ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ Auto Start-Stopช่วยให้ประหยัดน้ำมันจริงๆใช่มั้ยครับหรือเพื่อลดไอเสียมากกว่า  (อ่าน 2157 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sai151088

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
ระบบ Auto Start-Stop ช่วบประหยัดและคุ้มจริงมั้ย
และทำให้ battery พังไวกว่าเดิม? อายุสั้นลงใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
เขาว่ากันว่า แบ็ตเสื่อมไว (เค้าเล่าว่านะครับ) แต่โดยส่วนตัวจะปิดตลอด เพราะไม่ชอบที่ดับติดๆดับๆ แบ็ตเฉลี่ยก็ใช้ได้ 2ปีอยู่นะครับ

ส่วนประหยัดน้ำมันคิดว่าก็คงประหยัดขึ้นแหละ ก็เครื่องมันดับนิเนอะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ประหยัดครับ โดยปกติผมขับรถเปิดกระจกเป็นปกตินะครับ 

ถ้าติดซัก 3 ไฟแดง ไฟแดงละ 100 วิ

จากค่าเฉลี่ย    9.8/100  เหลือ  9.6/100 ได้เลย

ถ้า Weight  กับการใช้งานแบต อันนี้ไม่เคยทดลองครับ  แต่โดยหลักการแบตอายุสั้นกว่าแน่ๆ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ไอเสีย มาจากการเผาไหม้น้ำมัน
ช่วงที่เครื่องยต์ดับ = หยุดการใช้น้ำมัน หยุดปล่อยไอเสีย
สรุป มันก็ทัังประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยไอเสียครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
เหมือนเคยมีทดสอบระบบพวกนี้
ผลคือจะประหยัดเมื่อเครื่องดับเกิน 7-8 วินาที ขึ้นไปครับ
ถ้าหาคลิปนั้นเจอเดี๋ยวเอามาแปะให้

เพิ่มเติมหาเจอละ ในการทดสอบระบุว่าใช้เครื่อง 1.5L 4สูบ
ขับในเมืองจะประหยัดขึ้นประมาณ 4-8%


ส่วนเรื่องการเสื่อมของแบต
เท่าที่ใช้ระบบนี้ใน Mazda3 และเปิดใช้ระบบน่าจะเกิน 99% ของการขับ
เรียกว่าแทบไม่เคยกดปิดระบบเลย
แบตติดรถผมอยู่ได้ 3ปี 2เดือน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 01:05:41 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ผมว่าค่ายรถทำเพื่อให้ผ่านไอเสีย และลดราคาขายลงมามากกว่าครับ

ค่าน้ำมันที่ถูกลงนิดหน่อย แรกกับแบตเตอรี่ที่แพงขึ้นเกินเท่าตัวเลยนะครับ

ลองคิดดู แบต smf ธรรมดา ต้องเพิ่ม โครงตะกั่วแบบ deep cycle กับแผ่นกั้นแบบ long life เข้าไป เอาเรื่องอยู่

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ผมก็ปิดระบบนะ นอกจากแบตแล้ว ผมว่าไดสตาร์ทก็น่าจะอายุสั้นลงด้วย (ไม่ก็แพงขึ้น)

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
เหมือนเคยมีทดสอบระบบพวกนี้
ผลคือจะประหยัดเมื่อเครื่องดับเกิน 7-8 วินาที ขึ้นไปครับ
ถ้าหาคลิปนั้นเจอเดี๋ยวเอามาแปะให้

เคยเห็นต่างประเทศเทสแบบนี้เหมือนกันครับ จุดคุ้มประหยัดคือ 7-8 วิขึ้นไปตามที่ว่าเลย
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
สำหรับรถเครื่องสันดาปล้วนๆ ไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ

แต่คันที่เป็น jazz ไฮบริด ก็พอให้ช่วยประหยัดได้ค่อนข้างชัดอยู่ครับ ไม่มีผลกับแบต 12V (และก็ starter) เพราะน่าจะใช้ไฟฟ้าจากส่วนอื่นในการสตาร์ท

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ผมว่ามันช่วยลดได้ทั้งน้ำมันและไอเสีย แต่น้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งหมด
น่าจะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่านไป PHEV หรือ BEV
หลัง ๆ มี 48V mild hybrid ที่น่าจะทำงานได้ประสิทธิภาพขึ้น

รถ ICE ผมเองมีระบบนี้ 2 คน แบตมันจุน้อยมาก ๆ ครับ
ผมว่าไม่ถึง 10 วินาทีแน่นอน

ส่วนตัวผมมักปิดครับ เพราะมันไวมาก เหยียบเบรคลึกนิดนึงก็ทำงานแล้ว
บางทีตอนเลี้ยวติดไฟแดงแบบไหล ๆ เครื่องติด ๆ ดับ ๆ กับดับแล้วไม่ติดครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
จากที่ลองใช้รถ 2 รุ่น เคยลองเปิดกับปิด idle stop ในสภาวะการใช้งานเหมือนกัน
สำหรับผมไม่เห็นความต่างที้งการคำนวณในจอและการวัดระยะเทียบเติมน้ำมันกลับจริงครับ

ส่วนแบตจากที่ใช้ Mazda 2 มา 7 ปี 4 ลูก
มีช่วงที่ i-stop ใช้งานได้ กับช่วงที่ i-Eloop พังจนทำให้ i-stop ใช้ไม่ได้
เฉลี่ยลูกละ 2 ปีเท่าๆ กันครับ ไม่ได้ต่างกันระหว่างเปิดกับปิด

จริงค่ายรถเค้าใส่มาคือเหตุผลเดียวเลยครับ ลดการปล่อยไอเสียให้เป็นไปตามที่ต้องการ ถ้า Eco car ก็ใส่มาลดให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีนัยยะอื่นหรอกครับ เพราะใส่มามันก็คือต้นทุนอย่างนึง
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ที่ผมใช้มา มันไม่ได้ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันเลยครับ มันมีเงื่อนไขที่ทำให้เครื่องติด เช่น ขยับพวงมาลัย ปล่อยเบรก ฯลฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 08:39:25 โดย spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ผมเคยใช้นิสสันมาร์ชที่มีระบบ auto start stop อยู่เท่าที่เคยใช้  แทบจะไม่มีความแตกต่างต่อการประหยัดน้ำมันและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ครับ

เพราะประหยัดน้ำมันตอนเครื่องยนต์ดับเครื่องก็จริง แต่ก็ต้องเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นในการออกตัวหลังจากดับเครื่องอีก จึงทำให้การประหยัดน้ำมันไม่ค่อยเห็นผลเท่าใดนักส่วนอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อยู่ในเกณฑ์ปกติครับ 2-3 ปีเปลี่ยน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ จากที่ manual Start-Stop มา เพราะรถมีแค่เครื่องหมายบนมาตรวัดแต่ไม่ติดฟีเจอร์มาให้
แต่ที่ค่ายรถทำก็คงเน้นเพื่อให้ผ่านการทดสอบไอเสียมากกว่าแคร์ลูกค้าให้ได้ใช้น้ำมันน้อยลง ไม่งั้นบางรุ่นคงไม่กั๊ก

แบตเตอรี่อยู่ได้เป็นสี่ปีห้าปีไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
    • รถขนของ
ประหยัดขึ้น ถ้าหยุดสัก 10 วิ ขึ้นได้  และ ลดไอเสียด้วยครับ

แต่ลองใช้แล้วไม่ค่อยชอบ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
หยุดเผาน้ำมันทิ้ง มันต้องประหยัดซิครับ เรื่องไอเสีย ก็ด้วย

จอดติดไฟแดงบางแยก 5 นาที เท่ากับ ไม่ต้องเสียน้ำมันเผาทิ้ง 5 นาที