ผู้เขียน หัวข้อ: รอยเตอร์ชี้ ญี่ปุ่นโดนรถ EV จีน บุกแย่งส่วนแบ่งในไทย เหตุญี่ปุ่นมัวช้า  (อ่าน 4331 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ผมอดีตสายดีเซลปัจจุบันปล่อย mazda2 มาออก atto3 แฮปปี้มากๆไม่รู้สึกว่าคิดผิด ระบบความปลอดภัย,ซอฟแวร์ ทำได้ดีกว่าจีนอีกค่ายมากๆ ล่าสุดขับจากนนทบุรีไปกลับน่าน 1779 โล หมดค่าไฟไปแค่ 1300 บาท นอนในรถบนดอยโคตรฟิน บอกเลยว่าไม่กลับไปใช้รถน้ำมันแล้วครับ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ผมว่าญี่ปุ่นไม่รีบด้วย ขายได้ ก็ขายไปก่อน รอให้ ไฟฟ้า อยู๋ตัวมากกว่านี้ ค่อยตามมาก็ยังไม่สาย ผมว่า tech มันตามกันทันได้ไม่ยาก

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
% การเติบโตจะสม่ำเสมอขนาดไหนเชียว คิดว่าจะโตแบบตัวเลข 2 หลักไปได้กี่ปี กำลังซื้อรถมีเรื่อยๆ เหรอ ????

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Bangkok resident Pasit Chantharojwong drove a Toyota Corolla for a decade and a half before switching to Great Wall's Ora Good Cat this year.

"I'll never go back to a combustion-engine car again," said the 55-year-old teacher, who also drives part-time for a ride-hailing service.

Sample เจน X สูงวัยบนถนนเค้าว่างั้น  ยูสชาวสูงวัยในนี้ยังซาบซึ้งดมกลิ่นออกเทน กับดีเซลเหม็นๆไหมหว่า

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ผมทำงานกับคนญี่ปุ่นที่ทำ R&D ให้ฮอนด้า
ตลาด BEV ในญี่ปุ่น ไม่โตเหมือนประเทศพัฒนาแล้วต่าง ๆ สาเหตุนึง เพราะ ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อย โดยเฉพาะ แผ่นดินไหวและทสึนามิ ครับ
คนญี่ปุ่นจำนวนนึงมองว่า HEV / PHEV เกิดภัยแล้วก็ออกตัวได้เลย แม้เชื้อเพลิงหมดก็เสียเวลาเติมน้ำมันแป๊บเดียว
ส่วน BEV จะมีปัญหา ต้องรอชาร์จนาน ครับ

Worst case คือ ไฟดับ แล้วรถแทบไม่มีไฟ อันนี้ หนีแทบไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ใดๆ ก็ตาม  ณ วันนี้ ผู้ใช้ BEV กลุ่มแรกยังเดินทางไปไม่ถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแบตฯ
อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพ  ดังนั้นจึงยังตอบอะไรหลายๆ อย่างไม่ได้ว่า
เมื่อกลุ่มประชากร BEV ทะยอยเดินไปถึงจุดนั้นแล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น


แต่แน่นอนว่าในอนาคต ในรถยนต์ใหม่ 100 คัน จะไม่ใช่ ICE 100 คัน : BEV 0 คัน
เหมือนในอดีตที่ผ่านมา  แต่มันจะเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ จะเป็น 50:50 หรือ 10:90 ก็ยังตอบไม่ได้
ครับ

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ใดๆ ก็ตาม  ณ วันนี้ ผู้ใช้ BEV กลุ่มแรกยังเดินทางไปไม่ถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแบตฯ
อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพ  ดังนั้นจึงยังตอบอะไรหลายๆ อย่างไม่ได้ว่า
เมื่อกลุ่มประชากร BEV ทะยอยเดินไปถึงจุดนั้นแล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น


แต่แน่นอนว่าในอนาคต ในรถยนต์ใหม่ 100 คัน จะไม่ใช่ ICE 100 คัน : BEV 0 คัน
เหมือนในอดีตที่ผ่านมา  แต่มันจะเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ จะเป็น 50:50 หรือ 10:90 ก็ยังตอบไม่ได้
ครับ

ยังไม่ต้องมองอนาคตหรอกครับ เอาแค่ในไทยตอนนี้

ยอดรถจดใหม่ ไฟฟ้าก็ได้ส่วนแบ่งไปเกิน 10% แล้วครับ

นี่ขนาดเพิ่งเข้ามาทำตลาดจริงๆจังๆได้ไม่นานเองนะ


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ใน 10% นี้ เมื่อถึงวาระที่แบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต
เข้าของรถทั้ง 10% จะไปต่อกับ BEV หมดทั้ง 10%
หรือเปล่า

และวันนี้กินส่วนแบ่ง 10% แล้ว มันจะกินขึ้นไปเรื่อยๆ
จนถึง  100% หนือมันจะถึงจุดสมดุลอยู่ที่สัดส่วนใด
สัดส่วนหนึ่งหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2023, 18:30:15 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
ใน 10% นี้ เมื่อถึงวาระที่แบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต
เข้าของรถทั้ง 10% จะไปต่อกับ BEV หมดทั้ง 10%
หรือเปล่า

และวันนี้กินส่วนแบ่ง 10% แล้ว มันจะกินขึ้นไปเรื่อยๆ
จนถึง  100% หนือมันจะถึงจุดสมดุลอยู่ที่สัดส่วนใด
สัดส่วนหนึ่งหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อครับ

มีคนทดสอบแบต tesla ขับไป 2 แสนโล ยังได้ capacity ที่ 85% อยู่เลยนะครับ
คนส่วนใหญ่น่าจะเปลี่ยนรถก่อนขับถึง 2 แสน ไหมครับ ?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ใน 10% นี้ เมื่อถึงวาระที่แบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต
เข้าของรถทั้ง 10% จะไปต่อกับ BEV หมดทั้ง 10%
หรือเปล่า

และวันนี้กินส่วนแบ่ง 10% แล้ว มันจะกินขึ้นไปเรื่อยๆ
จนถึง  100% หนือมันจะถึงจุดสมดุลอยู่ที่สัดส่วนใด
สัดส่วนหนึ่งหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อครับ

มีคนทดสอบแบต tesla ขับไป 2 แสนโล ยังได้ capacity ที่ 85% อยู่เลยนะครับ
คนส่วนใหญ่น่าจะเปลี่ยนรถก่อนขับถึง 2 แสน ไหมครับ ?


ซึ่งตอนนี้ผมรอดูกลุ่มคนที่ใช้ BEV หลักหมื่นคนในตอนนี้อยู่ไงครับ
ถ้าเป็นแบบนี้จริง BEV ก็จะกินส่วนแบ่ง 100% ไง

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ใน 10% นี้ เมื่อถึงวาระที่แบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต
เข้าของรถทั้ง 10% จะไปต่อกับ BEV หมดทั้ง 10%
หรือเปล่า

และวันนี้กินส่วนแบ่ง 10% แล้ว มันจะกินขึ้นไปเรื่อยๆ
จนถึง  100% หนือมันจะถึงจุดสมดุลอยู่ที่สัดส่วนใด
สัดส่วนหนึ่งหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อครับ

มีคนทดสอบแบต tesla ขับไป 2 แสนโล ยังได้ capacity ที่ 85% อยู่เลยนะครับ
คนส่วนใหญ่น่าจะเปลี่ยนรถก่อนขับถึง 2 แสน ไหมครับ ?


atto3 ในไทย จ้างขับไม่หยุด
เดือนก่อนไปถึง 160,000 กม
บางคนไม่เปลี่ยนแบตตามที่คุณว่าเลยครับขายรถก่อน
ผมคนนึงไม่เปลี่ยนแบตหรอกตอนขาย
ซื้อรถใหม่ดีกว่าไหม
ราคาตอนนี้เทียบกับเกือบ 20 ปี สมัยห้องรัชดา น้ำมันลิตรละ 8-10 บาท
ถูกเป็น …. แล้วนะ
จ่ายพอๆกันแต่ได้ สิ่งที่ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2023, 20:09:52 โดย sk-non »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ใน 10% นี้ เมื่อถึงวาระที่แบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต
เข้าของรถทั้ง 10% จะไปต่อกับ BEV หมดทั้ง 10%
หรือเปล่า

และวันนี้กินส่วนแบ่ง 10% แล้ว มันจะกินขึ้นไปเรื่อยๆ
จนถึง  100% หนือมันจะถึงจุดสมดุลอยู่ที่สัดส่วนใด
สัดส่วนหนึ่งหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อครับ

มีคนทดสอบแบต tesla ขับไป 2 แสนโล ยังได้ capacity ที่ 85% อยู่เลยนะครับ
คนส่วนใหญ่น่าจะเปลี่ยนรถก่อนขับถึง 2 แสน ไหมครับ ?


ซึ่งตอนนี้ผมรอดูกลุ่มคนที่ใช้ BEV หลักหมื่นคนในตอนนี้อยู่ไงครับ
ถ้าเป็นแบบนี้จริง BEV ก็จะกินส่วนแบ่ง 100% ไง

ใช้ 4-5 ปีก็โละทิ้งแล้วคิดไรเยอะ ถอยของใหม่ หล่อกว่า ล้ำกว่า มีใครอยากจะใช้ยาวแบบรถกระบะดีเซลเหม็นๆบ้าง

ก้มหน้าก้มตาซื้อ ซื้อ ซื้อรถ BEV นำเข้าจากจีนไป  8)