ผู้เขียน หัวข้อ: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน  (อ่าน 4028 ครั้ง)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 11:40:13 »
กำลังดู Caliper ของแบรนด์นึงอยู่ครับ แบบ 4pot เป็นชนิด mono กับ twin ราคาต่างกันประมาณ 1.5 เท่า
ในแง่การใช้งาน แตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ทั้งแบบใน Track และ Road ครับ

ออฟไลน์ akarachaiw40

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 11:46:13 »
Mono เข้าใจว่าเป็นชิ้นเดียว
Twin สองชิ้นขันน็อตเอามาประกบกัน

ข้อดี : Mono แข็งแรงกว่า ไม่ค่อยมีปัญหาระบบเรื่องรั่วไหลของน้ำมันเบรค และเบากว่า Twin
ข้อเสีย : แพง

ปล.ระบบเบรคอย่าเสียดายเงิน ระบบเบรคถ้ามีทุน ลงทุนกับมันคุ้มค่าครับ

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 12:00:35 »
ถ้าใช้จานใหญ่จนคาลิเปอร์เฉียดกระทะล้อ
คาลิเปอร์ชิ้นเดียวแบบไม่มีนอตร้อยบางทรงจะใส่จานได้ใหญ่กว่าหน่อยนึง
ความแข็งแรงก็ตามความเห็นบนเลยครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 12:58:43 »
เพิ่มเติมครับ ในแง่การใช้งาน คือ ฟิลลิ่งที่ได้ น้ำหนักในการควบคุมครับ ระยะเบรคจนหยุดเข้าใจว่าได้เท่ากันเพราะลูกสูบขนาดเดียวกันครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 536
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 13:42:51 »
ใช้งานทั่วไป วิ่งถนน ไม่ต่างหรอกครับ
ผมเคยใช้ ap ตัว twin ผมว่าฟีลลิ่งดีกว่า brembo ตัว mono อีก (ผ้าเบรก หม้อลม หรือการ code เบรก ปัจจัยพวกนี้มีผลเยอะกว่ามากครับ)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 14:07:59 »
ใช้งานทั่วไป วิ่งถนน ไม่ต่างหรอกครับ
ผมเคยใช้ ap ตัว twin ผมว่าฟีลลิ่งดีกว่า brembo ตัว mono อีก (ผ้าเบรก หม้อลม หรือการ code เบรก ปัจจัยพวกนี้มีผลเยอะกว่ามากครับ)

น่าจะเห็นผลแตกต่างกัน ตอนเบรคหนักติดต่อกันแน่เลยนะครับ เช่น ในการแข่งขัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 16:00:41 »
ถ้าเทียบชัดๆ

ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดปั้มเดียวกัน(ลูกสูบเบอร์เดียวกัน) จำนวน pot เท่ากัน และ ประกบกับจานขนาดเท่ากัน ในรถคันเดียว

การใช้งานไม่ต่างกันครับ ฟิลลิ่งของสาวกนิยมฟ้า หรือ แดง เขาก็บอกว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย

(ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ของมันต้อง มันต้องโมโน มันสวย มันเท่ห์ มันมีโชว์ มีไว้คุย นะครับ อันนี้ยกทิ้งออกไปก่อน)

แต่ที่ต่างกันจริงๆ คือ

1. น้ำหนักตัวปั้ม ที่ twin จะมีเนื้ออลูมากกว่า ในจุดยึด และ สลักหรือมึดยุดตัวเบรค 2 ชิ้นเข้าด้วย ถ้าทำบางมาก มันจะไม่แข็งแรง หรือ แตกหักได้ครับ แต่ mono มันขึ้นรูปและเกลาให้บางมากๆ ได้เลย สังเกตุได้จาก mono หลายๆ ตัวมันจะเอวบางร่างร้อย มีเว้า มีโค้ง แต่ขนาดลูกสูบเท่ากันกับ twin ที่ขนาดใหญ่กว่า

2. พอจากข้อ 1. มันก็จะมีน้ำหนักเพิ่มมาจากมุดหรือสลักยึดตัวปั้มเข้าด้วยเพิ่มมาด้วย

3. พอมันเป็น 2 ชิ้น โอกาศรั่วของน้ำมันเบรคก็มีตามมา

ปล.ไม่ใช่เทียบกัน ปั้มรุ่นนึง กับ ปั้มอีกรุ่น ที่มันแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วบอกว่าตัวนึงดีกว่าตัวนึงคนละโลก อันนี้ผมว่าต้องดูข้อมูลประกอบนิดนึงครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 28, 2023, 16:45:06 »
ตอนเซอร์วิส เข้าใจว่าสองชิ้นน่าจะง่ายกว่า

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,853
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 29, 2023, 06:09:00 »
ถ้าจะศึกษาก่อนซื้อ อยากให้ลองหาข้อมูลลงไปถึง ขนาดลูกสูบแบบ แต่ละแบบที่จะซื้อด้วยครับ ว่าเขามีขนาดเท่าไรบ้าง คิดเปรียบเทียบของเดิมที่ใช้อยู่ กับ ของใหม่ ว่าแตกต่างกันไหมด้วยนะครับ

ส่วนชิ้นเดียว สองชิ้น ใช้งานปกติไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรครับ หรือถ้างบถึงมากๆก็ลองดูพวกปั๊มที่เป็น forged ด้วยก็ดีครับ พวกน้ำหนัก เบากว่า ก็ย่อมดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,853
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2023, 07:51:05 »
ไปหารูปประกอบมาให้เพิ่มครับ

จากในรูปจะเห็นว่า เบรค 4 pot ที่เห็นกัน สเป็คเขาจะมีขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดเล็กๆไปจนถึงขนาดใหญ่ๆ ผสมกันได้หลากหลายมากครับ ถ้าไปดูในพื้นที่หน้าตัดรวม ก็จะเห็นว่ามีหลายขนาดมาก อย่าไปมองว่าเป็นเบรคซิ่งแล้วขนาดเขาจะเหมือนกันหมดครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2023, 07:53:29 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,207
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 29, 2023, 14:41:36 »
ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักเกินกว่าที่แบบหลายชิ้นจะทำได้ ก็ไม่จะเป็นจะต้องไป mono block ครับ

แม้กระทั่งงานพวกการแข่งขัน หากรถที่ที่ใช้ (และรุ่นที่วิ่ง) มีการกำหนดขนาด ล้อ/ยาง มา ก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องเสียเงินเพิ่มถ้ามันเพียงพออยู่แล้วครับ ผมยังไม่เคยเจอใครที่แข่งรถในสานม แล้วใช้เบรกแล้วเบรกจน caliper แตก แยกร่างออกจากกันครับ (หรือมีอันนี้ผมก็ไม่ทราบ)  ;D

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2023, 12:11:15 »
ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักเกินกว่าที่แบบหลายชิ้นจะทำได้ ก็ไม่จะเป็นจะต้องไป mono block ครับ

แม้กระทั่งงานพวกการแข่งขัน หากรถที่ที่ใช้ (และรุ่นที่วิ่ง) มีการกำหนดขนาด ล้อ/ยาง มา ก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องเสียเงินเพิ่มถ้ามันเพียงพออยู่แล้วครับ ผมยังไม่เคยเจอใครที่แข่งรถในสานม แล้วใช้เบรกแล้วเบรกจน caliper แตก แยกร่างออกจากกันครับ (หรือมีอันนี้ผมก็ไม่ทราบ)  ;D
ประเด็นหลักที่อยากทราบจริงๆครับ จุดที่ "ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักเกินกว่าที่แบบหลายชิ้นจะทำได้" คือจุดตรงไหนครับ

ส่วนที่คาลิเปอร์แตก เคยเจอครับ มีเคสนึง ในไทยครับ เป็นของญี่ปุ่น Twin แท้ด้วย แต่ใช้งานในสนามนะครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 30, 2023, 12:12:57 »
ถ้าเทียบชัดๆ

ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดปั้มเดียวกัน(ลูกสูบเบอร์เดียวกัน) จำนวน pot เท่ากัน และ ประกบกับจานขนาดเท่ากัน ในรถคันเดียว

การใช้งานไม่ต่างกันครับ ฟิลลิ่งของสาวกนิยมฟ้า หรือ แดง เขาก็บอกว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย

(ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ของมันต้อง มันต้องโมโน มันสวย มันเท่ห์ มันมีโชว์ มีไว้คุย นะครับ อันนี้ยกทิ้งออกไปก่อน)

แต่ที่ต่างกันจริงๆ คือ

1. น้ำหนักตัวปั้ม ที่ twin จะมีเนื้ออลูมากกว่า ในจุดยึด และ สลักหรือมึดยุดตัวเบรค 2 ชิ้นเข้าด้วย ถ้าทำบางมาก มันจะไม่แข็งแรง หรือ แตกหักได้ครับ แต่ mono มันขึ้นรูปและเกลาให้บางมากๆ ได้เลย สังเกตุได้จาก mono หลายๆ ตัวมันจะเอวบางร่างร้อย มีเว้า มีโค้ง แต่ขนาดลูกสูบเท่ากันกับ twin ที่ขนาดใหญ่กว่า

2. พอจากข้อ 1. มันก็จะมีน้ำหนักเพิ่มมาจากมุดหรือสลักยึดตัวปั้มเข้าด้วยเพิ่มมาด้วย

3. พอมันเป็น 2 ชิ้น โอกาศรั่วของน้ำมันเบรคก็มีตามมา

ปล.ไม่ใช่เทียบกัน ปั้มรุ่นนึง กับ ปั้มอีกรุ่น ที่มันแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วบอกว่าตัวนึงดีกว่าตัวนึงคนละโลก อันนี้ผมว่าต้องดูข้อมูลประกอบนิดนึงครับ

พราะอะไรหรือครับ 2 ชิ้น มีโอกาสรั่วของน้ำมันมากกว่า

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 30, 2023, 12:20:55 »
ถ้าจะศึกษาก่อนซื้อ อยากให้ลองหาข้อมูลลงไปถึง ขนาดลูกสูบแบบ แต่ละแบบที่จะซื้อด้วยครับ ว่าเขามีขนาดเท่าไรบ้าง คิดเปรียบเทียบของเดิมที่ใช้อยู่ กับ ของใหม่ ว่าแตกต่างกันไหมด้วยนะครับ

ส่วนชิ้นเดียว สองชิ้น ใช้งานปกติไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรครับ หรือถ้างบถึงมากๆก็ลองดูพวกปั๊มที่เป็น forged ด้วยก็ดีครับ พวกน้ำหนัก เบากว่า ก็ย่อมดีกว่าครับ

ของเดิมเป็น Caliper Brembo OEM ครับ ดู after market อยู่ครับ งบไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือตัวเราที่จ่ายมากกว่า และเราได้อะไร ไม่ใช่ที่มโนกันเอง
เรื่องข้อมูลขนาดลูกสูบผมมีแล้วครับ ทุกยี่ห้อ
ตัวอย่าง Caliper Mono 4pot น้ำหนัก 2.100kg และ Twin 2.143kg น้ำหนักก็ดูไม่น่าต่างกัน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,853
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 08:25:26 »
ถ้าจะศึกษาก่อนซื้อ อยากให้ลองหาข้อมูลลงไปถึง ขนาดลูกสูบแบบ แต่ละแบบที่จะซื้อด้วยครับ ว่าเขามีขนาดเท่าไรบ้าง คิดเปรียบเทียบของเดิมที่ใช้อยู่ กับ ของใหม่ ว่าแตกต่างกันไหมด้วยนะครับ

ส่วนชิ้นเดียว สองชิ้น ใช้งานปกติไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรครับ หรือถ้างบถึงมากๆก็ลองดูพวกปั๊มที่เป็น forged ด้วยก็ดีครับ พวกน้ำหนัก เบากว่า ก็ย่อมดีกว่าครับ

ของเดิมเป็น Caliper Brembo OEM ครับ ดู after market อยู่ครับ งบไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือตัวเราที่จ่ายมากกว่า และเราได้อะไร ไม่ใช่ที่มโนกันเอง
เรื่องข้อมูลขนาดลูกสูบผมมีแล้วครับ ทุกยี่ห้อ
ตัวอย่าง Caliper Mono 4pot น้ำหนัก 2.100kg และ Twin 2.143kg น้ำหนักก็ดูไม่น่าต่างกัน

ดีครับ หาสเป็คลูกสูบไว้ดูได้ครบหมดทุกยี่ห้อ มีข้อมูลอะไรเอามาเผื่อแผ่กันบ้างนะครับ ผมเองก็ชอบดูสเป็คพวกนี้เหมือนกัน บางยี่ห้อมีแค็ตตาล็อคแต่เขาก็ไม่บอกขนาด ลูกสูบ ให้ละครับ

ส่วนน้ำหนักที่ผมหมายถึง จะหมายถึง ปั๊มแบบ cast กับ ปั๊มที่เป็นแบบ forged ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,207
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 12:32:35 »
ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักเกินกว่าที่แบบหลายชิ้นจะทำได้ ก็ไม่จะเป็นจะต้องไป mono block ครับ

แม้กระทั่งงานพวกการแข่งขัน หากรถที่ที่ใช้ (และรุ่นที่วิ่ง) มีการกำหนดขนาด ล้อ/ยาง มา ก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องเสียเงินเพิ่มถ้ามันเพียงพออยู่แล้วครับ ผมยังไม่เคยเจอใครที่แข่งรถในสานม แล้วใช้เบรกแล้วเบรกจน caliper แตก แยกร่างออกจากกันครับ (หรือมีอันนี้ผมก็ไม่ทราบ)  ;D
ประเด็นหลักที่อยากทราบจริงๆครับ จุดที่ "ถ้าไม่ได้ใช้งานหนักเกินกว่าที่แบบหลายชิ้นจะทำได้" คือจุดตรงไหนครับ

ส่วนที่คาลิเปอร์แตก เคยเจอครับ มีเคสนึง ในไทยครับ เป็นของญี่ปุ่น Twin แท้ด้วย แต่ใช้งานในสนามนะครับ

มันก็ตอบเป็นตัวเลขยากอยู่เหมือนกันครับ ว่าเท่าไหร่  ;D

แต่สิ่งที่น่าจะแตกก่อนก็พวกท่ออ่อนต่างๆ หากใช้ในงานแข่งขัน ผมคงดูข้อกำหนดก่อนครับ ว่ารุ่นนั้นๆ ให้ใช้ ล้อ/ยาง ขนาดไหน แล้วค่อยๆไล่ขึ้นไปตัวอื่นๆว่าจะไปใช้ขนาดเท่าไหร่ เช่น ถ้ากำหนดมาว่า 195/50/15 ผมคงไม่ไปเสียกับเบรกเยอะเกินความจำเป็น เพราะยางมันได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ในรูปแบบที่เขียมโคตรๆเลยคือ จานโตนิดนึง เบรกพอดเดียวเดิมโรงงานครับ  ::)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 09:50:58 »
ถ้าเทียบชัดๆ

ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดปั้มเดียวกัน(ลูกสูบเบอร์เดียวกัน) จำนวน pot เท่ากัน และ ประกบกับจานขนาดเท่ากัน ในรถคันเดียว

การใช้งานไม่ต่างกันครับ ฟิลลิ่งของสาวกนิยมฟ้า หรือ แดง เขาก็บอกว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย

(ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ของมันต้อง มันต้องโมโน มันสวย มันเท่ห์ มันมีโชว์ มีไว้คุย นะครับ อันนี้ยกทิ้งออกไปก่อน)

แต่ที่ต่างกันจริงๆ คือ

1. น้ำหนักตัวปั้ม ที่ twin จะมีเนื้ออลูมากกว่า ในจุดยึด และ สลักหรือมึดยุดตัวเบรค 2 ชิ้นเข้าด้วย ถ้าทำบางมาก มันจะไม่แข็งแรง หรือ แตกหักได้ครับ แต่ mono มันขึ้นรูปและเกลาให้บางมากๆ ได้เลย สังเกตุได้จาก mono หลายๆ ตัวมันจะเอวบางร่างร้อย มีเว้า มีโค้ง แต่ขนาดลูกสูบเท่ากันกับ twin ที่ขนาดใหญ่กว่า

2. พอจากข้อ 1. มันก็จะมีน้ำหนักเพิ่มมาจากมุดหรือสลักยึดตัวปั้มเข้าด้วยเพิ่มมาด้วย

3. พอมันเป็น 2 ชิ้น โอกาศรั่วของน้ำมันเบรคก็มีตามมา

ปล.ไม่ใช่เทียบกัน ปั้มรุ่นนึง กับ ปั้มอีกรุ่น ที่มันแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วบอกว่าตัวนึงดีกว่าตัวนึงคนละโลก อันนี้ผมว่าต้องดูข้อมูลประกอบนิดนึงครับ

พราะอะไรหรือครับ 2 ชิ้น มีโอกาสรั่วของน้ำมันมากกว่า

ถ้าเบรคใหม่ หรือ caliper ใหม่ อาจจะเจอน้อยครับ

แต่ถ้า caliper มือสอง หรือ ปั้มบิ้ว หรือ ปั้มที่เคยซ่อมหรือแกะมาแล้ว มีโอกาศรั่วได้หมดครับ ไม่ว่าจากฝั่งลูกสูบปั้มเบรคเอง หรือ รอยต่อ

สังเกตุว่าร้านที่ซ่อมปั้มเบรค เขาจะมีขายชุด overhual แท้ กับ เทียบ พวกนี้ก็ต้องเลือกดีๆ ครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,123
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 10:21:14 »
ถ้าเทียบชัดๆ

ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดปั้มเดียวกัน(ลูกสูบเบอร์เดียวกัน) จำนวน pot เท่ากัน และ ประกบกับจานขนาดเท่ากัน ในรถคันเดียว

การใช้งานไม่ต่างกันครับ ฟิลลิ่งของสาวกนิยมฟ้า หรือ แดง เขาก็บอกว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย

(ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ของมันต้อง มันต้องโมโน มันสวย มันเท่ห์ มันมีโชว์ มีไว้คุย นะครับ อันนี้ยกทิ้งออกไปก่อน)

แต่ที่ต่างกันจริงๆ คือ

1. น้ำหนักตัวปั้ม ที่ twin จะมีเนื้ออลูมากกว่า ในจุดยึด และ สลักหรือมึดยุดตัวเบรค 2 ชิ้นเข้าด้วย ถ้าทำบางมาก มันจะไม่แข็งแรง หรือ แตกหักได้ครับ แต่ mono มันขึ้นรูปและเกลาให้บางมากๆ ได้เลย สังเกตุได้จาก mono หลายๆ ตัวมันจะเอวบางร่างร้อย มีเว้า มีโค้ง แต่ขนาดลูกสูบเท่ากันกับ twin ที่ขนาดใหญ่กว่า

2. พอจากข้อ 1. มันก็จะมีน้ำหนักเพิ่มมาจากมุดหรือสลักยึดตัวปั้มเข้าด้วยเพิ่มมาด้วย

3. พอมันเป็น 2 ชิ้น โอกาศรั่วของน้ำมันเบรคก็มีตามมา

ปล.ไม่ใช่เทียบกัน ปั้มรุ่นนึง กับ ปั้มอีกรุ่น ที่มันแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วบอกว่าตัวนึงดีกว่าตัวนึงคนละโลก อันนี้ผมว่าต้องดูข้อมูลประกอบนิดนึงครับ

พราะอะไรหรือครับ 2 ชิ้น มีโอกาสรั่วของน้ำมันมากกว่า

ถ้าเบรคใหม่ หรือ caliper ใหม่ อาจจะเจอน้อยครับ

แต่ถ้า caliper มือสอง หรือ ปั้มบิ้ว หรือ ปั้มที่เคยซ่อมหรือแกะมาแล้ว มีโอกาศรั่วได้หมดครับ ไม่ว่าจากฝั่งลูกสูบปั้มเบรคเอง หรือ รอยต่อ

สังเกตุว่าร้านที่ซ่อมปั้มเบรค เขาจะมีขายชุด overhual แท้ กับ เทียบ พวกนี้ก็ต้องเลือกดีๆ ครับ

มือ 2 ผมไม่กล้าเล่นเลยครับ ราคาต่างกับของใหม่ไม่มาก และเคยเห็นมือ 2 บิ้วมากับตา สภาพเดิมเละมาก

แสดงว่า ระยะยาวถ้าเราใช้เองแล้วต้องมาซ่อมบำรุง mono จะมีปัญหาเรื่องการรั่วซึมน้อยกว่าสิครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: Caliper monoblock กับ Twinblock ใช้งานต่างกันแค่ไหน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2023, 16:20:25 »
ถ้าเทียบชัดๆ

ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดปั้มเดียวกัน(ลูกสูบเบอร์เดียวกัน) จำนวน pot เท่ากัน และ ประกบกับจานขนาดเท่ากัน ในรถคันเดียว

การใช้งานไม่ต่างกันครับ ฟิลลิ่งของสาวกนิยมฟ้า หรือ แดง เขาก็บอกว่ามันไม่ได้ต่างกันเลย

(ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง ของมันต้อง มันต้องโมโน มันสวย มันเท่ห์ มันมีโชว์ มีไว้คุย นะครับ อันนี้ยกทิ้งออกไปก่อน)

แต่ที่ต่างกันจริงๆ คือ

1. น้ำหนักตัวปั้ม ที่ twin จะมีเนื้ออลูมากกว่า ในจุดยึด และ สลักหรือมึดยุดตัวเบรค 2 ชิ้นเข้าด้วย ถ้าทำบางมาก มันจะไม่แข็งแรง หรือ แตกหักได้ครับ แต่ mono มันขึ้นรูปและเกลาให้บางมากๆ ได้เลย สังเกตุได้จาก mono หลายๆ ตัวมันจะเอวบางร่างร้อย มีเว้า มีโค้ง แต่ขนาดลูกสูบเท่ากันกับ twin ที่ขนาดใหญ่กว่า

2. พอจากข้อ 1. มันก็จะมีน้ำหนักเพิ่มมาจากมุดหรือสลักยึดตัวปั้มเข้าด้วยเพิ่มมาด้วย

3. พอมันเป็น 2 ชิ้น โอกาศรั่วของน้ำมันเบรคก็มีตามมา

ปล.ไม่ใช่เทียบกัน ปั้มรุ่นนึง กับ ปั้มอีกรุ่น ที่มันแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วบอกว่าตัวนึงดีกว่าตัวนึงคนละโลก อันนี้ผมว่าต้องดูข้อมูลประกอบนิดนึงครับ

พราะอะไรหรือครับ 2 ชิ้น มีโอกาสรั่วของน้ำมันมากกว่า

ถ้าเบรคใหม่ หรือ caliper ใหม่ อาจจะเจอน้อยครับ

แต่ถ้า caliper มือสอง หรือ ปั้มบิ้ว หรือ ปั้มที่เคยซ่อมหรือแกะมาแล้ว มีโอกาศรั่วได้หมดครับ ไม่ว่าจากฝั่งลูกสูบปั้มเบรคเอง หรือ รอยต่อ

สังเกตุว่าร้านที่ซ่อมปั้มเบรค เขาจะมีขายชุด overhual แท้ กับ เทียบ พวกนี้ก็ต้องเลือกดีๆ ครับ

มือ 2 ผมไม่กล้าเล่นเลยครับ ราคาต่างกับของใหม่ไม่มาก และเคยเห็นมือ 2 บิ้วมากับตา สภาพเดิมเละมาก

แสดงว่า ระยะยาวถ้าเราใช้เองแล้วต้องมาซ่อมบำรุง mono จะมีปัญหาเรื่องการรั่วซึมน้อยกว่าสิครับ

ใช่ครับ mono จะรั่วซึมยากกว่า(ต่อให้มือสอง หรือ งานบิ้วก็ตาม) และ ถ้าใช้งานหนักๆ จริงๆ ก็จะต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรค และ ถ้าเริ่มมีน้ำมันซึม ก็จะซ่อมแค่ตรงซึลกันฝุ่น ลูกสูบ โอริง เท่านั้นที่ต้องซ่อม ตามระยะ หรือ ตามสภาพการใช้งานครับ

แต่ก็นั้นละครับ mono ก็ต้องแลกด้วยราคาที่สูงกว่า เช่นกัน