ผู้เขียน หัวข้อ: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย  (อ่าน 2427 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 536
    • อีเมล์
รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2023, 11:32:40 »


ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
Re: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2023, 11:39:30 »
เคยคิดเหมือนกันครับว่า ถ้ารถ ICE บ้านๆ หรือยิ่งพวกรถยุค 90 ไปชนกับ EV นี่เจ็บหนักแน่ๆ
อย่างปีก่อน ที่กระบะชนกับ Taycan ชนเสร็จ Taycan อยู่นิ่งๆบนถนนเลย กระบะกลิ้งไปไหนไม่รู้
... โอเค ลักษณะการชนมีผล แต่ยังไง โมเมนตั้มมันเยอะกว่าแน่ๆครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2023, 15:58:37 »
อันนี้รวมข้อมูล https://www.myevreview.com/comparison-chart/weight

ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าพูดกันตามตรงเลยมันก็หนักกว่าจริงๆ แต่อาจจะต้องไปแยกย่อยดูว่าขนาดแบตมันประมาณไหน

อย่างพวก Tesla งี้กำลังสูงจริง แต่น้ำหนักวิ่งแถวๆ 1.7-2.5 ตัน ซึ่งถ้าเทียบกับรถไซส์ใกล้ๆกัน อย่าง model 3 ก็วางตลาดชนกับพวก C/3
ซึ่งน้ำหนักก็ไม่ได้ห่างกันเยอะ (โมเดล 3 หนักสุดเกือบๆ 2 ตัน ส่วน 3 ไล่ตั้งแต่ตัน 4 ยันตัน 9 ซึ่งเดาๆว่าตัวหนักสุดน่าจะเป็นตัวทัวริ่งมีแบต ไม่ก็ตัว i3 ไฟฟ้าล้วนที่ขายในจีน)

พวกที่น่าเป็นห่วงคือรถ กระบะ/SUV ตัวเบิ้มๆ หรือพวกไซส์ 7/S งี้มากกว่า หนักซัดกันระดับเกือบๆ 3 ตันทั้งนั้น
เอาง่ายๆถ้าพวกนี้ชนรถ B-Seg ก็คือน่าจะขาดครึ่งได้เลยมั้ง

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
Re: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2023, 19:03:58 »
อันนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ เวลาจะซื้อ plug in hybridge หรือ รถไฟฟ้า เวลามองตัวเลขน้ำหนักรถ แล้วทำให้รู้สึกไม่มั่นใจครับ อัตราเร่งดีแต่มี น้ำหนักเพิ่มขึ้น ระยะเบรค จุดศูนย์ถ่วงเวลาเข้าโค้ง อีก
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
Re: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2023, 09:04:29 »
ก็ต้องดูหลายส่วนนะ

รถหนัก ที่ว่า กับรถ เบา มันเป็นคันเดียวกันไหม เพราะถ้าจะเอาคันนึงไปเทียบกับอีกคัน ที่โครงสร้างไม่เหมือนกัน มันก็อาจจะพังดูแปลกๆ

รถหนัก หรือ รถ BEV ส่วนใหญ่ หรือ แทบทั้งหมด แบตเตอรี่จะอยู่ด้านล่าง จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตรงนี้คือได้เปรียบ

รถหนัก จุดที่ด้อยกว่า ถ้าเทียบกับ ปอนด์ ต่อ ปอนด์ คือ ระยะเบรค ที่ยาวกว่า ถ้าผู้ผลิต เพิ่มขีดความสามารถหรือประสิทธิภาพของเบรคมาสัก 20-25% หรือ ตาม ratio น้ำหนักตัวด้วยแล้ว ก็ถือว่าผ่าน

รถ ICE ผมว่าหนักๆ แถว 1.7-2 ตันก็มีหลายคันนะครับ ผมว่ามันก็ไม่ได้น่ากังวล หรอกครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: รถยิ่งหนักยิ่งอันตราย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2023, 00:27:44 »
รถไฟฟ้าน้ำหนัก 2 ตัน+ อีกหน่อยเราคงได้เห็นบ่อยจนเป็นปกติครับ
โมเมนตัมที่มากกว่า มันอาจจะอัตรายกับคนหรือรถที่โดนชนก็จริง
แต่คนที่อยู่ในรถที่หนักกว่าจะโดนแรง g น้อยกว่าครับ

เอาง่ายๆคือ ตัวเองปลอยภัยแต่อันตรายกับคนรอบตัวครับ