ผู้เขียน หัวข้อ: จะเปลี่ยนรถ หลายตัวเลือกหลายปัจจัย ช่วยทีครับ 5555  (อ่าน 3671 ครั้ง)

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
เกริ่นก่อนครับ ขับ Mazda 3 sky ตัวแรกอยู่ 8 ปี เริ่มมีงอแงตามสภาพ ปีนี้เปลี่ยนปีกนกไป ยาง ประกัน ไปแล้ว แอร์เริ่มงอแง แท่นรองยางเสื่อมแล้ว ค่าเซอร์วิสศูนย์รอบหน้า 10k เลยคิดว่าควรจะปลดระวางน้องไปกับเต้นท์ได้รึยัง

ปัจจุบันมีครอบครัว ลูกเล็ก ใช้ m3 เดินทางคือของเต็มรถ แถวหลังแคบไม่ไหว

คิดไว้หลายตัวเลือก หลายความต้องการ

- ความต้องการ
1. รถครอบครัว ใช้ออก ตจว. ได้บ้าง 1-2 เดือนครั้ง
2. รถรับส่งลูก ให้ภรรยาใช้ ไปทำงานต่อขับในเมือง
3. EV น้ำมัน อย่างละคัน

- รถที่มองๆไว้
1. Subaru Forester (ตัวไหนดี ตอนนี้?)
2. EV Volvo EX30 (สำหรับข้อ 2) หรือไป XC40 (สำหรับข้อ 1)
3. Toyota Cross
4. Toyota Sienta เน้นประตูไฟฟ้ารับส่งลูก หลังจากนั้นไปทำงานต่อ

หรือตัวเลือกอื่นๆช่วยแนะนำได้นะครับ ซัก 2 คัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 14:42:38 โดย 13December »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
ถ้า 2 คัน
ส่งเด็ก หากเป็นในเมือง เซียนต้าชนะเลิศครับ
ส่วนอีกคัน ออก ตจว. ขนของเยอะลองดู MuXตัวล่างไหมครับ ?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Innova zenix พอได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ซื้อ Volvo V60 คันเดียวใส่ของพอแน่นอนในเมืองก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าออกต่างจังหวัดก็ใช้น้ำมัน และ เก็บ Mazda 3 ไว้สำรองเผื่อบางครั้งต้องใช้รถพร้อมๆกัน
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ใช้ mazda 3 อยู่ไม่สน cx5 cx8 บ้างหรือครับ
ถ้ามี cx5 cx8 เป็นข้อ 1 ข้อสองก็จิ้ม xc40 เป็น ev ในบ้าน

แต่ถ้าไม่สน cx5/8  แนะนำ CRV HRV Cross HV มาใช้เป็นรถรับส่ง รถติดๆประหยัดดี วิ่งทางไกลก็ได้ แล้ว +xc40 เป็น ev ในบ้าน

ผมตัด ex30 เพราะมันไม่น่าจะกว้างกว่า mz3 ที่เคยใช้  ผมมีหลักว่าถึงจะมีสองคัน ทั้งสองคันต้องไปทั้งครอบครัวได้แบบไม่อึดอัด

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
เกริ่นก่อนครับ ขับ Mazda 3 sky ตัวแรกอยู่ 8 ปี เริ่มมีงอแงตามสภาพ ปีนี้เปลี่ยนปีกนกไป ยาง ประกัน ไปแล้ว แอร์เริ่มงอแง แท่นรองยางเสื่อมแล้ว ค่าเซอร์วิสศูนย์รอบหน้า 10k เลยคิดว่าควรจะปลดระวางน้องไปกับเต้นท์ได้รึยัง

ปัจจุบันมีครอบครัว ลูกเล็ก ใช้ m3 เดินทางคือของเต็มรถ แถวหลังแคบไม่ไหว

คิดไว้หลายตัวเลือก หลายความต้องการ

- ความต้องการ
1. รถครอบครัว ใช้ออก ตจว. ได้บ้าง 1-2 เดือนครั้ง
2. รถรับส่งลูก ให้ภรรยาใช้ ไปทำงานต่อขับในเมือง
3. EV น้ำมัน อย่างละคัน

- รถที่มองๆไว้
1. Subaru Forester (ตัวไหนดี ตอนนี้?)
2. EV Volvo EX30 (สำหรับข้อ 2) หรือไป XC40 (สำหรับข้อ 1)
3. Toyota Cross
4. Toyota Sienta เน้นประตูไฟฟ้ารับส่งลูก หลังจากนั้นไปทำงานต่อ

หรือตัวเลือกอื่นๆช่วยแนะนำได้นะครับ ซัก 2 คัน

ผมก็ skyactiv ปี 2015 ยังไม่ปลดระวางเลยครับ ซ่อมไปจำขับดีมากละ คงอีก 2 ปี ผมว่าถ้าไม่ต้องขายเพื่อเอาไปใช้ซื้อคันใหม่ ซ่อมไว้ให้ภรรยาขับน่าจะได้นะครับ แล้วหารถครอบครัวอีกคัน 2, 3 มันก็ไม่ได้กว้างกว่าเดิม ผมว่าไม่น่าจะเหมาะครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
จริงๆชอบ Foresterครับ แต่พอเจอน้ำมันแพงก็อยากไปหา HEV / BEV ครับ

จากตัวเลือกที่ให้มา จะเลือก Toyota Collora Cross Hybrid ครับ วิ่งไกลได้
กับอีกคัน EX30/XC40 ครับ เอนไปทาง XC40 มากกว่า คิดว่า ex30 เล็กไปหน่อย
แต่ถ้าให้ภรรยาใช้ ให้เขาเลือกเองดีกว่าครับ


ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ขอเพิ่มตัวเลือกครับ  จากข้อ 1-3 และมีทางเลือกเพิ่มคือมีของเยอะ  ลองดู KIA Carnival ครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
เข้ามาเสนอ + แลกเลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

ไม่ทราบว่าลูกเล็กขนาดไหนเอ่ย
ช่วงแรกที่ลูกผมคลอดจนตอนนี้ 5.2 ขวบ
ของต่างๆนาๆ จะเยอะช่วง 0-3 ขวบเองครับ
ใช้ CX-5 KE ไปตจว.ที่ เต็มท้ายรถมิดหลังคา มองกระจกหลังไม่ได้
แต่หลังจากนั้นจนปัจจุบัน กระเป๋าเป้ใบเดียวอยู่ (แต่ก็ลูกผมนะ แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อันนี้เข้าใจได้)

ส่วนตัวเคยเช่า Sienta รุ่น V (ไมเนอร์เชนจ์) มาใช้ช่วงที่ลูกเล็กนี่แหละครับ ออกตจว. สัปดาห์นึง
ก็ชอบอยู่นะ เข้าออกสะดวกดี แฟนติดใจเลย แต่เสียงรบกวนเยอะไปหน่อย กับศึกษามาว่าอะไหล่โหดเอาเรื่อง
หลายชิ้นส่วนใช้ของเซียงกงญี่ปุ่นไม่ได้ด้วย ต้องเบิกอินโดฯเอา เลยตัดตกไป
แล้วตอนนี้ถ้าเทียบกับ Mini MPV 7-seater อย่างพวก BR-V, Xpander, XL7, Stargazer ตอนนี้รู้สึกว่า Sienta มันคันเล็กไปแล้ว

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ถ้ารอได้ ผมอยากให้รอ selena ครับ น่าจะตอบโจทย์ทุกข้อเลย

แต่ถ้าต้องรีบใช้
1. ตามโจทย์
   Forester ดู ok สุดครับ ติดแค่อัตราเร่ง

2. เสนอเพิ่ม
     CR-V E-HEV
     ผมเองมองว่าครบ จบทุกอย่าง

3. คอมเมนต์คันอื่น ๆ
     XC40 ผมว่าระยะยาวไม่จบครับ ในวันที่ลูกโตขึ้น ต้องขยับขยายอีกแน่
     EX30 ไม่เหมาะกับโจทย์เลยครับ มันคือ CX3 แบบ EV
     
     จริง ๆ ถ้างบถึง อยากแนะนำ V60 หรือ XC60  ตัวเริ่มต้น
     ผมว่า PHEV ยังเหมาะกับโครงสร้างพื้นฐานเราในตอนนี้
     สามารถใข้จนลูกโตได้ ถ้า ok กับค่า maintenace หลัง 5 ปี

     ผมเองใช้  Ford Focus จริง ๆ ยังหารถมาแทนที่มันไม่ได้เหมือนกันครับ
     ยังไม่คิดปลดระวางมันเลย

ออฟไลน์ mr.roadster

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ToyotaCorollaCross

:)


ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Subaru Forester  รถครอบครัว ออก ตจว ครับ  โล่ง โปร่ง ช่วงล่างดี

อักคันก็หาไฟฟ้าเล็กๆครับ

ออฟไลน์ PKCHU

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
- EV EX30 ใช้ในเมือง รับส่งลูก คล่องตัว ปลอดภัย เปิดแอร์ช่วงรอลูกได้ วางแผนการชาร์จได้(น่าจะไม่ต้องชาร์จทุกวัน)
- อีกคัน Forester ใช้เดินทางไกลท่องเที่ยว หรือที่ต้องขนสัมภาระเยอะ จะรุ่นไหนควรดูรายละเอียดรถคันจริง(จำได้ว่ามี 2 รุ่น ราคาต่างกัน 1 แสน) ราคามีส่วนลดเยอะ จนต่ำกว่ารถอื่นๆ ระบบความปลอดภัยครบ การขับขี่มั่นใจดี ค่าบำรุงรักษาที่ใกล้เคียง Mazda แต่สูงกว่า To-Hon ราว 30% และอัตราเร่งช่วงตีนต้นไม่ดี แต่ช่วง 60 km/hr ขึ้นไป ผมว่าดีปกติ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Forester ไว้วิ่งตจว.(หรือ innova zenix)​
Atto3 รับส่งเด็ก

ปล.ถ้าจะใช้ sienta พอลูกโตหรือเริ่มมีคนที่ 2 ก็จะนั่งไม่ค่อยสบายแล้วครับ

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Cross กับ Atto 3 ครับ จบครบทุกความต้องการ

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
เพิ่มเติมครับ คันที่ผมใช้เน้นขับบ่อย ไปทำงานทุกวัน

ออฟไลน์ PKCHU

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เพิ่มเติมครับ คันที่ผมใช้เน้นขับบ่อย ไปทำงานทุกวัน

ก็คุณใช้ Forester แล้วภรรยาใช้ EV EX30 รับส่งลูก

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ถ้าเอาประหยัดเลย
Cross กับ Atto 3
ถ้าเอาคันใหญ่มาหน่อย
CRV / Forester กับ atto 3
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
เพิ่มเติมครับ คันที่ผมใช้เน้นขับบ่อย ไปทำงานทุกวัน

ก็คุณใช้ Forester แล้วภรรยาใช้ EV EX30 รับส่งลูก

แอบชอบตัวเลือกนี้ครับ

Forester ใช้มือ 2 ไมล์น้อย คุ้มกว่าไหมครับ ไม่ต้องออกใหม่ เอาไปทบ EV คันใหม่ดีกว่า

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
เข้ามาเสนอ + แลกเลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

ไม่ทราบว่าลูกเล็กขนาดไหนเอ่ย
ช่วงแรกที่ลูกผมคลอดจนตอนนี้ 5.2 ขวบ
ของต่างๆนาๆ จะเยอะช่วง 0-3 ขวบเองครับ
ใช้ CX-5 KE ไปตจว.ที่ เต็มท้ายรถมิดหลังคา มองกระจกหลังไม่ได้
แต่หลังจากนั้นจนปัจจุบัน กระเป๋าเป้ใบเดียวอยู่ (แต่ก็ลูกผมนะ แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อันนี้เข้าใจได้)

ส่วนตัวเคยเช่า Sienta รุ่น V (ไมเนอร์เชนจ์) มาใช้ช่วงที่ลูกเล็กนี่แหละครับ ออกตจว. สัปดาห์นึง
ก็ชอบอยู่นะ เข้าออกสะดวกดี แฟนติดใจเลย แต่เสียงรบกวนเยอะไปหน่อย กับศึกษามาว่าอะไหล่โหดเอาเรื่อง
หลายชิ้นส่วนใช้ของเซียงกงญี่ปุ่นไม่ได้ด้วย ต้องเบิกอินโดฯเอา เลยตัดตกไป
แล้วตอนนี้ถ้าเทียบกับ Mini MPV 7-seater อย่างพวก BR-V, Xpander, XL7, Stargazer ตอนนี้รู้สึกว่า Sienta มันคันเล็กไปแล้ว

ขอบคุณครับชอบเซียนต้า แต่ก็น่าจะต้องตัดไป

ออฟไลน์ PKCHU

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เพิ่มเติมครับ คันที่ผมใช้เน้นขับบ่อย ไปทำงานทุกวัน

ก็คุณใช้ Forester แล้วภรรยาใช้ EV EX30 รับส่งลูก

แอบชอบตัวเลือกนี้ครับ

Forester ใช้มือ 2 ไมล์น้อย คุ้มกว่าไหมครับ ไม่ต้องออกใหม่ เอาไปทบ EV คันใหม่ดีกว่า
ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เห็นมี Forester มือสองขายใน Forester คลับ สภาพดีๆ  น่าจะจัดการงบฯจัดได้ทั้ง EX30 และ Forester

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Nissan Selena ครบๆ แต่ราคาไม่รู้จะเท่าไหร่  ถ้ามีงบไม่รีบใช้ น่ารอ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าต้องใช้งานประจำทั้งสองคัน  โดยที่วิ่งในเมืองเป็นส่วนมาก (เพราะออก ตจว แค่คันเดียว เดือนละ 2 ครั้ง)  ค่าน้ำมันมีผลมาก ๆ

1. Cross HV/ HRV eHev คันไหนก็ได้คับ มีงบก็ไป CRV eHev
2. ไฟฟ้าล้วน ขับส่งลูก ที่จิง Neta ยังได้เลย  แต่ถ้างบถึงก็ Atto3 แหละมั้งคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ของเดิมเป็นรถเก๋ง เปลี่ยนเป็นรถอีกแบบ ลองให้ครอบครัวทดลองนั่งก่อน
แบบครอบครัวผม นั่งกันแล้วมักจะเวียนหัวกับรถที่สูงขึ้น

ออฟไลน์ ฺSleeper_car

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
คันเก่าผมใช้เซียนต้ามา 7 ปี วิ่งไป 150,000 km.
ข้อดี เข้าออกง่าย โดยเฉพาะเวลาใส่ Child seat ยกขึ้นลงสะดวกมาก คล่องตัว หาที่จอดง่าย อะไหล่ไม่ได้แพงนะครับ ใช้ร่วมกับโตโยต้าได้หลายรุ่นเลย เช่น พัดลมหม้อน้ำกับเครื่องยนต์ใช้ของวีออส ผ้าเบรกหน้าของอัลติส
ข้อเสีย ค่อนข้างอืด เสียงลมเข้าเยอะเวลาขับเกิน 100 km/hr ขึ้นไป วิ่งในเมืองไม่ประหยัด ประมาณ 10-11 km/l ถ้าวิ่งไกล ๆ ได้ 14-15 km/l เบาะหน้าสั้นไปหน่อย ขับไกล ๆ ค่อนข้างเมื่อย
ผมใช้จนลูกเริ่มโต (ลูก 2 คน 11 กับ 8 ขวบ) เริ่มจะอึดอัดแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนเป็น Honda CRV e-HEV RS ขับมาได้ 1 เดือนกว่า ๆ ประมาณ 2,000 km
ข้อดี คันใหญ่จริง ๆ แต่ขับง่าย คล่องตัวเหมือนรถเล็ก วงเลี้ยวแคบพอ ๆ กับ เซียนต้าเลย เก็บเสียงลมดีมาก แต่เสียงใต้ท้องยังพอมีให้ได้ยิน ระบบ Sensing ทำงานไวมาก ขับไกล ๆ ลดความเมื่อยได้จริง ขับในเมืองประหยัดสุด ๆ 15-16 km/l ทางไกลยังไม่ได้ไปไหนไกล เครื่องเสียง Bose ดีเกินคาด Carplay ต่อได้ไวดี ไม่มีหลุด Paddle shift ใช้งานสะดวกดี ผมแทบไม่ได้ใช้เบรคเลยเวลาขับไม่เร็วมาก ใช้ Paddle shift ช่วยหน่วง และ Regen พลังงานกลับเข้าแบตได้ด้วย
ข้อเสีย Censor รอบคันไวไปหน่อย ขับในเมืองต้องปิดเพราะเจอมอเตอร์ไซด์  ร้องไม่หยุด555 เบาะแข็งไปนิดนึง วัสดุกลาง ๆ ไม่ได้ดีมาก แต่ระยะยาวน่าจะทน กล้อง Lanewatch อย่างที่รู้ ๆ กัน ไม่มีความชัด ยิ่งตอนกลางคืน ไม่ต้องพูดถึง มีเหมือนไม่มี แต่กล้องรอบคันชัดระดับนึง
ลองพิจารณาดูนะครับ

ออฟไลน์ 13December

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
วันนี้ไปลอง

cross มา ทรงก็พอโอเค เหมือนขับ m3 ที่สูงขึ้น หลังแคบเหมือนเดิม ท้ายเก็บของได้มากขึ้นนิดหน่อย

Innova ตัวใหม่ กว้างกว่าเยอะ แถวหลังนั่งสบายพอตัว ท้ายพับแถว 3 เก็บของเหลือๆ เวลาขับโคลงน้อยกว่าตัวเก่าหน่อย แต่ก็พอรับได้ เซลล์พูดจริงหรือหลอกบอกรับรถ 2 ปี

เดียวไปลอง crv แทนครับ