ส่วนนึงผมว่ามันมาการที่เราสามารถออกรถป้ายแดงได้ง่ายขึ้น ไฟแนนท์ผ่านง่ายขึ้น(มากๆ) แถมมีโปรออกรถใช้งานหลักร้อย หลักพัน หรือออกรถฟรี แล้วผ่อนกันยาวๆ แต่ดอกเบี้ยบานตะไท มันก็เลยทำให้รถมือ 2 ขายกันยากขึ้น ยิ่งรถมือ 2 ต้องเสีย VAT แล้วดอกเบี้ยก็แพงกว่ารถใหม่เยอะ คนเลยน่าจะหันไปออกรถใหม่กันมากกว่าครับ
อย่างล่าสุด ผมพึ่งซื้อรถใหม่ ขอสินเชื่อไป 750,000 บาท ถ้าจะจัดไฟแนนท์ 84 งวด ค่างวดยังเกิน 10,000 บาทเลย ไฟแนนท์รับดอกเบี้ยไปเหนาะๆเป็นแสน
ซึ่งผมว่าคนเลือกผ่อนยาวๆคงไม่คิดถึงมุมนี้หรอก ขอแค่ผ่อนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วเอาให้ผ่านเกณฑ์ไฟแนนนท์แบบเฉียดฉิว ได้รถมาขับก็พอแล้ว ถึงเวลาใช้ไปสักพัก ค่างวดอะจ่ายไหว แต่ค่าใช้จ่ายรถอื่นๆที่ตามมาอาจจะไปไหว วิธีอก้ปัญหาก็คือ ขายรถในราคาที่พอจะปิดยอดได้ หรืออาจจะต้องเติมอีกไม่เยอะ (ซึ่งยากมาก) ส่วนถ้าเกิดปล่อยรถยึด บางคนที่อาจจจะไม่ได้แคร์เรื่องบูโรหรอก (ถึงขั้นอาจะไม่รู้ด้วยว่ามันคืออะไร) ปล่อยยึดไป
สุดท้ายก็พอผ่านไปสักพัก เริ่มคิดว่าผ่อนรถไหวก็หาทางออกรถกันอยู่ดี แล้วก็มีโอกาสจะวนเข้า Loop เดิมๆอีกครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าไฟแนนท์ปรับเงื่อนไขการออกรถให้เข้มขึ้นและผ่านยากขึ้นกว่าเดิมสักหน่อย อาจจะช่วยแก้ได้ทั้งเรื่อง รถมือ 2 ล้นตลาดที่ทำให้ลงมันตกลงเยอะ รวมถึง ปัญหาเรื่องหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์ครับ