็ก ต่อให้ใส่น้อตเบอร์ 17 มันก็เกือบเต็มรู ดังนั้น ลูกบล็อคกันรอย ยัดเข้าไป ก็จะพอดีๆ ขูดอยู่ดี ถ้าลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคไม่ดี

วิธีการ ของผมก็คือ

1. ใส่น้อตเล็กพิเศษ ของ KYO-EI ที่เล็กกว่าปกติ แล้วใช้ลูกบล้อคพิเศษ

2. ลูกบล็อค ผมจับพันด้วย ผ้าเทปพันสายไฟ สัก 2 ทบ

3. ถอดใส่มือ เท่านั้น

แค่นี้จบครับ



DiKiBoyZ

โดยทั่วไป เขาจะใช้บล็อคลมยิงก่อน (ขี้เกียจหมุนด้วยมือ) แต่ปอนด์ไม่เยอ

ต้องมาขั้นย้ำด้วยประแจปอนด์อีกทีครับ

แต่ถ้าร้านไหน เอา บล็อคลม ยิงทีเดียวจบ ไม่ขั้นปอนด์ย้ำ อันนี้ซิ น่ากลัว เพราะอาจจะทั้งแน่นเกิน หรือ หลวมเกินไป



youngbear

 8) 8) 8)..... socket ที่ใช้ปืนลมยิง lug nut ส่วนมากยิงแน่น ยิงย้ำ ก็ไม่เกินแรงดันเฉลี่ยที่ส่วนมาก ขันน็อตล้อเก๋ง ปืนลมจะตั้งวาล์วอยู่ระหว่าง 90-120 N-m สำหรับปืนลม drive 4/8 " หรือไดรฟ์ 4 หุน
ต.ย.น๊อตล้อเบ็นซ์ สเป็ค 110 N-m , บีเอ็มดับบลิว 120 N-m , นิสสัน 95 N-m

ส่วน drive 6/8" และ 1" ค่าเฉลี่ยแรงดันอยู่ที่ 135-160 N-m ใช้ยิง lug nut Truck & Bus ครับ :-X



letissier

มันก็เป็นปกตินะ ใช้บล๊อคลมยิง แล้วประแจปอร์นขัน แม้กระทั้งศูนย์ก็ใช้วิธีเดียวกัน

ถ้าเจ้าของรถเปลี่ยนล้อมาแพง กลัวเป็นรอย รักรถเกินเหตุ ควรลงทุนซื้อ บล๊อคกันรอยติดรถไว้ด้วย
หรือก่อนจะเข้าไปใช้บริการร้านหรือศูนย์ ควรถามก่อนว่ามีบล๊อคกันรอยไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ค่าบริการจะสูงถึงสูงมาก รับได้หรือเปล่า?



ผมมีบล็อคกันรอย แต่ไม่ได้ใช้ครับ เพราะ

1. พอล้อแต่ง รูน้อตมันจะเล็ก ต่อให้ใส่น้อตเบอร์ 17 มันก็เกือบเต็มรู ดังนั้น ลูกบล็อคกันรอย ยัดเข้าไป ก็จะพอดีๆ ขูดอยู่ดี ถ้าลูกปืนที่ล็อคลูกบล็อคไม่ดี

วิธีการ ของผมก็คือ

1. ใส่น้อตเล็กพิเศษ ของ KYO-EI ที่เล็กกว่าปกติ แล้วใช้ลูกบล้อคพิเศษ

2. ลูกบล็อค ผมจับพันด้วย ผ้าเทปพันสายไฟ สัก 2 ทบ

3. ถอดใส่มือ เท่านั้น

แค่นี้จบครับ

ถ้าเป็นบล็อค Impact สำหรับถอดล้อ จะทำขอบบาง ยาวพ้นระยะล้อ มีปลอกกันรอยครับ
ผมใช้ ลููกบล็อกถอดล้อ Koken 17"  กับ ล้อ Weds TC105x  น็อต Weds มันก็ไม่ได้เต็มรูขนาดนั้นครับ

ส่วนปืนผมใช้ Dewalt 921 ไฟฟ้า โหมดขันเข้า จะกระแทก 2-3 ครั้ง แลัวตัดการทำงาน จึงเอาKingtony ขันปอนด์ 108Nmอีกที ยังหมุนได้อีกหลายรอบเลย



U9WS

เมื่อก่อนใส่แม็กหลักหมื่นอย่างหวง ยืนคุมร้อนๆตลอด
เดียวนี้เหยีบแสนชั่งมัน ใส่ใจทุกอย่างแล้วเหนื่อย