ขออนุญาต disclosure ก่อนครับ
1. ผมเป็นคนไทย ที่มองเห็นทั้งข้อดี ข้อเสียการจราจรในไทย
2. ผมไม่คิดจะดูแคลนพฤติกรรม การขับรถในไทย แต่อยากจะแบ่งปัน ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งนี้ของผมในญี่ปุ่น
3. ยังมีอีกหลายท่านสมาชิกที่มีประสบการณ์ และชั่วโมงบินมากกว่าผม ผมสื่อสารในฐานะคนที่อยากจะเล่า อาจมีข้อมูลผิดพลาด ต้องขออภัยด้วยครับ
นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่ผมเลือกที่จะขับรถเองที่นี่
Kyushu มีสถานที่ค่อนข้างไกลกันมาก ผมชอบ trekking และชมธรรมชาติ จึงคิดว่าการขับรถเอง น่าจะตอบโจทย์
เนื่องจากมาช่วง Golden week จึงไม่มีรถให้เลือกมากนัก
เดิมตั้งใจจะจอง Elgrand แต่หมด จึงได้ Prius mark IV มาแทน ซึ่งสองครั้งก่อนหน้าคือ Mark III
ลึก ๆ ลุ้น Mark V แต่ email ไปทาง Budgets แจ้งว่าหมด
ตัวรถเอง ผมว่าการขับขี่ทำได้ดี ซับแรงสะเทือนดี วัสดีดีกว่าที่คิด แต่อัตราเร่งออกไปทางช้ามาก ปัจจุบัน ผมใช้ XC60 กับ V40 ผมยังไม่ค่อยพอใจกับอัตราเร่ง แต่พอใจกับ อัตราสิ้นเปลืองมาก ตก 24 km/l ที้ความเร็วเฉลี่ย 80-90 km/l
จุดที่น่าชื่นชมในการขับรถที่นี่
1. การให้ทาง
การขอทางเมื่อรวมเลน หรือเลี้ยวเข้าสถานที่ต่าง แทบจะ 100% ที่ผมจะได้ในทันทีที่ขอ บางครั้งการให้ทางรถแค่คันเดียว มันทำให้การจราจรทั้งหมดมันคลี่คลายได้
2. การขอบคุณ
มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ที่เราให้ทาง หยุดรถให้คนอื่นไป แล้วเขาแสดงให้เรารู้ว่า ขอบคุณนะ แม้จะทำตามมารยาท แต่มันเหมือน pay it forward คือการส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนอื่น ผมมองว่าบางอย่างที่เราไม่จำเป็นต้องทำ แต่เราเลือกที่จะทำ มันคือความใส่ใจ และมันความได้รับคำขอบคุณ
3. คนเดินเท้าคือคนสำคัญ
เรื่องนี้ทุกคนทราบกับดีอยู่แล้ว ผมข้ามถนนไปทำงานที่ไทยทุกวัน เดือนนึงมีไม่ถึง 1% ที่จอดให้ข้าม บางทีต้องรอ 2-3 นาทีเที่ยง ๆ ขนาดทางข้าม รถยังจอดทับ บางทีบีบแตร ผมเคยโดยชนเบา ๆ ที่ขาครั้งนึง โดยไม่ได้รับคำขอโทษ ทำหน้าไม่สนโลก ผมเห็นแล้วปล่อยผ่าน ปลงครับ
4. ไม่ทำอะไรที่เป็นจุดเกรงใจ
บ่อยครั้งที่การให้ทาง จะมีจุดเกรงใจ จะไปก่อนหรือหลังดี สำหรับผมเอง ชอบถอย และรอ เพราะขี้เกรงใจ และหลายครั้งที่มักถูกเอาเปรียบ บางครั้งถูกบีบแตร่ เพราะให้ทางนานไป ที่ญี่ปุ่นเขาคิดทุกอย่าง เพื่อลดจุดเกรงใจ ผมชอบ เพราะมันลดความอืดอัดในความรู้สึกของผมเอง ให้ระบบทำงาน
5. ถนนที่ออกแบบเพื่อลดอุบัติเหตุ
ผมเข้าใจว่าประเทศนี้พัฒนาแล้ว การลงทุนเพื่อลดอุบัติเหตุสำคัญ เพราะประชากรทุกคนมีค่า เขาเลือกทำอุโมง ผ่านเขา, เลือกแยกถนนสวนเลนออกจากกัน บางครั้งขึ้นทางนึง ลงอีกทางนึก, เลือกมีไฟแดงทุก 50-100 เมตรเพื่อให้ทุกจุดมีทางม้าลายที่คนเดินถนนจะข้าม เมื่อไฟข้ามเป็นสีเขียว
จุดที่น่าสนใจ
1. Kyushu คนไม่เคร่งครัดเท่า Kanto, Hokkaido มี 20% ที่ผมเห็นผิดกฎ เช่น จอดข้างทาง, ผ่าไฟแดง, ขับมุด ๆ ปาด ๆ มีความคล้ายเมืองไทยที่สุด
2. คนญี่ปุ่นออกตัวรถเร็ว เลี้ยวแรง อันนี้ผมงงมานานแล้ว แต่เข้าใจว่า เวลาเขาเป็นเรื่องสำคัญ และเขาคงอืดอัดที่อาจทำให้คนที่ขับตามมาเดือนร้อน
3. ทางด่วนขับเร็วเกินจริงมาก มี 130-140 แน่ ๆ
4. Big bikes ที่นี่ดูเป็นมาเฟีย อยากจอดตรงไหนก็จอด รถติดก็ไม่สน
5. คนที่นี่ไม่ใข้แตรเลย แต่ที่ไทยผมเองก็ไม่ใช้ ทน ๆ เอา
ผทเองชอบการจราจรของที่นี่ มันทำให้ผมคิดเสมอว่าทำไม ประเทศเขาถึงพัฒนาแล้ว มันเริ่มจากจิตสำนึกที่ถูกปลูกฟังตั้งแต่เด็ก, infrastructure ที่ดี, กฎหมายที่เข้มงวด, เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า, ภาษีที่จัดเก็บและถูกบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ผมกลับมามองบ้านที่ผมอยู่ มันดูอย่างที่จะเริ่ม ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่ก็มอวไม่ออกว่าทำอย่างไร เราถึงจะพัฒนาไปถึงจึดนั้นไป ในระยะเวลาที่ผมยังมีโอกาสตะได้เห็นด้วยตาตัวเอง
ผมเองก็ไม่ใช้คนที่ทำถามกฎจราจรได้ดี แต่ผมก็พยายามจะเป็นผู้ใช้ถนนให้ดี ให้ได้มากที่สุด บ่อยครั้งผมจะหงุดหงิด กับทุกอย่างบนท้องถนน ผมเองก็คงเป็นทำผิดอยู่บ้าง บางครั้งก็รู้ตัว แต่มีอีกหลายครั้งที้ผมอาจไม่รู้ตัว ระบบจะทำอย่างไร ที่จะทำให้การไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ ได้รู้ว่ามันต้องรู้ และมันต้องทำเพราะทุกคนอยู่ในสังคมที่กำลังพัฒนานี้ด้วยกัน