ก็ต้องดูหลายส่วนนะ
รถหนัก ที่ว่า กับรถ เบา มันเป็นคันเดียวกันไหม เพราะถ้าจะเอาคันนึงไปเทียบกับอีกคัน ที่โครงสร้างไม่เหมือนกัน มันก็อาจจะพังดูแปลกๆ
รถหนัก หรือ รถ BEV ส่วนใหญ่ หรือ แทบทั้งหมด แบตเตอรี่จะอยู่ด้านล่าง จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตรงนี้คือได้เปรียบ
รถหนัก จุดที่ด้อยกว่า ถ้าเทียบกับ ปอนด์ ต่อ ปอนด์ คือ ระยะเบรค ที่ยาวกว่า ถ้าผู้ผลิต เพิ่มขีดความสามารถหรือประสิทธิภาพของเบรคมาสัก 20-25% หรือ ตาม ratio น้ำหนักตัวด้วยแล้ว ก็ถือว่าผ่าน
รถ ICE ผมว่าหนักๆ แถว 1.7-2 ตันก็มีหลายคันนะครับ ผมว่ามันก็ไม่ได้น่ากังวล หรอกครับ