ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ  (อ่าน 2682 ครั้ง)

ออฟไลน์ Inplk99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 13:40:27 »
อยากได้โช้คที่ได้ฟีล แน่นหนึบกว่าเดิมครับ รู้สึกโช้คติดรถมันย้วยเกินไปครับ กระด้างกว่าโช้คเดิมนิดหน่อยรับได้ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ :)

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,259
    • อีเมล์
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 14:23:39 »
เปลี่ยนแต่ โช้ค ไม่เปลี่ยนสปริง น่าจะมีแค่ Tein Endurapro ล่ะครับ

ซึ่งมันก็ได้ ตามที่คุณต้องการแหละ กระชับขึ้น ไม่กระด้าง ยังแอบมีนุ่มให้สัมผัสอยู่ เกาะดีขึ้นในระดับหนึ่ง (ยังท้ารบชาวบ้านไม่ได้)

แต่ข้อเสียหลักๆ หนักๆก็คือ .. อายุการใช้งานครับ ผมใส่ CR-V G3 กับ City Hatchback ไป วิ่งได้ไม่เกิน 3 หมื่นกม. เรียบร้อยทั้งคู่ครับ แข็ง เด้ง เสียงดัง

อย่างของ City กระด้างผิดปกติ แค่ 2 ปีเศษ 3 หมื่นกม. ส่งไป ATP ผ่าเรียบร้อย ค่อยมาบอกว่า แกนเป็นรอย ต้องส่ง Hardchrome ??? อ้าววว ทำไมไม่บอกก่อนผ่า ???? เหมือนมัดมือชก

สุดท้าย ผมให้ใส่โช้คสำรอง แล้ววิ่งไปร้าน ได้ Mugen มาชุดนึง จับแยกสปริง Mugen ออก ใส่ สปริง YSS เตี้ยลงกว่าเดิมเกือบๆนิ้ว กระด้างขึ้น แต่เกาะดีขึ้นเยอะ

ส่วนที่ถอดซ่อม ก็ช่างหัวมารดามัน (ค่าซ่อม 1.6 หมื่น ใครมันจะบ้าไปซ่อม ซื้อใหม่ 1.9 หมื่น !!!)

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,018
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 15:16:05 »
เปลี่ยนแต่ โช้ค ไม่เปลี่ยนสปริง น่าจะมีแค่ Tein Endurapro ล่ะครับ

ซึ่งมันก็ได้ ตามที่คุณต้องการแหละ กระชับขึ้น ไม่กระด้าง ยังแอบมีนุ่มให้สัมผัสอยู่ เกาะดีขึ้นในระดับหนึ่ง (ยังท้ารบชาวบ้านไม่ได้)

แต่ข้อเสียหลักๆ หนักๆก็คือ .. อายุการใช้งานครับ ผมใส่ CR-V G3 กับ City Hatchback ไป วิ่งได้ไม่เกิน 3 หมื่นกม. เรียบร้อยทั้งคู่ครับ แข็ง เด้ง เสียงดัง

อย่างของ City กระด้างผิดปกติ แค่ 2 ปีเศษ 3 หมื่นกม. ส่งไป ATP ผ่าเรียบร้อย ค่อยมาบอกว่า แกนเป็นรอย ต้องส่ง Hardchrome ??? อ้าววว ทำไมไม่บอกก่อนผ่า ???? เหมือนมัดมือชก

สุดท้าย ผมให้ใส่โช้คสำรอง แล้ววิ่งไปร้าน ได้ Mugen มาชุดนึง จับแยกสปริง Mugen ออก ใส่ สปริง YSS เตี้ยลงกว่าเดิมเกือบๆนิ้ว กระด้างขึ้น แต่เกาะดีขึ้นเยอะ

ส่วนที่ถอดซ่อม ก็ช่างหัวมารดามัน (ค่าซ่อม 1.6 หมื่น ใครมันจะบ้าไปซ่อม ซื้อใหม่ 1.9 หมื่น !!!)

เป็นร้านซ่อมที่ไม่คิดถึงใจลูกค้าเลยครับ
น่าจะแนะนำให้ซื้อใหม่แต่แรก  :'(

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,781
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 15:24:33 »
ผมก็ไม่รู้รถรุ่นนี้ มีโช้คอะไรออกมารองรับกันบ้างนะครับ

ที่เห็นทำโช้คมากับสปริงรูปแบบเดิม ก็จะมี kyb tein koni bilstein ก็คงต้องลองๆสอบถามดูครับ ว่าค่ายไหนเขาทำออกมารองรับรถรุ่นนี้กันบ้าง

เรื่องโช้คอัพเกรด ถ้าเจอค่ายไหนทำออกมาแล้ว ลองเช็คดูด้วยนะครับ ว่าแกนโช้ค ยาวเท่าเดิม หรือ สั้นลงกว่าเดิม

ตัวแทนบ้านเรา อย่าไปเชื่อใจมากครับ บางทีขายโช้คแกนสั้นมาให้กับสปริงเดิม บางทีก็ขายโช้คแกนยาวมาให้ใช้กับสปริงโหลด ก็มีครับ พยายามหาข้อมูลให้เยอะๆไว้ก่อนเปลี่ยนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Inplk99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 15:35:18 »
แล้วถ้าเป็น โช้คสตรัทปรับเกลียว พร้อมปสริงเลย มีแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณคร้าบ

ออฟไลน์ Inplk99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 15:37:35 »
เปลี่ยนแต่ โช้ค ไม่เปลี่ยนสปริง น่าจะมีแค่ Tein Endurapro ล่ะครับ

ซึ่งมันก็ได้ ตามที่คุณต้องการแหละ กระชับขึ้น ไม่กระด้าง ยังแอบมีนุ่มให้สัมผัสอยู่ เกาะดีขึ้นในระดับหนึ่ง (ยังท้ารบชาวบ้านไม่ได้)

แต่ข้อเสียหลักๆ หนักๆก็คือ .. อายุการใช้งานครับ ผมใส่ CR-V G3 กับ City Hatchback ไป วิ่งได้ไม่เกิน 3 หมื่นกม. เรียบร้อยทั้งคู่ครับ แข็ง เด้ง เสียงดัง

อย่างของ City กระด้างผิดปกติ แค่ 2 ปีเศษ 3 หมื่นกม. ส่งไป ATP ผ่าเรียบร้อย ค่อยมาบอกว่า แกนเป็นรอย ต้องส่ง Hardchrome ??? อ้าววว ทำไมไม่บอกก่อนผ่า ???? เหมือนมัดมือชก

สุดท้าย ผมให้ใส่โช้คสำรอง แล้ววิ่งไปร้าน ได้ Mugen มาชุดนึง จับแยกสปริง Mugen ออก ใส่ สปริง YSS เตี้ยลงกว่าเดิมเกือบๆนิ้ว กระด้างขึ้น แต่เกาะดีขึ้นเยอะ

ส่วนที่ถอดซ่อม ก็ช่างหัวมารดามัน (ค่าซ่อม 1.6 หมื่น ใครมันจะบ้าไปซ่อม ซื้อใหม่ 1.9 หมื่น !!!)



ผมก็คิดอยู่ว่าถ้าเปลี่ยนแค่โช้คแต่ไม่เปลี่ยนสปริง คงไม่จบในระยะยาวแน่เลยครับ :'(

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,781
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 16:28:02 »
ผมก็คิดอยู่ว่าถ้าเปลี่ยนแค่โช้คแต่ไม่เปลี่ยนสปริง คงไม่จบในระยะยาวแน่เลยครับ :'(

==========================================

อยู่ที่ของที่ได้มาด้วยละครับ ว่าร้านเขาเอาของที่ตรงสเป็คมาให้จริงๆหรือละครับ

ของผม รถบ้านผม ส่วนมากจะเปลี่ยนโช้คหมดทุกคัน อย่างคันโตโยต้าผม ผมใส่ koni กระบอกแดง กับสปริงเดิม คันวอลโว่ผม ผมใส่ bilstein B6 กับสปริงเดิม

ก็ใช้งานเป็น 10 ปีทั้งคู่ไม่เจอปัญหาอะไรนะครับ

กลับกัน สปริงโหลด นี่เขามีรายละเอียดเพิ่มเติมกันอีกนะครับ อย่างแรก โช้คต้องเป็นแบบแกนสั้น แต่อย่าไปคิดว่า โช้คแกนสั้น แล้วจะใส่กับสปริงโหลดอะไรก็ได้หมดนะครับ เขาจะมีแบบใช้กับสปริงโหลดมากโหลดน้อยอีกทีด้วยครับ แต่บ้านเรามักจะไม่มีให้เลือกแบบนั้นละครับ

ถ้าหาโช้คอัพเกรด ที่แกนโช้คยาวเท่าเดิมได้ ใช้กับสปริงเดิม จะเป็นทางออกที่ดีสุดในการปรับปรุงช่วงล่างให้ขับให้ดีขึ้นครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,259
    • อีเมล์
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 16:28:15 »
เปลี่ยนแต่ โช้ค ไม่เปลี่ยนสปริง น่าจะมีแค่ Tein Endurapro ล่ะครับ

ซึ่งมันก็ได้ ตามที่คุณต้องการแหละ กระชับขึ้น ไม่กระด้าง ยังแอบมีนุ่มให้สัมผัสอยู่ เกาะดีขึ้นในระดับหนึ่ง (ยังท้ารบชาวบ้านไม่ได้)

แต่ข้อเสียหลักๆ หนักๆก็คือ .. อายุการใช้งานครับ ผมใส่ CR-V G3 กับ City Hatchback ไป วิ่งได้ไม่เกิน 3 หมื่นกม. เรียบร้อยทั้งคู่ครับ แข็ง เด้ง เสียงดัง

อย่างของ City กระด้างผิดปกติ แค่ 2 ปีเศษ 3 หมื่นกม. ส่งไป ATP ผ่าเรียบร้อย ค่อยมาบอกว่า แกนเป็นรอย ต้องส่ง Hardchrome ??? อ้าววว ทำไมไม่บอกก่อนผ่า ???? เหมือนมัดมือชก

สุดท้าย ผมให้ใส่โช้คสำรอง แล้ววิ่งไปร้าน ได้ Mugen มาชุดนึง จับแยกสปริง Mugen ออก ใส่ สปริง YSS เตี้ยลงกว่าเดิมเกือบๆนิ้ว กระด้างขึ้น แต่เกาะดีขึ้นเยอะ

ส่วนที่ถอดซ่อม ก็ช่างหัวมารดามัน (ค่าซ่อม 1.6 หมื่น ใครมันจะบ้าไปซ่อม ซื้อใหม่ 1.9 หมื่น !!!)



ผมก็คิดอยู่ว่าถ้าเปลี่ยนแค่โช้คแต่ไม่เปลี่ยนสปริง คงไม่จบในระยะยาวแน่เลยครับ :'(

ผมใส่ YSS สีขาวแต่แรก พร้อม Tein Endurapro เลยครับ

- YSS สีขาว จะสูงเท่าเดิม แต่ค่า K มากขึ้น ผมเปลี่ยนเพราะ รู้สึกว่า รถมันเอียงเก่งไปหน่อย มองว่า อยู่ที่ค่า K สปริงน้อยไป เลยจับเปลี่ยนน่ะครับ แต่ถ้าคัน CRV ตอนนี้ใส่ Bilstein B4 ก็สปริงเดิมติดรถครับ
- ข้อดี ของ YSS ขาว ก็คือ เวลาไป ตจว ขนของเยอะ หน้ามันไม่ค่อยเชิด ถ้าเทียบกับ CRV ที่ใส่สปริงติดรถน่ะครับ

-กระชับขึ้น เอียงน้อยลง นุ่มยังโอเค รูดหลุมสะเทือนน้อยลง แต่ .. ในระดับใช้งานนะครับ ไปซ่าส์ไปมุดกับสตรัทปรับเกลียวไม่ไหว ยังอยู่ระดับรถเล็ก แฟนขึ้นยังบ่นว่า นั่งคันนี้แล้วนอนไม่หลับ มันไม่นิ่ง

แต่ .. ก็มีเพื่อนในคลับ ที่ใส่ชุดเดียวกัน ตอนหลัง เค้าถอดสปริงออก ใส่สปริงติดรถ เค้าบอกว่า YSS มันสะท้านที่มือ น่ารำคาญ น่ะครับ อันนี้ลองพิจารณาดู ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2023, 16:30:12 โดย Tien.W »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,962
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 18:39:28 »
ลอง Profender ไหมล่ะครับ
น่าสนใจอยู่นะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 18, 2023, 19:18:14 »
โช๊ค oem kayaba excel g หรือยี่ห้ออื่นก็ได้ครับ ส่วนใหญ่โช๊คทดแทนก็หนืดขึ้น 15-20%อยู่แล้ว ไม่ได้เหมือนของศูนย์เป๊ะ
ส่วนสปริงไม่ต้องไปยุ่งครับ ยิ่งพวก yss comford อย่าหาลองครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,781
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 06:02:05 »
แล้วถ้าเป็น โช้คสตรัทปรับเกลียว พร้อมปสริงเลย มีแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณคร้าบ

สตรัทปรับเกลียว ผมไม่รู้ว่า ความสูง สูงสุดเขาจะเท่าเดิมหรือจะเตี้ยลงมานิดนะครับ ส่วนมากจะเห็นแต่แบบโหลดลงมากัน สตรัทปรับเกลียว ถ้างบเยอะลองไปดูที่ bdr ground control ดูครับเขามีโช้คแบบ สั่งทำ ด้วย ชุดนึงประมาณ 5 หมื่นบาท ลองไปปรึกษาเขาดูครับ

หรือไม่ก็ลองดูแบบนี้ไหมละครับ สมัยก่อนอย่างคันโตโยต้าผม ก็หาโช้คยาก ร้าน ก เจริญ ตรงพระราม 4 เขาก็แนะนำผม ให้เอาโช้คของ koni มาใส่ โดยใช้เสื้อโช้คเดิม เอาไส้โช้คเดิมออก แล้วเอาโช้ค koni สวมเข้าไปแทน

ก็เลยทำตามเขาแนะนำ ก็ใช้ได้ปกติดีอยู่นะครับ ได้ตามที่ต้องการ ความสูงเท่าเดิม หนึบขึ้นจากความที่เป็นโช้ค koni ใช้มา สิบกว่าปี แล้วก็ยังไม่เคยปัญหาอะไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,018
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 07:59:52 »
ลอง Profender ไหมล่ะครับ
น่าสนใจอยู่นะ

ถ้าอยากลอง ลองได้ครับ
แต่ถ้าคิดว่ามันจะดีเหมือนตามที่คนอื่นรีวิว ผมว่าไม่ขนาดนั้นครับ

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 11:46:47 »
ลอง Kayaba New SR ดูมั้ยครับ
รถผม Mazda2 5 door Sky Diesel เปลี่ยนมาใช้ตัวนี้ ฟิลลิ่ง แข็งกว่าเดิม ลดโคลงตัวตอนวิ่ง กับเข้าโค้งได้ดีขึ้นกว่าโช๊คเดิมพอสมควรเลย
ตอนนี้ใช้มาเกินเเสนโลเเล้ว ยังไม่เห็นรอยรั่วซึม ถือว่าทนถึกเลยครับ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
    • อีเมล์
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 12:09:45 »
ขออนุญาติเข้ามาแชร์ประสบการณ์ครับ
เคยเปลี่ยนไปใส่สตรัทปรับเกลียวของซิลเวอร์ใส่แจ้ส ปรับเตี้ยกลางๆแบบขับผ่านหลังเต่าไม่ต้องเกร็งท้อง
ฟินมากครับแน่นหนึบดีมากแต่ลูกกับภรรยาไม่เคยนั่งรถผมอีกเลย

ปล.กระทู้มีคุณภาพมากครับ เดี๋ยวนี้นานๆทีจะเห็นกระทู้แบบนี้ :-* :-* :-*

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 14:43:54 »
แล้วถ้าเป็น โช้คสตรัทปรับเกลียว พร้อมปสริงเลย มีแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณคร้าบ
สำหรับ city รุ่นนี้มีให้เลือกมากมายกับสตรัทปรับเกลียว ตามงบประมาณเลยครับ ตั้งแต่ silver, H drive, profender, Tein, RSR บลาๆ เอาส่วนที่ผมเคยใช้กับรถเล็กนะครับ
1. city โฉมหลังนี้ไป 2 gen ใส่ silver neo max R กับล้อขอบ 15 โหลด 2 นิ้วสอด  feeling คือแข็งมาก หนึบมาก โยกได้สบายๆเอาอยู่ ใช้ไป 2 ปีวิ่งน่าจะเกือบแสนกิโล เปลี่ยนแกนไป 3 ต้นๆละ 2500-
2. มิราจ กับ H drive s spec 2 นิ้วสอดเท่าๆกัน  feeling มัน street use มาก นุ่มๆ ขับสบายๆ แต่สายซิ่งยังสู้ตัว R ไม่ได้
3. ยาริส โฉมปัจจุบัน กับ silver neo max one ตอนแรกเอา 1 นิ้วสอดหน้าหลัง ด้านหลังเอาตัวรองออกด้วย ผลคือเหมือนขี่เกวียน ระยะยุบด้านหลังน้อยมาก เลยเอาเป็น 3 นิ้วสอด ก็ยังแข็งอยู่ ใช้ได้ 2 เดือน มีความจำเป็นต้องขายรถไป
สตรัทที่เป็นชุดสไลด์กระบอก สำคัญมากๆทีคนปรับ set ถ้าปรับไม่เป็น ท่านแทบอยากจะขายทิ้งตั้งแต่วันแรกที่ใส่เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 14:46:43 โดย Guille »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: แนะนำโช้คสำหรับ City Hatchback หน่อยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 20, 2023, 09:31:57 »
คำว่าแข็ง/นุ่มของแต่ละคนไม่เท่ากันนะครับ บางคนทนแข็งได้มาก บางคนทนแข็งได้น้อย สหรับตัวผม ช่วงล่างฟีลความแข็งที่รับได้คือ ช่วงล่างเดิมๆของมาสด้า 2 เป็นแบบที่กระชับดีกระด้างแบบรับได้ แฮปปี้ที่สุด อันนี้พูดถึงแค่ความแข็งนะครับ ไม่รวมเรื่องเกาะถนน จึงขอเอาช่วงล่างเดิมมาสด้า 2 เป็นตัวเปรียบเทียบกับสตรัทที่ผมเคยใช้นะครับ จะได้นึกภาพออกได้ง่าย ซึ่งช่วงล่างมาสด้า 2 ก็น่าจะแข็งกว่าช่วงล่างเดิมซิตี้หน่อยๆ

สตรัทที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด
1. Monroe Reflex - เป็นสตรัทคัสต้อมครับ แกนโช๊คทวินทูป ฟีลแข็งกระด้าง ขับแล้วไม่แฮปปี้ สมรรถนะดีขึ้นกว่าโช๊คเดิมเยอะอยู่ ใช้ได้ประมาณปีครึ่ง 4 หมื่นโล รั่ว ทั้ง 2 ชุด
2. Monroe Monotube - เป็นสตรัทคัสต้อมเหมือนกัน แกนโช๊คโมโนทูป และเป็นสตรัทที่ผมชอบฟีลที่สุดเท่าที่เคยใช้มาครับ ฟีลไกล้เคียงช่วงล่างมาสด้า 2 เลย แน่นๆ ตอบสนองไว แต่ยังมีความนุ่ม มีความให้ตัวแบบรถบ้าน ขับรูดหลุมนี่ฟีลนวลเนียนมาก สมรรถนะดีกว่าโช๊คเดิมเยอะ พอขับซิ่งได้ ความเร็ว 200 ยังพอซิกแซกได้ ขับมาเร็วๆแล้วเบรคแรงๆอาการรถนิ่งเลย แต่โดยรวม สมรรถนะยังไม่ดีเท่าสตรัทแท้ๆที่มาเป็นชุดครับ
3. Silver Neomax One - เป็นสตรัทตัวแรกที่เป็นสตรัทแท้ๆที่ได้ใช้กับตัวเอง แข็งจัดๆ ช่วงที่ขับ 3 วันแรกเข้าใจคำว่าแข็งจนจะอ้วกมันเป็นไงครับ แต่หลัง 3 วัน มันก็ค่อยๆดีขึ้น (นิดๆ) เอาไปลดค่าเคสปริงแล้ว และไป overhaul ปรับชิมจนนุ่มลงหน่อย แต่ก็ยังแข็งอยู่ ทนใช้อยู่ 3 เดือนไม่ไหว ขายทิ้งครับ เรื่องฟีลความแข็งทนไม่ไหวจริง แต่มันแน่น เอาอยู่ ดีกว่า 2 ตัวแรกจริง
4. RSR Best-i - นุ่ม (ยังแข็งกว่าช่วงล่างมาสด้า 2 นิดๆ) และสมรรถนะดีจริงครับ เข้าใจคำว่าหนึบจริงๆก็ตัวนี้ คือมันไม่ใช่แค่แน่น แต่มันดูดถนนจริงๆโดยการถีบยางให้ติดถนน เวลาเลี้ยวอาการหน้าดื้อน้อยกว่า max one ชัดเจน เวลาขับผ่านหลุมขรุขระแล้วต้องเลี้ยวต้องมุด เหมือนโช๊คมันยุบแล้วดีดคืนไว ทำให้ยางมันลอยจากพื้นสั้นกว่าโช๊คตัวอื่น หนึบมากครับ ขับ 200 มุดไปมาเบรคแรงๆนี่เอาอยู่สบายเลยครับ แต่ข้อเสียก็คือปัญหาเรื่องที่มันถีบคืนไวนี่แหละ มันชอบแถม ขับไปฟีลมันลอยๆรู้สึกไม่มั่นคงไม่มั่นใจ ทั้งๆที่ยางดูดติดถนนดีมากนะครับ แต่ขับไปๆก็จะชินและเข้าใจจังหวะมันไปเอง ตัวนี้โมไป 2 รอบ เปลี่ยนสปริงไปเกิน 5 คู่ ตอนนี้นุ่มกว่าช่วงล่างมาสด้า 2 อีกครับ แถมหนึบกว่าทุกตัวที่ผ่านมาด้วย ปัญหาเดียวตอนนี้คือ ใส่สปริงนุ่มไปนิด ทำให้ยุบจนยันบ่อย แต่ก็แฮปปี้ที่สุดที่ใส่สตรัทมาแล้ว รองจาก monroe monotube ครับ

ตัวอื่นที่เคยลองนั่งรถเพื่อน แต่ไม่เคยใช้เอง..
1. H Drive - แข็งกว่า RSR best-i นุ่มกว่า Silver neomax one
2. Ohlin DFV - อันนี้โนคอมเมนต์ เทียบยาก เพราะเพื่อนใส่ในรถล้อ 18 นิ้ว เจ้าของบอกว่านุ่มลงกว่าสตรัทตัวก่อนมาก แต่ผมนั่งแล้วก็ยังแข็ง น่าจะมาจากล้อครับ
3. Tein Endura Pro Plus - ผมว่านุ่มมากๆเลยครับ เคยนั่ง Jazz ช่วงล่างเดิม ยางบริดสโตน รถใหม่ๆเลย ก็ยังนุ่มไม่เท่า Jazz ใส่ Tein Endura Pro Plus+ยาง Yokohama BluEarth แต่ผมลองนั่งถนนคนละที่นะครับ อาจจะคนละคอนดิชั่นกันเลยเทียบกันได้ไม่เป๊ะ
4. Kayaba New SR Special - แน่น กระด้าง แต่ยังไม่แข็งแบบสตรัท ทางเรียบขับดีมาก ทางขรุขระกระด้างกระแทกใช้ได้อยู่ครับ มันหนืดมากยุบยืดน้อย

ถ้าให้แนะนำนะครับ โช๊คที่หนึบขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย ลดอาการย้วยโคลงได้ และยังคงนั่งสบายอยู่ ลูกเมียแฮปปี้ คนแก่แฮปปี้ ใช้กับสปริงเดิม ผมแนะนำ Tein Endura Pro/Plus กับ Monroe รุ่นใหม่ OESpectrum ครับ KYB New SR Special ยังแข็งไปนิด แต่ถ้าจะใช้สตรัท คงแนะนำ Tein Street Advance Z กับ Monroe Monotube ครับผม มันนุ่นวล คนนั่งแฮปปี้ทุกเพศวัย ขับรูดหลุมซับแรงกระแทกโอเค
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky