« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 12:29:57 »
ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก
ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล
ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง
ถ้าแช่ๆ เลยแบตลดเร็ว ถ้ามีช่วงได้ปล่อย regen จะประหยัดขึ้น
แต่รถ 500 ม้า เหยียบมิดตลอด วิ่งได้ 300 โล ผมก็ว่าปกตินะ
คิดสะว่ามันเป็นพวก super car แบต 80kwh = ถังน้ำมัน 80 ลิตร
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับชิวๆ 6-8 km
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับแบบ 130-200 = 3-4km
ปล. ผมใช้ 330e วิ่งไปเชียงใหม่ 300 โล น้ำมันจะหมดแล้วเหมือนกันครับ ออกจากบ้านน้ำมันครึ่งถัง ต้องแวะเติม 2 รอบ กว่าจะถึงเชียงใหม่