สำหรับผม ที่มาตั้งกระทู้ ก็เพราะว่าไปเจอรถเพื่อนมาคันนึงครับ
วิ่งอยู่ภาคกลางตอนบน F10 lci วิ่งไปสี่แสนกว่าโล สภาพสวยๆ ขับดีมาก
แถมเจ้าของรถบอกว่าดูแลปกติ ซ่อมไม่หนัก ยังไม่เคยกินข้าวลิงสักครั้ง
เขาบอกว่าขับแบบปกติ ไม่ลากรอบ 120-130 รอบประมานสองพัน แบบนี้ไปเรื่อยๆมาตลอด
ปีนึงจะเข้ามารถติดใน กทม สักครั้ง
ทำให้ขัดกับคำที่ว่ารถยุโรปเก่าไปจะจุกจิก ซ่อมแพง มากๆเลยครับ
คำว่าเก่าไปจุกจิกเนี่ยยังไงจริงครับ ต่อให้เป็นพวกรถถังยุโรปอย่าง W124 หรืออะไรแนวๆนั้น ถ้าถึงเวลา Overhaul ใหญ่มันก็อ่วมตามความเป็นยุโรป
แค่ว่ายุโรปใหม่ๆ (รวมถึงญปด้วย) ที่มันเทพวกระบบไฟฟ้าเยอะๆละช่างยังไม่พร้อม อันนั้นก็ซวย (แต่ F10 ผมว่ามันวิ่งเยอะอยู่หนิ ไม่น่ามีปัญหามั้ง?)
พวก 124 จริงๆมันแค่เป็นรถที่เขาไม่ได้ใช้วัสดุแบบกะว่าใช้แค่ 10 ปี มันเลยอยู่ได้ยาวๆถึงปัจจุบัน แต่ยุคหลังๆมันไม่ใช่แล้ว
อีกเรื่องคือพวกอายุรถบางทีมันก็มีบางชิ้นส่วนที่เขาออกแบบมาให้ Maintenance อยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นพวกสายไฟหรือของสิ้นเปลืองหลายๆชิ้น
อันนี้ไปต่อรองอะไรกับมันเรื่องวิ่งมากวิ่งน้อยไม่ได้ครับ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน
ส่วนรถเพื่อนที่คุณเจอ คำว่า ซ่อมบำรุงทั่วๆไป มันค่อนข้างกว้างครับ (ถ้านับแค่พวกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกับเกียร์หรืออะไรแบบนั้นก็แล้วแต่เต๊อะ)
คุณอาจจะต้องไปดูว่ารถรุ่นนี้มันมีระเบิดเวลาอะไรที่ในคลับรู้กันไหมในหลักแสนกิโลที่ยังไม่ระเบิดในมือเพื่อนคุณ