ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่  (อ่าน 1314 ครั้ง)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
สวัสดีครับ ผมเองได้มีโอกาสเปลี่ยนโช๊คติดรถเดิมออกและไปใส่ Bil B16มาแทนที่ เลยจะมา shareความรู้สึกและสอบถามพี่ๆท่านอื่นที่ใช้ Bil อยู่.

ฺBMW G30 520d M-Sport (Pre-LCI)
 - เปลี่ยนโช๊คตอน 8หมื่นโล (ปัจจุบัน 9หมื่นนิดๆ) ที่ร้าน United Tire.
 - ล้อ19'' + spacer 12mm/15mm ยางBS Potenza Sport (245/40 , 275/35) เป็ยยางชุดเดียวกันเพราะเปลี่ยนใหม่มาก่อนที่จะเปลี่ยนโช๊คแค่อาทิตเดียว.
 
ต้องบอกก่อนว่าที่ไปเปลี่ยนโช๊คเพราะอยากลองครับ ของเดิมติดรถก็ปรกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร.
หลังจากที่เปลี่ยน ผมให้ช่าง set ความสูงลงกว่าเดิม (เดิมเป็น m-sport) แค่นิดเดียวทั้งหน้า/หลัง เนื่องจากรถคันนี้ใช้ทุกวัน ไม่อยากให้มันขับยากถ้าเตี้ยจัดๆ โดยผมให้ช่าง setไว้ หน้า 4 หลัง 5 (1 นิ่มสุด - 10 แข็งสุด) โดยช่างก็บอกให้ลองrun-in ดูประมาน 1พันโลแล้วspring มันก็จะเซ็ทตัว.

ความรู้สึกแรกหลังจากขับออกจากร้านคือ แข็งครับ แข็งแบบเด้งเลย (ถนนรามอินทราก็เน่าสุดๆด้วย) ขับไปซักพักก็ได้ขึ้นทางด่วนกลับบ้าน (ลำลูกกา) จังหวะที่วิ่งบนทางด่วนนี้คือ wow เลยครับ. มันนิ่ง นิ่งสุดๆ โยกเปลี่ยนเลนนี้ไม่รู้สึกเลย. หลังจากนั้นผมก็มีโอกาสได้ใช้งานรถทุกวัน ได้ลองเปลี่ยนsetting ให้นุ่มลง  F 3, R 4 และก็ลอง F2, R3 และก็ F1, R2 ซึ่งพอได้ลองค่าที่นิ่มสุด ผมว่ามันเฟิมพอๆกับโช๊คเดิม (ไม่ใช้คำว่านิ่มนะครับ เพราะของเดิมผมก็ว่ามันไม่นิ่ม)

สรุปแล้วหลังจากใช้งานมาระยะนึง happy ดีครับ. โดยผมจะมี setting ที่ผมชอบประมานนี้ (เส้นทางที่วิ่งทุกวันคือเส้นลำลูกกา คลอง3 ไป คลอง9).

1. นั่งคนเดียว F4 R5 (อาจจะมีเด้งอยู่บ้าง แต่ผมรับได้)
2. นั่ง2คน F3 R4 (ลดอาการเด้งลงแบบรู้สึกได้ แต่ยังซิ่งได้)
3. นั้ง2-3 คนออกตจว. F2 R3 / F3 R4 (พอมีคนและน้ำหนังของเพิ่ม setting นี้มันกำลังดี ยิ่งออกตจว.ที่มีทางตรงที่ใช้ความเร็ว)
4. นิ่มสุด ขับแบบมีลูกนั่งด้วย F1 R2 (ความรู้สึกไม่ต่างจากโช๊คเดิม แต่body control ที่ความเร็วไม่สูง ดีกว่าโช๊คเดิม)

ผมอาจจะไม่สามารถบอกความรู้สึกเทียบกับโช๊คแต่งยี่ห้ออื่นได้นะครับ เพราะนี้เป็น coil over ชุดแรกของผม. ที่ผ่านมาเปลี่ยนแต่โช็คspec oem แทนของที่เสีย. ก็หวังว่า Bil B16 ชุดนี้มันจะทนตามที่เค้าล่ำลือกัน เพราะที่ลองหาข้อมูลมา มันเป็นโช๊คmonoที่เสียแล้วซ่อมไม่จบ/ซ่อมไม่ได้ (ไม่เหมือน twin ยี้ห่ออื่นที่มีร้านรับซ่อมเยอะ)

พี่ๆท่านอื่นที่ใช้ coil over ของ Bil หรือยี่ห้ออื่นๆก็ได้ มีการปรับsetting การใช้งานกันยังไงมั่งครับ?


# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2023, 15:54:19 »
จะบอกว่า นี่คือ นิสัยของ Bilstein ที่ยังไม่เคยเจอในโช้ครุ่นอื่นครับ

ขับในเมืองแข็งครับ แข็งอิ๊บอ๋าย เลย
ขึ้นทางด่วน ขับเร็ว หูยยยย มันเฟิร์ม มันกำลังดี มันว้าวมาก

เคยประทับใจอาการนี้ใน B6 ตอนนี้กลับมาลอง B4 ก็อาการเดียวกัน

ในขณะที่โช้คยี่ห้ออื่น
- Tein .. นุ่มๆ ย้วยๆ ขับเร็ว ก็ตามนั้น ก็จะติดย้วยๆ โยนๆหน่อย (เพราะมันนุ่ม)
- Mugen .. ในเมืองแข็ง ขับเร็วก็แข็ง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2023, 18:40:30 »
ยินดีด้วยนะครับ ได้ใช้ของดีๆแบบนี้
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2023, 10:21:02 »
เจอโช๊คที่ชอบเนี่ย ทำให้อยากขับรถ ขึ้น 3 ขีดดดด

ผมก็ชอบ B16 ครับ ผมว่า มันมันไม่กระด้าง มันฟิน

สมัยก่อน ผมเคยใช้ Ohlin PCV กะ Civic EK ก็ชอบ

ถัดมา ก็ IM ใช้  Tien Type Flex แข็ง กะ แข็งมาก
พอถอด Tien มาโดน B16 จบเลย ครับ ชอบสุด

รถที่ใช้ปัจุบัน ตอนโช็คไฟฟ้า มันเสีย ยังว่าจะไป B16 แต่ ก็เสียดาย เรื่องปรับไฟฟ้า เลยเบิกของแท้
แต่ ใจก็ยังคิดถึง Bill อยู่ กะว่า ชุดหน้า ถ้าชุดนี้รั่ว จะไป B16 แล้ว Coding เอาครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2023, 10:03:18 »
เอาแค่ว่า B16 จะเอานุ่ม ผมว่าก็ยากแล้วนะครับ ต่อให้ปรับนิ่มสุด(เบอร์ต่ำสุด) ก็ตาม

เทียบกับ M Sport G20 เดิมๆ ซึ่งก็ไม่นิ่มอยู่แล้ว(คนบ่นเยอะ) มันกลายเป็นว่า Bil มันมีแต่แข็ง กระด้างไปเรื่อยๆ

ซึ่งความแข็ง หรือ กระด้าง มันก็เรื่องปกติมากๆ ที่วิ่งใช้ความเร็วสูง แล้วมันนิ่ง เฟิร์ม คุมอาการรถได้ดี มันเรื่องปกติเลย

แต่ต้องเข้าใจว่า วิ่งคลานๆ ความเร็วต่ำ มันก็จะกระแทกกระทั้น ใครเคยใส่โช้คซิ่งมา จะเข้าใจเลยว่า มันเป็นยังไง ตั้งแต่ B12 ไม่มีคำว่านุ่ม นิ่ม แล้ว

มันเลยต้องมี Adaptive มา และ มันช่วยให้นุ่มสบายกว่า M Sport นั้นละครับ

ผมว่า ปรับสักเบอร์ F2 R3 หรือ F3 R4 ไว้ครับ เผื่อการใช้งานทั่วไป ไม่ต้องเน้นตึงตังเยอะ เพราะถนนในกรุงเทพ ฝาท่อระบายน้ำ มันเยอะครับ

330e M Sport เดิมๆ ผมก็ว่ามันกระแทกกระทั้นมากแล้วนะ ผมชอบ คนนั่งข้างๆ ยังไม่ชอบเลย

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2023, 15:58:31 »
เอาแค่ว่า B16 จะเอานุ่ม ผมว่าก็ยากแล้วนะครับ ต่อให้ปรับนิ่มสุด(เบอร์ต่ำสุด) ก็ตาม

เทียบกับ M Sport G20 เดิมๆ ซึ่งก็ไม่นิ่มอยู่แล้ว(คนบ่นเยอะ) มันกลายเป็นว่า Bil มันมีแต่แข็ง กระด้างไปเรื่อยๆ

ซึ่งความแข็ง หรือ กระด้าง มันก็เรื่องปกติมากๆ ที่วิ่งใช้ความเร็วสูง แล้วมันนิ่ง เฟิร์ม คุมอาการรถได้ดี มันเรื่องปกติเลย

แต่ต้องเข้าใจว่า วิ่งคลานๆ ความเร็วต่ำ มันก็จะกระแทกกระทั้น ใครเคยใส่โช้คซิ่งมา จะเข้าใจเลยว่า มันเป็นยังไง ตั้งแต่ B12 ไม่มีคำว่านุ่ม นิ่ม แล้ว

มันเลยต้องมี Adaptive มา และ มันช่วยให้นุ่มสบายกว่า M Sport นั้นละครับ

ผมว่า ปรับสักเบอร์ F2 R3 หรือ F3 R4 ไว้ครับ เผื่อการใช้งานทั่วไป ไม่ต้องเน้นตึงตังเยอะ เพราะถนนในกรุงเทพ ฝาท่อระบายน้ำ มันเยอะครับ

330e M Sport เดิมๆ ผมก็ว่ามันกระแทกกระทั้นมากแล้วนะ ผมชอบ คนนั่งข้างๆ ยังไม่ชอบเลย

ปัจจุบันผม F3 R4 ครับ. จริงๆก็ทำใจไว้แล้วครับว่ายังไงมันก็คงไม่นุ่มมากกว่าเดิม แต่เอาเข้าจริงๆก้ไม่ได้เด้งแบบรับไม่ได้ (F1 R2 นี้สบายๆ).

Adaptive Sus คือคำตอบจริงๆครับ นุ่มได้ แข็งได้ แต่อาจจะไม่ได้ตามใจเพราะมันsetมาเฉพาะในแต่ละค่าsetting.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้ใช้ Bil B16 เรื่องsettingที่ใช้อยู่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2023, 16:10:39 »
เอาแค่ว่า B16 จะเอานุ่ม ผมว่าก็ยากแล้วนะครับ ต่อให้ปรับนิ่มสุด(เบอร์ต่ำสุด) ก็ตาม

เทียบกับ M Sport G20 เดิมๆ ซึ่งก็ไม่นิ่มอยู่แล้ว(คนบ่นเยอะ) มันกลายเป็นว่า Bil มันมีแต่แข็ง กระด้างไปเรื่อยๆ

ซึ่งความแข็ง หรือ กระด้าง มันก็เรื่องปกติมากๆ ที่วิ่งใช้ความเร็วสูง แล้วมันนิ่ง เฟิร์ม คุมอาการรถได้ดี มันเรื่องปกติเลย

แต่ต้องเข้าใจว่า วิ่งคลานๆ ความเร็วต่ำ มันก็จะกระแทกกระทั้น ใครเคยใส่โช้คซิ่งมา จะเข้าใจเลยว่า มันเป็นยังไง ตั้งแต่ B12 ไม่มีคำว่านุ่ม นิ่ม แล้ว

มันเลยต้องมี Adaptive มา และ มันช่วยให้นุ่มสบายกว่า M Sport นั้นละครับ

ผมว่า ปรับสักเบอร์ F2 R3 หรือ F3 R4 ไว้ครับ เผื่อการใช้งานทั่วไป ไม่ต้องเน้นตึงตังเยอะ เพราะถนนในกรุงเทพ ฝาท่อระบายน้ำ มันเยอะครับ

330e M Sport เดิมๆ ผมก็ว่ามันกระแทกกระทั้นมากแล้วนะ ผมชอบ คนนั่งข้างๆ ยังไม่ชอบเลย

ปัจจุบันผม F3 R4 ครับ. จริงๆก็ทำใจไว้แล้วครับว่ายังไงมันก็คงไม่นุ่มมากกว่าเดิม แต่เอาเข้าจริงๆก้ไม่ได้เด้งแบบรับไม่ได้ (F1 R2 นี้สบายๆ).

Adaptive Sus คือคำตอบจริงๆครับ นุ่มได้ แข็งได้ แต่อาจจะไม่ได้ตามใจเพราะมันsetมาเฉพาะในแต่ละค่าsetting.

ครับผม

Adaptive  มันก็เหมือน มี preset ที่กว้างขึ้น ไม่ได้ fix เหมือน m sport

แต่โช้คแต่ง ที่ปรับ preset ได้เอง มันก็กว้างขึ้นกว่าค่าโรงงาน ต่อให้เป็น adaptive แล้วก็ตาม

ถ้าเลือกได้ ผมก็อยากได้เป็นช่วงล่างปกติ ลดราคาให้ผม เดี๋ยวผมไปยก Bil หรือ KW มาใส่เอง เหมือนกันครับ ต่อให้แข็งหรือกระด้างเท่าเดิม แต่เราปรุงเองได้ มันก็ถูกจริตกว่า

ปล. อีกคันผมปรับไว้ ตั้งแต่ตอนนั้นยันวันนี้ ก็ไม่ได้ไปมุดๆ ปรับเล่น ไปๆ มาๆ นะครับ อาจจะเห่อแค่ตอนแรกๆ อยากลอง แต่พอได้จุดแล้ว ก็ยาวๆ เลย

สุดท้าย เสียเงินแล้ว ถ้าโอเคกับมัน ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ ถ้าไม่งั้นมันจะเสียเงินหลายต่อ ไม่จบซักที