ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด  (อ่าน 2572 ครั้ง)

ออฟไลน์ nongaid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
สอบถามพี่ๆหน่อยครับ

แบตเตอรี่ 12V อย่างของ haval h6 jolion พวกนี้ให้มา เป็น AGM

สำหรับคนงบน้อยหอยน้อยเปลี่ยนใช้ แบบ EFB แทนได้ไหมครับ

รถไฮบริจมันชาร์จยังไง รบกวนด้วยนะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,911
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 16:43:51 »
AGM คือชื่อที่เรียกประเภทแผ่นกั้น ซึ่งมันเหมือนกับที่ใช้ใน SMF พูดภาษาชาวบ้านก็คือแบตแห้ง

ส่วน efb เป็นชื่อตั้งขึ้นมาจากผู้ผลิตบางราย ครั้นจะเรียก deep cycle ก็จะซ้ำกับคนอื่น และ deep cycle ที่คนวงการและนอกวงการบางคนเข้าใจคือต้องเติมน้ำ

ทีนี้จะแบต deep cycle ที่ไม่ต้องเติมน้ำ จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ ก็หาชื่อเรียกๆกันไปนั่นแหละครับ

สรุปว่า ใช้แทนกันได้ครับ
จะใช้ แบบ start stop ของบางยี่ห้อแทนก็ได้ครับ

แบตอะไรที่มีคุณสมบัติเด่นกว่าแบตแห้งทั่วๆไป ใช้แทนกันได้หมดครับ

ออฟไลน์ nongaid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2023, 20:06:17 »
AGM คือชื่อที่เรียกประเภทแผ่นกั้น ซึ่งมันเหมือนกับที่ใช้ใน SMF พูดภาษาชาวบ้านก็คือแบตแห้ง

ส่วน efb เป็นชื่อตั้งขึ้นมาจากผู้ผลิตบางราย ครั้นจะเรียก deep cycle ก็จะซ้ำกับคนอื่น และ deep cycle ที่คนวงการและนอกวงการบางคนเข้าใจคือต้องเติมน้ำ

ทีนี้จะแบต deep cycle ที่ไม่ต้องเติมน้ำ จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ ก็หาชื่อเรียกๆกันไปนั่นแหละครับ

สรุปว่า ใช้แทนกันได้ครับ
จะใช้ แบบ start stop ของบางยี่ห้อแทนก็ได้ครับ

แบตอะไรที่มีคุณสมบัติเด่นกว่าแบตแห้งทั่วๆไป ใช้แทนกันได้หมดครับ

สรุปว่าผมซื้อพวก puma efb ขนาดเท่าของเดิมแทนกันได้ใช่ไหมครับ

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบนะครับ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 02:05:12 »
ตอบในฐานะคนใช้ camry hybrid กับแบต 12 V

และมีรถธรรมดาด้วยนะครับ

แบต 12v camry hybrid เปลี่ยนศูนย์ราคา 8xxx อายุการใช้งาน 6 ปีถึงพัง

รถปกติแบตแห้งทั่วไป 1.5ปี พังเปลี่ยน 1.7พันกว่าๆ

ผมว่าแบต AGM ราคาสูงกว่าจริง แต่สบายใจกว่าหลายปีกว่าจะมีปัญหาครับ

"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 11:36:12 »
ตอบในฐานะคนใช้ camry hybrid กับแบต 12 V

และมีรถธรรมดาด้วยนะครับ

แบต 12v camry hybrid เปลี่ยนศูนย์ราคา 8xxx อายุการใช้งาน 6 ปีถึงพัง

รถปกติแบตแห้งทั่วไป 1.5ปี พังเปลี่ยน 1.7พันกว่าๆ

ผมว่าแบต AGM ราคาสูงกว่าจริง แต่สบายใจกว่าหลายปีกว่าจะมีปัญหาครับ
แบตเล็กไฮบริดเปลี่ยนนอกศูนย์ได้ไหมครับ ราคาต่างกันไหม เพิ่งไปเช็คศูนย์มาแบตจะหมด
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,361
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 12:16:40 »
AGM คือชื่อที่เรียกประเภทแผ่นกั้น ซึ่งมันเหมือนกับที่ใช้ใน SMF พูดภาษาชาวบ้านก็คือแบตแห้ง

ส่วน efb เป็นชื่อตั้งขึ้นมาจากผู้ผลิตบางราย ครั้นจะเรียก deep cycle ก็จะซ้ำกับคนอื่น และ deep cycle ที่คนวงการและนอกวงการบางคนเข้าใจคือต้องเติมน้ำ

ทีนี้จะแบต deep cycle ที่ไม่ต้องเติมน้ำ จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ ก็หาชื่อเรียกๆกันไปนั่นแหละครับ

สรุปว่า ใช้แทนกันได้ครับ
จะใช้ แบบ start stop ของบางยี่ห้อแทนก็ได้ครับ

แบตอะไรที่มีคุณสมบัติเด่นกว่าแบตแห้งทั่วๆไป ใช้แทนกันได้หมดครับ

ในมุมเรื่องของการชาร์ตไฟสำหรับแบต 12V มันแตกต่างกันไหมครับ เพราะเห็นเครื่องชาร์ตแบตบางตัวมันมี mode แยกต่างหากสำหรับการชาร์ต AGM ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,911
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2023, 14:14:21 »
AGM คือชื่อที่เรียกประเภทแผ่นกั้น ซึ่งมันเหมือนกับที่ใช้ใน SMF พูดภาษาชาวบ้านก็คือแบตแห้ง

ส่วน efb เป็นชื่อตั้งขึ้นมาจากผู้ผลิตบางราย ครั้นจะเรียก deep cycle ก็จะซ้ำกับคนอื่น และ deep cycle ที่คนวงการและนอกวงการบางคนเข้าใจคือต้องเติมน้ำ

ทีนี้จะแบต deep cycle ที่ไม่ต้องเติมน้ำ จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ ก็หาชื่อเรียกๆกันไปนั่นแหละครับ

สรุปว่า ใช้แทนกันได้ครับ
จะใช้ แบบ start stop ของบางยี่ห้อแทนก็ได้ครับ

แบตอะไรที่มีคุณสมบัติเด่นกว่าแบตแห้งทั่วๆไป ใช้แทนกันได้หมดครับ

ในมุมเรื่องของการชาร์ตไฟสำหรับแบต 12V มันแตกต่างกันไหมครับ เพราะเห็นเครื่องชาร์ตแบตบางตัวมันมี mode แยกต่างหากสำหรับการชาร์ต AGM ครับ

แตกต่างกันครับ แต่ไม่มากสำหรับกลุ่มแบตรถยนต์
แต่เนื่องจากเครื่องชาร์จเหล่านี้ ส่สนใหญ่จะขายเป็นเครื่องชาร์จเอนกประสงค์ คือชาร์จได้ทั้งแบตน้ำ แบตแห้ง แม้กระทั่งแบตรถกอล์ฟ หรือ traction สำหรับแบตที่ใช้กับพวกรถถูพื้น รถยกขนาดเล็ก เขาเลยต้องแบ่งจำพวกไว้นิดนึงครับ

1.แบตที่อ่อนแอที่สุดคือแบตแห้งที่ใช้งานทั่วๆไป และพวก long life

2.แบตกลุ่มกลางๆคือ แบตแห้งที่เป็น gel agm efb และ deep cycle

3.และกลุ่มที่ต้องการการชาร์จแบบสูงสุดคือกลุ่มแบตน้ำ traction

โดยเพดานที่เครื่องเหล่านี้จัดกลุ่มไว้คร่าวคือ

ไม่เกิน 14.2-14.4 สำหรับกลุ่มแรก เต็มแล้วตัด
ไม่เกิน 14.4-14.8 สำหรับกลุ่มที่ 2
และ 14.8 ขึ้นไป แต่ไม่ควรเกิน 15.5 สำหรับกลุ่มที่ 3 ครับ

ส่วนที่ท่านบนบอกว่าแบตติดรถใช้ได้นานมากและพวกแบตที่ขายทั่วๆไปใช้ไม่นานนั้น

คำตอบมีอยู่ครับ
แผ่นกั้นและแผ่นธาตุ(ตะกั่ว)​ทางผู้ผลิตสามารถเลือกวัตถุดิบได้ครับ

ตอนผมทำโรงงานแบตเตอรี่ ups อย่างแผ่นกั้นเอง ผมสามารถเลือกแบบ 3ปี 5ปี หรือแม้กระทั่ง 10ปี
แต่ถ้าเลือกเกรดดีสุด การ turn over ที่ช้านั้น จะทำให้ผู้ผลิตตายได้ครับ

แต่ทำไมแบตติดรถต้องเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด
1.เมื่อส่งเข้าโรงงานเตรียมประกอบ จะอยู่ในโรงงานอย่างน้อย 6-8 เดือน
2.เมื่อประกอบเสร็จ ถ้ารถขายไม่ออก แบตจะต้องอยู่กับรถอีกอย่างน้อย 2 ปี
3.เมื่อรถถูกขายไปแล้ว ผู้ผลิตแบตยังต้องรับประกันคุณภาพให้ค่ายรถอีก 1.5ปี(หรือขึ้นกับข้อตกลง)
4.ระหว่างกระบวนการก่อนส่งมอบลูกค้า แบตเตอรี่จะไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร

ผู้ผลิตแบตจึงต้องเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดครับ สำหรับท่านที่ได้รถแบบไม่ค้างสต๊อก จึงเป็นเหตุว่าทำไมแบตลูกแรกจึงใช้ได้ระดับ 5 ปีขึ้นไป

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,361
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2023, 12:39:16 »
ขอบพระคุณ คุณ kiwiwi สำหรับคำอธิบายมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,911
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2023, 12:47:34 »
ขอบพระคุณ คุณ kiwiwi สำหรับคำอธิบายมากๆเลยครับ

ยินดีครับ สำหรับแบตตะกั่วกรด ผมอยู่กับมันมา 20กว่าปีแล้วครับ
จนแบตตะกั่วจะหมดค่าในไม่นานนี้แล้ว เพราะมันมาถึงจุดที่ไปไหนต่อไม่ได้แล้ว

แค่ทุกวันนี้ ลิเธี่ยมตัวใหม่ๆ ราคายังค่อนข้างสูงสำหรับผู้ใช้ทั่วๆไป และยังไม่เสถียรด้วย แบตตะกั่วเลยยังมีที่ให้เดินอย่างน้อยๆ 5-10 ปี



ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: ขอความรู้เรื่องแบตเตอรี่ 12 V กับรถ ไฮบริด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2023, 14:12:07 »
ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันครับ