ผู้เขียน หัวข้อ: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ  (อ่าน 1400 ครั้ง)

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
Strut bar หน้างานไทยบ้านเราของ Tsuy..

Sway bar หน้า ของ Cusco
(ของเดิมติดรถ 20mm ของ Cusco 24mm)


สงสัยว่าสองชิ้นนี้ควรติดตั้งใช้ร่วมกันได้ไหมครับ

หรือควรจะเอา strut bar ด้านบนออกดีครับ แล้วใช้แค่ sway bar

ถ้าติดตั้งทั้งสองอย่างจะมีผลเสียทำให้รถเกิด Understeer ง่ายมาจนอันตรายไหมครับ

ยินดีรับฟังทุกความเห็นครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

---------

ลักษณะการขับ
ไม่เน้น Top speed ระดับ 200+ ครับ
ผมเน้นมุดไปเรื่อยๆตลอดทางมากกว่า หลบรถที่แช่ขวา
ถนนสามเลน มุดไปมาทุกเลนตามช่องครับ ชอบขับให้ไหลลื่น ไม่ติดรถ

ชอบเล่นโค้งสวยๆอย่างเช่นโค้งขาออกตรงข้ามฟาร์มโชคชัย หรือวิ่ง Loop บนทางด่วนบ้าง โค้งบนเขาบ้างครับ


ปัจจุบันช่วงล่างที่ทำไปจะมี
1. H drive s spec coilovers
2. บูทยางปีกนก และคานหลัง แบบยางเต็ม
3. Rigid collar
4. Strut bar (บน) ในห้องเครื่อง งานไทยบ้านเรา Tsuyo. .
5. Swift spring 6k คู่หน้า

รายละเอียดรถยนต์
Honda City Gm2
Install a turbocharger 190hp torque 230
16 inch wheels with Bs Re004 205/50/16
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
มันทำงานกันคนละแบบครับ

ยกเรื่องยี่ห้อของ ทิ้งไปก่อน

Strut bar หรือภาษาบ้านๆ เรียกค้ำโช้ค(หน้า) ก็ทำหน้าที่ง่ายๆ กันซุ้มหน้ายุบ หรือ บิด และ ลดแรงกระทำจากซุ้ม(มาจากล้อ ผ่านโช้ค)

Sway bar ก็คือคันโคลงล่าง(หน้า) อันนี้ทำหน้าที่ ดึงล้อซ้ายชวา ให้ยุบ หรือ เด้ง ไปในทางเดียวกัน ไม่ใช่ซ้ายยุบ ขวายืด มันจะเหวี่ยงไปๆ มาๆ เหมือนเยลลี่

บางคนใส่ค้ำโช้คหน้าเป็นเหล็กเลย ถูกดี บางคนก็มีเนียม บางคนก็ไทเท ผลคือ รถจะแข็งๆ กระด้างๆ แทนที่จะให้ตัวได้(นิดหน่อย) กลับเหมือนถูกมัด ถูกค้ำไว้ ดีสำหรับบางคน แต่คนทั่วไป อาจจะไม่ชอบ เพราะรถตัวถัง monocoque มันจะให้ตัวได้บ้าง หรือบางคนไม่ใส่ ก็ว่ากันไป หลักๆ

ส่วนกันโคลงมันมีอยู่แล้ว เพราะมันต้องมี จากโรงงานไม่พอ ก็เพิ่มขนาด ผลลัพธ์คือ รถจะดึงแรงขึ้น(ตามความแข็งหรือขนาด) อาการดึงล้อหรือช่วงล่างกลับจะแรงขึ้น เช่น รถเข้าโค้งซ้าย รถจะเหวี่ยงขวา(เอียงขวา) ล้อซ้ายจะลอย หน้าที่ของมันก็จะดึงล้อซ้ายลง(ตามล้อขวา) ในเวลาเดียวกันก็ยกล้อขวาขึ้น(ไม่ให้ยุบจนเกินไป)

ตอนผมใช้ Civic ก็มียี่ห้อสีฟ้าๆ กับ สีขาวๆ ที่เขาฮิตกัน

สุดท้าย จะยี่ห้อไหน ใช้ได้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
พอเข้าใจว่าการทำงานของสองชิ้นที่แตกต่างกัน

แต่โดยรวมคือ หากติดตั้งใช้งานทั้งสองอย่าง มันจะไม่ทำให้ช่วงด้านหน้าของรถแข็งเกินไปใช่ไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2023, 00:44:33 โดย pine125 »
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
รถผมมีทั้ง ค้ำโช้ค M package กับ กันโคลงของแต่ง หน้า 27 หลัง 21 มม ที่เป็นของแต่งตรงรุ่นของเขาอยู่ ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไรนะครับ ก็ใช้งานได้เป็นปกติอยู่ครับ





M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ขับเร็วขนาดนี้ แนะเปลี่ยนรถดีกว่า
ท้ายเป็นคานบิด มักไม่ร่วมมือด้วย
กันโคลงทำงานในโค้ง
ถ้าถนนไม่เรียบ กันโคลงที่ใหญ่ขึ้น มีผลทำให้พวงมาลัย
และรถดิ้นไปมา
รวมถึงหน้าแหกโค้งมากขึ้น
เลือกโช้คอัพที่ดี ความเตี้ยที่เหมาะสม มุมล้อหน้าที่ช่วยต้านโค้งเพิ่ม และบาลานซ์น้ำหนักท้าย จะช่วยมากกว่า
กันโคลงแข็งๆ
ข้อจำกัด Layout ช่วงล่างแบบนี้ ไปซีวิคง่ายกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2023, 06:22:04 โดย samaklen »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Honda Freed ของผม ใส่โช้ค kyb new sr ล้อเดิมๆ
พร้อมด้วย สองสิ่งที่คุณว่ามา ไม่เน้นญี่ห้อครับ งานไทยๆ

พร้อมด้วยเสริมกันโคลงหลังด้วย ผลคือ จากรถที่โคลงซ้ายขวา สไตล์รถตู้ เปลี่ยนเป็นนิ่งขึ้นแบบรถสปอร์ทเลย สามารถเล่นโค้งได้ไม่ต่างกับ jazz ทั้งๆที่ไม่ได้โหลดซักแอะ

เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากกันโคลงเสริมหลังฉีกจากการใส่มา 8 ปี พอถอดออกแล้ว รถดิ้นเหมือนป้ายแดงเลย ต้องขับแบบสุภาพ ไปก่อน อาจจะเพราะหน้าแข็งหลังย้วยก็ได้

สำหรับรถที่ย้วยๆ ใส่แล้วดีขึ้นเห็นๆครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าว่ากันตรงๆ มันก็เหมือนของเล่น ตกแต่งรถ แบบว่า ของมันต้องมี อะไรประมาณนั้นครับ เราอาจจะไม่ได้ใช้อะไรมันเต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก กับการใช้รถบนถนนสาธารณะ

2 ชิ้นนั้นทำงานกันคนละหน้าที่กัน ใส่ทั้ง 2 ตัวได้ไหม มันก็ได้ แต่ดีไหมนั่นอีกเรื่องนึง แต่ส่วนของความรู้สึกว่าจะแข็งไปไหม ผมมองว่า สปริง 6Kนั่น ทำให้เห็นผลกว่าอยู่แล้วครับ และโดยส่วนตัวผมมักจะไม่เลือกเหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้น ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

และถ้าหากมัน under มากไปก็ลดความเร็วลงครับ ถ้าลดไม่ได้ก็ถอดทิ้งครับ  ::)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
CR-V G3 ผมใส่ทั้งคู่

ค้ำหน้า ใส่ตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ

แล้วเติม กันโคลงหน้า เดิม 16 มม เป็น 23 มม / กันโคลงหลัง เดิม 16 มม เป็น 23 มม

ลดอาการโยกเยกของรถได้เยอะขึ้นมาก เข้าโค้งได้แรงขึ้น เร็วขึ้น โดยที่อาการหน้าดื้อเกิดช้าลงครับ

ออฟไลน์ pine125

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
ขอบคุณความเห็นของทุกท่านเลยครับ 8)
Honda City 2013 (gm2)
- L15A7 MT
- Turbocharger TD04L
- Exedy Clutch
- H-Drive S Spec coilover
- W Work Emotion CR-Kai 16"
- RE004 205/50/16