ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเดิมใช้น้ำมันเบรค DOT3 แล้วขยับไป DOT5.1 เบรคจะเฟดน้อยลงไหม?  (อ่าน 2095 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
Jazz GE จะเปลี่ยนน้ำมันเบรคใหม่ฮะ เดิมเป็น DOT3 (205C) ผ้าเบรคเดิมๆ แต่เห็นราคาน้ำมันเบรคมันไม่แพงเท่าไร และ DOT5.1 มันมีจุดเดือดที่สูงมาก (270C) ใช้แทนกันได้ ไม่เหมือน DOT5 ที่ใช้สารคนละประเภทไปเลย ผมเลยอยากรู้ว่าถ้าใช้น้ำมันเบรคที่รองรับจุดเดือดได้มากกว่า เบรคมันจะเฟดน้อยลงไหม หรือว่าขึ้นอยู่กับผ้าเบรคเป็นหลักครับ?

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2023, 12:30:11 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
เฟด นี่เป็นที่ผ้าก่อนเลยครับ

นมบ ร้อนเกินจุด อาการจะเป็นเบรคจมนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
อย่างแรกนะครับ เบรคเฟด เกิดจาก
1. ผ้าเบรคทนความร้อนไม่ไหวเป็นอันดับแรก
2. จานเบรคร้อนเกินไป(ระบายความร้อนไม่ทัน) มันก็ทำให้ความร้อนสะสมอยู่ระบบเบรคเยอะ

แค่ 2 กรณี นี่ก็แทบจะทั้งหมดของอาการเบรคเฟดแล้วครับ

ส่วนน้ำมันเบรค เกรดไหน เติมให้ถูกต้อง ตามสเปคพอครับ รถมี ABS ก็ต้องดูด้วยนะครับ ว่า DOT ไหน เหมาะไม่เหมาะ ประมาณนี้ละกัน

ออฟไลน์ peace

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
รถผม honda mobilio เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรคแต่เป็นdot4ของvaloline ใช้ไปอาทิตย์เดียวถ่ายทิ้งใช้เป็น dot3 เหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
น้ำมันเบรคที่ทนร้อนได้มากขึ้น มันก็ช่วยเรื่องเบรคเฟดได้เยอะขึ้นคับ เพราะยืดระยะเวลาที่น้ำมันเบรคจะเดือดเวลาใช้งานต่อเนื่อง

แต่อาการจริงๆมันมีสาเหตุมากกว่านั้นด้วย เช่น ไม่ได้ถ่ายน้ำมันเบรคเป็นเวลานานจนความชื้นเข้าไปสะสมในน้ำมันเบรคเยอะ พอเบรคร้อนความชื้นพวกนี้จะระเหยกลายเป็นไอทำให้เบรคเฟค เบรคแล้วโหวง
หรืออย่างที่ท่านอื่นแนะนำว่าถ้าใช้เบรคหนักจนมันร้อนเกิน มันก็เฟคได้คับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ใช้งานแบบไหนครับ  เบรคจึงร้อนขนาดนั้น

ผมใช้ จีอี เหมือนกัน น้ำมันเบรคเชล ดอท3เดิมๆ

เบรคหน้าผมใช้ของ แอคคอร์ดเก่า ยกจานและปั๊มมาใส่  ผ้าเบรคยี่ห้อ เกอลิ่ง

ผมลงจากภูทับเบิกด้วยการคาเกียร์ 2  เบรคทางตรง ปล่อยไหลทางโค้ง

ลงจนมาถึง3แยกไฟแดง มีร้านขายมะขามเยอะๆ  แฟนลงไปซื้อมะขาม
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
ที่ขับมา ผ้าเฟดก่อนทุกทีครับ

ถ้าครบรอบถ่ายน้ำมัน จะลอง 5.1 ก็ไม่ผิดครับ แต่ถ้าเพิ่งถ่าย DOT3 มา แล้วจะเสียเงินลอง DOT5.1 ต้องบอกว่า ไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
    • รถขนของ
ใช้น้ำมันเบรค DOT 5.1  ก็ต้องอัพเกรด ผ้าเบรค และ จานเบรค ด้วยครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
ถ้าของเดิมเป็น dot3 หาแค่ dot 4 เกรดดีๆหน่อย ใช้ก็เพียงพอแล้วครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ส่วนเหตุผลที่อยากลองอัพน้ำมันเบรคดูเพราะว่า....
1. เคยวิ่งบนทางด่วนประมาณ 140 แล้วมีเหตุต้องเบรคลง 0 ทันทีแบบไม่ได้กดจน ABS ทำงาน ปรากฎว่าไหลฮะ ยิ่งกดยิ่งจม สุดท้ายหยุดได้พอดีตูด ใจลงไปอยู่ตาตุ่ม -.-"
2. น้ำมันเบรคไม่ได้เปลี่ยนมา 4 ปี แล้วครับ เปิดดูกระปุกก็ยังใสกิ๊ง แต่กลัวจะเหมือนแบบน้ำมันเครื่อง ไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี เพราะวิ่งไม่ถึงหมื่นโล รถอืดลงชัดเจน พอเปลี่ยนปุ๊บ วิ่งฉิวเลย
3. พอคิดจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคแล้ว เห็นราคา DOT3 กับ DOT5.1 ต่างกันร้อยนึง เลยคิดอยากจะลองดูน่ะครับ และที่แน่ๆเลยคือไม่ใช้ DOT5 แน่นอน สารของน้ำมันเบรคคนละแบบกันเลย ใช้แล้วระบบเบรคพังแน่ๆ

สรุปเท่าที่อ่านหลายความเห็น มันช่วยแค่นิดเดียว งั้นผมลองขยับมาแค่ DOT4 แล้วกัน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ แทน 😅
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
เปลี่ยน ยาง รอบหน้า หายางเกรดตัว top ของเบอร์ที่ใส่อยู่ ใส่อีกหน่อยก็ดีครับ จะแนวนุ่มหรือแนวสปอร์ทก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
ถึงรอบต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว แล้วเพิ่มร้อยเดียว ก็เปลี่ยนเป็นdot5.1ไปเลยก็ได้ครับ ถามว่าช่วยเรื่องเบรคเฟดมั้ย ก็มีผลไม่มาก แต่จะเปลี่ยนอยู่แล้วก็เผื่อไปเลย
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 8) 8) 8)......DOT  5.1  สามารถเติมปนกับ DOT 3 และ DOT 4  รวมตัวกันได้ครับ ตาม Regulation ของ Dept. Of Transport (US)  ยกเว้นเฉพาะ DOT 5 ที่เป็น silicone fluid ห้ามปน !

หากไม่มีการถ่าย/เปลี่ยน น้ำมันเบรคทั้งระบบ เช่น มี DOT 5.1 แค่ 30 % จะให้ความรู้สึกสัมผัสเบรค เท่าเดิม
แต่ทั้งระบบเป็น DOT 5.1  ลูกสูบยางทั้ง disc brake caliper & drum brake pump จะนุ่มให้แรงดันเต็ม 90-100 % กดเต็มหน้าลูกสูบเบรคทั้ง 2 แบบ  ดันทั้ง disc pads & drum shoes  ผู้ขับสัมผัส เบรคดูดหยุดรถจนหัวทิ่มไปข้างหน้า ตามแรงหนัก เบา ของการเบรด * แตกต่างที่สัมผัสได้ครับ * :-X

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ส่วนเหตุผลที่อยากลองอัพน้ำมันเบรคดูเพราะว่า....
1. เคยวิ่งบนทางด่วนประมาณ 140 แล้วมีเหตุต้องเบรคลง 0 ทันทีแบบไม่ได้กดจน ABS ทำงาน ปรากฎว่าไหลฮะ ยิ่งกดยิ่งจม สุดท้ายหยุดได้พอดีตูด ใจลงไปอยู่ตาตุ่ม -.-"


ผมรับรถมาวันแรก  เบรคที่80แล้วทื่อ  ผมจับเปลี่ยนเบรคทันทีเลยครับ  เบรคเดิมๆ ห่วยแตกมาก แข็งสู้เท้า กดแรงๆก็ไม่หนืด เบรคแย่กว่า รีโว่อีกทั้งๆที่มันหนักกว่าเยอะ 
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
น้ำมันเบรคที่ทนร้อนได้มากขึ้น มันก็ช่วยเรื่องเบรคเฟดได้เยอะขึ้นคับ เพราะยืดระยะเวลาที่น้ำมันเบรคจะเดือดเวลาใช้งานต่อเนื่อง

แต่อาการจริงๆมันมีสาเหตุมากกว่านั้นด้วย เช่น ไม่ได้ถ่ายน้ำมันเบรคเป็นเวลานานจนความชื้นเข้าไปสะสมในน้ำมันเบรคเยอะ พอเบรคร้อนความชื้นพวกนี้จะระเหยกลายเป็นไอทำให้เบรคเฟค เบรคแล้วโหวง
หรืออย่างที่ท่านอื่นแนะนำว่าถ้าใช้เบรคหนักจนมันร้อนเกิน มันก็เฟคได้คับ

น้ำมันเบรค มันไม่ได้ร้อนทันทีนะครับ มันต้องมีความร้อนสะสมในระบบเบรค นั้นก็มาจาก จานเบรค กับ ผ้าเบรคครับ

เพราะรถเดิมๆ น้ำมันเบรคๆ คนเบรคจนเบรคไหม้ น้ำมันเบรคยังอยู่ได้เลยครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ส่วนเหตุผลที่อยากลองอัพน้ำมันเบรคดูเพราะว่า....
1. เคยวิ่งบนทางด่วนประมาณ 140 แล้วมีเหตุต้องเบรคลง 0 ทันทีแบบไม่ได้กดจน ABS ทำงาน ปรากฎว่าไหลฮะ ยิ่งกดยิ่งจม สุดท้ายหยุดได้พอดีตูด ใจลงไปอยู่ตาตุ่ม -.-"
2. น้ำมันเบรคไม่ได้เปลี่ยนมา 4 ปี แล้วครับ เปิดดูกระปุกก็ยังใสกิ๊ง แต่กลัวจะเหมือนแบบน้ำมันเครื่อง ไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี เพราะวิ่งไม่ถึงหมื่นโล รถอืดลงชัดเจน พอเปลี่ยนปุ๊บ วิ่งฉิวเลย
3. พอคิดจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคแล้ว เห็นราคา DOT3 กับ DOT5.1 ต่างกันร้อยนึง เลยคิดอยากจะลองดูน่ะครับ และที่แน่ๆเลยคือไม่ใช้ DOT5 แน่นอน สารของน้ำมันเบรคคนละแบบกันเลย ใช้แล้วระบบเบรคพังแน่ๆ

สรุปเท่าที่อ่านหลายความเห็น มันช่วยแค่นิดเดียว งั้นผมลองขยับมาแค่ DOT4 แล้วกัน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ แทน 😅

1. เบรคทีเดียว แล้วไหล ไม่ใช่น้ำมันเบรคร้อนแล้วละ มันมาจากผ้าเบรค กับ จาน ทำงานไม่เต็มที่ (ผ้าเบรคบางยี่ห้อ ถ้าไม่ร้อน มันจะไม่จับดีเท่าตอนร้อน) หรือ เต็มที่แล้วแต่เบรคไม่อยู่ หรือ อีกอย่าง ผ้าเบรคก็ร้อนเกินไปแล้ว ถ้าเบรคจับเต็มที่ กระทืบเต็มๆ เบรคต้องล็อค ล้อต้องล็อค ABS ต้องทำงานแล้ว(แต่บอกว่า เบรคไม่เต็มที่ ABS ยังไม่ทำงาน)

2. น้ำมันเบรคไม่ได้เปลี่ยน อันนี้ก็เปลี่ยนเลยครับ ไม่ใช่เพราะเรื่องเฟดหรือไม่เฟด แต่ ประสิทธิภาพตัวมันเอง ลดลงตามอายุและสภาพการใช้งานแล้ว

3. เติม DOT 5.1 ได้เลย แต่ไม่ควรใช้ DOT 5 ครับ