สงสัยความเร็วสูงสุดของรถ ไฟฟ้า ของ byd benz Bmw แรงม้าเยอะ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่า tesla

bungy

สงสัยความเร็วสูงสุดของรถ ไฟฟ้า ของ byd benz Bmw แรงม้าเยอะ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่า tesla

อย่าง seal lock 190 km/h
Benz bmw ไม่เกิน 230 km/h

แต่ tesla 250 km/h อย่างต่ำ

เลยสงสัยว่า แต่ละ แบรนด์ นี้เขาใช้ เทคไม่เหมือนกันหรือครับ



DiKiBoyZ

สงสัยความเร็วสูงสุดของรถ ไฟฟ้า ของ byd benz Bmw แรงม้าเยอะ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่า tesla

อย่าง seal lock 190 km/h
Benz bmw ไม่เกิน 230 km/h

แต่ tesla 250 km/h อย่างต่ำ

เลยสงสัยว่า แต่ละ แบรนด์ นี้เขาใช้ เทคไม่เหมือนกันหรือครับ

tesla 250 km/h ตัว per หรือป่าวครับ จำได้ว่าตัวธรรมดากับ LR ก็ไม่ถึงนะ

แล้วเพิ่มเติมข้อมูลให้ความ

ตัว per ขับเกิน 140 นี่ แบตเตอรี่ไหลลงพอสมควรแล้วนะ

ถ้ารถไฟฟ้าจะแข่ง top speed แทน การประหยัด ผมว่ามันไม่น่าจะใช่ทางที่ดีเท่าไหร่ ยกเว้นจะเป็นรถเฉพาะทาง หรือ เฉพาะกลุ่ม ไปเลย อันนี้ น่าจะไม่มีปัญหา



apinui

ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก

ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล

ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 10:38:55 โดย apinui »



albacore

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 10:51:46 โดย albacore »



albacore

แล้ว nissan kicksมีอาการเดียวกันมั้ย วิ่งเร็วๆแล้วกินทวีคูณ



apinui

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง

ในกลุ่ม tesla model Y  มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190  ลองไปหาอ่านดูครับ



อีกนิดก็แรง

ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก

ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล

ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง

ถ้าแช่ๆ เลยแบตลดเร็ว ถ้ามีช่วงได้ปล่อย regen จะประหยัดขึ้น
แต่รถ 500 ม้า เหยียบมิดตลอด วิ่งได้ 300 โล ผมก็ว่าปกตินะ
คิดสะว่ามันเป็นพวก super car แบต 80kwh = ถังน้ำมัน 80 ลิตร
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับชิวๆ 6-8 km
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับแบบ 130-200 = 3-4km

ปล. ผมใช้ 330e วิ่งไปเชียงใหม่ 300 โล น้ำมันจะหมดแล้วเหมือนกันครับ ออกจากบ้านน้ำมันครึ่งถัง ต้องแวะเติม 2 รอบ กว่าจะถึงเชียงใหม่



shando

ดีนะที่ไม่ซื้อ ผมวิ่ง120มอเตอร์เวย์บ่อยซะด้วย ถ้าขนาดเทสล่ายังได้ไม่ถึง300โลยี่ห้ออื่นไม่ต้องพูดถึง



ThisIsYuTh

คำถามของ จขกท. คือข้อจำกัดทางเทคโนโลยีหรือข้อกฎหมาย เรื่องควรทำหรือไม่ควรทำอันนี้ผมมองว่าคนละประเด็นนะ ส่วนตัวก็อยากรู้ว่ามันมีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีไหมที่ทำให้ top speed ต่างกันเยอะ
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



Chicken Wings

เอาตรงๆเลยคือ เทสล่าระบบจัดการพลังงานล้ำหน้ากว่าแบรนด์อื่นเยอะครับ

ในขนาดแบตที่เท่ากัน เทล่าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า แรงกว่า และความเร็วสูงสุดมากกว่าแบรนด์อื่นๆ

แต่กดต่อเนื่องไฟก็ยังไหลเป็นน้ำอยู่ดี ต้องรอพัฒนากันต่อไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 12:39:55 โดย Chicken Wings »



apinui

ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก

ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล

ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง

ถ้าแช่ๆ เลยแบตลดเร็ว ถ้ามีช่วงได้ปล่อย regen จะประหยัดขึ้น
แต่รถ 500 ม้า เหยียบมิดตลอด วิ่งได้ 300 โล ผมก็ว่าปกตินะ
คิดสะว่ามันเป็นพวก super car แบต 80kwh = ถังน้ำมัน 80 ลิตร
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับชิวๆ 6-8 km
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับแบบ 130-200 = 3-4km

ปล. ผมใช้ 330e วิ่งไปเชียงใหม่ 300 โล น้ำมันจะหมดแล้วเหมือนกันครับ ออกจากบ้านน้ำมันครึ่งถัง ต้องแวะเติม 2 รอบ กว่าจะถึงเชียงใหม่

การกินพลังงานก็น่าจะตามที่ว่ามาล่ะครับ แต่รถไฟฟ้า กว่าจะเติมพลังงานกลับไป 90% เนี่ยใช้เวลาอย่างน้อยก็ 30-45 นาทีเลยทีเดียว ถ้าจะไปเชียงใหม่และแวะชาร์จ 2 ครั้ง ไม่รู้ต้องใช้เวลากี่ชั่วโมง

แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน แช่ไปเถอะ 160-170 (ถ้าไม่โดนจับความเร็ว) น้ำมันหมดไว ก็เติม 5 นาทีเต็มถังแล้ว เติมน้ำมันสัก 4 รอบรวมแวะเข้าห้องน้ำด้วย  ยังใช้เวลาน้อยกว่าชาร์จไฟรถ EV เลยครับ



Winnie_The_Poom

ก็คงเรื่องความปลอดภัยแหละครับ รถไฟฟ้า ทำแรงๆทั้งต้นปลายก็ทำได้ แต่เมื่อปลายมันแรงขนาดนั้น ความปลอดภัยต้องสูงพอสมควร อีกอย่างความเร็วเกิน 180 -220 คนปกติส่วนใหญ่ก็ไม่ใช้กันถึงทุกครั้งอยู่แล้ว



เนื้อน่องไม่หนัง

ความเร็วสูงสุดอาจอยุ่ที่กฏของแต่ละประเทศด้วยครับ แต่ส่วนนึงคิดว่าทางผู้ผลิตก็ไม่อยากให้แช่ความเร็วสูงสักเท่าไร่
ต้องเจอทั้งปัญหาความร้อนจากแบตซึ่งไม่รุ้ว่าจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วยไหม
ที่สำคัญอีกอย่างคือ ต้องเอางบไปปรับช่วงล่างเบรคทุกอย่างให้เอาอยู่ด้วย...

อาจต้อง ทำแบบ Taycan ที่มี สองเกียร์เดินหน้า
น่าจะทำให้ตัวเลข ความเร็วสูงสุดกับ กับระยะทางเพิ่มขึ้นได้ถ้าขับเร็วๆ



OXYGEN2

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง

ในกลุ่ม tesla model Y  มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190  ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ

รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ

แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



V221

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง

ในกลุ่ม tesla model Y  มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190  ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ

รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ

แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
55 ขับ130นี่ไม่ช้าแล้วครับ หยอกนะครับ
BMW 750E M SPORT



DiKiBoyZ

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง

ในกลุ่ม tesla model Y  มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190  ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ

รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ

แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ

ขับ 200 นี่ไปขับที่ไหนมาครับเนียะ  :o



Teera

เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า

จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง

ในกลุ่ม tesla model Y  มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190  ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ

รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ

แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ

อีกหน่อย เราจะแข่งกันที่ รถคันไหน กินแบ๊ต น้อยกว่า เพราะ แบ๊ต มันตันมาหลายปี  ยังไง Tecnology นี้ ก็ ประมาณนี้