ผู้เขียน หัวข้อ: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?  (อ่าน 2947 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 15:32:54 »
บ้านเราเป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหญ่สุดในภูมิภาคนี้   เรื่องคุมกำเนิดรถยนต์เป็นไปไม่ได้แน่นอนเวลานี้        ถ้ารอให้อุตสาหกรรมการผลิตรถถอนออกไปก็ไม่แน่

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 16:43:04 »
คุมกำเนิดคงไม่ได้ครับ  คนซื้อก็มีสิทธิ์ซื้อ คนขายก็มีสิทธิ์ขายครับ

- ซื้อต้องมีที่จอด   กฏหมายอาคารมันล้าหลังมานานแล้วครับ  ไม่แก้หรอกครับ  เพราะพวกนักการเมืองก็มาจากกลุ่มอสังหาทั้งนั้นครับ  แก้ไปก็เข้าตัวครับ

- บังคับใช้กฏหมาย เป็นไปได้ครับ  เช่น  จับที่ห้ามจอด หรือพวกทำผิดวินัย   การอ้างว่าจับไม่ไหว  อันนี้เค้าเรียกไม่ทำงานครับ   ถ้าจับตลอดและจริงจัง  มันจะลดไปเองครับ เหนื่อยแค่ตอนแรก  ซอยบ้านผมเมื่อก่อนเคยหลวมๆ จอดกันริวรั้วกันเพียบ  รถสวนไม่ได้ครับ  พอจับจริงจังซักพักนึง  ไม่มีใครจอดเลยครับ ยกเว้นพวกขาจรครับ 

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 17:07:19 »
ประเทศแห่งการจอดเปิดไฟผ่าหมากซื้อแกง/จอดรับลูก ไม่ต้องแก้กฏหมายอะไรหรอก เอาแค่ตำรวจมันกล้าทำหน้าที่ของตัวเองให้ได้ก่อน จับจริง,ปรับจริง ให้ได้ก่อนเถอะ ทุกวันนี้ฟุตบาทขาวแดง,ห้ามจอดมันกลัวกันที่ไหน บางทีผมยังไม่กลัวเลย 555 ถ้าทำได้ตามที่บอกแค่นี้ก็หายไปเยอะแล้ว
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ luxifer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • mcshop (Mc Jeans official online store)
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 17:58:58 »
In Singapore, you'll need to have a COE, or Certificate of Entitlement before hitting the road in your new car or motorbike. The COE entitles you to the right to register, own and use a vehicle in Singapore for the duration of 10 years. Before you buy a car or motorbike, you'll need to obtain a COE first

Yes, the concept of COE is smart to control number of cars in total, without COE you cannot buy car and each COE can use with a specific car you bought. Control space and parking will not solve the problem.
Everyday Lifestyle

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 19:51:18 »
ไม่ควรครับ

รถ ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับสิงคโปร์ แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับไทย
ขนาดตัวผมเองยังอยากมีรถ และต้องมีให้ได้เลย

ต่อให้ถึงตอนนั้น มีกฎหมายนี้ออกมา แล้วแจ็คพอตมาลงที่ผมจนทำให้ซื้อรถไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้นเป็นลูกค้าประจำ แท็กซี่/Grab Car หรืออาจจะต้องเช่าระยะยาวเอา

แต่เห็นด้วย และอยากผลักดัน เรื่องลงทะเบียนที่จอดรถให้ชัดเจนแบบญี่ปุ่น

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
    • รถขนของ
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 20:14:01 »
ตอนนี้ยากครับ ระบบรถสาธารณะ ต้องดี

กฎหมายเรื่องจอดขวาง จอดหน้าบ้านแล้วทำให้ลำบากคนอื่น ต้องจริงจังครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2023, 23:07:51 »
ยากมาก ๆ ครับ

ต่อให้รถไฟฟ้าวิ่งครบทั้ง 10 กว่าสายเลย แต่ถนนเมืองไทยเป็นระบบซอยเล็กเข้าไปลึก ๆ และระบบหมู่บ้านจัดสรร รั้วปิด
จะออกจากบ้านไปขึ้นขนส่งสาธารณะ นี่คือยากเลยครับ ทั้งราคาที่ไม่ได้ถูกเลย เพราะถ้ารัฐไม่อุดหนุน ทำระบบสัมปทานเอกชนเดินรถ ยังไงก็ต้องคิดค่าบริการแพง

ค่ารถไฟฟ้าไทย แพงแทบจะติดอันดับโลก อยู่แล้วครับ แต่รายได้ยังน้อยกว่าประเทศเจริญแล้วอีกไกลโข   

ส่วนรถเมล์นั้น .. ขอละไว้ละกันครับ รถที่ผมเคยขึ้นตอนมัธยม ทุกวันนี้ยังวิ่งอยู่เลย

ขนาดญี่ปุ่นที่ว่าขนส่งเจ๋งๆ  ระดับโลก ตามพื้นที่ย่อย ๆ ชานเมือง เค้าก็ต้องใช้รถยนต์กันทั้งนั้นครับ
ส่วนเขตเมืองนี่คือ รถไฟทั้งบนดินใต้ดิน มีแทบทุกแยกไฟแดง ถึงจะเอาอยู่ครับ

ออฟไลน์ evlover

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2023, 10:43:47 »
วิถีชีวิตแบบเคยมีรถยนต์ส่วนตัวใช้ จะให้ไปใช้รถสาธารณะ ยากนะ
ต้องรอรถจากที่ไปไหนก็ไปได้ทันที
ต้องใส่แมสจากที่เคยสูดแอร์กลิ่นหอมๆได้เต็มปอด
สัมภาระไม่มีที่วางต้องถือหรือวางบนตัก

ในเมื่อมันมีข้อจำกัดที่แก้ไขไม่ได้ ก็ต้องมีข้อเสนอดึงดูด
เฉพาะรถเมล์ คนไทยขึ้นฟรีไม่มีเงื่อนไข ทุกสายทุกเวลาไม่จำกัดจำนวนครั้ง
ใช้บัตรประชาชนแตะ ต่างชาติเสียเงิน
เปลี่ยนเป็นรถเมล์ไฟฟ้า มีระบบฟอกอากาศดีๆแบบนาโนอีหรือพลาสม่าคลัสเตอร์
รถไฟฟ้า เข้าใจว่าต้นทุนสูง จ่ายเหมือนเดิม

ออฟไลน์ oonup

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: กรุงเทพควรคุมกำเนิดรถยนต์แบบสิงคโปร์ไหมครับ?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2023, 13:46:54 »
ควรจะทำและต้องทำแบบมีแผนรองรับครอบคลุมหลายๆด้านด้วยครับ
- เริ่มด้วยการบังคับใช้กฏหมายจริงจัง จับจริง จ่ายค่าปรับหนักๆ โดยเฉพาะพวกจอดในที่ห้ามจอดริมถนนกินไป 1 -2 เลน ทั้งรถส่วนตัว และ Taxi
- จอดในที่ห้ามจอด ให้รถยกลากไปเลย ค่าใช้จ่ายเจ้าของรถรับผิดชอบเองด้วย
- เพิ่มค่าใช้จ่ายในการใช้รถ ค่าจอดรถ / ค่าเข้าเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน (ตอนผมทำงานอยู่เวียดนาม เจอค่าที่จอดรถต่ำๆก็ชั่วโมงละ 40 -50บาท ไม่มีฟรี)

ในขณะเดียวกันต้องเพิ่มงบลงทุนระบบขนส่ง รถเมล์ รถไฟฟ้า ให้มันราคาถูกน่าใช้ ผมเคยทำงานที่จีน ระบบขนส่งทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้าจ่าย 1 -2 หยวน (10บาท) นั่งได้สุดสายเลย (ข้ามเมืองได้ด้วย) ตั๋วบัตรแตะข้ามระหว่างรถบัสรถไฟฟรีในระยะเวลาต่อเนื่องกันได้อีกต่างหาก ถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ก็คงลดจำนวนคนอยากออกรถใหม่ยาก

ของเราเองผมเคยหิ้วกระเป๋าเดินทางจากสนามบินกลับบ้านทาง Airport Link + BTS รู้ได้เลยว่าคนทำเค้าคงไม่ได้ลองใช้เองจริง เป็นอะไรที่ลำบากมาก สรุปใช้เวลานานกว่านั่ง taxi กลับจากสนามบินอีก

ถ้าเราทำระบบขนส่งมวลชนที่ราคาไม่แพง คุณภาพดี หลายๆคนคงเลือกจะใช้รถส่วนตัวเดินทางน้อยลงเอง แล้วค่อยมาจำกัดการออกรถใหม่และเพิ่มค่าใช้จ่ายในการใช้รถเดินทางมากขึ้นครับ