ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง shell v power 95, บางจาก ไฮพรีเมียม 97, ปตท เบนซินธรรมดา ตัวไหนน่าจะให้ก  (อ่าน 5517 ครั้ง)

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ถ้าว่ากันเฉพาะในทางทฤษฎีอย่างเดียว โดยไม่สนใจตัวแปรอื่นๆ ระหว่าง
- Shell v power 95,
- บางจาก ไฮพรีเมียม 97,
- ปตท เบนซินธรรมดา (สีเหลือง)

ตัวไหนน่าจะให้กำลังดีที่สุด?

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
ผมไม่แน่นทฤษฏี แต่ถ้าเอาตามความรู้สึก

V-power พอๆกับบางจากไฮพรีเมี่ยม > ปตท เหลืองครับ

แต่ถ้ารถจูน e20 มายังไงก็เติม e20 หรือใช้น้ำมันพรีเมี่ยม mix กับ 85 ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,243
    • อีเมล์
ตัวอื่น มันเป็น โซฮอลล์ E10 แล้วใส่สารเติมแต่ง

แต่ ปตท. เบนซิน มันคือ เบนซิน เพียวๆครับ

ที่เคยใช้มา ผมให้ เบนซิน 95 ปตท. ดีสุด ผมว่า มันทิ้ง V-Power ขาดอยู่นะ

แต่ถ้าเป็น PT เบนซิน 95 อันนี้ ไม่ต่างจากเติมโซฮอลล์ 95 เลย

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
    • รถขนของ
Shell v power 95  ความรู้สึกดีจริงครับ 
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,754
ของผมตอนนี้ แค่เติม โซฮอล์ 95 ธรรมดา ก็เหงื่อตกแล้วละครับ --'

ส่วน v power ขอแชร์ประสบการณ์แล้วกัน รายละเอียดลึกๆก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

ของผมเครื่องช่วงก่อนที่ไม่ค่อยได้ทำอะไร มีแค่โปรแกรมรีแมปแบบสำเร็จรูป ที่จ่ายเงินเมืองนอกแล้วเขาจะให้ไฟล์ 64kb มาใส่ ตอนนั้นเติม v power ไปแล้วจะรู้สึกว่ารถวิ่งดี ตอบสนองดี

แต่พอหลังที่ทำเครื่องไปหลายๆอย่างหน่อย เอาไฟล์ 512kb มาทำแบบมีการเก็บ datalog เก็บ afr มาทำไฟล์ ปรับ afr ให้อยู่ประมาณ 12.5 - 12.8 พอหลังจากการทำพวกนี้ ไปแล้ว

ไม่ว่าจะเติมอะไรไป โซฮอล์95 ธรรมดา vpower95 หรือเบนซิน 95 เพียวของ คาร์เท็กซ์ / ปตท กลับไม่ได้มีความรู้สึกเรื่องตอบสนอง แต่อย่างไรเลยครับ จะมีแค่ เบนซินเพียว 95 ที่ถ้าวิ่งทางไกล เบนซินเพียว 95 เขาจะวิ่งได้กิโลเยอะกว่าครับ

แต่ด้วยราคาแล้ว ผมว่าน้ำมันพิเศษพวกนี้ราคาเขาแรงไป ถ้าจะยอมเสียเงินจริงๆ เลือกเติมที่เป็นเบนซิน95 เพียว ไว้จะดีกว่าครับ



M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....Hi premium 97 แรงสุด ( ประหยัดสุด ตอนวิ่งทางไกล เร็วต่ำกว่า 100 ) ข้อเสีย มีขายแค่ปั๊มใหญ่ๆครับ :-X

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
รู้แต่ เบนซินธรรมดา (เหลือง) ควันไอเสียหอมสุดครับ
E10 พอได้
E20 จะอ้วก  ;D
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
E10 ยังไงก็คือ E10 วันยังค่ำครับ
เรื่องกำลังยังไงก็ไม่สู้ E0 จะแต่งมาแค่ไหนก็ตาม
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Jinch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ปกติผมใช้ เบนซิน 95 Caltex อยู่ครับ (ชอบมากว่า 95 ปตท.) ได้ลองเปลี่ยนเป็นบางจาก 97 กับรถทุกคัน ผลปรากฎว่า 97 เหมาะกับรถที่มีการจูนหรือใส่กล่องมาครับ เห็นผลชัดเจน ส่วนรถเดิมๆ ก็ใช้ดีครับ แต่เห็นความแตกต่างน้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,192
    • อีเมล์
ถ้ารถสมรรถนะสูงโรงงานหรือรถจูนมา 97 แรงสุดครับ ผมลองมาเอง V-power กับเบนซิน 95 เจออากาศร้อนๆมีเขก ตัด timing ปลายไม่ไหลแต่ 97 กดได้เต็มๆแบบไม่มีสะดุดครับ แต่อัตราสิ้นเปลืองสู้ Caltex Gold 95 ไม่ได้ครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ไม่รู้สึกครับ เติมอันที่ ถูกที่สุด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมเคยทำการทดลองเทสอัตราเร่ง โดยใช้น้ำมันเบนซินเพียว e0 vs โซฮอล e10 vs e20 vs shell v power โดยน้ำมันทุกตัวนอกจาก v-power ใช้ของ caltex ผลสำหรับรถผมออกมาว่า น้ำมันสูตรธรรมดาไม่พรีเมียม ยิ่ง e เยอะ อัตราเร่งยิ่งดีครับ แต่ถึงแม้จะ e20 ก็ยังอัตราเร่งสู้น้ำมันพรีเมียมอย่าง v-power ไม่ได้ ถ้าเรียงก็คือ v-power > e20 > e10 > e0 รถใช้กล่องเดิมๆ ไม่ได้ใส่กล่องจูนอะไรครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68509.0

แต่ผลที่ได้มันขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์และแมพของกล่องว่าจะปรับ advance องศาไฟมากน้อยสำหรับน้ำมันแต่ละค่าออกเทนเท่าไร ซึ่งผมว่ารถแต่ละคันไม่เหมือนกันครับ รถผมตามคู่มือให้ใช้น้ำมันออกเทนขั้นต่ำ 95 แต่ระบุเพิ่มเติมว่ายิ่งค่าออกเทนสูงขึ้นจะยิ่งได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ซึ่งหากอิงผลตามนี้ ตอบคำถามคือ v-power / bangchak hi premium 97 จะอัตราเร่งดีกว่า ปตท เบนซินเพียว e0 ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ UW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ทฤษฎีอย่างเดียว
รถสน octane บางจาก 97> V power >เบนซิน 95
ถ้ารถไม่สน octane เบนซินล้วนจะแรงสุด
แต่ที่เคยลอง รถเทอรโบโรงงาน กำลังอัด 11:1 จูนไม่ได้ ใส่กล่องเพิ่มบูส E20>บางจาก 97> V power >เบนซิน 95

แนะนำให้ลองเองครับ รถแต่ละคันตอบสนองไม่เหมือนกัน