ทุก ๆ 1 หมื่นกิโล เราควรสลับน้ำมันเติมไหมครับ จะมีผลอะไรต่อเครื่องยนต์ไหม

Hut Chew

เช่น ขับรถไป 1 หมื่นกิโลแรกเติม e20 ตลอด แล้วอีก 1 หมื่นกิโลต่อไปเปลี่ยนมาเติมโซฮอล์ 95  อีก 1 หมื่นกิโลถัดไปอีกก็เปลี่ยนไปเติม e20 อีกรอบ

มันจะมีผลเรื่องเครื่องยนต์หรือตัวกล่องไหมครับ เราควรจะสลับน้ำมันเติมแบบนี้หรือเปล่า



Turin

คิดจะทำแบบนั้นไปทำไมนะครับ



Tien.W

คิดมากไปหรือป่าวครับ ?

รถผมใช้มา 12 ปี เติม E10 95 มาตลอด  จะมีนอกเหนือ

1. E20 บางจาก .. น่าจะครั้งเดียว ตอนออกมาไม่นาน อยากลอง แต่วิ่งไม่ออก ก็เลยไม่เติมอีก
2. เบนซิน 95 ปตท .. น่าจะ 3 - 4 ครั้ง ตอนจะขึ้นแม่ฮ่องสอน / ขึ้นอินทนนท์



I-PULSE

ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เลือกแบบที่รถรับรองมาว่าใช้ได้ แล้วได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีที่สุด



๑ ๒ ๓

ไม่ต้องกังวล หรือวิตกขนาดนั้นครับ

แค่เปลี่ยนกรองเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง ยาง ผ้าเบรค  กรองเบนซิน ดีเซล ตามระยะก็พอ แค่นี้ก็พอละ อย่างน้อยๆ 2แสนกิโล หรือ 10 ปี สบายๆ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



lexus

ไม่จำเป็นครับ
ชอบอันใหนเติมอันนั้นเลย อย่างลองเปลี่ยนฟีลดูก็สลับเติมได้  ปกติผมเติมแต่95
ช่วงน้ำมันแพงลองสลับไปเติมe20ได้ถังนึง รอบมันหมดถังแทบไม่ไหว
สุดท้ายก็จบที่95อยู่ดี



love4U

เปลี่ยนยางCRV G5
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2023, 12:18:24 »
ผมจะเปลี่ยนยางCRV G5 จะเปลี่ยนที่ศูนย์honda หรือว่าเปลี่ยนที่ร้านข้างนอกดีครับ
แล้วปกติควรเปลี่ยนยางกี่กิโลหรือกี่ปีครับ



dht_tubes

ถ้าสเปคระบุว่าเติม E20 ได้และอัตราเร่ง กินน้ำมัน ดีกว่า หรือไม่แย่กว่า E10

เก็บส่วนต่างไว้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีกว่าครับ



bravo

หลักๆ ผมเติม E20 จนครบ 7 ปี เครื่องยนต์ หัวฉีด ก็ไม่มีปัญหาอะไร
เอาไปเทิร์นคันใหม่ ก็ใช้ E20 ใช้มา 6 ปี เกิน 100,000 กม. ก็ยังไม่เจอปัญหาอะไร
แต่...รถรุ่นเดียวกัน บางคันที่เติม G95 มีปัญหาหัวฉีดตันตั้งแต่ 50,000-60,000 กม.ก็มีครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่จำเป็นครับ นอกจาก รถที่ใช้ e85 แล้วมีเคสว่ามีปัญหา
ผมใช้ e20 มา 10 ปี มีเติม e10-95บ้างในช่วงที่ ส่วนต่างน้อยๆ หรือ น้ำมันถูกๆ
เทียบกับเพื่อนที่ใช้รถพิกัดใกล้ๆกัน แต่เติม v-power ไม่ได้รู้สึกว่าในระยะยาวมีความแตกต่าง

ผมให้น้ำหนักที่การ service ให้ตรงดีกว่าครับ



Hut Chew

ขอบคุณทุกท่านครับ พอดีจู่ ๆ ในหัวก็เกิดสงสัยประเด็นนี้ขึ้นมาพอดีจนคิดไม่ตก 555+



akewizard

แนวคิดนี้น่าจะมาจากคนที่ติดแก๊สคับ  ว่าควรสลับมาใช้น้ำมันบ้างเรื่อยๆ
แต่ถ้าปกติเติมน้ำมันแบบไหนแล้วเครื่องยนต์รองรับ ก็เติมแบบเดิมไปแหล่ะคับไม่ต้องสลับเปลี่ยน



seeker

Crv g4 อายุ 10 เติมแต่โซฮล์ 95 90% ได้ครับ
E85 9%
Benzine ไม่เกิน 5 ครั้ง



DiKiBoyZ

ผมเติมผสม คละปั้มด้วย และแรกๆ เห่อรถ ต้องพรีเมี่ยมตลอด

ตอนนี้นะเหรอ เอาที่ถูกสุด ที่รถรองรับ ผมก็ยังไม่เห็นความต่างของมันเลย

รู้งี้.....



ฟง อวิ๋น

ผมเติมแต่ E20 ครับ ใช้มา 4 คันๆละ 4-5 ปี จนขายก็ไม่ได้เจออะไร (อาจจะใช้ยาวไม่พอ เลยบอกไม่ได้ว่ามีปัญหาไหม)

ยอมรับว่ามีอืดๆบ้าง แต่ก็เหมือนเตือนให้ขับช้าลง

ตอนนี้ขับ XL7 ทางไกลสลับในเมืองบ้าง ยังได้ 15-16km/l ราคา E20 ตอนนี้ 37.30 บาทต่อลิตร

เติมกลับเต็มถังออกมาได้ 2.5 บาทต่อกิโลเมตร ก็ยังพอรับได้ครับ

ปล. เคยใช้ Jazz GK ลองเติม E85 ขอบอกว่าอืดจริงจนรับไม่ได้ ประหยัดตอนเติม แต่คำนวณออกมาค่าน้ำมันต่อกิโลเมตรแพงกว่า E20 ซะอีก
ส่วน E10 (95) ขับดีกว่าจริง แต่ก็ได้อัตราการกินน้ำมันดีกว่า E20 ไม่มากจนรู้สึกได้
สรุป E20 คุ้มสุด ณ ตอนนี้ก็ยังคงเป็นอย่างนั้นสำหรับผม

ผมก็เคยกลัวว่าจะมีคราบเหนียวในห้องเผาไหม้ แต่ตอนนี้เฉยๆละครับ มีอาการก็ค่อยว่ากัน (เผลอๆ ได้ขายก่อน เหมือนที่ผ่านมาครับ 555 )
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Devil13

ถ้าอยากทำ อยากลอง ลองได้ครับ
ไม่ได้มีผลเสียอะไร
ส่วนนำ้มันที่แพงกว่า ก็จะวิ่งดีกว่าเดิม เพราะส่วนผสมไม่เหมือนกัน เท่านั้นแหละครับ
ตอนสมัยคันเก่าก็ลองมาเยอะเหมือนกัน  ;D