ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไรกับการที่บริษัทรถยนต์เก็บค่าซอฟต์แวร์รายเดือน  (อ่าน 2284 ครั้ง)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
Full Self Driving ซึ่ง Autonomous level 2 จะถูกเก็บ เดือนละ 7,000 บาท
ปีนึง 84,000 ใช้ไปสิบปี 840,000 บาท
รวมกับตอนที่จ่ายเริ่มต้น ต้องจ่ายสิบปี 1,xxx,xxx บาท ค่าซอฟต์แวร์
ใช้ไป 2x ปี จนรถหมดสภาพ จ่ายค่าซอฟต์แวร์ 2,xxx,xxx บาท

หรือถ้าตัวที่ยังไม่เข้าไทย Drive Pilot (Mercedes-Benz) / Ride Pilot (Volvo) ขายรถ Autonomous level 3 ในไทย แล้วเก็บเงินรายเดือนคล้ายคลึงกัน

เป็นคุณ คุณจะยอมจ่ายค่าคนขับรถอิเล็กทรอนิกส์ Level 2 / 3 นี้ไหม

ปล. หลายเจ้า Level 2 หรือ 2+ รวมมาในค่ารถอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2023, 14:55:59 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ราคาสูงเกินไปครับ ผมซื้อมากับตัวรถ Tesla น่าจะ 2 แสนกว่า (ซื้อ FSD แต่ตอนนี้ใช้ได่แค่ EAP) ยังไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ มีแค่บางเส้นทางเท่านั้นที่ใช้ได้ และเมื่อใช้เราก็ยังต้องมาระแวดระวังอยู่ตลอด

เมื่อก่อนมีข่าวสั้นๆ ข่าวนี้ - เมื่อรถไร้คนขับเผชิญกับทางสองแพร่งทางจริยธรรม จะชนคนข้ามถนนหรือหลบแต่คนนั่งตาย? ไม่รู้ตอนนี้สรุปว่ายังไง
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ราคาผ่อนรถเล็กได้อีกตันเลยนะ ... ไม่ทราบว่ามันสำคัญยังไงอะ

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
ฟีลลิ่งเหมือนจ้างคนขับรถเลยนะครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
  ต่อไปในอนาคต  บริษัทรถยนต์จะเก็บค่าใช้เป็นรายเดือนแบบโทรศัพท์มือถือ  คงไม่ปล่อยใช้ฟรี  ๆ หรอก     ใครไม่จ่ายรถคันนั้นจะล็อคหยุดการทำงานทั้งหมด สตาร์ทไปใช้งานไม่ได้

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่
แต่ก็พอเข้าใจได้ว่า มันต้องใช้ทีมในการพัฒนาระบบนี้ ซึ่งไม่ง่ายเลย
ต้องดูว่ามันใช้ได้จริงขนาดไหนก่อนครับ

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
คนจะขับรถบนถนนได้ ต้องมีใบขับขี่ ไม่รู้ว่าระบบ self driving พวกนี้ จะต้องมีองกรไหนออกใบรับรองให้หรือเปล่า

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
เก็บเงินแบบนี้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุต้องรับผิดชอบให้ด้วยไหมครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
อยู๋ที่ราคาครับถ้าทำตัวรถมาในราคาที่สมเหตุสมผล แล้วสามารถเพิ่ม option เองได้ ผมโอเคนะ
คนที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องจ่ายค่าตัวรถที่อัด option ที่ไม่ต้องการ หรือลองใช้แล้วไม่ถูกใจก็ไม่ต้องจ่ายต่อ
คนที่ต้องการ option พวกนี้ก็ได้ประโยชน์เรื่องความสดใหม่ของ software ที่น่าจะ มีการอัฟเดท ปรับปรุงอยู๋เรื่อยๆ

แต่ก็คิดว่า บ.รถคงขายราคา เดิมๆ หรือแพงกว่าเดิม แล้วให้ไปเพิ่ม subscription เพิ่มอีกมากกว่า

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มันเป็น Trend ที่จะเป็นไปอะคับ คนทำ software ชอบธุรกิจแบบ subscription สุด ๆ เพราะมันมียอดผุ้ใช้งานให้เห็น คาดการณ์รายได้ได้ดี  ....แต่ รถ ICE ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้ทำตามอะคับ ก็แล้วแต่ความพอใจเลย

จ่าย Netflix เดือนละ 419 ทำไม  ไปซื้อ DVD มาดูดีกว่า (ยังมีไหมนั่น 55)
จ่ายค่ามือถือรายเดือนทำไม  จ่าย prepaid ดีกว่า  แล้วก็แต่ความชอบส่วนบุคคล
จ่าย PSN+ ทำไม ซื้อเกมส์เป็นแผ่นๆ มาเล่นดีกว่า  ก็อารมณ์เดียวกันกะข้างบน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
    • รถขนของ
ถ้ารายละเอียด ซอฟต์แวร์ ออฟชั่นมันคุ้มค่า ก็คุ้มที่จะจ่ายนะครับ  ต้องดูรายละเอียดอีกทีครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ไม่ใช้ครับ ไม่มั่นใจกลัว error ขับเองดีกว่า
ไม่เสียเงินด้วย

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ก็เหมือนจ้างคนขับรถไง เงิน 7,000 หาที่ไหนได้

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
ถ้าเลือกได้ก็จะไม่สมัครครับ เพราะผมซื้อรถเพราะอยากขับเอง แต่ถ้าแก่ตัวลงขับรถไม่ไหวแล้วน่าจะดีครับ เผื่ออนาคตในหลายสิบปีข้างหน้าจะพัฒนาแบบไปถึงเราลงรถก่อนแล้วรถมันขับไปหาที่จอดเองได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
ถ้ามันใช้ได้จริง
เหมือนมีคนขับรถส่วนตัว มันก็คุ้มนะ
แต่ถ้าเอ๋อๆ อ๋องๆ ก็ไม่คุ้มที่จะจ่ายครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
สำหรับผม ไม่ซื้อครับ ทุกวันนี้ขับเองก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร


พวกนี้มันแพงค่าสมอง ใครคิดได้ก่อนก็เรียกเก็บแพงๆ เดี๋ยวอีกหน่อยทำกันออกมาได้หลายยี่ห้อหรือหมดลิขสิทธิ์ราคามันก็ถูกลงมาเอง


อย่าไปติดกับดักความสะดวกสบายที่เค้าแอบหยิบยื่นให้จนเคยตัวครับ เราจะตกเป็นทาสมันได้


ถ้าผมจะซื้อก็จะเลือกรุ่นที่มันไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือไม่ซื้อเลย เอาให้มันรู้ว่าผู้บริโภคไม่ใช่หมู จะทำอย่างไรก็ได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ก็ไม่ต้องซื้อซิครับ

ใช้ที่ติดรถมา ก็เป็น adaptive cruise control แค่นี้ก็เหลือๆ แล้วนะครับ

เพราะจากที่คุยๆ กัน คนที่ซื้อ FSD เอง เขายังเสียดาย จ่ายไม่คุ้มเลย ขนาด EAP ยังมีแค่ไม่กี่อย่างเพิ่มมา และ ก็แทบไม่ได้ใช้เลย

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
ไม่ค่อยเห็นด้วยตรงที่ว่า Hardware ทั้งหมดนั้นบังคับเราซื้อมาแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ต้องไปเสียรายเดือนอีก
ไม่แฟร์ต่อคนซื้อเท่าไหร่
ถ้าแบบว่าตกลงจ่ายค่าซอฟแวร์รายเดือน แต่บังคับทำสัญญารายปี แล้วเอารถเข้าไปติดอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ศูนย์บริการค่อยว่าไปอย่าง

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เก็บรายเดือนอีกผมว่าขูดรีดกันเยอะเกินไป หวังว่าจะมียี่ห้อไหนที่แหวกแนวด้วยการยอมให้มีระบบขับเองแต่ไม่เก็บเพิ่มรายเดือนตีตลาดมันซะเลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าพัฒนาและอัพเดทต่อเนื่องก็ควรเก็บ แต่ไม่น่าแพงขนาดที่ จขกท. แจ้งมา เอาสุดๆก็เดือนละ 1000-2000 แค่นั้นพอ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ถ้าอยากใช้ก็จ่ายเพิ่มครับ  ซึ่งไม่จ่ายก็ได้รถยังขับได้เหมือนเดิม

คนมักจะคิดว่าซอฟต์แวร์ต้นทุนต่ำ  แต่จริงๆไม่ใช่  คนเขียนโปรแกรมก็สำคัญและทำยากไม่ต่างจากตัวรถเลย

ทุกอย่างมีต้นทุนนะ 

สำหรับผมคงไม่เอา  เพราะไม่จ่ายรถก็ขับได้และไม่ได้อยากสบายอะไรขนาดนั้น

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ถ้า Subscription ในราคาคำนวณแล้วสมเหตุสมผลกับราคารถที่จ่ายไปแลกกับสิ่งที่ได้มา ผมก็ยอมครับ
เหมือน YouTube Premium , Netflix
เพราะต้องยอมรับว่า ค่าที่ไม่ใช่ Hardware มันก็เป็นต้นทุนในแง่การวิจัยพัฒนา

7,000 นี่ถ้าราคารถตั้งต้นมันถูก และมันสามารถขับไปจนถึงจุดหมายได้ปลอดภัย และรับผิดชอบหากเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ มันก็เหมือนการจ้างคนขับรถคนนึงที่อาจจะต้องฝึกฝนกันต่อ
แต่ Level 2 นี่จริงๆ ส่วนตัวผมยินดีจ่ายไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน กับราคารถในเรท 1,000,000-3,000,000 บาทเท่านั้นครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
autonomous driving level 2 2+ กับ 3 มันต่างกันเยอะเหมือนกันนะครับ

level 3 เท่านั้นที่น่าจะพอคุ้ม คิดว่าเป็นค่าจ้างคนขับรถ