รถคันใช้ประจำปกติผมไม่ได้ล้างแอร์เลย อีกคันลองล้างทุกปี สุดท้าย ช่วง 7 ปีก็รั่วอยู่ดี เก็บตังไว้เปลี่ยนคอยเย็นทีเดียวดีกว่า
หลักๆผมเปลี่ยนกรองแอร์พวก hepa (หรืออย่างกรองที่เกรดดีๆหน่อยพวก bosch ก็ได้) ทุกปีไม่ได้นับเลข กม. ถ้านับจำนวน กม. บอกยากครับบางทีรถติดใน กทม วัน 2-3 ชม เลขกิโลรถวิ่งนิดเดียว แต่แอร์ทำงานไปแล้วหลายชั่วโมง อีกจุดที่ทำบ่อยคือเวลาล้างรถรอเครื่องเย็นแล้วเอาสายน้ำฉีดล้างแผงคอยร้อนแอร์หน้ารถ ทำให้แอร์ทำงานได้ดีขึ้นครับ(เหมือนล้างแอร์บ้าน)
เห็นด้วยตามท่านนี้แนะนำครับ
-กรองฝุ่นแอร์ ร่นเวลาการเปลี่ยนลดลง เปลี่ยนไวขึ้นที่10,000km. แล้วแต่สภาพของกรองฝุ่น
-อื่นๆ ตัวที่จะเสื่อม พัง ส่วนประกอบของคอมเพรสเซอร์แอร์
คือลูกปืน พูเล่ และหน้าคลัช
ถ้าเจอช่างที่ละเอียด เอาใจใส่ จะพิจารณาส่วนนี้
-ส่วนควบระบบแอร์ ท่อแอร์ Drier(ดูดความชื้น) ยางโอริง น้ำมันคอม เช็ครั่วระบบ สายพาน
เวลาพัง ส่วนมากช่างจะเชียรให้เปลี่ยนคอมยกลูก ก็เพราะมันง่าย และแพง