ผมว่ามันหลายมิตินะครับ ไม่ใช่บรรทัดฐาน เรื่อง รวย-จน
มีคนหลายกลุ่ม ที่พร้อมปรับตัวเพื่อใช้ EV ได้ ที่เรื่องการชาร์จไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเขาเท่าไหร่
1) แม่บ้าน ที่สามี ซื้อให้ใช้ รับ-ส่ง ลูก ขับในเมืองเป็นหลัก
... เท่าที่ทราบ ส่วนใหญ่กลับมาชา์รจที่บ้านกัน แทบไม้ได้ใช้สถานีชาร์จ
2) คนทั่วไป กลุ่ม Gen Y , Gen Z เป็นกลุ่มที่มีการปรับตัวกับเทคโนโลยีได้ดี กล้าลองกล้าปรับใช้
... ส่วนใหญ่จะปรับตัวได้ วางแผนใช้งานกันได้
3) คนรวย มักซื้อเป็นรถคันที่ 2-3
... กลุ่มนี้ กล้าซื้อ กล้าลองอยู่แล้ว และหลายๆท่าน ซื้อ EV มาขับทำงานแบบ Daily Use มีไม่น้อยครับ
(เวลาออกงาน หรือ ติดต่อลูกค้า ถึงค่อยขับพวก Premium Car ออกมาใช้)
**อีกมิตินึง คือ เรื่องราคาขายของรถ กับการเลือกรถในกลุ่มที่ ราคาใกล้เคียงกับรถน้ำมัน
1) กลุ่ม EV Premium : Benz , BMW , Volvo , Porsche
... อันนี้ซื้อกันตามฐานะ กำลังซื้อ ไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ
2) กลุ่ม EV ทั่วไป : Tesla , BYD , ORA , MG , NETA ...
... กลุ่มนี้ มีมิตินึงที่น่าสนใจ โครงสร้างการตัดสินใจซื้อ
(สำหรับคนซื้อที่เข้าใจและปรับตัวเรื่องสถานีชาร์ตได้...เว้นเรื่องราคาขายต่อไปก่อน)
รถ EV กับ รถ ICE ที่ราคาเท่ากัน ... แต่พอประเมินค่าใช้จ่าย+ค่าเชื้อเพลิง (5ปี)
*งวดผ่อนเท่ากันที่ 5 ปี (60 งวด)*
รถ EV : เฉลี่ยค่าเชื้อเพิ่ง 1,500/เดือน (คิดค่าใช้จ่ายการชาร์จสถานีชาร์จ//ถ้าชาร์จที่บ้านก็ถูกลงไปอีก)
>> 1,500 x 60 เดือน = 90,000 บาท
รถ ICE : เฉลี่ยค่าเชื้อเพิ่ง 5,000/เดือน
>> 5,000 x 60 เดือน = 300,000 บาท
จากโครงสร้างแบบนี้ รถ EV ราคา 800,000 - 1,200,000 บาท
(งบประมาณนี้ กลุ่มคนซื้อ ค่อนข้างกว้าง ... คนฐานะปานกลาง มักจะมองเรื่องค่าใช้จ่ายที่เจอทุกเดือนด้วย)
...รถ EV จะมีโอกาสเบียดยอดขาย จากรถ ICE ที่ราคา 750,000 - 1,200,000 บาท ได้มากขึ้น
โดย B-Segment จะเสียเปรียบ EV ตรงที่ ซื้อรถ EV จะได้ขนาดรถที่ใหญ่กว่า ฟังชั่นดีกว่า
>> แต่ ค่างวด การผ่อน + ค่าเชื้อเพลิง ของ EV จะไม่ได้ต่างกับ B-Segment + ค่าเชื้อเพลิง มากนัก
... มองในเชิง โครงสร้างที่กำลังจ่ายเท่าเดิม แต่ ลดค่าเชื้อเพลิง ไปเพิ่มที่ค่างวดรถ และได้รถที่ Value ในการใช้งานมากขึ้น
***ทุกวันนี้ ผมเองก็ยังใช้รถน้ำมัน นะครับ แต่รถคันถัดไป อาจจะมองเป็น EV เพิ่มเข้ามา***
... อีก 2-3 ปี Infrastructure หลายๆส่วนของรถ EV จะยิ่งมากขึ้น ปัญหาที่เจอกันในช่วงนี้จะค่อยๆลดลง