ผมผ่าน RWD มาก่อนครับแต่เป็นการเช่า
ออก ต่างจังหวัดปกตินะครับ ในยุคแรกที่ชาร์จน้อยๆ แต่คนก็น้อยเช่นกัน (แต่ไม่ใช่หาง่ายนะ taxi มาเฟียดักอยู่ทุกปั้มใหญ่ๆ เค้าจองมือถือหลายๆเครื่อง ครบเวลาตัวเองหรือหลุดจองก็ไม่ออกให้เพื่อนมาต่อบอกว่าคนนั้นมาก่อนทั้งที่เพิ่งขับรถเข้ามา สาขา ปตท พัทยาจอมเทียนครับ ใครจองเวลามาก็โดนยื้อจนหมดเวลาเค้าก็เสียบไปครับ สังคมดีย์ เถียงแพ้ก็อ้างว่าต้องเอาไปรับลูกค้าขอให้เห็นใจคนทำมาหากิน
)
บอกเลยว่าเพียงพอครับกับการออกต่างจังหวัดที่ไม่ไกล ไม่กันดารจนเกินไป และอย่างที่ทราบกันว่าแบต LFP ถึกกว่า แต่รีดแรงมาได้น้อยกว่า และราคาย่อมเยาว์กว่าครับ
อยู่ที่การใช้งาน เพราะส่วนตัวพอผมใช้ LR ผมชาร์จแค่ 80 ระยะทางก็ต่างไม่มาก แต่เพื่อความเซฟเวลาไปไกลๆผมก็ชาร์จ 100% ครับ
LFP น่ากลัวตรงพอเหลือ 20กว่าๆเปอ แบตจะลงเร็วมาก เลยทำให้รู้สึกวิ่งน้อยเข้าไปอีก
ส่วนที่แบตพร่องเยอะ อันนี้ไม่จริงครับ มาจากการขับขี่ล้วนๆ tesla เรื่องการขับขี่มันห่วยสำหรับการเป็นรถพรีเมียม เหยียบปล่อยๆ หัวโยกตลอด ถ้าไปลองเทียบกับ bmw ใช้ gear B มันมีความ smooth กว่ามากๆครับ
เลยทำให้ energy management เพี้ยน ถ้ากะแรงเท้าดีๆ ไม่กดเยอะ ขับให้เหมือนขับ eco car range ก็ได้ไม่พร่องครับ ตอนผมใช้ตัว Standard ขับก็มีกดบ้างแต่ด้วยความใหม่ตอนนั้นเลยกดน้อย range พร่องจาก wltp แค่ 10~15% ครับ ช่วง 20~100%
สรุปนะครับ ถ้า standard มีระยะทางพอต่อความต้องการ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องซื้อ LR ครับด้านขับขี่ นอกจากเงินเหลืออยู่แล้วก็อัดให้เต็มจะ LR เพื่อเซฟๆระยะทาง หรือ spec ตัว P ได้ยิ่งดี เพราะช่วงบล่างโยกน้อยกว่าครับ น้อง Y โยกเหมือนนั่ง revo fortuner แล้วเวลาคนขับ one-pedal เลี้ยวถ้าใครเมารถชวนอวกแน่ๆครับ
****เรื่องรถร้อนสตาทเองไม่แน่ใจนะครับ แต่ใช้มาเกือบ 2ปี ไม่มีนะครับระบบนี้ นอกจากเราจะตั้งเองให้คุมอุณภูมิในรถได้ อันนี้เปลืองแบตครับ hardware ต่างๆเค้าทำมากันความร้อนอยู่แล้ว ป้องกันจอเสียพลาสติกเบี้ยวอะไร ไม่เกี่ยวเลยครับไม่งั้นพังตั้งแต่รถตากแดดรอส่งมอบแล้วเค้าจอดกลางแดดเป็นอาทิตย์ติดกัน ไปถาม ta ได้ครับ processing ของ hardware ร้อนกว่าแดดผ่านกระจกเยอะครับ