ขอคำเเนะนำและความเห็นในการตัดสินใจเปลี่ยนจานเบรคหน่อยครับ

Panon

สวัสดีครับ
รถผม Revo 4ประตู ตัวเตี้ย ไม่มีเเต่งเดิมโรงงาน
คือตอนนี้คิดอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีหรือไม่เปลี่ยน ที่ยังตัดสินใจไม่ได้คือถ้าเปลี่ยนจะดีขึ้นไหม หรือเสียตังค์เปล่า
ตอนนี้จานหน้าใช้ TRW XPS กับผ้าเบรค Nexzter pro รู้สึกยังจับไม่ค่อยดีครับ เเล้วก็ไม่ชอบความรู้สึกเวลาเวลาเบรคผ้าเบรคขูดกับตัวรองเซาะ ตอนใช้จานเดิมโรงงานไม่มีอาการนี้ ความเร็วที่ใช้ 120-140
เห็นยี่ห้อ Dixcel เเต่เป็นหน้าเรียบ คือลองไปหาข้อมูล บอกยี่ห้อdixcel ดี ของญี่ปุ่น เเต่ดีเฉพาะตัวท็อปหรือป่าว รุ่น PD type หน้าเรียบ จะดีเหมือนกันไหม
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
สรุป ผมควรเปลี่ยนไหมครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2023, 09:07:32 โดย ใยตัวร้าย »



Turin

จานมันไม่ได้มีผลขนาดนั้นหรอกครับ ยกเว้นแต่จะไปใช้ผ้าที่ทนร้อนได้มากๆหรือแข็งมากๆถึงต้องขยับไปใช้จาน high carbon .. อยากให้รู้สึกว่าเบรคจับดีขึ้น ยังไงก็ต้องเริ่มจากผ้าที่ตรงจริต ตรงการใช้งานเราก่อนครับ

จานเซาะร่องอาจจะได้รู้สึกถึงความแตกต่างเยอะหน่อย แต่ก็จะมีความรู้สึกแปลกๆอย่างที่ท่านว่า



albacore

ถ้าความเร็วระดับนี้ ผมทำล้อยางก่อนครับ ยางติดรถไม่น่าเหมาะ ถ้าไม่ได้บรรทุกก็ใช้ยางรถเก๋งดีๆหน่อยpilot sport หรือ re เะราะถึงทำเบรคไปก็ติดที่ช่วงล่างอยู่ดีครับ
แล้วลองดูอาการอีกที เพราะจริงๆเบรคมันน่าจะทำมาเผื่อน้ำหนักบรรทุกอยู่แล้ว ควรจะพอใช้
ถ้าจำไม่ผิด มีคนเคยบอกผมว่าเบรคหน้า ตัวก่อนเป็น2pot แล้วเปลี่ยนเป็นpotเดียว (ไม่ชัวร์นะครับลองเช็คอีกที)เลยเบรคด้อยลงกับเปลืองผ้าเบรค

ถ้ายังไม่ดีขึ้นลองเช็คกำลังเบรคล้อหลังดูว่าต่างจากหน้าเยอะมั้ย(ตอนตรวจ ตรอ.จะมีค่าบอกขอจากสถานที่ตรวจได้) ไม่แน่ใจว่าตั้งดรัมเบรคหลังขึ้นได้ป่าว
สี่ประตูน้ำหนักลงล้อหลังเยอะน่าจะตั้งสมดุลเบรคหลังมาช่วยหน่อยนึงได้

ถ้ายังไม่ถูกใจค่อยไปdixcelครับ



I_AM_M

ผมใส่จาน trwใช้กับผ้าเบรคgoogai เวลาเบรคแรงๆเหมือนเบรคจับไม่อยู่ครับเป็นไหมครับ ถ้าเวลาฝนตกโดนน้ำจะเห็นชัด มีเสียงกึกๆ เสียงตามคลิปเลยครับ
https://youtube.com/shorts/ES80ps4bdes?si=wvbcKmwNASIJUw2K



Tien.W

จานกระบะ ตัวที่ดังคือ DBA มังครับ

จานมีผล แต่ไม่มากนัก ถ้าผ้าไม่ดี ใส่จานเทพแค่ไหนก็ไม่อยู่นะครับ



samaklen

เปลี่ยนผ้าเบรคยี่ห้ออื่นครับ



akewizard

รถกระบะโดยตัวมันเองเป็นรถที่น้ำหนักมากคับ ผมเห็นสเปคแต่ละรุ่นต่ำๆก็มี 1.9-2.0 ตัน ถ้าพวก 4 ประตูหรือ SUV ก็หนัก 2.0-2.2 ตัน
ในขณะที่รถเก๋งปกติ segment C-D มันจะหนักแค่ 1.3-1.5 ตัน   กลายเป็นว่ารถกระบะนี่หนักกว่ารถทั่วไป 25-50% เลย

ที่ผมแจกแจงให้ฟัง ... เพื่อให้เข้าใจว่าถ้าจะทำระบบเบรคให้ดีเหมือนพวกรถซีดาน ลำพังแค่เปลี่ยนผ้าเบรคจานเบรค อาจจะไม่พอคับ
แต่เบื้องต้นถ้าจะลองเปลี่ยนที่ระบบเบรคก่อน ถ้าจะเล่นพวก Dixcel ผมก็แนะนำใช้จานของเขาแหล่ะ ใช้ตัวหน้าเรียบ PD ก้ได้แล้วจับกับผ้าดีๆอย่าง ES ขึ้นไปหรือใช้ Type X ก้ได้ (เป็นตัวที่เหมาะกับรถ SUV 4x4 แบบบ้านเราเลย)
แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะมีตรงรุ่นรถกระบะหรือเปล่านะ (ปกติเขาไม่น่าทำระบบเบรคให้รถกระบะ รถประเภทนี้ทำ balance เบรคยากมาก)



Panon

สวัสดีครับ ลืมเเจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนนี้ ด้านหลังเเปลงเป็นดิสเรียบร้อยครับ เเปลงมาจากร้านทิดอ๊อด
ทางร้านบอกเป็นของ Prado
ด้านหน้า 2pot
ด้านหลัง 1pot
สายถัก Hel



albacore

โอเคร อันนี้คือไม่แต่งเดิมโรงงาน แต่จัดไปแล้วชุดใหญ่555

ล้อยางเดิมมั้ยครับ



Panon

ล้อขนาด 215/65/R16
ยาง Michelin Primacy SUV +
ครับผม



Push in Boost

สวัสดีครับ ลืมเเจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนนี้ ด้านหลังเเปลงเป็นดิสเรียบร้อยครับ เเปลงมาจากร้านทิดอ๊อด
ทางร้านบอกเป็นของ Prado
ด้านหน้า 2pot
ด้านหลัง 1pot
สายถัก Hel

เปลี่ยนมาเป็นยังไงบ้างครับ งบเท่าไหร่
ผมใช้ ตัวเตี้ยเหมือนกัน เบรคสู้ตัวสูงไม่ได้เลย



albacore

ยางดีแล้ว ถ้าไม่ชอบเซาะร่องก็ไปต่อจานอื่นได้เลย

ในกรณีเปลี่ยนเบรค บางครั้งว่าไล่ลมดีแล้ว แต่อาจจเหลือบ้างนิดๆ ทำให้รู้สึกเบรคไม่มั่นใจบ้าง
อาจจะลองไล่ลมอีกซักรอบเพื่อความแน่ใจว่าเบรคทำงาน100%แล้วนะครับ

แล้วลองดูผ้าเบรคดีๆ น่าจะดีขึ้น

ถัดจากนี้น่าจะต้องเปลี่ยนล้อและยางแล้วครับ ล้อ16เดิมขนาดจะจำกัดใส่เบรคหน้าพราโดยหรือเบรค4พอตไม่ได้



Panon

ขออนุญาตตอบพี่ๆที่ถามมาก่อนนะครับ
งบเเปลงดิสหลัง ประมาณ40000ครับ รวมสายถัก
ดีขึ้นนิดหน่อยครับ ประมาณ20%
เวลาฝนตก ไม่มีเสียง เเต่เวลาเบรคก่อนรูดหลังเต่ามีเสียขูดร่องเซาะ
ตอนเปลี่ยนสายถัก ร้านไล่น้ำมันเบรคให้ใหม่เลยครับ

พอดีเพิ่งนึกออกครับ ว่ามีผ้าของ Endless ที่ใส่กับ revo ตัวเตี้ยได้
เเต่คู่ละ 9000  เคยคิดจะเปลี่ยน เเต่ราคาเเรงมาก
เดี๋ยวรอใช้ผ้าNexster ให้หมดเเล้วจะ ไปเปลี่ยนทั้งจาน ทั้งผ้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2023, 20:47:18 โดย ใยตัวร้าย »



DiKiBoyZ

สวัสดีครับ
รถผม Revo 4ประตู ตัวเตี้ย ไม่มีเเต่งเดิมโรงงาน
คือตอนนี้คิดอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีหรือไม่เปลี่ยน ที่ยังตัดสินใจไม่ได้คือถ้าเปลี่ยนจะดีขึ้นไหม หรือเสียตังค์เปล่า
ตอนนี้จานหน้าใช้ TRW XPS กับผ้าเบรค Nexzter pro รู้สึกยังจับไม่ค่อยดีครับ เเล้วก็ไม่ชอบความรู้สึกเวลาเวลาเบรคผ้าเบรคขูดกับตัวรองเซาะ ตอนใช้จานเดิมโรงงานไม่มีอาการนี้ ความเร็วที่ใช้ 120-140
เห็นยี่ห้อ Dixcel เเต่เป็นหน้าเรียบ คือลองไปหาข้อมูล บอกยี่ห้อdixcel ดี ของญี่ปุ่น เเต่ดีเฉพาะตัวท็อปหรือป่าว รุ่น PD type หน้าเรียบ จะดีเหมือนกันไหม
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
สรุป ผมควรเปลี่ยนไหมครับ
ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ลืมเเจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนนี้ ด้านหลังเเปลงเป็นดิสเรียบร้อยครับ เเปลงมาจากร้านทิดอ๊อด
ทางร้านบอกเป็นของ Prado
ด้านหน้า 2pot
ด้านหลัง 1pot
สายถัก Hel

ดูแล้วก็ไม่เดิมนะครับ

ข้อแรก ขอถามก่อน ไม่ชอบ ฟิลลิ่ง เบรค หรือ ไม่ชอบที่มันมีเสียงเบรค ครับ

ข้อ 2. ตอนผ้าเบรคเย็น(ออกจากบ้านใหม่) กับ ตอนผ้าเบรคร้อน(ขับออกมาสักพัก) ยังชอบ หรือ ไม่ชอบ ฟิลลิ่ง อยู่ไหม

ข้อ 3. พอบอกว่า ชอบที่เป็นจานเดิม อันนี้ เริ่มใช้คำว่าสับสนนิดหน่อย เพราะ ชุดที่ใส่มา ดีกว่า ของเดิม ในแทบทุกด้าน (ยกเว้นเสียง) เพราะชุดนี้ฝุ่นผ้าเบรคไม่ค่อยมีด้วย เลยไม่แน่ใจว่า ถ้าชอบความเป็นเดิมๆ ก็เปลี่ยนกลับของเดิมครับ เพราะต่อให้เปลี่ยนจานใหม่ หรือ ผ้าเบรคใหม่ ก็ไม่รู้จะจบไหม มันจะเสียเงินทิ้งไปเรื่อยๆ นะครับ

ดังนั้น จาก ข้อ 3. ระบุรายละเอียด ความชอบ ความไม่ชอบ หรือ ความคาดหวัง ของ จขกท. ให้ระเอียด จะดีมากครับ จะได้แนะนำได้ถูกจุด



tom46

จานเซาะร่อง ผมเคยใช้ของ ebc รุ่น bsd ที่เป็นลายลูกศรทั้งจานหน้า จานหลัง เสียงก็ไม่ได้รบกวนอะไรนะครับ

เห็นว่าแปลงเบรคหลังมาแล้ว ลองหาร้านเบรคเฉพาะทางร้านอื่นเช็คเรื่อง ระยะเซ็นเตอร์ของอุปกรณ์ ที่แปลงมาก่อนดูอีกทีก่อนก็ดีครับ บางทีเซ็นเตอร์เขาไม่ได้ ก็พาให้เกิดเสียงแปลกๆตามมาได้ก็มีเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN