ผู้เขียน หัวข้อ: (กระทู้บ่น 2023) รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ ขายรถด้วยตัวเอง ยากขึ้นกว่าเมื่อก่อน  (อ่าน 6323 ครั้ง)

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ช่วงปี 2013-2019 ผมช่วยที่บ้านขายรถไป 6 คัน (ยุโรป 3, กระบะ 2, ตู้ 1) โดยที่ทั้ง 6 คัน ขายตรงให้คนใช้ตัวจริง ในราคาเท่าหน้าเต็นท์ หรือ ต่ำกว่าเพียง 3-5% วิธีขายก็ไม่มีอะไรมาก คือแค่โพสต์ในเว็บขายรถ และใน Facebook ใช้เวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์ก็ขายได้ ในระหว่างที่โพสต์อยู่ ก็มีคนทัก/โทร มาสอบถามอยู่บ่อยๆ

พอมาปีนี้ เป็นปีที่ผมต้องขายรถออก 4 คัน (อย่างน้อยต้องให้ได้ 2) ก็พบว่า มีความแตกต่างจากเมื่อ 4-5 ปีก่อนอยู่พอสมควร

คันที่ 1 รถญี่ปุ่น ไฮบริด สภาพนางฟ้า อายุ 12 ปี โพสต์ 2 เดือน มีแต่พ่อค้าจะซื้อ แต่สุดท้ายก็ขายได้แบบฟลุ๊คๆ ในกลุ่ม Marketplace มหาลัย

คันที่ 2 รถยุโรป แบรนด์รอง เคยชน อายุ 11 ปี  โพสต์ 2 เดือน เงียบสนิท จนยอมแพ้ ให้พ่อค้าตีราคา ได้ต่ำกว่าหน้าร้าน 2-3 แสนบาท ผมเงียบไป 2-3 วัน พอจะขายจริงๆ บางคนก็ขอลดอีก 1 แสน บางคนก็ไม่เอาแล้ว พร้อมส่งให้เจ้าอื่นมาตีราคาแทน และแน่นอนว่าได้น้อยกว่าเดิม

คันที่ 3 รถญี่ปุ่น D-segment มือเดียว เคยชน อายุ 15 ปี สถานการณ์คล้ายๆ คันที่ 2

คันที่ 4 รถยุโรป แบรนด์ตลาด สภาพนางฟ้า อายุ 10 ปี คันนี้ไม่ได้ตั้งใจขายมาก โพสต์ขายเองเงียบสนิทยิ่งกว่าคันที่ 2 ลองให้พ่อค้า/เต็นท์ตีราคา ได้ต่ำกว่าหน้าร้านเฉลี่ย 35-40% (คันนี้เป็น Minorchange แต่เจอบางเจ้า เอาราคาตัวก่อน Minorchange มาเสนอกันเลย)

เมื่อผมลองมองไปรอบๆ ตัว เช่น ตามลานจอดรถในห้าง/สนามบิน ช่วง 1-2 ปีมานี้ เป็นปีที่ผมเห็นคน Gen Z - Gen Y (ประเมินจากการแต่งตัว) ใช้รถยุโรปยุค 2010s กันค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะ F30, W204 Coupe, CLA W176 จึงเดาได้ว่า รถยุโรปที่ "ดูไม่แก่" เช่น "Benz AMG Line สีดำ" มักจะเป็นรถที่ขายง่าย

แต่ในทางกลับกัน บนโลกออนไลน์ ผมมักเห็นคนหันมาใช้รถไฟฟ้ากันเยอะมากๆ เคยเจอบางเคส เล่นย้ายข้าม Segment กันเลย เช่น จาก 320d LCI F30 แต่งซิ่ง มาเป็น Atto3 สภาพเดิมสนิท และใช้เป็นรถคันเดียวของบ้าน

ผมเลยสงสัยว่า ที่เป็นแบบนี้ เพราะเราคิดไปเอง/จังหวะไม่ดี หรือเพราะมันมีบางอย่างกำลังเกิดขึ้นจริงๆ เช่น เศรษฐกิจไม่ดี? กระแสรถไฟฟ้าแรงกว่าที่คิด? คนย้ายไปทำงานต่างประเทศเยอะ? คนเบื่อรถเก่า?

คิดเห็นอย่างไรมาคุยกันได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2023, 23:56:23 โดย InBkk »

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ ผมขาย acv40 มาร่วมจะสองเดือนแล้ว ยังขายไม่ออกเลย

รถไฟฟ้า รถจีน มีผลเยอะจริงๆ ครับ

อีกอย่าง ผมรู้สึกว่าคนรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยซื้อรถมือสองกันแล้วครับ เพราะรถยุคใหม่ที่ไม่ถึงล้านก็มี option จนล้นคัน

ไม่เหมือนเมื่อก่อน มีเงินซื้อ vios แต่ถ้าอยากได้ option ก็กำตังไปซื้อ camry ปีลึกๆ แทน

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ช่วงนี้ ราคาไม่ถูกจริง ออกยากครับ เพราะ ลานประมูล รถเยอะมาก และราคาสู้กันก็ถูกมากๆ  รถใหม่ๆ แค่ 2-3 ปี ราคายังลงมาเกิน 40 เปอร์เซ็นต์ ให้เห็นเพียบ  .......... ppv โฉมปัจจุบัน ซื้อกันได้แค่ 6-7 แสน  ส่วนกระบะ ไม่ต้องพูดถึง  3-4 แสน ได้ all new โฉมใหม่ 4 ประตู กลับบ้านกันไป 

รถ มันไม่เกี่ยวหรอกครับ ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถน้ำมัน  ........... มันมีมูลค่าของมันอยู่เสมอ ถ้ารุ่นได้ ราคาโดน ใครพร้อมก็รับไปดูแลต่อ    ดูอย่างพวก jdm รถ 30 ปีขึ้นไปสิครับ  ซื้อขายกันได้ตลอดเวลาทุกวัน  แถมราคาเสถียรมากด้วย  รถใหม่ทำอะไรไม่ได้

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
น่าจะสภาพเศรษฐกิจด้วย และคนรุ่นใหม่คงมีความคิดว่า

ซื้อรถไฟฟ้าป้ายแดง จ่ายค่าไฟน้อยกว่าค่าน้ำมันจนคุ้ม

รถมือสองขายยากจริง ราคารับเต๊นท์กดกว่าเดิม แต่ราคาหน้าเต๊นท์ไม่ได้ถูกลงเลย

ออฟไลน์ Alex the Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้เก่าขายยาก หรือง่าย
อยู่ที่รถ ว่ารถอะไร ยี่ห้อ สภาพ อายุ และที่สำคัญ ราคา
ที่เราว่าขายยากส่วนหนึ่งเราขายในราคาอยากขาย แต่ไม่ได้มองว่าเป็นราคาที่คนอยากซื้อมั๊ย

ตลาดรถใหม่ และตลาดรถไฟฟ้ามีส่วนมากๆ ที่ disrupt ตลาดรถมือ 2
รถใหม่ ออฟชั่นเยอะมาก แบบที่รถเก่าๆไม่มี ออกรถง่าย ของแถม โปรเพียบ ดอกเบี้ยก็ไม่แพง
ส่วนรถเก่า ดอกก็แพงกว่ามาก หรือบางทีเขาไม่รับจัดไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทำให้คนไม่มองรถมือสอง โดยเฉพาะรถเก่ามากๆ แบบ 10 กว่าปี

ต้องลองมองในมุมคนซื้อว่า อะไรจะทำใ้ห้เขาสนใจซื้อรถอายุ15 ปี

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้เก่าขายยาก หรือง่าย
อยู่ที่รถ ว่ารถอะไร ยี่ห้อ สภาพ อายุ และที่สำคัญ ราคา
ที่เราว่าขายยากส่วนหนึ่งเราขายในราคาอยากขาย แต่ไม่ได้มองว่าเป็นราคาที่คนอยากซื้อมั๊ย

ตลาดรถใหม่ และตลาดรถไฟฟ้ามีส่วนมากๆ ที่ disrupt ตลาดรถมือ 2
รถใหม่ ออฟชั่นเยอะมาก แบบที่รถเก่าๆไม่มี ออกรถง่าย ของแถม โปรเพียบ ดอกเบี้ยก็ไม่แพง
ส่วนรถเก่า ดอกก็แพงกว่ามาก หรือบางทีเขาไม่รับจัดไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทำให้คนไม่มองรถมือสอง โดยเฉพาะรถเก่ามากๆ แบบ 10 กว่าปี

ต้องลองมองในมุมคนซื้อว่า อะไรจะทำใ้ห้เขาสนใจซื้อรถอายุ15 ปี

ไม่น่าจะจริง   ผมตั้งขาย c220d ag รถปลายปี 19  วิ่ง เจ็ดหมื่น  แต่งพอควร (สองแสนกว่า)แร็ปฟิล์ม

ตั้งขายล้านหก คิดว่าไม่แพง  แต่  ขายไม่ออก  เต๊นท์ให้ล้านห้า...  ตกลงก็คงให้เต๊นท์..

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,865
ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้เก่าขายยาก หรือง่าย
อยู่ที่รถ ว่ารถอะไร ยี่ห้อ สภาพ อายุ และที่สำคัญ ราคา
ที่เราว่าขายยากส่วนหนึ่งเราขายในราคาอยากขาย แต่ไม่ได้มองว่าเป็นราคาที่คนอยากซื้อมั๊ย

ตลาดรถใหม่ และตลาดรถไฟฟ้ามีส่วนมากๆ ที่ disrupt ตลาดรถมือ 2
รถใหม่ ออฟชั่นเยอะมาก แบบที่รถเก่าๆไม่มี ออกรถง่าย ของแถม โปรเพียบ ดอกเบี้ยก็ไม่แพง
ส่วนรถเก่า ดอกก็แพงกว่ามาก หรือบางทีเขาไม่รับจัดไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทำให้คนไม่มองรถมือสอง โดยเฉพาะรถเก่ามากๆ แบบ 10 กว่าปี

ต้องลองมองในมุมคนซื้อว่า อะไรจะทำใ้ห้เขาสนใจซื้อรถอายุ15 ปี

ไม่น่าจะจริง   ผมตั้งขาย c220d ag รถปลายปี 19  วิ่ง เจ็ดหมื่น  แต่งพอควร (สองแสนกว่า)แร็ปฟิล์ม

ตั้งขายล้านหก คิดว่าไม่แพง  แต่  ขายไม่ออก  เต๊นท์ให้ล้านห้า...  ตกลงก็คงให้เต๊นท์..

อาจจะเพราะคนชอบรถเดิมๆมากกว่ารถแต่งแหละครับ

ถ้าให้เลือกรถเดิมกับรถแต่งมา แร็ปมา คนคงไปรถเดิมอุ่นใจกว่า

ไม่งั้นลองถอดของแต่งออกใส่ของเดิม ของแต่งเอาไปขายแยกดูครับ คนแต่งรถส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้กัน

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
c class รถปี 19-20  วิ่ง ห้าหมื่นถึงเจ็ดหมื่น ราคาก็ประมาณนี้แหละครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้เก่าขายยาก หรือง่าย
อยู่ที่รถ ว่ารถอะไร ยี่ห้อ สภาพ อายุ และที่สำคัญ ราคา
ที่เราว่าขายยากส่วนหนึ่งเราขายในราคาอยากขาย แต่ไม่ได้มองว่าเป็นราคาที่คนอยากซื้อมั๊ย

ตลาดรถใหม่ และตลาดรถไฟฟ้ามีส่วนมากๆ ที่ disrupt ตลาดรถมือ 2
รถใหม่ ออฟชั่นเยอะมาก แบบที่รถเก่าๆไม่มี ออกรถง่าย ของแถม โปรเพียบ ดอกเบี้ยก็ไม่แพง
ส่วนรถเก่า ดอกก็แพงกว่ามาก หรือบางทีเขาไม่รับจัดไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทำให้คนไม่มองรถมือสอง โดยเฉพาะรถเก่ามากๆ แบบ 10 กว่าปี

ต้องลองมองในมุมคนซื้อว่า อะไรจะทำใ้ห้เขาสนใจซื้อรถอายุ15 ปี

ไม่น่าจะจริง   ผมตั้งขาย c220d ag รถปลายปี 19  วิ่ง เจ็ดหมื่น  แต่งพอควร (สองแสนกว่า)แร็ปฟิล์ม

ตั้งขายล้านหก คิดว่าไม่แพง  แต่  ขายไม่ออก  เต๊นท์ให้ล้านห้า...  ตกลงก็คงให้เต๊นท์..

อาจจะเพราะคนชอบรถเดิมๆมากกว่ารถแต่งแหละครับ

ถ้าให้เลือกรถเดิมกับรถแต่งมา แร็ปมา คนคงไปรถเดิมอุ่นใจกว่า

ไม่งั้นลองถอดของแต่งออกใส่ของเดิม ของแต่งเอาไปขายแยกดูครับ คนแต่งรถส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้กัน

คงไม่ได้  ตกลงราคาไปแล้ว   พร้อมยกพาร์ทเดิมที่ถอดเก็บให้ไปด้วย.....แต่รอได้รถเทสล่าก่อน...จึงจะรับรถได้

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ผมถ้ารถที่มีในตลาดเยอะๆไมล์พอๆกับคันอื่นจะใช้เวลาขายนานกว่าครับ แต่ถ้ารถไมล์น้อยๆนี่ไปไวมาก ปีที่แล้วผมขายรถไปสองคัน คันนึง suv ยุโรป 5 ปีวิ่ง 3 หมื่นปลายๆสีเดิมทั้งคัน ไม่เกินสัปดาห์ก็ขายได้ครับ อีกคันแนวรถสะสม อายุ 12 ปีวิ่ง 4 หมื่น ขายได้ทันทีที่ลง
ก่อนหน้าเคยขาย F30 325d รถอายุสี่ปีวิ่ง5-6 หมื่น อันนั้นใช้เวลาหลายสัปดาห์อยู่ครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
ผมขายล่าสุดไปคันนึง ตั้งราคาสูงกว่าเต๊นรับซื้อนิดหน่อย แต่สภาพรถเราดี ไมล์เยอะ แต่ดูแลถึง รับโทรศัพท์รับข้อความเยอะมาก ส่วนใหญ่ก็เต๊นนั่นแหละ โทรมากดราคาพร้อมจบ ทั้งนั้น สุดท้ายเราตกลงกับคนนึง มาดูพร้อมจบ พอมาดูกลับมาต่อราคาลงอีก 10000 นึง ผมจะยกเลิก บอกเดินทางมาแล้วจะเอาให้ได้ ภรรยารีบเลยต้องจบราคานั้นไป

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ถ้าไม่ใช่รถที่พิเศากว่าปกติ หรือเป้นรถตลาดที่ตัวเลือกแยะ มันก็แบบนี้แหละครับ บ้านคอนโดก็เป็น
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
รู้สึกว่าขายยากขึ้นมาแต่โควิดแล้ว  คนติดต่อมาก็เป็นเต๊นท์เสียส่วนใหญ่ คนซื้อจริงไม่ค่อยมี   
จากที่เห็นคือคนส่วนใหญ่ไม่มีเงินสดจะซื้อรถมือ 2   ถ้าได้โปรออกรถ 0 บาท แบบเต๊นท์จึงจะขายได้ง่าย     
 เทรนด์มันกำลังเปลี่ยน  คนส่วนใหญ่เน้นออกรถใหม่ป้ายแดงมากขึ้น  มีความสนใจซื้อป้ายแดงมากกว่ามือ 2 ทั้งรถญี่ปุ่น ยุโรป   เรื่องรถไฟฟ้ามันก็มีผลแต่ผมว่าคนส่วนใหญ่อยากออกรถป้ายแดงมากกว่า

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
    • อีเมล์
ผมก็กำลังจะขาย camry ไปเอายุโรปมือ 2 งานนี้หวังว่าจะเจอคนที่เชื่อมั่นใน ICE ยังไม่ไป EV สักคนครับ   และก่อภายในปี 68 ก็จะปล่อย civic ไปหา EV เป็นคันแรกสักคัน ถึงวันนั้นไม่รู้ว่าจะขายได้สักกี่บาท ตอนนั้นกระแส EV คงจะแรงกว่าตอนนี้พอสมควรครับ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมมองว่าคนที่ซื้อมือ 2 ตอนนี้ คือคนที่ ต้องกู้นะครับ

ผมจะปล่อย Freed ปี 2012 มีคนสนใจซื้อตรงนะครับ แต่เขาบอกว่าต้องกู้ครับ

สุดท้าย ผมคงปล่อยให้เต้นต์ที่รู้จัก ที่ให้ราคาดีที่สุด แล้วบอกให้น้องเขาไปซื้อกับเต้นต์อีกทีครับ

ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ผมสังเกตว่า ช่วงนี้มีเว็บไซต์ออนไลน์สำหรับขายรถมือสองโฆษณาชื่อแปลกใหม่ๆ เพียบ เหมือนรับจากพวกไฟแนนซ์ยึดแล้วมาช่วยกระจายออกไป หลังจากก่อนหน้านี้ไฟแนนซ์ยึดผ่อนรถมาจอดเต็มพื้นที่
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Alex the Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ผมว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้เก่าขายยาก หรือง่าย
อยู่ที่รถ ว่ารถอะไร ยี่ห้อ สภาพ อายุ และที่สำคัญ ราคา
ที่เราว่าขายยากส่วนหนึ่งเราขายในราคาอยากขาย แต่ไม่ได้มองว่าเป็นราคาที่คนอยากซื้อมั๊ย

ตลาดรถใหม่ และตลาดรถไฟฟ้ามีส่วนมากๆ ที่ disrupt ตลาดรถมือ 2
รถใหม่ ออฟชั่นเยอะมาก แบบที่รถเก่าๆไม่มี ออกรถง่าย ของแถม โปรเพียบ ดอกเบี้ยก็ไม่แพง
ส่วนรถเก่า ดอกก็แพงกว่ามาก หรือบางทีเขาไม่รับจัดไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทำให้คนไม่มองรถมือสอง โดยเฉพาะรถเก่ามากๆ แบบ 10 กว่าปี

ต้องลองมองในมุมคนซื้อว่า อะไรจะทำใ้ห้เขาสนใจซื้อรถอายุ15 ปี

ไม่น่าจะจริง   ผมตั้งขาย c220d ag รถปลายปี 19  วิ่ง เจ็ดหมื่น  แต่งพอควร (สองแสนกว่า)แร็ปฟิล์ม

ตั้งขายล้านหก คิดว่าไม่แพง  แต่  ขายไม่ออก  เต๊นท์ให้ล้านห้า...  ตกลงก็คงให้เต๊นท์..


อย่างที่ผมบอกครับ มันมีหลายปัจจัย ทั้งตัวรถและราคา กรณีรถของคุณที่แต่ง wrap มา 2  แสน
สำหรับบางคนมันไม่มีความหมายสำหรับเขาเลย เขาอาจจะอยากได้รถเดิมๆ มากกว่าแล้วราคาลดไปอีก2 แสน สมมุตคุผณตั้งจาย 1.4 ล้าน อาจจะมีคนอยากซื้อก็ได้

ทั้งนี้ ทั้งนั้น มันขึ้นกับหลายๆอย่างครับ แต่ที่แน่ๆ ผมว่าแนวโน้มคนส่วนใหญ่น่าจะอยากได้มือหนึ่งมากขึ้น
เพราะมันออกรถง่ายกว่าดอกเบี้ยถูกกว่า อะไรประมาณนี้

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ช่วงนี้ ราคาไม่ถูกจริง ออกยากครับ เพราะ ลานประมูล รถเยอะมาก และราคาสู้กันก็ถูกมากๆ  รถใหม่ๆ แค่ 2-3 ปี ราคายังลงมาเกิน 40 เปอร์เซ็นต์ ให้เห็นเพียบ  .......... ppv โฉมปัจจุบัน ซื้อกันได้แค่ 6-7 แสน  ส่วนกระบะ ไม่ต้องพูดถึง  3-4 แสน ได้ all new โฉมใหม่ 4 ประตู กลับบ้านกันไป 

รถ มันไม่เกี่ยวหรอกครับ ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถน้ำมัน  ........... มันมีมูลค่าของมันอยู่เสมอ ถ้ารุ่นได้ ราคาโดน ใครพร้อมก็รับไปดูแลต่อ    ดูอย่างพวก jdm รถ 30 ปีขึ้นไปสิครับ  ซื้อขายกันได้ตลอดเวลาทุกวัน  แถมราคาเสถียรมากด้วย  รถใหม่ทำอะไรไม่ได้

+1 ครับ ลานประมูล รถยึดเยอะ ราคาเริ่มต้นอย่างโหด
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
demand supply ครับ ตั้งแต่หลังโควิดมาตลาดรถมือสองสะเทือนเยอะ และตอนนี้สภาพ ศก. ก็ยังถือว่าไม่ดีเท่าไหร่

รถแมสยังขายได้อยู่ครับ แต่ต้องเก่าและถูก รถไฟฟ้าแทบไม่มีผลกับตลาดมือสองครับ

บนโลกออนไลน์หันมาใช้ไฟฟ้ากันเยอะจริงๆครับ แต่นั่นเป็นส่วนน้อยมากๆ ถ้าเทียบกับตลาดทั้งก้อน เหมือนเราๆที่อยู่ในนี้มีมุมมองกับรถส่วนใหญ่แบบนึง และในตลาดเค้ามองตรงกันข้ามก็เยอะครับ

เอาแค่เค้กก้อนที่ใช้รถไฟฟ้า ส่วนใหญ่เป็นรถคันที่ 2+ ของบ้าน และคนกลุ่มนี้ไม่ค่อยมองรถมือสองด้วยครับ

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ตอนนี้รถมือสองขายยากครับ เต็นท์ยังต้องลดราคาหนีตายกันเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
รถราคา ต่ำสองแสน  ขายง่าย ซื้อสดทั้งนั้น
ราคา 2-8 แสน  จัดแนนซ์เกือบ 100%
ราคา 8แสน-2 ล้านก็มักจะดาวเยอะ  แนนซ์ครึ่งนึง   รึไม่ก็สด

จากข้อมูลที่มีนะครับ 


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
แล้ว EV มือสองซื้อขายกันยากมั้ยครับข่วงนี้

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
เดี๋ยวนี้เต็นออนไลน์ขายกันง่ายขึ้นครับ มีเพจfb มีig มี tiktok โปรโมทโฆษณาหน่อย คนเห็นมากขึ้น สร้างภาพดูดี น่าเชื่อถือ มีรับประกันให้ คนซื้อมือสองบางคนเลยไปจบที่เต็นท์มากกว่าครับ จัดไฟแนนซ์ให้พร้อม บางทีออกรถไม่เสียเงินสักบาท

ถ้าซื้อตรงกับเจ้าของต้องรอนัดดูรถ หาไฟแนนซ์เอง เกิดดูรถไม่เป็นต้องจ้างคนไปดูอีก กับที่หนักคือบางทีไปเจอรถเต๊นท์นี่แหละ ขับไปให้ดู กลายเป็นซื้อเต็นท์ได้ความสบายมากกว่า

ผมขายรถตัวเองยังไปตอนห้าปีที่แล้วก็ได้เต็นท์มาซื้อครับ คันก่อนๆหน้านั้นยังได้คนซื้อจริง แต่คันล่าสุดมีแต่เต็นท์ ส่วนหลังจากนี้ตั้งใจว่าจะไม่ลงขายอีกแล้วครับถ้าออกรถใหม่จะเอาคันเก่าไปเทิร์นศูนย์เลยได้เท่าไหร่ก็เท่ากัน

ออฟไลน์ makrO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์


ส่วนตัวทำ Research มานิดหน่อยครับ พอดีกำลังหาซื้อรถมือสองอยู่เหมือนกัน

จากที่ดูโซนต่างประเทศค่อนข้างหนักเลยครับ จากปัจจัยประมาณนี้
1. ปรับขึ้นดอกเบี้ย -> Bank ลดหนี้เสีย -> ดอกสูง ปล่อยกู้ยากขึ้นครับ
2. Supply(Used Car)ในตลาดแน่นมาก ส่วนใหญ่ถึง Cycle ปล่อยขายไปซื้อรถEVกันครับ
3. EV Discout Price หลายเจ้าลดแลกแจกแถม

ต่างประเทศหลายDealerเริ่มทยอยลดการซื้อรถเข้าเต้นท์ โดยปกติถ้าเศรฐกิจจะดีในปีถัดไป
พวกDealerจะซื้อตุนล่วงหน้าหลายเดือนเลยครับ แต่ตอนนี้กลับตรงข้าม

ในแง่ของ New Car หลายเจ้าขายต่ำกว่า MSRP(ราคาป้าย) แล้วครับ

ผมมองว่าปีหน้าจะหนักกว่านี้ครับ
Honda CITY
Accrod G9 MC
F30 320I

--- Road To ---
981 Boxster
991.1 GTS

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ผมไม่แน่ใจว่า ราคาที่คุณพี่ตั้ง เป็นราคาที่คุณพี่คิดว่าต่ำ หรือมันต่ำจริงนะครับ
อาจจะเป็นราคากลางๆ ที่ทำให้คนไม่ได้สนใจ ประกอบกับรถเราไม่มีจุดเด่นอะไรด้วยก็ได้
คือผมยังคิดว่า สถานการณ์รวมๆ ยังไม่ต่างจากเดิมมากครับ
ผมเพิ่งขายไป 2 คัน หลายเดือนก่อน
1. D segment แบรนด์ตลาดอายุ 9 ปีวิ่ง 2 แสนติดแก็สด้วย มือเดียว ก็ตั้งต่ำสุดในตลาดที่ลงขายกันตอนนั้น 5 พันบาทไม่ถึง 5 นาทีมีคนมาจบสดไปทันที
2. มินิ มือเดียววิ่งน้อย สวยกริ๊ป แต่งชุดแต่งแท้ครบๆ ผมตั้งสูงกว่าราคาตลาดร่วมแสนบาท ก็จบได้ใน 2-3 นาที แบบมีคนแย่งกันหลายรายเลย
โดยตลาดภาพรวม ส่วนตัวคิดว่า ยังไม่แตกต่างจากเดิมมากครับ

ถ้าอยากทราบชัวร์ ต้องระบุ รุ่น ปี ตำหนิ เลขไมล์ สี ชุดแต่ง เอามาว่ากันเลย
ว่าควรจะตั้งราคาเท่าไร บางทีเราคิดว่า ok แล้ว แต่ตลาดไม่ ok ด้วย

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ปีนี้ผมพึ่งขายรถเองไป 2 คัน เรื่องขายยาก อาจจะโชคดีที่ไม่เจอปัญหา แต่ตอนเอารถไปให้ศูนย์ตีราคาเทิร์นนี่สิ น้ำตาลแทบไหล

คันแรก Jazz GK SV สีเหลือง ปลายปี 16 จด 17 วิ่ง 7x,xxx ได้ 330,000 เอง

คันที่สอง HR-V E-Limited สีเทา ปี 17 วิ่ง 113,xxx ทำช่วงล่าง + Option เพิ่มไปเยอะอยู่ ตั้งเป้าไว้ 550,000 ศูนย์ตีมา 4ต้น ผมนี่ทรุดเลย

สุดท้ายโชคดี คัน Jazz ลูกพี่ลูกน้องขอรับต่อ เลยปล่อยให้ราคาที่ตีมา ส่วน HR-V ตั้งขายไว้ใน Facebook ส่วนตัว ก็แอบใจตุ๊มๆต่อมๆ ว่าจะขายได้มั้ย เพราะรถใหม่จะได้แล้ว ต้องเอาเงินไปจ่าย สุดท้าย Post ไปไม่ถึงชั่วโมง ได้เพื่อนสนิทที่นั่งรถผมประจำ มารับไปต่ำว่าที่ตั้งไว้หน่อยนึง
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง