ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ New lancer 2005 ครับ ความต่างระหว่างของศูนย์กับของPTT  (อ่าน 2089 ครั้ง)

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์  New lancer 2005  ครับ ความต่างระหว่างของศูนย์กับของPTT

ระหว่างแกลลอนสีฟ้าของศูนย์ ระบุว่า ATF SP III

กับของ PTT ATF-1A ที่ระบุไว้เหมือนกันว่า ATF SP III  ของมิตซูเหมือนกันครับ

อยากทราบว่าทำไมจึงแนะนำให้ใช้ของศูนย์อย่างเดียวครับ และ ของ PTT ที่รองรับมาตรฐานนี้จริงก็ไม่สามารถใช้ได้เหมือนกันหรอครับ ทั้งๆที่รองรับมาตราฐานนี้เหมือนกันแต่ใส่ด้วยกันไม่ได้


มีผู้รู้ให้ความกระจ่างผมทีได้ไหมครับ


ขอบคุณมากๆเลยครับ

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,102
    • อีเมล์
ถ้าอธิบายจริงๆแบบละเอียดอาจจะยาว แต่เอาสรุปแบบเข้าใจง่ายคือ ที่เค้าแนะนำให้ใช้ของศูนย์ ก็เพราะว่า ของศูนย์ทำมาเป็นเกรดเฉพาะเลย คือทำออกมาเพื่อรถรุ่นของตัวเองเท่านั้น

ดังนั้นการใช้งาน มันก็จะเฉพาะ เจาะจงและมั่นใจได้ 100% เลยว่ามันถูกต้องตามที่วิศวกรเค้าออกแบบมา

ส่วนของแบรนด์อื่น เช่น PTT หรือ Aisin จะเป็นแบบที่เค้าผลิตมาใช้ได้กับรถทุกแบรนด์ ดังนั้นมันจะเป็นค่ากลางๆ แต่สามารถใช้งานได้ดี แต่อาจไม่ 100% เท่ากับของศูนย์ที่ทำมาเฉพาะ

ทีนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความสะบายใจของเราแล้วครับว่า ซื้อของศูนย์ เบอร์ถูกชัวส์แน่นอน ตรงรุ่นตรงเบอร์ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ แต่ถ้าใช้แบบเกรดรวมแบบนี้ เราอาจจะจิตตก โทษน้ำมันเกียร์ได้เวลามันกระตุก หรือ อืด หรือมีอาการต่างๆนาๆ ทั้งๆที่มันอาจจะไม่เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ก็ได้



ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,979
มิตซูก็จ้างเขาทำนั่นล่ะครับ
เปลี่ยนตรงรุ่นกันพลาดเท่านั้น
ส่วนจ้างใครทำ สเปคดีแค่ไหน ส่วนมากกลางๆ
เพราะดีมากไป น่าจะได้กำไรน้อย

ยี่ห้อตลาด ก็ต้องทำเพื่อแข่งคุณภาพกับยี่ห้ออื่น
รวมถึงเงื่อนไขราคาด้วย

ส่วนจะดีกว่ากันแค่ไหน
ต้องดูตารางคุณสมบัติของแต่ละตัวครับ
ซึ่งบอกได้คร่าวๆ
เป๊ะๆ ก็ต้องลองเปลี่ยนเอง

ทีน้ำมันเครื่อง
ท่านยังควานหายี่ห้อสุดยิกทั้งหลายกันเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2023, 20:10:15 โดย samaklen »

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
น้ำมันเกียร์ ได้โปรดใช้ของศูนย์นะครับ  ไม่ว่าจะรถยี่ห้ออะไร   มันชัวร์กว่าครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ถ้าเทียบสเปคแล้ว PTTเทียบเท่า ทดแทนได้
ถ้าจ่ายถูกกว่า ต้องลองครับ
PTT ATF ผมใช้กับCrv 5At 3รอบ ใน5ปี ไม่เจอปัญหา
PTT CVT ใช้กับSylphy 4ปี ไม่เจอปัญหาเช่นกัน

ที่FitAutoบางที ไม่ได้ถูกกว่าศูนย์ แต่ไว และคิวไม่นาน ไปถึง จอดรถรอคิวทำเลย ไม่เกิน1ชม.
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ผมใช้ ATF PTT มา 5-6 ปี กับ Revo AT , และ Dmax AT ไม่มีปัญหาอะไรครับ เปลี่ยนตามระยะ เบอร์ใช้ได้ ใช้งานทั่วไป น่าจะไม่มีปัญหา ครับ
เข้าศูนย์ รอคิวไม่ไหวเหมือนกันครับ รถวิ่งงานทุกวัน

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
กรณีน้ำมันหล่อลื่นของมิตซู ผมไม่แน่ใจน่ะครับ ว่าทำแบบไหน แต่ถ้าอย่างน้ำมันเครื่องเบนซินของ TOYOTA ละก็
มันคือ Shell Helix HX8 เปลี่ยนกระป๋องใส่กระป๋อง TOYOTA แค่นั้นแหละครับ แล้วก็บวกราคาแพงกว่าปกตินิดหน่อย
ไม่ได้มีอะไรวิเศษวิโสครับ

น้ำมันหล่อลื่น สิ่งสำคัญที่สุดคือใช้ "เกรด และ เบอร์" ใช้ให้ตรงกับที่ผู้ผลิตระบุครับ ไม่ต้องสนใจยี่ห้อมากนัก
ยี่ห้อนี่คือศรัทธายี่ห้อไหน ก็ซื้อใช้ตามศรัทธาครับ

ถ้ารถ TOYOTA ต้องใช้น้ำมันเครื่อง TOYOTA เท่านั้น มิตซูต้องน้ำมันมิตซู นิสสันต้องน้ำมันนิสสัน BMW ต้องน้ำมัน BMW ฯลฯ
ยี่ห้ออื่นห้ามใช้ ใช้แล้วพัง หลวม เครื่องเกียร์ทำงานไม่ปกติ เพราะไม่ใช่ยี่ห้อของผู้ผลิตรถ....แหม ถ้าเป็นงี้จริง พวกน้ำมันที่บนกระป๋องตีตรา Shell Mobil Castol Vavoline PTT Caltex ฯลฯ พวกนี้คงไม่ต้องมีขายกันพอดีครับ................

ส่วนที่ค่ายรถแนะนำให้ใช้น้ำมันแบรนด์เค้านั้น เหตุผลคือเอาง่ายๆ คือเค้าก็จะขายของๆเค้านั้นแหละครับ
บวกกับกันคนที่ไม่มีความรู้เรื่องน้ำมันเครื่องซื้อใช้เองแล้วเกิดผิดเกรด ก็เลยแนะนำให้ไปซื้อเปลี่ยนกับเค้าที่ศูนย์จะชัวร์กว่า
ลองนึกภาพคนใช้รถที่เป็นนักศึกษาหญิงมุ้งมิ้ง คนประเภทคงไม่รู้เรื่องหรอกครับ ว่ารถตัวเองใช้น้ำมันเกรดอะไร
ถ้าให้ไปซื้อเอง เดี๋ยวเละแน่นอน.....เพราะทางผู้ผลิตเค้าก็ไม่รู้ครับว่าใครมีความรู้มากน้อยแค่ไหน
เค้าก็แนะนำให้ใช้ของเค้าไว้ก่อนนั้นแหละครับ กันเหนียว

เอาจริงๆน้ำมันหล่อลื่นต่างๆ ถ้าซื้อเองได้ จะหาได้ตัวที่ดีกว่าที่ศูนย์บริการขายด้วยน่ะครับ ผมสังเกตุหลายครั้ง
น้ำมันตัวที่ศูนย์เอามาขาย จะเป็นตัวรองๆ ไม่ใช่ตัวท๊อป ถึงแม้จะบอกว่าเป็นสังเคราะห์ 100% แต่ก็ไม่ใช่ตัวท๊อป
อย่างเช่นน้ำมันเครื่อง TOYOTA เบนซิน จะใช้ตัวน้ำมันของ Shell Helix HX8 ครับ ไม่ใช่ตัว Ultra....
ยกเว้นของพวกรถระดับพรีเมี่ยมหรือรถสมรรถนะสูง พวกนี้น่าจะใช้น้ำมันตัวท๊อปๆ อย่างเช่น Nissan GTR จะใช้ Mobil 1 0W-40 กระป๋องทองครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ผมใช้ New Lancer 2005 เหมือนกันครับ
ไม่เคยใช้ของนอกศูนย์ คุ้นๆว่าไม่ใช่ของศูนย์ราคาเหมือนจะแพงว่านิดๆครับ
เรื่องคุณภาพผมว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ตอนออกใหม่ๆยังจำได้ เกียร์ CVT พังง่าย อย่าไปใช้ เกือบจะ 20 ปี เกียร์ก็ยังไม่พังครับ
คนที่พูดไม่รู้จะได้ใช้รถเกียร์ CVT ซักคันหรือยังครับ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ถ้าอธิบายจริงๆแบบละเอียดอาจจะยาว แต่เอาสรุปแบบเข้าใจง่ายคือ ที่เค้าแนะนำให้ใช้ของศูนย์ ก็เพราะว่า ของศูนย์ทำมาเป็นเกรดเฉพาะเลย คือทำออกมาเพื่อรถรุ่นของตัวเองเท่านั้น

ดังนั้นการใช้งาน มันก็จะเฉพาะ เจาะจงและมั่นใจได้ 100% เลยว่ามันถูกต้องตามที่วิศวกรเค้าออกแบบมา

ส่วนของแบรนด์อื่น เช่น PTT หรือ Aisin จะเป็นแบบที่เค้าผลิตมาใช้ได้กับรถทุกแบรนด์ ดังนั้นมันจะเป็นค่ากลางๆ แต่สามารถใช้งานได้ดี แต่อาจไม่ 100% เท่ากับของศูนย์ที่ทำมาเฉพาะ

ทีนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความสะบายใจของเราแล้วครับว่า ซื้อของศูนย์ เบอร์ถูกชัวส์แน่นอน ตรงรุ่นตรงเบอร์ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ แต่ถ้าใช้แบบเกรดรวมแบบนี้ เราอาจจะจิตตก โทษน้ำมันเกียร์ได้เวลามันกระตุก หรือ อืด หรือมีอาการต่างๆนาๆ ทั้งๆที่มันอาจจะไม่เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ก็ได้





ขอบคุณมากเลยครับ ผมก็คิดงงั้นนะครับ

ออฟไลน์ logiooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ผมใช้ New Lancer 2005 เหมือนกันครับ
ไม่เคยใช้ของนอกศูนย์ คุ้นๆว่าไม่ใช่ของศูนย์ราคาเหมือนจะแพงว่านิดๆครับ
เรื่องคุณภาพผมว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ตอนออกใหม่ๆยังจำได้ เกียร์ CVT พังง่าย อย่าไปใช้ เกือบจะ 20 ปี เกียร์ก็ยังไม่พังครับ
คนที่พูดไม่รู้จะได้ใช้รถเกียร์ CVT ซักคันหรือยังครับ
 8) 8) 8)

ในกลุ่ม new lancer ก็เห็นมีคนลองเติม ptt เหมือนกันครับน้ำมันเกียร์ ดูเหมือนกระเเสไม่เห็นด้วยมากกว่าเห็นด้วยแต่เจ้าตัวก็ยังใช้ปกตินะ

แต่ที่แน่ๆผมไม่รู้เลยว่าข้อมูลของการคุยกันมีแต่บอกว่าห้าม มากกว่าว่าเพราะอะไรทั้งๆที่เป็นมาตรฐานเหมือนกัน

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,164
ที่บ้านเคยใช้ตัว CS9 2.0 เครื่อง 4G63 แต่เป็นเกียร์ AT ธรรมดา เข้าอู่มิตซูแถวรามอินทรา ,มีนบุรี เค้าบอกใช้ของอื่นที่ไม่ใช่ของ 0 ได้หมด ขอให้สเปคตรง อู่บอกรุ่น CVT ก็เหมือนกันเท่าที่ service มา รถลูกค้า ก็ไม่เห็นพังกันเลย

ออฟไลน์ Jaker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
น้ำมันเกียร์เปลี่ยนศูนย์เปลี่ยนนอก ถ้ามาตรฐานเดียวกันเปลี่ยนได้ไม่ต่างกัน ส่วนมากคนกังวลเรื่องประกันหลังการใช้งาน
หรือศูนย์รถบางที่ไม่ยอมให้เจ้าของรถเปลี่ยนของเหลวข้างนอกเพราะบอกว่าประกันจะสิ้นสุดลงคนเลยกลัว

สรุปใช้ด้วยกันไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่น่าจะต่างกันด้วยเรื่องราคามากกว่าครับ ถ้าหมดประกันแนะนำเปลี่ยนของ PTT ก็ดีคับ ราคาไม่แพง ใช้งานได้เหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2023, 11:01:59 โดย Jaker »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,852
ถ้าหมดประกันแล้ว ไม่ได้เอาเข้าศูนย์แล้ว ผมว่าเปลี่ยนข้างนอกได้ครับ
ขอแค่เป็นน้ำมันเกรดเดียวกันเปะๆ sp iii ก็เอา iii ใส่  ส่วน ii/iv ไม่เอา คือบางเกรดมัน Backward Compatibility ได้ แต่ไม่ใชทุกเกรดที่เป็นแบบนั้น ความหนืดอาจไม่เท่ากัน

แต่ถ้ามีประกัน ผมเอาทุกอย่างที่ศูนย์จัดให้ครับ