ผมเข้าใจนะ ว่าเพื่อนๆในนี้อาจพยายามติเพื่อก่อ
แต่ผมตั้งข้อสังเกตุง่ายๆ ตอนเพื่อนๆขับรถไปทำงานและกลับบ้านในแต่ละวัน ใช้เวลาเท่ากันไหมครับ
ระยะทาง a ไป b และ b ไป a เท่าเดิม แต่เวลาที่ใช้ก็แตกต่างกัน ก็ส่งผลให้กินน้ำมันไม่เท่ากัน
การที่เราพูดว่ารถเรากินน้ำมันเท่านี้ กับการที่ hlm บอกว่ากินน้ำมันเท่านี้ มักแตกต่างกันครับ
ขอ ขอบคุณแทนพี่ ๆ หลาย ๆ ท่านที่พยายามออกมาเสนอแนะข้อคิดเห็น ที่เข้าใจว่า "ติเพื่อก่อ" และพยายาม
เสนอแนะวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้น
พวกเราเข้าใจกันมาโดยตลอดและยอมรับโดยดีว่า อัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานจริงกับผลทดสอบของ HLM
มันจะแตกต่างกันอย่างแน่นอน เพียงแต่ที่ผ่านมา ความแตกต่างมันไปในทิศทางเดียวคือการใช้งานจริง
มันจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่า HLM ทดสอบ แต่วันนี้มันมีรถบางกลุ่มที่การใช้งานจริงมันมีอัตราสิ้นเปลือง
ที่ต่างจากการทดสอบของ HLM ไปในทางตรงข้าม คือประหยัดกว่าการทดสอบ เกิดขึ้นแล้วสิครับ
มันจึงควรที่จะคิด วิเคราะห์ ว่าเป็นเพราะอะไร และจะมีวิธีการปรับปรุงได้มั้ย
ผมชอบ การเทส การประหยัดน้ำมันตอนนี้นะ วิ่งเส้นเดิม ปั้มเดิม
แต่การมาของกลุ่ม Hybrid/PHEV มันทำให้ตัวเลขที่ได้ มันห่างจากการใช้งานจริงมากกว่าเดิม
ผมชอบไอเดียของท่านนึงที่เสนอว่า ได้รับรถแล้วเติมให้เต็มถัง จดเลขไมล์ไว้
แล้วก็เอารถไปเทสปรกติ จะอัตราแร่ง อัตราสิ้นเปลือง ใช้ในชีวิตประจำวันเล็กน้อย
ก่อนคืนรถ ก็ต้องเติมกลับ เราก็จะได้ ตัวเลขของการใช้งานแบบใกล้ๆจะปรกติมาอีกตัว โดยที่ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นเลย
ผมว่าตรงนี้มันจะไม่ปกติหน่ะสิครับ
เพราะตอนเทสต้องมีกด top speed และทำอัตราเร่งด้วย (บางคันอาจต้องทดสอบหลายรอบกว่าคันอื่นหน่อยเพราะเจอค่าเพี้ยนเลยต้องทำใหม่)
รถแต่ละคันก็ขับเร็วไม่เท่ากันอีก อย่างรุ่น A ขับดีมาก เลยกดคันเร่งเพลินทะลุ 200 บ่อยๆ
กับรถ B ขับแค่ 120 ก็จะปลิวแล้ว เลยแทบไม่ได้ขับเกิน 100 เลยตลอดการทดสอบ
แล้วไหนจะมีจอดถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอรีวิวอีกสารพัด
ผมว่ามันน่าจะเพี้ยน (กินกว่า) ไปจากการใช้งานจริงเยอะเลยครับ
ก็เป็นไปได้ที่จะเพี้ยนกว่าอย่างที่พี่ว่าแหละครับ
และผมก็ได้บอกไปแล้วว่าวิธีการที่ผมนำเสนอมันก็ไม่ได้ดีที่สุดแบบไร้ข้อผิดพลาดใด ๆ
และถ้าอย่างนั้น พี่จะมีวิธีอื่นที่ดีกว่าที่ผมเสนอมั้ยครับ
มาแลกเปลี่ยนกันครับ
การทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันแบบ HLM มันก็มาตราฐานดีอยู่แล้ว
เพียงเพราะ กรรกินน้ำมันของ CRV eHEV ออกมาไม่สมดังใจหวัง
เลยจะหาการทดสอบ เพื่อให้ได้ตัวเลขในอุดมคติ
แสดงว่า HLM จะต้องทำการทดสอบแบบดั้งเดิมเพื่อเปรียบเทียบอันมาตราฐาน
และทำเพิ่มวิธีพิเศษ อันใหม่อีก
วิ่ง 2 รอบ ค่าน้ำมันบานแน่ ความจริงคือ ใครจะจ่ายเงินช่วยคุณ Jimmy มั้ยครับ
มาตราฐานเดียวพอแล้ว มากกว่านี้คือ สร้างภาระให้ทีมงานเฉยๆ
อ่า... ไม่ใช่เพราะผลทดสอบของ CRV HEV มันออกมาไม่ได้ดังใจหวังหรอกครับ
แต่ผมว่ามีคนเริ่มสังเกตเห็นต่างหากล่ะครับว่า ผลทดสอบกับรถกลุ่ม HEV, PHEV, BEV
ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตามมันเริ่มให้ค่าที่ไปในทางตรงข้ามกับผลการทดสอบรถกลุ่ม ICE เดิมๆ
ต่างหากครับ
เอางี้ครับ ผมว่าอีกไม่นาน ทีมงาน HLM คงจะได้ทดสอบ CRV ตัวนี้แหละที่เป็น 1.5T แน่นอน
ผมคาดได้เลยว่า ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในตารางจะดูดี ไม่ต่างจาก CRV HEV
ถึงตอนนั้น จะยิ่งชัดว่าถ้าดูผลในตาราง ทั้ง 1.5T และ HEV แทบไม่ต่าง
แต่คนที่ซื้อไปใช้จริง จะเห็นว่าต่างกันอย่างมาก นั่นแหละครับ
ที่ผมเสนอวิธีปรับปรุงทั้งในกระทู้นี้และกระทู้ก่อนหน้า
เพราะแนวคิดที่เคยได้รับการอบรม เทรนนิ่งมาให้ตั้งคำถามว่า
สิ่งใดที่เราคิดว่าดีที่สุด หรือวิธีที่ดีที่สุดนั้น มันยังคงดีที่สุดอยู่จริงหรือเปล่า
ณ วันนึงที่เราเริ่มเห็นปัญหาอะไรบางอย่างกับมันนั้น มันเป็นเพราะอะไร
มีบริบทสิ่งแวดล้อมใดเปลี่ยนแปลงไปที่ทำให้สิ่งที่เคยดีที่สุดในวันก่อน
กลับมาเริ่มมีสัญญาณปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว
ดังนั้นสิ่งที่เราเคยคิดว่ามันดีที่สุดนั้น ในวันนี้มันยังคงดีที่สุดอยู่จริงมั้ย
และถ้าเรายังคิดว่ามันดีที่สุดอยู่ นั่นเป็นเพราะเราปล่อยผ่านปัญหาบางอย่างหรือเปล่า
หรือเราเองแค่ไม่รู้ว่าจะปรับปรุงมันอย่างไร
หรือแม้แต่สิี่งใดที่เราเห็นว่าดีอยู่แล้ว ก็ให้เราลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า
"มันยังดีได้กว่านี้ไหม" หรือ "เราจะทำอย่างไรให้มันดีกว่านี้ได้อีกไหม"
เท่านั้นเองครับ
ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นละกันครับ
ถ้าไม่ถูกใจก็ปล่อยผ่านนะครับ