อิงตามสเปคฟิล์มชัวร์กว่าครับ
สมัยแรกเริ่มก็คิดว่าอิงแหละ แต่สเปคมันน้อย
เลยน่าจะเป็น 40 (กันแสง 40 แสงลอด 60% คือใสแหละ)
60 ก็แสงลอด 40 มืดหน่อย
80 ก็แสงลอด 20
แล้วก็ฟิล์มดำไปเลย (ก็น่าจะแสงลอด 6-8%)
ไปๆมาๆก็ติดปากเป็น ฟิล์มใสสุดพูดให้คนรุ่นก่อนๆฟังเป็น
40 ตัวใส 60 ตัวกลาง 80 ตัวมืด
โดยที่มันจะค่าจริงเท่าไหร่ก็ช่างมัน แต่ซีรีย์นี้ อ่อน กลาง มืด แบบนี้นะ ทำนองนี้ครับ
--------
ส่วน c40 บานหน้าได้ครับ ออกใส ชาน้อยมากๆแล้ว เมื่อเทียบกับ c20
ให้อารมณ์ใกล้สีจริงมากกว่าสีอมชาแบบ c20
แต่แนะนำว่าอย่าเปลี่ยนบานหน้าเลยครับ..
เพราะบานอื่นถ้าเป็นเกรดกลางหรือเกรดล่างจะดูกันร้อนง่อยไปเลย
และต้องไปเสียเวลาต้องลอกบานอื่นติดใหม่อีกรอบ 555
ถ้ามีปัญหาสายตาไม่มาก แนะนำ c40 รอบคันเลยครับ ขับกลางคืนสบายนะ
ส่วนตัวมีคันนึง c20 รอบคัน ก็ขับยากหน่อยช่วงฟิล์มยังไม่เซ็ตตัว 1-2 เดือนแรก
พอเซ็ตตัวจะใสขึ้น สว่างขึ้นหน่อย
คันทั่วไปที่บ้านที่บริษัทก็จะ c40 บานหน้า c20 รอบคันสำหรับทุกคน ไม่มีใครบ่นสักคนตอนขับกลางคืน
สีชานิดๆ ข้อดีคือช่วยให้ขับกลางคืนชัดขึ้น เหมือนแว่นตาช่วยขับรถก็จะอมเหลืองๆชาๆ
ปล.สักสิบปีที่แล้วมีเทรนด์พวกรถหรูจะติดฟิล์ม 60 รอบคัน
แปลเป็นข้อมูลคือ ตัดแสง 60 แสงผ่าน 40
แปลเป็นรุ่นฟิล์ม 3M ก็คือ c40 รอบคันนี่หละครับ
