ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนสนทนากระแสการแบน SUV, PPV ในยุโรปจะมาถึงไทยมั้ย  (อ่าน 3309 ครั้ง)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
อยากชวนสมาชิกคุยว่าในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมายอดขาย SUV ทั่วโลกพุ่งกระฉุด เป็นจำนวนมากทั้งใน เมกา ยุโรป โดยเฉพาะในเมกาแทบจะ SUV กันทั้งประเทศแล้วถ้าไม่ SUV ก็กระบะ ทีนี้เลยทำให้สถิติ อุบัติเหตุกับคนเดินถนน หรือระหว่างรถด้วยกันเพิ่งขึ้นมาก โดยเฉพาะรถใหญ่ชนรถเล็กจากเมื่อก่อนที่ Sedan รถเท่าๆ ชนกันไม่เจ็บทั้งคู่แต่เดี่๋ยวนี้กลายเป็น Suv ชน Sedan เล็กคนขับ Sedan เล็กมีโอกาสตายเพิ่มมากขึ้นเท่าตัว ใครใหญ่กว่าเอาตัวรอดได้ บางวิจัยบอกคนขับ SUV ในทางจิตวิทยาเหมือนได้อาวุธรุ้สึกปลอดภัยเลยขับห่วยๆ เฮๆ ได้ อันนี้ผมว่าจริงบางส่วนตัวอย่าง ลุงๆ Fortuner ในตำนานทั้งหลาย

ตอนนี้ในยุโรปเริ่มมีการคุยเรื่องแบนกันแล้ว ถ้าในยุโรปคนก็จะบอกว่า Suv การเก็บของน้อยกว่า Station Wagon ด้วยซ้ำซึ่งจริงมากๆฮ่าๆ 

สำหรับในเมกาประเทศคนบ้ารถ โดยเฉพาะ SUV และกระบะ เอาจริงไม่ต่างไทยเท่าไหรหรอกเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค  ตอนนี้เริ่มมีหลายทีออกมาคุยกันว่ารัฐควรบังคับให้ใส่พวก Safety มาเป็นมาตรฐานได้แล้ว เพราะ SuvRun Over เด็กเกิดขึ้นเรื่อยๆ



สำหรับไทยที่ประเทศค่อนข้างเป็น Car First จนกว่ารถไฟจะพัฒนา หลายๆ เห็นความเห็นหลายๆครั้งเวลาจะซื้อรถเล็กแนะนำว่าให้ซื้อรถใหญ่ปลอดภัยกว่าเลยชวนคุยว่า  ทุกท่านเห็นว่ายังไง ขอแปะคลิปกระแสในตะวันตกหน่อย

https://www.thisismoney.co.uk/money/cars/article-7960429/European-safety-council-calls-SUVs-BANNED-towns-cities.html แปะข่าว

แปะคลิปประวัติศาสตร์รถและสภาพตลาดในเมกา


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2023, 12:02:23 โดย blitzpao »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
คนอเมริกันใช้กะบะ Full Size   รถ SUV  ก็ต้องคันใหญ่   พวกรถเล็ก  ๆ  คงไม่นิยมในประเทศนี้ 
  ยุโรปคงเน้นรถเล็กละ  เพราะถนน และเน้นอากาศสะอาด     
   ในเอเชียรถเล็ก ถ้านิยมก็คงมีแค่ ญี่ปุ่น อินเดีย   นอกจากนี้เห็นแต่รถขนาดกลาง  ๆ   หรือถ้ามีงบเพียงพอก็พยายามจะขยับไซส์ให้มันใหญ่ขึ้น   ในเอเชียและประเทศกำลังพัฒนา เน้นขนของ ขนคน สัมภาระหรือกิจกรรมท่องเที่ยว    รถคันเล็กมันไม่ไหวหรอก         

    ผมว่าไม่มีทางเรื่องรถ SUV  ในบ้านเรา   ทุกวันนี้ที่คนไม่ซื้อเพราะไม่ชอบจริงอยากได้รถเก๋งมากกว่า   หรือไม่ก็ทุนทรัพย์ยังไม่พอจะไต่ระดับไป SUV  หลายคนก็รู้ถ้าเอา อิโคคาร์ ไปชนกับปิคอัพยกสูงหรือ PPV  โอกาสตายมากกว่าบาดเจ็บซะอีก     แต่มันไม่มีทางเลือกต้องซื้อรถด้วยงบเท่านี้   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2023, 12:16:25 โดย Auto »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
ผมว่าไม่มีทางครับ รวมถึงการแบนในต่างประเทศก็ไม่เกิดขึ้นง่ายแน่ๆ

ในโซนยุโรปคงแทนด้วย hatch หรือมีกลไกทางการตั้งภาษี หรือข้อจำกัดให้ใส่ระบบ safety พวกมีเสียงหรือมีกล้องมา ทำให้ราคาแพงละคนหันไปใช้ hatch/estate แทน

แต่ในประเทศอเมริกาผมว่าไม่มีทางเพราะโดยปกติ เค้าใช้ suv size D หรือ truck คันใหญ่ๆอยู่แล้ว ส่วนในประเทศโลกที่ 3 อย่างเรา อะไรที่ทำกำไรก็ขายได้ครับสบายใจใช้ suv ได้สบายๆ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
Fullsize suv / truck / muscle car พวกนี้มันเหมือนเปนการวช้ชีวิตของ American ครับ จะ Ban หรือห้าม ก้อยิ่งไปขัดกับตัวกฏหมายเขาอีก ซึ่งผมเองเห็นด้วยนะ การใช้ถนนของเขา มันก็เหมาะกับรถแบบนี้จริงๆ
ทีนี้ รถใหญ่ขึ้น หนักขึ้น เกิดการปะทะ มันก็เกิดแรงมากขึ้น ถ้าอยากลดแรงประทะ คิดว่าคงได้แต่ หาทางบีบให้ค่ายรถทำรถที่มี ระบบ เตือน/เยรคเอง เพิ่มขึ้นมา ซึ่งถ้าจำไม่ผิดกลุ่มประกันรถยนต์เคยลดเบี้ยให้กับรถที่มี กล้องถอย ทำให้รถเกือบทุกรุ่นมีกล้องถอยติดมาให้เลย

ที่ไทยเองจริงๆ ถ้าแฟร์เรื่องภาษีสรรพสามิตร ภาษีนำเข้า ผมเชื่อว่า จำนวน ppv จะลดไปอีกเยอะครับ แต่อุบัติเหตุอาจลดไม่เยอะนะ เพราะคนขับคนเดิมเปลี่ยนไปขับรุ่นอื่นแทน

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
ในยุโรป อาจเกิดได้จริง เพราะส่วนใหญ่ใช้รถเล็กและ wagon อยู่แล้ว

ในไทย ไม่มีทาง เพราะเป็นประเทศที่ไม่เคยคำนึงถึงความปลอดภัยในหลายๆเรื่อง  แก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง  พอมีข่าวก็ทำทีนึง ทั้งเรื่องอุบัติเหตุรถยนต์ อุบัติเหตุไฟไหม้ ยังเกิดซ้ำได้บ่อยๆ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,856
ในไทยไม่มีทางทำได้ครับ แต่ถ้าถามว่าควรแบนรถประเภทไหนมากสุดผมว่าเป็นกระบะ4ประตู+PPV อาจจะใช้วิธีเก็บภาษีให้มากกว่ารถเก๋ง

ใช้งานกันเป็นรถนั่งส่วนบุคคลแต่ใช้น้ำมันดีเซลที่รัฐอุ้มให้ภาคขนส่ง ภาษีเสียน้อยกว่ารถนั่งปกติ แถมใหญ่ หนัก เกาะถนนน้อยกว่ารถเก๋ง

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ยุโรปถ้าจะทำจริงทำได้สบายอยู่แล้ว เพราะเขาตกลงร่วมกันทั้งโซน ประกอบกับเป็นโซนที่ผลิตรถอยู่แล้ว
ถ้าได้ข้อตกลงจะแบน ก็บอกค่ายรถให้ลดปริมาณการผลิต มันก็จบ นี่คือข้อดีนึงของระบบ committee แบบนี้

ย้อนกลับมาบ้านเราหรือแม้แต่อเมริกา ให้ตายยังไงก็ยาก
อเมริกายากเพราะต้องเข้าใจว่าบ้านเขามันครอบคลุมเหนือจนกลาง ถ้าออกกฎหมายมา พวกรัฐที่มีหิมะหรือต้องลุยภูเขา/ทะเลทรายยังไงก็คัดค้าน
แล้วต้องไม่ลืมว่าอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเขามีนักล็อบบี้ยิสต์อยู่ (มูลค่า 80 ล้านกว่าเหรียญ เอาแค่ 3 ค่ายใหญ่อเมริกาก็ 1/4 แล้ว)
ถ้าไม่มี Clause ใหญ่มากพอยังไงก็เป็นไปได้ยาก

บ้านเราผมบอกเลยยาก โดยเฉพาะ PPV นี่ผมว่าให้ตายยังไงก็ไม่มีวันโดนแบน
เพราะมันแทบจะเป็นลมหายใจของบางค่ายเลยด้วยซ้ำ รถ segment อื่นขายห่วยยังไง มี PPV/SUV อุ้มชูจนรอดมาหลายสิบปี
แล้ว Demand ในหลายด้านยังไงก็ไม่สามารถทดแทนได้ด้วยรถปกติ อย่างเช่นในกลุ่มต่างจังหวัดที่เป็นโซนภูเขา ที่ราบสูง หรือกลุ่มที่ต้องลุยน้ำบ่อยๆ
ละจบที่บ้านเรามีการ subsidize เชิงภาษีให้รถกระบะ ซึ่งกระทบชิ่งทำให้ PPV เกิดขึ้นมาได้ (ละก็ต้องยอมรับว่ามันตอบโจทย์ ไม่งั้นคุกกี้ไม่มีวันนี้หรอก)
ถ้าคุณเลือกที่จะไปขึ้นภาษี PPV ก็วนลูปไปที่บรรทัด 2 ของย่อหน้านี้ หรือถ้าคุณเลือกจะขึ้นภาษีกระบะ มันก็จะกระทบชิ่งกับเรื่องภาคขนส่งอีก
ถ้าคุณเลือกไปขึ้น SUV ก็แค่บีบให้คนหนีมาทาง PPV มากขึ้น ซึ่งก็เสมือนผลักคนไปใช้รถที่ด้วยการออกแบบแล้วเสี่ยงต่ออันตรายมากกว่า

โดยสรุปแล้วมันเป็นไปไม่ได้เพราะเหตุผลเรื่องเงินๆทองๆ และความต้องการของตลาดที่มันเป็นแบบนั้น
ซึ่งผมก็ลืมพูดถึงเรื่องที่ว่า รถ SUV/PPV มันขึ้นลงได้ง่ายกว่ามาก คุณเอาแค่ C-Seg ยุคนี้ก็ได้ รถแม่งจะเตี้ยไปไหน?
ละคิดว่าปัญหานี้ก็ไม่ใช่แค่ผม เพราะดูจากพวกรถ Crossover ที่ขายดิบขายดีเหมือนแจกตามซองขนมแล้ว

ไว้ถ้ารถ SUV/PPV บ้านเราสักคันนึงไปป๊ะกับบุคคลสำคัญๆของบ้านเมืองเราเมื่อไหร่ วันนั้นค่อยลุ้นละกันว่าเป็นไปได้ไหม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จากในคลิปเค้าพูดถึงเรืองความปลอดภัย ต่อ คนเป็นหลัก
ลองนึกสภาพ กทม ขับ PPV กันหมด นอกจากจะ กินน้ำมันแล้ว  ส่วนหน้ารถที่ สูงระดับ ศรีษะ ของ
หลายคนที่ เค้า ขับรถคนเดียว ไม่เน้นลุย เค้าก้ไม่อยากขับรถใหญ่นะ
ไอ้ที่เค้าแบนๆ กันนี้คือ SUV แแท้ๆ  Big size โน่น ที่ชนคน เกือบถึงระดับหัวเลย ทั้งที่รถเก๋งชนคน เดินเบาๆ ระดับ ไม่เกิน เอว
ไม่รวมไอ้พวก รถไทย ที่ ไปยกให้้สูง แต่ล้อช้างแต่ดัไปขับในเมื่อง เป็นหลัก เพี้ยนไปหมดจริงๆ

จะมาบอกตรรกะทุกคน ต้องขับรถใหญ่เพื่อเอาไว้ชนรถเล้กจะได้ปลอดภัย มันชักจะเพี้ยนอีกละ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
รถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็ก อันนี้ผมเห็นด้วยนะ ..

ส่วนการแบนในบ้านเรา คิดว่าไม่เกิดแน่ๆครับ ทุกวันนี้ รถเล็กอย่างมอไซด์ ที่เวลาชนกับรถใหญ่ เจ็บตายเป็นเบือ  เหล่ามอไซด์ไม่เห็นเค้าจะเรียกร้องแบนรถใหญ่กันเลย ...


ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ยากครับ บริบทมันต่างกันมาก

รถ SUV ขนาดกลาง-ใหญ่ในยุโรป ถูกมองว่าเป็นรถที่สิ้นเปลืองเกินความจำเป็น คนซื้อส่วนใหญ่คือซื้อไว้ขับเท่ๆ หรือไม่ก็เอาไปลุยป่า สร้างความเสียหายไปอีก

ส่วนในไทย นอกจากรถกระบะจะเป็นรถใช้ทำมาหากินแล้ว เศรษฐกิจบ้านเรามันโตมาไกลขนาดนี้ได้ ส่วนนึงก็เพราะเรารับจ้างประกอบรถกระบะนี่แหละครับ และเมื่อรถกระบะได้รับความนิยม PPV ก็จะได้รับความนิยมตามมาด้วย

อีกอย่าง บ้านเรายังแก้ปัญหาปากท้องไม่ค่อยจะได้เลย คนที่จะมีกะจิตกะใจมาสนใจสิ่งแวดล้อม จึงมีน้อยมาก

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ในไทยไม่มีทางทำได้ครับ แต่ถ้าถามว่าควรแบนรถประเภทไหนมากสุดผมว่าเป็นกระบะ4ประตู+PPV อาจจะใช้วิธีเก็บภาษีให้มากกว่ารถเก๋ง

ใช้งานกันเป็นรถนั่งส่วนบุคคลแต่ใช้น้ำมันดีเซลที่รัฐอุ้มให้ภาคขนส่ง ภาษีเสียน้อยกว่ารถนั่งปกติ แถมใหญ่ หนัก เกาะถนนน้อยกว่ารถเก๋ง
เห็นด้วย100%ครับ
รถพวกนี้เสียภาษีน้อยไปและไม่ได้ใช้ในภาคขนส่ง
ควรจะขึ้นภาษีตั้งแต่ต้นทาง

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
เท่าที่ผมอ่านแตกประเด็นได้เป็น 3 ส่วน
1.แบนด์รถประเภท SUV full size เพราะมันขนาดใหญ่เกินความจำเป็นในหลายๆเมือง
2.ความปลอดภัยของรถ SUV ทั้งหลายยังน้อยเกินไปที่จะใช้งานกับเพื่อนร่วมทางในปัจจุบัน
3.ซื้อรถใหญ่กว่าปลอดภัยกว่า

ตอบข้อ 1
ไม่มีทางถึงไทยเพราะของไทยมันซับซ้อนเรื่องภาษีและการใช้งานรวมถึงการผลิตของค่ายรถต่างๆด้วย
คือในไทยมันเหมือนสมรภูมิที่เป็นวินๆ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ที่ภาครัฐได้สนับสนุน

ตอบข้อ 2
จากข้อ 1 ในไทยเป็น SUV มิดไซต์ และความปลอดภัยถือว่าให้มาเยอะในระดับหนึ่งแต่อาจจะไม่เท่ากับระดับกลางที่แข่งขันกันดุเดือดทั่วไป แต่ก็น่าจะใส่มาให้ครบในรุ่นต่อๆไปแน่นอน

ตอบข้อ 3
อันนี้เป็นกลไกการตลาด ที่อธิบายได้ยากที่จะเข้าใจ
เหมือนอย่าง CPU คอมพิวเตอร์ intel จริงๆแล้วเขาอยากผลิตขาย i7 ถึง i9 แต่เพราะการผลิตมีปัญหาทำให้ต้องเกิด i3 และ i5 ขึ้นมา ประเด็นนี้เข้าใจหรือเปล่าครับ

เหมือน b segment และ c segment ในมุมหนึ่งคือพยายามดัน c segment ตามมาตรฐานสากลทั่วไป
แต่เพราะการตลาดของแต่ละประเทศจึงทำให้เกิด b segment ขึ้นมาซึ่งเป็นการลดคุณภาพลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้เกิดการแข่งขันขึ้นมาได้ ทำให้มาตรฐานเมื่อเทียบกันตั้งแต่ระดับ c segment ขึ้นมาแล้วอาจไม่เพียงพอในการใช้งาน ทำให้เราเห็นเมื่อทดสอบจากการปะทะกันระหว่างห่าง segment กันก็จะเสียเปรียบอยู่เรื่อยไป คือเป็นปัญหาระหว่าง b segment ไปปะทะ c segment หรือ SUV หรือกระบะเลยครับ ไม่ได้เหมาแค่รถเล็กอย่างเดียวแต่เฉพาะเจาะจงแค่รถเล็กที่เป็นตัวพื้นฐานตลาดล่างของแต่ละแบรนด์ครับ

ก็ลองคิดตามดูครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ในไทยไม่มีทางทำได้ครับ แต่ถ้าถามว่าควรแบนรถประเภทไหนมากสุดผมว่าเป็นกระบะ4ประตู+PPV อาจจะใช้วิธีเก็บภาษีให้มากกว่ารถเก๋ง

ใช้งานกันเป็นรถนั่งส่วนบุคคลแต่ใช้น้ำมันดีเซลที่รัฐอุ้มให้ภาคขนส่ง ภาษีเสียน้อยกว่ารถนั่งปกติ แถมใหญ่ หนัก เกาะถนนน้อยกว่ารถเก๋ง
เห็นด้วย100%ครับ
รถพวกนี้เสียภาษีน้อยไปและไม่ได้ใช้ในภาคขนส่ง
ควรจะขึ้นภาษีตั้งแต่ต้นทาง

ภาษีมี 2 ตัว

1. ภาษีป้าย ประจำปี : กระบะ 4 ประตูและ PPV เสียภาษีในหมวดรถนั่ง
คิดตามความจุเครื่อง ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดอยู่แล้ว

2. ภาษีสรรพสามิต : เดิมทีกระบะ 4 ประตู และ PPV เสียภาษีแบบรถนั่ง
รถเก๋ง ซึ่งแพงมาก โรงงานกระบะญี่ปุ่นจึงผลิตขายแต่กระบะตอนเดียวกับ
แบบแค็บ ซึ่งเสียภาษีถูก
และบริษัทสัญชาติไทย หรือตามอู่ใหญ่จึงเอากระบะตอนเดียวไปตัดต่อด้านหลัง
เป็นกระบะ 4 ประตูและ PPV เป็นที่มาของคำว่ากระบะดัดแปลง

แต่พอบริษัทรถอเมริกัน 2 ยี่ห้อเขามาตั้งโรงงานผลิตรถกระบะ ก็ได้บีบให้รัฐบาล
คิดภาษีสรรพสามิตกระบะ 4 ประตู และ PPV ในราคาถูก

แต่ปัจจุบัน PPV ก็เสียภาษีสรรพสามิตแพงแล้วนะ อัตราแพงพอกับรถเก๋งแล้ว


ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
ไม่แน่นะ แต่คงไม่ถึงกับแบน  อาจจะมีแนวโน้มเปลี่ยนก็ได้ เพราะในรายการพี่จิมเคยพูดไว้ ถึงแนวโน้มในตลาดอเมริกาที่สำรวจมาว่า เด็กรุ่นใหม่ เริ่มที่จะไม่สนใจรถใหญ่ SUV เพราะเป็นรถรุ่นพ่อ แม่ คันมันใหญ่โตเกินไปที่รุ่นเด็กใหม่จะเลือกใช้งาน

ส่วนบ้านเราน่าจะยาก ถนนก็แคบ รถใหญ่เยอะขึ้นซะงั้น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
PPV มันสูงใหญ่ไปจริงๆนั่นแหละ 

เด็ก 4 ขวบสูงแค่ล้อเอง 

แต่แนวทางที่ผมเห็นว่าควรจะทำกันชนหน้ารถให้เตี้ยลง  เวลาชนจะได้ลดการมุดลงไปโดนล้อมากขึ้น นัยว่าชนแล้วกระเด็นดีกว่าโดนเหยียบ

ดู GM Tahoe


หน้ารถสูงประมาณ SUV อย่าง CX5- CX8 เอง

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,856
ในไทยไม่มีทางทำได้ครับ แต่ถ้าถามว่าควรแบนรถประเภทไหนมากสุดผมว่าเป็นกระบะ4ประตู+PPV อาจจะใช้วิธีเก็บภาษีให้มากกว่ารถเก๋ง

ใช้งานกันเป็นรถนั่งส่วนบุคคลแต่ใช้น้ำมันดีเซลที่รัฐอุ้มให้ภาคขนส่ง ภาษีเสียน้อยกว่ารถนั่งปกติ แถมใหญ่ หนัก เกาะถนนน้อยกว่ารถเก๋ง
เห็นด้วย100%ครับ
รถพวกนี้เสียภาษีน้อยไปและไม่ได้ใช้ในภาคขนส่ง
ควรจะขึ้นภาษีตั้งแต่ต้นทาง

ภาษีมี 2 ตัว

1. ภาษีป้าย ประจำปี : กระบะ 4 ประตูและ PPV เสียภาษีในหมวดรถนั่ง
คิดตามความจุเครื่อง ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดอยู่แล้ว

2. ภาษีสรรพสามิต : เดิมทีกระบะ 4 ประตู และ PPV เสียภาษีแบบรถนั่ง
รถเก๋ง ซึ่งแพงมาก โรงงานกระบะญี่ปุ่นจึงผลิตขายแต่กระบะตอนเดียวกับ
แบบแค็บ ซึ่งเสียภาษีถูก
และบริษัทสัญชาติไทย หรือตามอู่ใหญ่จึงเอากระบะตอนเดียวไปตัดต่อด้านหลัง
เป็นกระบะ 4 ประตูและ PPV เป็นที่มาของคำว่ากระบะดัดแปลง

แต่พอบริษัทรถอเมริกัน 2 ยี่ห้อเขามาตั้งโรงงานผลิตรถกระบะ ก็ได้บีบให้รัฐบาล
คิดภาษีสรรพสามิตกระบะ 4 ประตู และ PPV ในราคาถูก

แต่ปัจจุบัน PPV ก็เสียภาษีสรรพสามิตแพงแล้วนะ อัตราแพงพอกับรถเก๋งแล้ว

หมายถึงสพม.แแหละครับ แต่อันนี้ผมก็เพิ่งรู้ว่าPPVตอนนี้เสียสพม.เท่าเก๋งแล้ว

งั้นถ้าจะแบนจริงๆก็คงต้องบีบให้เสียแพงกว่าเก๋ง แต่ก็ไม่รู้จะทำไปทำไมเหมือนกัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ในไทยไม่มีทางทำได้ครับ แต่ถ้าถามว่าควรแบนรถประเภทไหนมากสุดผมว่าเป็นกระบะ4ประตู+PPV อาจจะใช้วิธีเก็บภาษีให้มากกว่ารถเก๋ง

ใช้งานกันเป็นรถนั่งส่วนบุคคลแต่ใช้น้ำมันดีเซลที่รัฐอุ้มให้ภาคขนส่ง ภาษีเสียน้อยกว่ารถนั่งปกติ แถมใหญ่ หนัก เกาะถนนน้อยกว่ารถเก๋ง
เห็นด้วย100%ครับ
รถพวกนี้เสียภาษีน้อยไปและไม่ได้ใช้ในภาคขนส่ง
ควรจะขึ้นภาษีตั้งแต่ต้นทาง

ภาษีมี 2 ตัว

1. ภาษีป้าย ประจำปี : กระบะ 4 ประตูและ PPV เสียภาษีในหมวดรถนั่ง
คิดตามความจุเครื่อง ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดอยู่แล้ว

2. ภาษีสรรพสามิต : เดิมทีกระบะ 4 ประตู และ PPV เสียภาษีแบบรถนั่ง
รถเก๋ง ซึ่งแพงมาก โรงงานกระบะญี่ปุ่นจึงผลิตขายแต่กระบะตอนเดียวกับ
แบบแค็บ ซึ่งเสียภาษีถูก
และบริษัทสัญชาติไทย หรือตามอู่ใหญ่จึงเอากระบะตอนเดียวไปตัดต่อด้านหลัง
เป็นกระบะ 4 ประตูและ PPV เป็นที่มาของคำว่ากระบะดัดแปลง

แต่พอบริษัทรถอเมริกัน 2 ยี่ห้อเขามาตั้งโรงงานผลิตรถกระบะ ก็ได้บีบให้รัฐบาล
คิดภาษีสรรพสามิตกระบะ 4 ประตู และ PPV ในราคาถูก

แต่ปัจจุบัน PPV ก็เสียภาษีสรรพสามิตแพงแล้วนะ อัตราแพงพอกับรถเก๋งแล้ว

หมายถึงสพม.แแหละครับ แต่อันนี้ผมก็เพิ่งรู้ว่าPPVตอนนี้เสียสพม.เท่าเก๋งแล้ว

งั้นถ้าจะแบนจริงๆก็คงต้องบีบให้เสียแพงกว่าเก๋ง แต่ก็ไม่รู้จะทำไปทำไมเหมือนกัน

ตอนนี้สรรพสามิต PPV น่าจะแพงกว่าเก๋งในทางปฏิบัติแล้วด้วยมั้งครับ
เพราะมันไม่สามารถ apply ส่วนลด E85, E20 ได้ และ CO2 ก็สูงด้วย
และยังไม่ได้พิกัดส่วนลด Hybrid มาช่วยอีก (อย่างพวก crossover
หรือเก๋งดัดแปลง) ดังนั้นสบายใจได้ครับว่าพวก PPV โดนโขกภาษีเต็มๆ
จ่ายแพงกว่าเก๋งอยู่แล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
เรื่องภาษีรถบ้านเรา เหมือนแดนสนธยา วกวน มืดดำ

จะไปหวังว่าจะเป็นเหตุ เป็นผลที่ถูกต้องหรือเพื่อส่วนรวม 100% เป็นธรรมเป๊ะ คงเป็นไปไม่ได้ มันซับซ้อนจนเลิกหวัง

ทุกวันนี้เอาแค่คำถามในเวป คนซื้อรถเรื่องแรกที่คิดคือราคา

แล้วถ้าไปขึ้นราคารถ เพราะภาษีกับรถกลุ่มที่ขายดี แค่ยอดขายตก บอสัทรถก้อยกหูพร้อมกัน ก้อปวดหัวแล้วหล่ะ

ส่วนตัวผม อยู่กันแบบไทยๆ ตามวิถีจริง บริบทจริง ของแต่ละคน เอาตัวเองให้รอด พอละครับ

บนถนนเด่วนี้ผมกลัวปืนในรถ มากกว่าความสูงของรถ PPV SUV ซะอีก

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
จริงๆผมว่าถ้าทำได้ก็บังคับทุกคันมีเซนเซอร์แล้วห้ามปิดน่าจะช่วยได้เยอะระบบช่วยเบรกด้วย แต่ SUV หรือ PPV มันใหญ่ระยะเบรกยังไงก็เยอะอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จริงๆผมว่าถ้าทำได้ก็บังคับทุกคันมีเซนเซอร์แล้วห้ามปิดน่าจะช่วยได้เยอะระบบช่วยเบรกด้วย แต่ SUV หรือ PPV มันใหญ่ระยะเบรกยังไงก็เยอะอยู่แล้ว







น่าประหลาดใจเลยครับ ว่าระยะแบรคแทบไม่ต่างกัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เงื่อนไข มันต่างกันเยอะ ทั้งด้านภาษี มลพิษ ความนิยม

มันเอาไม่ใช้เทียบกันไม่ได้หรอกครับ ยิ่งบอกว่าจะมาถึงไทยไหม คงไม่แน่นอน

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
อยากมี station wagon มากกว่า suv นะ
แต่ประเทศไทยไม่มีให้เลือกเล้ย
เลยต้องซื้อ suv ด้วยภาวะจำยอม :'(

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ไม่มีทางครับ บริบทหลายๆอย่างต่างกัน
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
อยากมี station wagon มากกว่า suv นะ
แต่ประเทศไทยไม่มีให้เลือกเล้ย
เลยต้องซื้อ suv ด้วยภาวะจำยอม :'(

ชอบเหมือนกันครับ ในไทยเก๋งwagon 5ประตูส่วนใหญ่เจอแต่ค่ายยุโรป อยากให้ค่ายJP ราคาสัก 1-1.5MB เอามาขายบ้าง
แต่คิดว่าน่าจะเป็นเฉพาะกลุ่ม niche market ที่ชอบรถ wagon จริงๆ เลยไม่มาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2023, 09:14:10 โดย urangutang »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ไม่มีทางเลย ปัจจัยต่างๆ ต่างกันมาก ทั้งผู้บริโภค ผู้ผลิต ไม่ยอมหรอกครับ

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมว่าเมืองไทยมีคนพอสมควรที่เลือก SUV PPV เพราะเรื่องน้ำท่วมครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
ถ้าถนนเมืองไทยยังเป็นแบบนี้ น้ำยังท่วมแบบนี้ คงมีอีกหลายบ้านทะยอยใช้รถสูงๆขึ้นมากกว่าเดิม