น้ำมันเบรคที่ทนร้อนได้มากขึ้น มันก็ช่วยเรื่องเบรคเฟดได้เยอะขึ้นคับ เพราะยืดระยะเวลาที่น้ำมันเบรคจะเดือดเวลาใช้งานต่อเนื่อง
แต่อาการจริงๆมันมีสาเหตุมากกว่านั้นด้วย เช่น ไม่ได้ถ่ายน้ำมันเบรคเป็นเวลานานจนความชื้นเข้าไปสะสมในน้ำมันเบรคเยอะ พอเบรคร้อนความชื้นพวกนี้จะระเหยกลายเป็นไอทำให้เบรคเฟค เบรคแล้วโหวง
หรืออย่างที่ท่านอื่นแนะนำว่าถ้าใช้เบรคหนักจนมันร้อนเกิน มันก็เฟคได้คับ
น้ำมันเบรค มันไม่ได้ร้อนทันทีนะครับ มันต้องมีความร้อนสะสมในระบบเบรค นั้นก็มาจาก จานเบรค กับ ผ้าเบรคครับ
เพราะรถเดิมๆ น้ำมันเบรคๆ คนเบรคจนเบรคไหม้ น้ำมันเบรคยังอยู่ได้เลยครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ส่วนเหตุผลที่อยากลองอัพน้ำมันเบรคดูเพราะว่า....
1. เคยวิ่งบนทางด่วนประมาณ 140 แล้วมีเหตุต้องเบรคลง 0 ทันทีแบบไม่ได้กดจน ABS ทำงาน ปรากฎว่าไหลฮะ ยิ่งกดยิ่งจม สุดท้ายหยุดได้พอดีตูด ใจลงไปอยู่ตาตุ่ม -.-"
2. น้ำมันเบรคไม่ได้เปลี่ยนมา 4 ปี แล้วครับ เปิดดูกระปุกก็ยังใสกิ๊ง แต่กลัวจะเหมือนแบบน้ำมันเครื่อง ไม่ได้เปลี่ยนมา 2 ปี เพราะวิ่งไม่ถึงหมื่นโล รถอืดลงชัดเจน พอเปลี่ยนปุ๊บ วิ่งฉิวเลย
3. พอคิดจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคแล้ว เห็นราคา DOT3 กับ DOT5.1 ต่างกันร้อยนึง เลยคิดอยากจะลองดูน่ะครับ และที่แน่ๆเลยคือไม่ใช้ DOT5 แน่นอน สารของน้ำมันเบรคคนละแบบกันเลย ใช้แล้วระบบเบรคพังแน่ๆ
สรุปเท่าที่อ่านหลายความเห็น มันช่วยแค่นิดเดียว งั้นผมลองขยับมาแค่ DOT4 แล้วกัน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ แทน 😅
1. เบรคทีเดียว แล้วไหล ไม่ใช่น้ำมันเบรคร้อนแล้วละ มันมาจากผ้าเบรค กับ จาน ทำงานไม่เต็มที่ (ผ้าเบรคบางยี่ห้อ ถ้าไม่ร้อน มันจะไม่จับดีเท่าตอนร้อน) หรือ เต็มที่แล้วแต่เบรคไม่อยู่ หรือ อีกอย่าง ผ้าเบรคก็ร้อนเกินไปแล้ว ถ้าเบรคจับเต็มที่ กระทืบเต็มๆ เบรคต้องล็อค ล้อต้องล็อค ABS ต้องทำงานแล้ว(แต่บอกว่า เบรคไม่เต็มที่ ABS ยังไม่ทำงาน)
2. น้ำมันเบรคไม่ได้เปลี่ยน อันนี้ก็เปลี่ยนเลยครับ ไม่ใช่เพราะเรื่องเฟดหรือไม่เฟด แต่ ประสิทธิภาพตัวมันเอง ลดลงตามอายุและสภาพการใช้งานแล้ว
3. เติม DOT 5.1 ได้เลย แต่ไม่ควรใช้ DOT 5 ครับ