คิดว่าที่คอมแอร์kicksเสียเยอะๆนี่เกิดจากการลดต้นทุนมั้ยครับ

shando

ตอนนี้ในคลับนี่เจอเยอะมากจนกลายเป็นปัญหาประจำรุ่นไปแล้ว ที่แปลกคือเจอเฉพาะเจน2ในขณะที่คนใช้เจนแรกไม่เจอเลย

ทำให้นึกถึงตอนเปิดตัวเจน2ใหม่ๆที่คนว้าวกันมากเพราะเพิ่มแบต ปรับปรุงภายใน เพิ่มออปชั่นจนดูดีขึ้นมากในขณะที่ราคาถูกลงเป็นแสน

ตอนนั้นเห็นบางคนมาเตือนว่าให้ระวังเพราะเค้าไม่มีทางเพิ่มของให้แล้วลดราคาได้หรอกถ้าไม่ไปลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็น

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า 1.ที่คอมแอร์มีปัญหากันเยอะๆนี่ เป็นเพราะเค้าพยายามลดต้นทุนเอาของถูกลงห่วยลงมาใส่ให้เพื่อทำราคารึเปล่า

2.แล้วมีอะไหล่ตัวไหนอีกรึเปล่าในเจน2ที่เค้าแอบลดต้นทุน แต่ยังไม่แสดงอาการออกมา



Magl

รุ่นปรับปรุง เอาตัวส่งออกญี่ปุ่นมาใส่ให้แล้วใช่ไหม แล้วรุ่นเดิมจะเคลมให้หมดหรือเปล่า นี่ละปัญหาของ nissan



Devil13

นิสสัน แอร์เสียง่ายมาตั้งแต่ซิลฟี่แล้วครับ
ซ่อมไม่จบด้วยนะ เปลี่ยนคอมแอร์ที่ศูนย์ก็ยังไม่เย็น



Zephyrs

ตามหลักการผลิตอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ทำกันตลอดคือการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด โดยที่ชิ้นงานยังได้มาตราฐานอยู่ (เพื่อกำไรนั่นแหละ)

กรณีของ Kicks มันพูดอะไรไม่ได้ แต่ถ้าสมมติเอาของตัวเก่าไปใส่ (คิดแบบทื่อๆเลยนะ) แล้วไม่พังเร็วขนาดนี้ก็เป็นไปได้ว่าลดต้นทุนจนเลย acceptable margin ที่ทำได้

แต่มันก็ไม่เสมอไปบางที อาจจะมีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนอื่นแล้วมันไปเออเร่อตรงนั้น ส่งผลกระทบมาถึงจุดนี้ก็ได้

คือของพวกนี้ต้องรอให้ทางนิสสันผ่าชันสูตร + ออกมาแถลง
เราเดากันไปอาจจะถูกหรือไม่ถูกก็ได้ ส่วนตัวผมให้น้ำหนักการลดต้นทุนมากไปอยู่ที่ 60% เพราะมันเป็นไปได้ที่ทำให้อะไหล่เปราะแล้วมาเปลี่ยนเยอะ (หลายค่ายก็ทำ) แต่ถ้าระดับไม่ถึงปีเปลี่ยน ผมว่ามันเกินไปหน่อย โดยเฉพาะกับค่ายที่มีรถไม่กี่รุ่นแบกค่ายอยู่



Magl

นิสสัน แอร์เสียง่ายมาตั้งแต่ซิลฟี่แล้วครับ
ซ่อมไม่จบด้วยนะ เปลี่ยนคอมแอร์ที่ศูนย์ก็ยังไม่เย็น
ผมใช้ pulsar ตู้แอร์รั่วตอน 160,000 กิโล ครับ ส่วนใหญ่ถ้ามีอาการก็ มีพัดลมโบวเออร์แอร์ อีกตัว ซ่อมแล้วก็ใช้ยาวๆ จนผมขายรถไปตอน 240,000 ยังปกติดี ส่วน honda civic fc ผม 80,000 โล ตู้แอร์รั่วไปแล้วครับ ถ้าจะให้ทนจริงๆ yaris ทั้ง 2 คัน ยังเย็นปกติ



ion.cnx

Gen1 คนใช้บ่นกันว่าแอร์เย็นเกิน ปรับยังไงก็ยังเย็น Gen2 เลยปรับปรุงใหม่เย็นน้อยลง ต่างจากรุ่นส่งออกญี่ปุ่นคือไม่มีฮิทเตอร์
แต่กลายเป็นว่าใช้ๆ ไป คอมแอร์เสียเร็วมาก พบในหลายๆ เคส

ระบบแอร์เป็นของ panasonic มีการปรับแก้ชิ้นส่วนหรือโปรแกรมเปลี่ยนชื่อพาร์ทนัมเบอร์ไป 2-3 ครั้ง
สุดท้ายนิสสันตัดสินใจยกระบบแอร์ของรุ่นที่ส่งออกญี่ปุ่นที่มีฮีทเตอร์ด้วย มาใส่ในรุ่น Model year 2023 และปรับเพิ่มออฟชั่นอีกเล็กน้อย พร้อมบวกราคาขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะจบปัญหาเรื่องคอมแอร์เสียเร็วไปได้แล้วครับ

มีอีกเรื่องที่เจอกันมากกว่าปกติเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน คือยางติดรถ Conti รุ่น ecocontact ที่แก้มยางบอบบาง เจอปัญหายางฉีกขาดแตกไปหลายคัน หลายคนตัดปัญหาด้วยการเปลี่ยนยางใหม่มาใส่แทนครับ



sukhontha

Gen1 คนใช้บ่นกันว่าแอร์เย็นเกิน ปรับยังไงก็ยังเย็น Gen2 เลยปรับปรุงใหม่เย็นน้อยลง ต่างจากรุ่นส่งออกญี่ปุ่นคือไม่มีฮิทเตอร์
แต่กลายเป็นว่าใช้ๆ ไป คอมแอร์เสียเร็วมาก พบในหลายๆ เคส

ระบบแอร์เป็นของ panasonic มีการปรับแก้ชิ้นส่วนหรือโปรแกรมเปลี่ยนชื่อพาร์ทนัมเบอร์ไป 2-3 ครั้ง
สุดท้ายนิสสันตัดสินใจยกระบบแอร์ของรุ่นที่ส่งออกญี่ปุ่นที่มีฮีทเตอร์ด้วย มาใส่ในรุ่น Model year 2023 และปรับเพิ่มออฟชั่นอีกเล็กน้อย พร้อมบวกราคาขึ้น ก็เชื่อว่าน่าจะจบปัญหาเรื่องคอมแอร์เสียเร็วไปได้แล้วครับ

มีอีกเรื่องที่เจอกันมากกว่าปกติเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน คือยางติดรถ Conti รุ่น ecocontact ที่แก้มยางบอบบาง เจอปัญหายางฉีกขาดแตกไปหลายคัน หลายคนตัดปัญหาด้วยการเปลี่ยนยางใหม่มาใส่แทนครับ

ผมใช้เจนแรก  อย่างว่า  ไม่มีฮีทเตอร์  เย็นเกินไป   แต่ใช้มาตั้งแต่เปิดตัวจนวันนี้ ยังไม่มีอะไรเสียครับ  ..



Tien.W

ปกติ ของบริษัทรถ พอ Model Year ถัดมา ก็จะเริ่มมีการลดต้นทุน บางอย่างก็ลด โดยผู้บริโภคไม่รู้ เช่น ตัดโช้คลิ้นชักหน้า / ลดเครื่องมือเหลือแค่ประแจถอดล้อ / ท้าวแขนคอนโซลกลาง กลายเป็นวัสดุแข็ง

รวมถึง ไปลดที่ supplier ที่ส่งของให้ บีบให้ต้องส่งของในราคาที่ต่ำลง แล้วทาง supplier ก็ไปลดต้นทุนตัวเองต่ออีกที

ตอบคำถาม .. ก็ใช่แหละ ผลมาจากการลดต้นทุน .. อ๋อ ลูกค้าบ่นแอร์หนาวเหรอ ? งั้นเดี๋ยวตัดนั่น ลดนี่ แต่ดันพลาด ผลคือ เป็นแบบที่เห็น



apinui

เรื่องลดต้นทุก ผมคิดว่า หลายๆยี่ห้อเค้าก็พยายามที่จะลดแหละ อยู่ที่ว่าลดตรงไหนได้บ้าง

อย่าง Kicks ผมว่าเรื่องแอร์คงไม่ใช่การลดต้นทุนหรอก แต่อาจจะเป็นที่พาร์ทมีปัญหามากกว่าคือ สเป็กไม่ดี หรือทำออกมาแล้วไม่ดีไม่ทน ผิดพลาดจากผู้ผลิตพาร์ทชิ้นนั้นมากกว่า

Kick ถ้าดูหลายๆจุด เค้าลดต้นทุนพวกตัวถัง วัสดุประกอบมากกว่า เช่นเบาะ แผ่นปิดขอบตัวถัง และจุดเล็กๆน้อยๆหลายจุดเลย



MyName

มันมีเส้นบางๆ กั้นระหว่างตั้งใจลดต้นทุนจนเจอ defect กับเปลี่ยน part ที่ปรับปรุงแบบไม่ตั้งใจลดต้นทุนแล้วดันเจอ defect ครับ
แต่ก็อดคิดไม่ได้ที่มันจะเป็นอย่างแรกมากกว่า
เหมือนเคสแร็คพวงมาลัย Mazda 2 ปีแรกๆ ไม่มีอะไรเลย พอเข้ากลางปี 2019 มาจนถึงปีที่แล้วนี่พังกันเพียบ

ของ Kicks 22MY นี่รู้สึกจะออกคอมแอร์มา 3-4 เวอร์ชั่นล่ะ
แต่แอบมีคนตาดีไปเห็น 23MY ที่เพิ่ม Heater มายังใช้คอมเวอร์ชั่นเก่าๆ ของ 22MY อยู่เลย ก็คงต้องรอลุ้นกันดูต่อครับว่าจะพังอีกมั้ย ใครทึ่บอกแก้หายแล้วนี่ต้องไปอ่าน จม. ทางการที่ออกมาสัปดาห์ก่อนดู พึ่งจะวินิจฉัยอย่างละเอียดกันกับรถผลิต ก.พ. อยู่เลย และยังไม่มีแนวทางอื่นๆ นอกจากเสียแล้วเคลม ยังต้องตามกันต่อครับ แอร์พังวันสงกรานต์นี่ไม่สนุกนะครับ ร้อนแล้วซ่อมไม่ได้ช่วง 0 หยุดแบบนี้
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



kbank

ในไลฟ์ พี่จิม บอกเค้าแก้ให้แล้วนะครับ เจอจุดเสียแล้ว คิดว่าน่าจะจบแล้ว



NoName__???

เอาของเวอชั่นส่งออกมาใส่แทน (heater) แล้วถ้ามันดีขึ้นก็น่าจะตัวแปรเดียวรึเปล่า ลดต้นทุน



I'm Ti

ครับ ปกติรถยนต์ มีการลดต้นทุนตลอดเวลา ไม่ใช่เปิดตัวใหม่แล้วถึงลด ระหว่างขาย ระหว่างโมเดลที่กำลังผลิต ช่วงเวลาผลิตต่างกัน ก็มีลดต้นทุน


ส่วนใหญ่การลดต้นทุนที่ผมเห็น คือ การไปลดพวกวัสดุมากกว่า ถ้าถึงขนาดเปลี่ยนทั้งชิ้นส่วนเพื่อลดยังไม่เคยครับ ความเป็นไปได้ว่ามาจาก defect มากกว่า