« เมื่อ: สิงหาคม 02, 2023, 14:35:54 »

สื่อญี่ปุ่น ลงสกู๊ปข่าว ตลาดรถยนต์ในไทย กำลังถูกกลืนโดยรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพงจากจีน
- โดยจากการสำรวจ พบจำนวน BEV (รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่) ที่ผลิตโดยผู้ผลิตในจีน ก่อนโควิด เช่น แบรนด์ MG ของ SAIC Motor ได้ขาย ZS EV ไปแล้ว ยังมีรถสเตชั่นแวกอน EP ซึ่งเปิดตัวในเมืองในปี 2565 นอกจากนี้ GWM (Great Wall Motor) ยังเข้าสู่ตลาดประเทศไทย และกลุ่มผลิตภัณฑ์ BEV "ORA" ขนาดกะทัดรัด เริ่มวิ่งมากขึ้นบนถนนในไทย
- ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น มีการสั่งซื้อรถยนต์จากจีนมากถล่มทลาย สังเกตุได้จากแค่ดูตามสี่แยก จะพบว่าเต็มไปด้วยรถยนต์จากจีน ไม่เพียงแค่ MG เท่านั้น แต่ BEV ของ GWM ก็เริ่มมีมากขึ้นในกรุงเทพ
- ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 NETA แบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ของจีนในสหรัฐอเมริกา ก็มาทำตลาด รับจองรถยนต์ BEV คอมแพคแฮทช์แบคระดับล่างที่เรียกว่า NETA V ในประเทศไทย ราคา 760,000 บาท (ประมาณ 2.89 ล้านเยน) แต่ตามรายงานในท้องถิ่น ขายในราคา 549,000 บาท (ประมาณ 2.09 ล้านเยน) สำหรับการจองเท่านั้น การผลิตในประเทศมีกำหนดจะเริ่มในไทยตั้งแต่ปี 2567
- ORA ของ GWM จะเป็น BEV แฮทช์แบคขนาดกะทัดรัด แต่ไม่ใช่ BEV ระดับล่าง แต่มีราคาแพงกว่า MG "ZS EV" และ BYD "At 3" และดูเหมือนว่าจะตอบสนองความต้องการของรถคันที่ 2 และ 3 สำหรับลูกสาวของคนมีเงินเป็นหลัก
- นอกจาก NETA V แล้ว BYD ยังเปิดตัว Dolphin อย่างเป็นทางการซึ่งมีกำหนดจะเปิดตัวในญี่ปุ่นในตลาดประเทศไทยในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นที่งาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 44 ในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และราคาอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านเยน โดย "NETA V" จัดเป็น BEV ระดับล่างในช่วง 3 ล้านเยนในไทย
- ไม่เพียงแต่ BEV ที่มีราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ไฮบริด (HEV) ของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเท่านั้นที่ขายดีในไทย แต่ผู้ผลิตจีนก็พยายามที่จะเป็นผู้นำในรถยนต์ BEV ระดับล่างด้วยราคาที่ถูกลงกว่าเดิม
- ผู้ผลิตญี่ปุ่นโดนเปิดเกมบุกอย่างหนัก ในประเทศอาเซียน ตลาดรถยนต์ในอาเซียน ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "สวรรค์แห่งสุดท้ายของรถยนต์ญี่ปุ่น" แต่อาจจะเป็นตำนานในไม่ช้า หากรถยนต์จากจีนเปิดเกมบุกหนักขนาดนี้ต่อไป
https://www.facebook.com/KrobkruengJAPAN/photos/pb.100044191668273.-2207520000./3074346849372029/?type=3