ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวเลขแสดงค่าต่างๆของฟิล์มติดรถยนต์มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน?  (อ่าน 4236 ครั้ง)

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
ตัวเลขแสดงค่าต่างๆของฟิลม์ติดรถยนต์มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน?

อย่างเช่นว่า ผู้อ่านท่านหนึ่งไปติดฟิล์มยี่ห้อ xxx ซึ่งมีค่ากันร้อนสูงมากก แต่พอใช้จริงกลับไม่รู้สึกแบบนั้น

อยากขอความเห็นผู้อ่านท่านอื่นๆ
ว่ายี่ห้อที่ท่านติด กับ ตัวเลขที่แสดงบนโบวชัวร์ฟิล์มยี่ห้อนั้นว่าได้คุณภาพตามที่แสดงไว้ไหม

ขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นครับ  :D :D

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
แบรนด์ใหญ่ๆดังๆอย่าง 3m/Vkool/Solarguard/ HuperOptic หรือ interbrand อื่นๆ ผมคิดว่าเชื่อได้ประมาณนึงครับ ยังไงก็มีต้องมี มาตรฐานต่างๆมาอ้างอิงครับ
 
ถ้าเป็นชื่อที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ผมไม่เชื่อครับ
เคยเจอบางแบรนบอกว่าเป็นแบรนจากประเทศนั้นๆ แต่พอเสิจหาเวปไซต์ มีแต่เวปไทย หรืออาจมีเวปเป็นภาษา ตปท ที่ดูก็รู้ว่ามันแปลกๆ และไม่มีที่อยู่บริษัทหรือช่องทางติดต่อของบริษัทต้นทางที่ชัดเจน
ผมมองว่าถ้ามีการบิดเบือนข้อมูลอะไรบางอย่างเพื่อการโฆษณา โอกาศที่จะไม่ตรง spec ก็สูงครับ
ยิ่งฟิล์ม spec เทพๆ แต่ราคาถูกมากก็ยิ่งชัดครับ
ถ้าของดีกว่าจริง ตั้งราคาพอๆกับ 3m/vk ก็มีคนซื้อ จะขายถุกทำไม...

อันนี้ยังไม่พูดถึงมาตรฐานการทดสอบอีกนะครับ บางแบรนก็ใส่ * เทสแบบแปลกๆ เอากระจกทำมุม 90องศา 60องศา เอาตัวเลขที่ดีที่สุดมาใช้

ทำแบรนฟิล์มมันไม่ได้ยากครับ เข้า aliexpress ให้เค้าสกรีนโลโก้เราเองลงบนฟิล์มได้เลย ม้วนนึงรวมค่าส่งมาไทย 5000บาท น่าจะเอาอยู่ ในขณะที่ พวก m3 Crystaline ยกม้วน 40,000++
ฟิล์มจีนก็วัดดวงหน่อยครับ คิดว่าของดีมี แต่จะดีทน ยาวๆ หรือเสื่อมเร็วก็อีกเรื่องนึง

อ๋อ ตัวรถเองก็มีผลนะครับ เบาะผ้า เบาะหนัง สีภายใน มันก็อบความร้อนไม่เท่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2023, 10:04:06 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
แบรนด์ใหญ่ๆดังๆอย่าง 3m/Vkool/Solarguard/ HuperOptic หรือ interbrand อื่นๆ ผมคิดว่าเชื่อได้ประมาณนึงครับ ยังไงก็มีต้องมี มาตรฐานต่างๆมาอ้างอิงครับ
 
ถ้าเป็นชื่อที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ผมไม่เชื่อครับ
เคยเจอบางแบรนบอกว่าเป็นแบรนจากประเทศนั้นๆ แต่พอเสิจหาเวปไซต์ มีแต่เวปไทย หรืออาจมีเวปเป็นภาษา ตปท ที่ดูก็รุ้ว่ามันแปลกๆ และไม่มีที่อยู่บริษัทหรือช่องทางติดต่อของบริษัทต้นทางที่ชัดเจน
ผมมองว่าถ้ามีการบิดเบือนข้อมูลอะไรบางอย่างเพื่อการโฆษณา โอกาศที่จะไม่ตรง spec ก็สูงครับ
ยิ่งฟิล์ม spec เทพๆ แต่ราคาถูกมากก็ยิ่งชัดครับ 
ถ้าของดีกว่าจริง ตั้งราคาพอๆกับ 3m/vk ก็มีคนซื้อ จะขายถุกทำไม...

อันนี้ยังไม่พูดถึงมาตรฐานการทดสอบอีกนะครับ บางแบรนก็ใส่ * เทสแบบแปลกๆ เอากระจกทำมุม 90องศา 60องศา เอาตัวเลขที่ดีที่สุดมาใช้

ทำแบรนฟิล์มมันไม่ได้ยากครับ เข้า aliexpress ให้เค้าสกรีนโลโก้เราเองลงบนฟิล์มได้เลย ม้วนนึงรวมค่าส่งมาไทย 5000บาท น่าจะเอาอยู่ ในขณะที่ พวก m3 Crystaline ยกม้วน 40,000++
ฟิล์มจีนก็วัดดวงหน่อยครับ คิดว่าของดีมี แต่จะดีทน ยาวๆ หรือเสื่อมเร็วก็อีกเรื่องนึง

อ๋อ ตัวรถเองก็มีผลนะครับ เบาะผ้า เบาะหนัง สีภายใน มันก็อบความร้อนไม่เท่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,866
แบรนด์ใหญ่ๆดังๆอย่าง 3m/Vkool/Solarguard/ HuperOptic หรือ interbrand อื่นๆ ผมคิดว่าเชื่อได้ประมาณนึงครับ ยังไงก็มีต้องมี มาตรฐานต่างๆมาอ้างอิงครับ
 
ถ้าเป็นชื่อที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ผมไม่เชื่อครับ
เคยเจอบางแบรนบอกว่าเป็นแบรนจากประเทศนั้นๆ แต่พอเสิจหาเวปไซต์ มีแต่เวปไทย หรืออาจมีเวปเป็นภาษา ตปท ที่ดูก็รู้ว่ามันแปลกๆ และไม่มีที่อยู่บริษัทหรือช่องทางติดต่อของบริษัทต้นทางที่ชัดเจน
ผมมองว่าถ้ามีการบิดเบือนข้อมูลอะไรบางอย่างเพื่อการโฆษณา โอกาศที่จะไม่ตรง spec ก็สูงครับ
ยิ่งฟิล์ม spec เทพๆ แต่ราคาถูกมากก็ยิ่งชัดครับ
ถ้าของดีกว่าจริง ตั้งราคาพอๆกับ 3m/vk ก็มีคนซื้อ จะขายถุกทำไม...


ตามนี้เลยครับ ตัวเลขใครจะเมคยังไงก็ได้ เลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือดีกว่าครับ

ยี่ห้อแปลกๆบอกรับประกัน7-8ปี ติดจริง2ปีก็เลิกขายหาไม่เจอแล้ว

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ค่าป้องกันรังสีอินฟราเรด (Infrared Light Rejection หรือ IRR) คือ %ค่าการป้องกันรังสีอินฟาเรด หรือบางครั้งก็เรียกว่า รังสีIR หรือ รังสีความร้อน มีตั้งแต่ค่า 0-100% ยิ่งค่ามากยิ่งป้องกันความร้อนได้ดี ในแสงอาทิตย์นั้น จะมีรังสีอินฟราเรดเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 53% ถึงถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุด

นั่นหมายความว่า ฟิล์มเกรดพรีเมียม ควรจะป้องกันรังสีอินฟราเรดได้มากกว่า 80% เราถึงจะรู้สึกเย็นสบายภายในรถครับ

ความเข้มของฟิล์มกรองแสง จะไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันรังสีอินฟราเรด นั่นหมายความว่า ฟิล์มเข้มมากก็อาจจะกันอินฟราเรดไม่ดี(กันร้อนไม่ดี) ในทางกลับกัน ฟิล์มใสอาจจะกันรังสีอินฟราเรดได้มาก (กันร้อนสูง) กว่าฟิล์มดำก็เป็นไปได้

ข้อสังเกตุ ในการวัดรังสีอินฟราเรดโดยเครื่องวัดรังสีฟิล์มแต่ละรุ่น อาจจะให้ผลในแต่ละเครื่องไม่เท่ากัน เนื่องมาจาก Spec ของเครื่องวัดแต่ละเครื่องอาจจะไม่เท่ากัน บางเครื่องอาจจะวัดได้ถึงแค่ความยาวคลื่น 950 nm บางเครื่องวัดได้เต็มระดับ Full-IR เพราะฉะนั้น การดูรังสีอินฟราเรดจากเครื่องวัดฟิล์ม อาจจะสามารถใช้อ้างอิงได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ทั้งหมด

เครดิต...topfilmthailand.com/

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,958
    • อีเมล์
ตัวเลขพวกนี้ มันมีผลแค่ตอนเลือกก่อนจะติดเท่านั้นเองครับ โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ตรงครับ ยกตัวอย่างประสบการตรงของผมดังนี้เลย

รถที่เลือกติดฟิมล์หลังจากลอกของศูนย์ออกที่แถมมากับ mazda3 คือ Hikool Ceramic Black Night ใส่เบอร์ 60% 3 บานหน้า และ 80% 3บานหลัง แรกๆใส่ก็เย็นดีตามคาด ที่เลือกตัวนี้เพราะอ่านจากตัวเลขว่า ลดความร้อนจากแสงแดด 67%

ต่อมา ผมติดให้กับ CX 3 ด้วยรุ่น Hi-Kool Black Carbon ความเข้มเท่ากันคือ 3บานหน้า 60% และ 3 บานหลัง 80% ตัวนี้เลือกเพราะไม่อยากได้เซรามิคแล้ว แต่เน้นกันร้อนจากตัวเลข 72% ที่โชว์ในโบชัวส์

สรุปใช้งานจริง ไม่ต่างเลย ความร้อนที่ปะทะกระจกบานหน้าเวลาเราเอามืออังใกล้ๆ ไม่มีความรู้สึกต่างเลย

ดังนั้นตัวเลข ถ้าอ่านมันต่างกัน แต่การใช้งาน 5-10% เนี่ยมันไม่ได้เห็นผลชัดเสียทีเดียว

อันนี้เทียบกับยี่ห้อเดียวกันนะครับ ถ้าต่างยี่ห้อกัน ตัวเลขเหมือนกันก็น่าจะกันร้อนต่างกัน ขนาดความเข้มของฟิมล์ เช่น 60% ต่างยี่ห้อยังดำไม่เท่ากันเลย

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
สิ่งที่ผมไม่ค่อยเข้าใจในวงการฟิล์มคือ  อะไรเป็นตัวกำหนด ฟิล์มเข้ม 40 60 80
ทั้งๆที่มันก็มีตัวเลขแสงส่องผ่าน (VLT Visible Ligth transmit)ที่เคลมจากผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่มากำหนดกันใหม่แบบใช้ความรู้สึกไม่ได้มีมาตรฐานอะไร เหมอืนจะเป็นค่าความเข้มว่า กันแสงได้เท่าไร่ แต่มันก็ไม่ได้แปรผันตรงกับค่าแสงส่องผ่าน
กลายเป็นฟิล์ม 40 แสงผ่านได้ 40%
ฟิล์ม 60 แสงผ่านได้ 40-20%
ฟิล์ม 80 แสงผ่านได้ 20-10%

เพื่อนผม ออกรถใหม่ เซลแถมฟิล์ม 60 ให้ แต่ไม่ได้คุยรุ่นฟิล์ม พอเจอรถคันจริง ติดแสงผ่าน 15% มาให้ ขับกลางคืนไม่ได้เลยแถมกันร้อนไม่ดีอีก...

ค่ากันความร้อนก็แยกออกเป็นสองตัวอีก ค่ากันความร้อนรวม ที่ฟิล์มเกรดดีๆมืด อย่าง vk10 ได้75%  กับ  ค่ากันความจากแสงแดด ที่มักจะสูงกว่าความร้อนรวม หลายเแบรนเลยเอาค่านี้โชว์
แถมหลังๆเจอ บางค่ายมาวัดค่านี้ด้วยมุมเอียง 60% แล้วเอาตัวเลขสวยๆมาโชว์ อคาคตอาจทำมุม 10% แล้วมาโชว์ว่ากันความร้อนได้ดีมากๆ ทั้งๆที่จริงๆมันแทบจะไม่โดนแดด
และมีค่ากันรังสี uv ที่ส่วนใหญ่ 90%++ อยู่แล้ว มาเอาโชว์ให้ดูเลขเยอะๆ

ยังมีเรื่องเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้วัดอีก บางร้านมีเครื่องวัดของตัวเอง วัดออกมากันร้อนได้ 85% ทั้งๆที่ฟิล์มตัวนั้นโรงงานเคลมตัวเลขมาไม่ถึงน้อยกว่านั้น 30% ก็มี
เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ ที่ทำให้ผม เลือกแต่ฟิล์มแบรนใหญ่ๆ หรือพวก InterBrand ที่น่าเชื่อถืออย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
เรื่องฟิล์มรถยนต์ ผมจะไม่ติดพวกที่ราคาถูกหรือแบรนด์ที่ไม่คุ้นหูโดยเด็ดขาดครับ
ปกติผมจะติด Lamina ถ้าเป็นรถราคาไม่แพง หรือรถเก่าอายุ 7-8 ปีขึ้น ที่ถึงเวลาต้องลอกเปลี่ยนฟิล์มใหม่
จะเลือกเป็น Lamina Genius / Executive Series
ห้ามติด POP Series โดยเด็ดขาดครับ
ส่วนจะเลือกแบบปรอท หรือแบบไม่ปรอท ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนขับรถคันๆ นั้น

แต่ถ้ามีเพื่อน หรือคนรู้จัก ซื้อรถราคาแพง ล้านอัพ ผมจะแนะนำให้กัดฟันติด Lamina Cerematrix เลยครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,599
  • may the force lead your way ...
ค่าหลักๆก็จะมี
1.เบอร์ฟิล์มที่ร้านชอบบอก ตอนนี้คิดว่าดูค่าแสงจากยี่้ห้อที่บอกมาชัวร์กว่าครับ อย่าไปใส่ใจคำร้านที่ว่า 40 60 80
2.ค่า tser นี่ก็ยี่ห้ออินเตอร์ที่ขายหลายประเทศก็จะน่าเชื่อถือกว่า
3.ค่า irr มีเครื่องเทสต์กันทั่วไปก็ค่อนข้างอิงได้จริง หลอกยาก

อย่าไปคิดว่ารถเก่ารถใหม่ต้องฟิล์มเกรดนั้นเกรดนี้ถึงจะเหมาะ
เพราะตัวเราหรือครอบครัวเราเป็นคนได้ประโยชน์จากฟิล์มตรงๆ
ถ้าเข้าใจคุณค่าก็เลือกให้ดีที่สุดที่เราไหวจะดีกว่า

อย่างบ้านผมไม่ชอบขายรถ ผมก็เอาคันเก่าๆ 10ปีอัพ ไปติด 3M crystalline ด้วยซ้ำ
เพราะประทับใจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเกรดนี้ทุกคันในบ้านเลย
(อยากไป VK ดูเหมือนกันแต่หมู่บ้านมีไม้กั้นก็เลยต้องขอผ่าน)

ยิ่งถ้าถึงเวลาปลดระวางให้ญาติพี่น้องไปใช้ต่อจะได้สบายใจด้วยครับ ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมตั้งข้อสงสัยว่า เขาวัดกันตอนฟิล์มใหม่ๆเท่านั้น หรือเปล่านะครับ ไม่ได้เอาฟิล์มที่ใช้มาแล้ว 1 ปี 2 ปี 3 ปี มาวัด เลยไม่รู้ว่าฟิล์มบางยี่ห้อหากติดไปแล้ว 3-4 เดือน สีมันซีดลง มันจะกันร้อนได้น้อยลงไหม

แต่โดยส่วนตัวเคยใช้ hikool ปรอท แล้วตัวเลขกันร้อนมันเว่อร์วังมาก เพื่อนๆเกือบทุกคนก็บอกตรงกันว่าตัวเลขยี่ห้อนี้มันเชื่อไม่ได้ ยิ่งใช้ผ่านไป 3-4 เดือน ฟิล์มมันซีดลงอีก แต่! จากประสบการณ์ผม hikool ปรอท กันร้อนได้ดีกว่า hikool เซรามิคและ 3m เซรามิค และที่ร้อนที่สุดคือ 3m ฟิล์มดำธรรมดา ซึ่งตัวเลขในสเปคมันก็สอดคล้องกับประสบการณ์ที่ผมเจอ เหมือนตัวเลขก็ถูกอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2023, 14:10:36 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
ตัวเลขพวกนี้ มันมีผลแค่ตอนเลือกก่อนจะติดเท่านั้นเองครับ โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ตรงครับ ยกตัวอย่างประสบการตรงของผมดังนี้เลย

รถที่เลือกติดฟิมล์หลังจากลอกของศูนย์ออกที่แถมมากับ mazda3 คือ Hikool Ceramic Black Night ใส่เบอร์ 60% 3 บานหน้า และ 80% 3บานหลัง แรกๆใส่ก็เย็นดีตามคาด ที่เลือกตัวนี้เพราะอ่านจากตัวเลขว่า ลดความร้อนจากแสงแดด 67%

ต่อมา ผมติดให้กับ CX 3 ด้วยรุ่น Hi-Kool Black Carbon ความเข้มเท่ากันคือ 3บานหน้า 60% และ 3 บานหลัง 80% ตัวนี้เลือกเพราะไม่อยากได้เซรามิคแล้ว แต่เน้นกันร้อนจากตัวเลข 72% ที่โชว์ในโบชัวส์

สรุปใช้งานจริง ไม่ต่างเลย ความร้อนที่ปะทะกระจกบานหน้าเวลาเราเอามืออังใกล้ๆ ไม่มีความรู้สึกต่างเลย

ดังนั้นตัวเลข ถ้าอ่านมันต่างกัน แต่การใช้งาน 5-10% เนี่ยมันไม่ได้เห็นผลชัดเสียทีเดียว

อันนี้เทียบกับยี่ห้อเดียวกันนะครับ ถ้าต่างยี่ห้อกัน ตัวเลขเหมือนกันก็น่าจะกันร้อนต่างกัน ขนาดความเข้มของฟิมล์ เช่น 60% ต่างยี่ห้อยังดำไม่เท่ากันเลย

ขอบคุณครับ เป็นตัวที่ผมกำลังมองพอดี ได้อ่าน User Voice ยิ่งติดสินใจง่ายครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
ขอบคุณความคิดเห็นทุกๆท่านมากครับ
กระทู้นี่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆด้วย

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
    • รถขนของ
เป็นประโยชน์มากๆ  สงสัยมานานละ

เกรดต่ำๆ  ค่าใกล้เคียงกับของแพงๆ ก็มี แต่พอใช้งานจริง ต่างกันชัดเจนมาก
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ