ผู้เขียน หัวข้อ: การขับรถ มอเตอร์ไซค์&รถยนต์ ของคนไทย ดีหรือแย่เมื่อเทียบชาติอื่นๆ ไหนบ้าง ?  (อ่าน 1339 ครั้ง)

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
เพิ่งกลับจากไต้หวัน  ถ้าเทียบการขับรถเขา ขับไม่เกิน  100 km/hr
ดูไม่มีอะไรน่ากลัว และให้ความสำคัญกับคนข้ามถนนมาก ถนนก็เรียบกริฟ
... ในส่วนนี้ผมว่าดีกกว่าไทยในแง่ความปลอดภัย
ญี่ปุ่นที่เคยไปก็คล้ายๆกัน ขับช้ากว่าไทย ความปลอดภัย ดีกว่าไทย

มีชาติอื่นๆ ที่ขับโหดกว่าไทย หรือดีกว่าไทย บ้างครับ ตาม ประสบการณ์เพื่อนสมาชิก

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
เคยไปอินโดนีเซีย มอเตอร์ไซด์เยอะจริง แต่วินัยน่าจะดีกว่าเรามาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
เดี๋ยวจะมีบางคนออกมาบ่นแนว กฏหมายไทยล้าหลัง เต่าล้านปี รถแรงกว่าสมัยก่อนเยอะ แต่จำกัดความเร็ว 90km/h (บางเส้น 120km/h)

ทั้งที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาก็จำกัดพอๆ กับไทยนี่ละ ทั้งที่ประเทศเขาวินัยดีกว่าไทยเยอะ เขาก็ไม่ต้องขยายความเร็วตามความแรงของรถนะ

เอะอะ ยัง autobanh มาเกทับอีก

ประเทศที่ผมเคยไป

- อิตาลี อยู่ 5 ปี วินัยขับรถดีมาก เคารถกฏจราจรสูงมาก โทษแรง ทำผิดกฏจราจรต้องขึ้นศาล ศาลเตี้ย หรือ เรียกรับเงินไม่มี(ผมไม่เคยเจอ) ขนาดจอดในที่ห้ามจอด โดยล็อคล้อ = ซวยมาก รถฉุกเฉินวิ่งมา แหวกทางยังกะกองทับหมดหนีไฟ เพราะให้เขาความสำคัญมาก และที่นี่มีแต่สกูตเตอร์ แบบ Vespa รถมอเตอร์แบบบ้านเราไม่ค่อยมี(เรียกว่าไม่มีเลย) และ ไม่เป็นปัญหาที่โน่นเลย แต่จำนวนน้อยมาก ไม่นิยมกัน

- จีน ไปๆ กลับ วินัยการจราจรดี(ไม่ถึงขั้นมาก) แต่ที่เห็นวุ่นๆ เละๆ หน่อย คือ จักรยานที่ค่อนข้างเยอะ รวมถึงจักรยานไฟฟ้า ส่วนมอเตอร์ไซต์น้อยกว่าบ้านเราเยอะ แต่ยังดีที่เขามี bike lane ให้ มันเลยไม่ค่อยวุ่นวายปนเป เหมือนบ้านเรา กฏหมายที่จีนแรง ถึงเอาคนอยู่ ไม่งั้นนิสัยคนจีน อย่างที่เราเห็น มันจะเละเทะมากกกว่านี้ ถ้ากฏหมายเบา

เอาละ ในประเทศไทย ในมุมของผม
- วินัยจราจรติดลบ อยากเปลี่ยนเลน เปลี่ยนเลย ไฟเลี้ยวไม่เปิด อยากมุด อยากเบียด เต็มที่ เจ้าของเลนไม่ยอม = ไม่มีน้ำใจ (งงกับตรรกะนี้มาก)
- ความเร็ว ไม่จำกัด กฏหมายจำกัด แต่ขับจริงอย่างที่รู้ๆ กัน ถ้าไม่ปิดตาข้างนึง คงเห็นแน่นอน
- รถใหญ่วิ่งขวา (ได้ที่ไหน) เพราะเลนซ้ายตัวเองทำพังหมดแล้ว เลยย้ายมาวิ่งเลนกลาง หรือ ขวาแทน
- รถแช่ขวา กันเป็นเรื่องปกติ (ผิดแช่ความ แต่ความเร็วไม่เกิน) จนทำให้รถขับความเร็วเกิน ก็หัวร้อนรถแช่ขวากันไป บอกว่า เลนขวามีไว้แซง (แต่ตัวเองก็ขับความเร็วเกิน) คนละกระทง ต่างกรรม ต่างวาระ กันไปซิ
- จอดริมถนน เต็มไปหมด ผมกล้าพูดเลยว่า กรุงเทพฯ แทบจะทุกเส้น จอดรถ กินพื้นที่ถนน จนทำให้รถติด
- รถเมล์ รถแท็กซี่ ไม่ถูกต้องพูดถึง หาดีๆ ยากมาก วิ่งขวา ปาดซ้าย อยากออกก็ออก อยากปาดก็ปาด อยากเบียดก็เบียด
- สุดท้าย พอมอเตอร์ไซต์ กับ รถยนต์ วิ่งร่วมกันได้ ความบรรลัยบนท้องถนนก็เลยบังเกิด แบบเลี่ยงไม่ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องการขับรถของคนไทย ผมว่าคนไทยขับรถกันเก่งมากนะ .... ผมเชื่อว่าคนไทยไปขับรถประเทศไหนก็รอด ..

การเดาทางรถอีกคัน การเดาใจ ตามแยกต่างๆวงเวียนที่ต้องวัดใจ รวมถึงการกะจังหวะให้ทางรถที่เปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟ สกิลพวกนี้คนไทยหลายคนมีแหละ

อย่างผมที่ขับในเมือง จะต้องคอยเดาใจพี่มอไซด์ว่าจะมุดมาไหม ต้องเว้นช่องเผื่อพี่ๆเค้าจะปาดจากซ้ายสุดมาขวาสุด เวลาจอดก็ต้องคอยกะช่วงว่าง ซ้าย/ขวา ให้พี่ๆเค้าแทรกไปได้โดยไม่โดนกระจกข้าง ...

เชื่อเถอะ คนไทยเรื่องการขับรถน่ะ เก่งที่สุดในโลกแล้ว

ส่วนว่าแย่หรือดี เอาเป็นว่า มันเป็นวิถีชุมชนละกันเนอะ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เคยไปอินโดนีเซีย มอเตอร์ไซด์เยอะจริง แต่วินัยน่าจะดีกว่าเรามาก
มอเตอร์ไซด์ ดูมีระเบียบพอได้ แต่รถยนต์นี่ ขับกันไม่สนใจคันรอบข้างกันเยอะมาก ช้าแช่ขวานี่เยอะกว่าเมืองไทยเยอะ ในจาการ์ต้านี่ปาดแทรกกันเยอะกว่ากรุงเทพอีกนะ เพียงแต่ของเค้าพอเข้าเลนได้ก็ต่างคนต่างไป ไม่เหมือนคนไทยที่มักจะมีการเอาคืนกัน

ประเทศที่ผมว่าการจราจรวุ่นวายสุดที่เคยไปมาคือ อินเดียครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
เดี๋ยวจะมีบางคนออกมาบ่นแนว กฏหมายไทยล้าหลัง เต่าล้านปี รถแรงกว่าสมัยก่อนเยอะ แต่จำกัดความเร็ว 90km/h (บางเส้น 120km/h)

ทั้งที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาก็จำกัดพอๆ กับไทยนี่ละ ทั้งที่ประเทศเขาวินัยดีกว่าไทยเยอะ เขาก็ไม่ต้องขยายความเร็วตามความแรงของรถนะ

เอะอะ ยัง autobanh มาเกทับอีก

ประเทศที่ผมเคยไป

- อิตาลี อยู่ 5 ปี วินัยขับรถดีมาก เคารถกฏจราจรสูงมาก โทษแรง ทำผิดกฏจราจรต้องขึ้นศาล ศาลเตี้ย หรือ เรียกรับเงินไม่มี(ผมไม่เคยเจอ) ขนาดจอดในที่ห้ามจอด โดยล็อคล้อ = ซวยมาก รถฉุกเฉินวิ่งมา แหวกทางยังกะกองทับหมดหนีไฟ เพราะให้เขาความสำคัญมาก และที่นี่มีแต่สกูตเตอร์ แบบ Vespa รถมอเตอร์แบบบ้านเราไม่ค่อยมี(เรียกว่าไม่มีเลย) และ ไม่เป็นปัญหาที่โน่นเลย แต่จำนวนน้อยมาก ไม่นิยมกัน

- จีน ไปๆ กลับ วินัยการจราจรดี(ไม่ถึงขั้นมาก) แต่ที่เห็นวุ่นๆ เละๆ หน่อย คือ จักรยานที่ค่อนข้างเยอะ รวมถึงจักรยานไฟฟ้า ส่วนมอเตอร์ไซต์น้อยกว่าบ้านเราเยอะ แต่ยังดีที่เขามี bike lane ให้ มันเลยไม่ค่อยวุ่นวายปนเป เหมือนบ้านเรา กฏหมายที่จีนแรง ถึงเอาคนอยู่ ไม่งั้นนิสัยคนจีน อย่างที่เราเห็น มันจะเละเทะมากกกว่านี้ ถ้ากฏหมายเบา

เอาละ ในประเทศไทย ในมุมของผม
- วินัยจราจรติดลบ อยากเปลี่ยนเลน เปลี่ยนเลย ไฟเลี้ยวไม่เปิด อยากมุด อยากเบียด เต็มที่ เจ้าของเลนไม่ยอม = ไม่มีน้ำใจ (งงกับตรรกะนี้มาก)
- ความเร็ว ไม่จำกัด กฏหมายจำกัด แต่ขับจริงอย่างที่รู้ๆ กัน ถ้าไม่ปิดตาข้างนึง คงเห็นแน่นอน
- รถใหญ่วิ่งขวา (ได้ที่ไหน) เพราะเลนซ้ายตัวเองทำพังหมดแล้ว เลยย้ายมาวิ่งเลนกลาง หรือ ขวาแทน
- รถแช่ขวา กันเป็นเรื่องปกติ (ผิดแช่ความ แต่ความเร็วไม่เกิน) จนทำให้รถขับความเร็วเกิน ก็หัวร้อนรถแช่ขวากันไป บอกว่า เลนขวามีไว้แซง (แต่ตัวเองก็ขับความเร็วเกิน) คนละกระทง ต่างกรรม ต่างวาระ กันไปซิ
- จอดริมถนน เต็มไปหมด ผมกล้าพูดเลยว่า กรุงเทพฯ แทบจะทุกเส้น จอดรถ กินพื้นที่ถนน จนทำให้รถติด
- รถเมล์ รถแท็กซี่ ไม่ถูกต้องพูดถึง หาดีๆ ยากมาก วิ่งขวา ปาดซ้าย อยากออกก็ออก อยากปาดก็ปาด อยากเบียดก็เบียด
- สุดท้าย พอมอเตอร์ไซต์ กับ รถยนต์ วิ่งร่วมกันได้ ความบรรลัยบนท้องถนนก็เลยบังเกิด แบบเลี่ยงไม่ได้

จีนตามเมืองใหญ่ๆ ผมว่า เขาดีกว่าบ้านเราเยอะมากแล้วนะครับ
โดยเฉพาะเรื่องการให้คนข้ามถนนตามทางม้าลาย คือเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ส่วนหนึ่ง ผมให้เครดิตตอนจัดโอลิมปิกที่ปักกิ่ง มีการรณรงค์​เรื่องสามัญสำนึกก่อนจัดแข่งจนมาถึงปัจจุบัน

ประมาณว่ายัดเยียดแนวคิดการมีน้ำใจให้ประชากรตลอดเวลา เช้า กลางวัน และเย็น ในทุกที่กันเลยทีเดียว

ประมาณว่า ผมขึ้นรถไฟฟ้า 10 เส้น ก็โดนยัดทุกสาย เป็นเรื่องที่คนไทยรู้อยู่แล้ว กลับมา ผมถึงกับหลอน

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
เคยอยู่ California ทางตอนใต้มาสิบกว่าปีครับ ปัจจุบันยังมีกลับไปบ้าง สมัยก่อนคนขับรถกันค่อนข้างดีมากๆแต่เดี๋ยวนี้เริ่มแย่แต่ก็ดีกว่าบ้านเราหลายเท่าครับ ลองขับแข่งมุดๆบนฟรีเวย์แบบบ้านเราเชื่อว่าไม่ถึงสิบนาทีมีตำรวจมารวบครับ ที่นั่นเหมือนตำรวจจะมีอยู่ทุกที่และไม่ว่าหน่วยไหนก็มาจับคุณได้ถ้าขับขี่ไม่ปลอดภัย ขับตัดหน้าหรือลัดคิวคนอื่นอาจโดนลงมาเคาะกระจกหรือวางมวยได้เลย คนค่อนข้างเคารพกฎจราจรมาก พวกขับเร็วหรือแข่งกันต้องไปโซนบนเขาครับ ตรงนั้นตำรวจแทบไม่มี คนขับรถทั่วไปทักษะสู้คนไทยไม่ได้ครับแถมเหม่อลอยง่าย ขับไปตัดหน้าเผลอๆจะโดนชนก่อนโดนบีบแตรครับ

ขับที่ญี่ปุ่นวินัยเค้าดี คนขับรถช้าครับ ขอเปลี่ยนเลนคนชะลอให้เลย นานๆจะเจอขับรถแปลกๆที

ฮ่องกง อันนี้มีคนขับไม่ดีปะปนบ้างส่วนใหญ่จะเร่งรีบ แต่รวมๆก็ยังดีมากครับ แถมกล้องใบสั่งมีแทบจะทุกที่ตามถนน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
ผมกลับมาจากญี่ปุ่นใหม่ๆ ไม่กล้าขับรถในเมืองไทยไปหลายเดือนเลยครับ

รู้สึกว่า ถนนนี่คือสนามรบ อ่อนแอก็พ่ายแพ้
ขับรถเล็ก มีสิทธิ์ในการใช้ถนนน้อยกว่ารถใหญ่
ใครขับ PPV หรือ กระบะยกสูง ถือว่าได้สิทธิ์มากที่สุดบนท้องถนน
ไม่เปิดช่องให้ มอเตอร์ไซค์แทรก ก็โดนหาเรื่อง ไม่มีน้ำใจ

นี่ผมยังคิดอยู่ว่าถ้า K-Car มีขายในไทยจริงๆ จังๆ
คนใช้ K-car โดนพวก กระบะยกสูงบลูลี่แน่นอน


ผมเคยไป เวียดนาม กับ อินโดฯ ก็คล้ายๆ ไทยนะครับ
แต่รู้สึกเขาจะมีระเบียบดีกว่าไทย (อาจจะเป็นเพราะไม่ได้ขับรถเอง เลยรู้สึกโอเคกว่า)


ถ้าถามว่าคนญี่ปุ่นขับรถดีไหม
ส่วนใหญ่ก็ดี ที่ไม่ดีก็มี พวกขับรถแพงๆ เช่น ทรันด้าพวงมาลัยซ้าย หรือ แลนครุซเซอร์ ทำตัวกร่างๆ เหมือนพวกขับ PPV กระบะยกสูงบ้านเราก็มีครับ
ไฟหน้าสว่างจ้าแยงตา ส่องหา พ่อง ก็มีครับ (FJ Cruiser นี่ตัวดีเลย สว่างจ้าแสบตา จนนึกว่าจะส่งไปขายเมืองไทย)

แต่เนื่องจากในเมือง จะมีตำรวจซ่อนเกือบทุกมุมถนน ทำผิดกฏหมายปุ๊บก็โดนเรียกปั๊บ
เลยทำให้คนค่อนข้างระวังในการขับรถ
ส่วนเมืองเล็กๆ บ้านนอกๆ หน่อย ก็มีกล้องครับ

ผมเคยโดนเรียกข้อหา ไม่หยุดให้คนข้ามถนนไปก่อน
เจรจาต่อรองแล้วโดนปรับไป 7,000 เยน โชคดีไม่โดนตัดแต้ม
ถ้าเห็นคนจะข้ามถนนบนทางม้าลาย ต้องหยุดรถให้คนข้ามถนนไปก่อน


ตั้งแต่โดนปรับไป 7,000 เยน เวลาจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวานี่ ต้องมองไกลๆ เลยครับว่า จะมีใครอยากข้ามถนนรึเปล่า

อยู่เมืองไทย ให้คนข้ามถนนไปก่อน ก็โดนคันหลังบีบแตรด่า

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
เวลาไปทำงาน หรือไปเที่ยวต่างประเทศ กลับมาขับที่ไทยหงุดหงิดมาก
ไฟเลี้ยวไม่ค่อยเปิดกัน เส้นทึบ ป้ายหยุด ไม่มีความหมายอะไร ออกจากซอยเปลี่ยนเลนไม่ดู
ยิ่งเจอวงเวียนยิ่งหงุดหงิด เข้าใจว่ามีความรู้มีการศึกษาแต่เห็นแก่ตัวจะปาดเข้าเอาลูกเดียว
อีกอย่างคือพวกชอบมุด กับขับเร็วแบบไร้สาระ ถนนรถเยอะๆ วิ่ีงกันได้ 80 มุดไปมาเปิดไฟสูงไล่ตลอด

ชอบเวลาที่ขับบน autobahn / highway แล้วมีรถวิ่งเบี่ยงเข้ามาในถนนที่เราวิ่ง แรกๆเราเองก็ตกใจชะว่าเขาจะเลยเข้ามาเลนเราไหม
แต่พอเจอบ่อยก็สังเกตุว่า เขาเคารพกฏกันมาก เส้นทึบไม่ออก ขับกันแบบมีสติ พอมาที่ไทย กดมาในโค้ง กินเลนจนเป็นเรื่องปรกติ

เห็นด้วยว่าคนไทยเอาตัวรอดในการขับรถได้ดีกว่า
การจดจ่อโฟกัสขับการขับรถเยอะกว่า เพราะ เบรดกระทัน การต้องหักหลบ มันเกิดขึ้นเป็นเรื่องปรกติของการขับขี่ในกระเทศไทย
ทำให้สกิลพวกนี้ถูกขัดเกลามาประมาณนึง แต่ถ้าพูดถึงทักษะการขับรถให้อยู่ในเลน ควบคุมรถที่ความเร็วสูงหน่อย หรือขับรถบนเขาโค้งไปมา คิดว่า us/eu ทำได้ดีกว่า

ผมสนับสนุนการจำกัดความเร็วของไทย ถึงผมเองจะวิ่งเกินลิมิตบ้าง
ถ้าดูที่ปริมาณรถ สภาพถนน ปัจจัยที่ควรคุมไม่ได้หลายๆอย่าง คิดว่าหลายๆเส้นความเร็วที่ใช้ได้เร็วเกินไปด้วยซ้ำ
สุดท้ายแล้วคนที่ขับเร็ว ยังไงก็ขับเร็วอยู๋ดี ถ้าขยายจาก 100 ไป 120 ก็วิ่ง 130-140 อยู่ดี
แล้วยังมี Logic ที่ว่า ขับ 121 ก็โดนปรับ รู้งี้กดไป 200 เลยดีกว่า.. ปรับเท่ากัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมขอแค่เรื่องวิ่งสวนเลนก่อนเลย แค่นี้ก็ช่วยไปได้เยอะแล้ว