ผู้เขียน หัวข้อ: จองรถ Toyota ใบจองระบุว่า รถมาเดือนต.ค.นี้ ถ้าศูนย์ส่งให้ไม่ทัน ทำอะไรได้บ้างคับ  (อ่าน 5995 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
พอดีผมจอง Yaris Cross ไปครับ เมื่อวันที่ 7/10/66 (เช้า) key เข้าระบบวันที่ 8/10/66 (9 โมง)

ตอนแรกที่คุยกันคือ รถส่งมอบวันที่ 23-31/10/66 ครับ (ผลิตและส่งมอบช่วงนี้)

แต่หลังๆ เห็นคนส่งมอบกันหลายคันรวมทั้งสีพิเศษที่สั่ง ผมเลยสอบถามไปใหม่ครับ

ปรากฎว่ารถผมจะผลิต วันที่ 30/10/66 คือ ตอนนี้ผมจองกระดาษ เลยครับ

เท่าที่ผมดูศูนย์นี้เก่าแก่มาก อยู่ในเมือง มีอยู่แค่ไม่เกิน 3 ที่ แต่มีบางอย่างแปลกๆ คือ เหมือนเวลาที่รถลง จะลงพร้อมๆ กันครับ
ซึ่งตอนแรก sale แจ้งว่ารถจะมาลงใกล้ๆ กันทั้งสีขาว และเงิน รวมทั้งรถเราก็จะมาใกล้ๆ กัน ประมาณสัปดาห์ที่ 3-4 เหมือนเขาจะไม่เน้นการ stock รถไว้เลย ขายสีหลักๆ เช่น เงินกับขาว ส่วนสีอื่นๆ สั่งเอา

แต่ตอนนี้กลายเป็นว่ารถผม สีน้ำเงินล้วนตัว top อาจจะได้เดือน พ.ย. นี้ครับ

ผมอยากทราบว่า เวลาผลิตเสร็จสมมุติในวันนั้น กี่วันกว่ารถจะมาถึง showroom ครับ และต้องใช้เวลาเก็บงานติดฟิมล์ล้างรถกี่วันครับ

ต่อมา วันที่ 1/11 ผมจะต้องส่งมอบรถให้กับคนซื้อครับ ซึ่งผมคงส่งแน่นอนครับ ที่นี้มันจะทำให้พ่อแม่ผมไม่มีรถใช้ครับ ผมได้คุยกับศูนย์แล้ว
สรุปว่าทุกอย่างก็จะโยนให้กับ sale ใหม่ ที่ทำงานมาแค่ 3 เดือนรับผิดชอบทั้งหมดครับ (ซึ่งเอาละ sale อาจจะผิดในการสื่อสารผมบ้าง แต่ก็มีความตั้งใจ และผมรู้สึกว่า มันไม่ใช่คนเดียวที่ผิดครับ)

ผมสอบถามหน่อยครับ จริงๆ เรื่องนี้ ผมมองว่า ทั้งหัวหน้าฝ่ายขาย ผู้จัดการ มีส่วนผิดที่ไม่ตรวจประเมินวันให้ดี รวมถึงฝ่าย stock ด้วย ที่ไม่แจ้งวันให้กับ sale ให้ชัดเจน ตรงนี้ผมสามารถร้องเรียนไปที่ทางไหนได้บ้างครับ คือ ผมอยากให้คนกลุ่มนี้ รับผิดชอบด้วย ไม่ควรใช้เด็กโทรมาขอร้องกับผม

แล้วมีท่านใดที่เคยเจอเคสที่ส่งมอบไม่ทันบ้างครับ เราทำสามารถเรียกร้องหรือต่อรองอะไรได้บ้างครับ (เท่าที่คุยคือ เขาต้องรับผิดชอบแน่ๆ แต่ปกติเขาจะให้เป็นอะไรกันครับ ค่าขาดการใช้รถ หรือรถสำรอง หรือส่วนลดอื่นๆ ครับ)

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
เรื่องใบจอง ถ้าส่งมอบไม่ทัน ไม่เคยเจอว่าจะได้อะไร นอกจากคำขอโทษ และให้รอ ให้คืนเงินจองแล้วหาที่อื่นครับ
เพราะกฏหมายคุ้มครองจุดนี้ไม่มี และ สัญญาจองไม่ได้ระบุความเสียหายครับ

ส่วนใหญ่จองรถพวกนี้เผื่อใจไว้รอครับ บางคนโดนลัดคิวจองก็มีเยอะครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เรื่องใบจอง ถ้าส่งมอบไม่ทัน ไม่เคยเจอว่าจะได้อะไร นอกจากคำขอโทษ และให้รอ ให้คืนเงินจองแล้วหาที่อื่นครับ
เพราะกฏหมายคุ้มครองจุดนี้ไม่มี และ สัญญาจองไม่ได้ระบุความเสียหายครับ

ส่วนใหญ่จองรถพวกนี้เผื่อใจไว้รอครับ บางคนโดนลัดคิวจองก็มีเยอะครับ

ผมว่ากระบวนการของศูนย์ห่วยด้วยละครับ

เห็นสีเดียวกับผมรับไปหลายคันแล้ว ไม่เห็นจะจริงเลยที่ว่ารอผลิต

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ทำอะไรไม่ได้นอกจากเอาเงินจองคืนละไปออกที่อื่นครับ

นอกจากในใบจองจะมีการลงรายละเอียดว่าถ้าไม่มีตามวันที่กำหนดจะชดใช้ตามนั้นนี่ถึงจะมีผลตาม กม. ซึ่งคงไม่มีใครทำ ปอเช่ก็ไม่ทำ โรลรอยก็คงไม่ทำ ตอน cayenne เปิดตัวโมเดลปัจจุบันผมจองยังได้ใบเปล่าลง option ไม่มีวันรับรถเลยด้วย

แต่จากที่เล่ามาผมว่า bias ไปหน่อย ศูนย์มีหรอจะไม่อยากขาย การที่เค้า stock แต่สีมาตรฐานไม่แปลกครับ ยิ่งศูนย์เล็กๆก็คงสต๊อกมากไม่ได้ก็เปลี่ยนศูนย์ เพราะกำไรจากการขายต่อคันมันน้อยมากในฐานะเคยทำดีลเลอมาก่อน เค้าไปเน้นเรื่อง service + option เสริมเอา

คงแนะนำได้แค่ รายงานให้ TMT แล้วย้ายศูนย์ครับ ให้ superviser ของ ผจกเซลรับรู้ว่าคนนี้ทำงานผิดพลาดแค่นั้น เรียกร้องอะไรไม่ได้เลยครับ อย่างดีก็ไป สคบ. ร้องออนไลน์ได้เลย แต่ประเทศนี้ไม่คุ้มครองผู้บริโภค ถ้าไม่มีเคสอะไรอันตราย กม. เราก็จะไม่ได้รับการแก้ไขแบบนี้แหละครับ ถึงจะแก้ไขอนาคตศูนย์ก็จะไม่ลงวันรับรถให้เวลาโมเดลฮอตๆมาอยู่ดี

ง่ายสุดเข้ากรุ๊ปประกาศเลย ไฟแนนซ์พร้อมใครมีรถ ทักมาเลย ตจว ได้ถ้าพร้อมไปก็จบ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ทำอะไรไม่ได้นอกจากเอาเงินจองคืนละไปออกที่อื่นครับ

นอกจากในใบจองจะมีการลงรายละเอียดว่าถ้าไม่มีตามวันที่กำหนดจะชดใช้ตามนั้นนี่ถึงจะมีผลตาม กม. ซึ่งคงไม่มีใครทำ ปอเช่ก็ไม่ทำ โรลรอยก็คงไม่ทำ ตอน cayenne เปิดตัวโมเดลปัจจุบันผมจองยังได้ใบเปล่าลง option ไม่มีวันรับรถเลยด้วย

แต่จากที่เล่ามาผมว่า bias ไปหน่อย ศูนย์มีหรอจะไม่อยากขาย การที่เค้า stock แต่สีมาตรฐานไม่แปลกครับ ยิ่งศูนย์เล็กๆก็คงสต๊อกมากไม่ได้ก็เปลี่ยนศูนย์ เพราะกำไรจากการขายต่อคันมันน้อยมากในฐานะเคยทำดีลเลอมาก่อน เค้าไปเน้นเรื่อง service + option เสริมเอา

คงแนะนำได้แค่ รายงานให้ TMT แล้วย้ายศูนย์ครับ ให้ superviser ของ ผจกเซลรับรู้ว่าคนนี้ทำงานผิดพลาดแค่นั้น เรียกร้องอะไรไม่ได้เลยครับ อย่างดีก็ไป สคบ. ร้องออนไลน์ได้เลย แต่ประเทศนี้ไม่คุ้มครองผู้บริโภค ถ้าไม่มีเคสอะไรอันตราย กม. เราก็จะไม่ได้รับการแก้ไขแบบนี้แหละครับ ถึงจะแก้ไขอนาคตศูนย์ก็จะไม่ลงวันรับรถให้เวลาโมเดลฮอตๆมาอยู่ดี

ง่ายสุดเข้ากรุ๊ปประกาศเลย ไฟแนนซ์พร้อมใครมีรถ ทักมาเลย ตจว ได้ถ้าพร้อมไปก็จบ

ในใบจอง ไม่มีอะไรเรื่องชดใช้เลยครับ งั้นคงต้องบีบให้ sale รับผิดชอบไปครับ

คือยังไง ผมก็คงต้องทำอะไรบางอย่าง ให้ศูนย์มันโดนบ้าง เล่นงานกับทาง Toyota motor ก็ยังดี

ไม่ใช่ผมว่าเขาไม่อยากขายครับ แต่ระบบการจัดการมันห่วยครับ บอกว่าจองวันเสาร์แต่ในระบบเข้าวันอาทิตย์ แล้วผมซื้อสดด้วย มันต้องมานั่งรอคิว อะไรครับ ตรงนี้แหละที่โกรธครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 19:15:48 โดย e:smart Hybrid »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
จะเอาอะไรกะเซลครับ

เต็มที่เซลก็ลาออก เอาคนใหม่มาให้

หรือจะเปลี่ยนศูนย์ก็ต่อแถวรออีก

ถ้าได้กำหนดแล้วรออีกหน่อย  แป฿ปๆก็ได้ละครับ

แต่ร้องไปทาง Toyota Thailand หน่อยก็ดี  เดี๋ยวผู้จัดการก็โทรมาหาเองแหละ

แต่จะได้อะไรรึเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
จะเอาอะไรกะเซลครับ

เต็มที่เซลก็ลาออก เอาคนใหม่มาให้

หรือจะเปลี่ยนศูนย์ก็ต่อแถวรออีก

ถ้าได้กำหนดแล้วรออีกหน่อย  แป฿ปๆก็ได้ละครับ

แต่ร้องไปทาง Toyota Thailand หน่อยก็ดี  เดี๋ยวผู้จัดการก็โทรมาหาเองแหละ

แต่จะได้อะไรรึเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกันครับ

ร้องทาง Toyota Motor แล้วครับ มีทีมงานของ Toyota โทรมาแล้ว เขาจะจัดการครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
คนต้องการเยอะ รถไม่พอขาย อาจผิดพลาดจริงๆ หรือโดนเล่นก็ได้ครับ
คิดว่าไม่มีชดเชยอะไรให้ครับ
คือเราเป็นคนธรรมดาที่เขาไม่จำเปนต้องมาง้อ... ถ้าชดเชยก็คงเข้าเนื้อเซล
ซึ่ง.. บีบให้ทิ้งไปจองไปแล้วโดนด่าอาจคุ้มกว่า เพราะยังไงตอนนี้รถก็ขายได้อยู่แล้ว
ร้องเรียนไป คิดว่า tmt ก็แจ้งศูนย์แล้วจบแค่นั้น ผจก ก็คงออกมาขอโทษแล้วจบกัน อาจบอกว่ามีความผิดผลาดเรื่องคิว แต่แทรกให้ไม่ได้นะเพราะมันคือการลัดคิวคนอื่น ต้องต่อคิวใหม่ แต่จะยกเลิกไปจองก็ได้นะเข้าใจ...

 

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
ผมมีอาถรรพ์กับโตโยต้ามาก จอง 2 รุ่น ไม่ได้รับรถสักคัน เลื่อนจนหมด เลยทิ้งจองไปเอาอีกยี่ห้อ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ใจเย็นๆครับ จองรถได้ช้าเดือนเดียวแล้วร้องเรียนเซล จะให้เค้าชดใช้เลยหรือครับ

ตามกฏหมาย สคบ ถ้าโชว์รูมส่งมอบรถไม่ตามกำหนด ก็แค่คืนจอง แล้วเราไปออกที่อื่น โชว์รูมโตโยต้ามีหลายแห่ง เราก็ตามหาที่เค้ามีรถ โทรไปเลย หรือหาในกลุ่มก็ได้ว่า พร้อมรับรถ เดียวที่ไหนมีรถเค้าก็ทักมาล่ะครับ

ส่วนการสั่งรถ ไม่รู้ว่าโชว์รูมที่ไปจองไว้ ใหญ่พอหรือเปล่า การสั่งรถสำหรับรถเปิดตัวใหม่และความต้องการมาก รถมันจะไปกองกับเจ้าใหญ่ๆหมดนะครับ เค้าจะจัดสรรตามโควต้า ใครรายเล็ก ยอดขายน้อยก็ได้รถน้อย หรือก็รอนาน

ผมแนะนำตามนี้นะ ถ้ารีบต้องการใช้รถ ให้ถือใบจองที่จองแล้วไปล่าหารถตามโชว์รูมเลยครับ ได้ของแถมอะไรมาบ้าง บอกเซลไปเลยว่า ขอเท่านี้และเราพร้อมรับรถ หรือจะช่องทาง online ก็ได้ในเฟสในกลุ่ม มีเซลแน่ๆ ประกาศถามหาเลย ถ้ารถว่างเค้าทักมาหาเราแน่นอน

ส่วนที่เก่า ถ้าเราออกรถกับที่ใหม่ได้แล้ว ก็บอกน้องเซลคนเดิม คืนเงินจองให้ด้วย แค่นั้นก็พอครับ อย่าไปถือหาความเลย เซล ไม่ได้มีอำนาจอะไรขนาดที่จะบริหารสต๊อกรถยนต์เลยครับ ดูแค่ในกระดาษ วันจองมีรถ วันรุ่งขึ้นมาดูอีกที หายไปแล้ว ถ้าลูกค้าคนอื่นจ่ายสดออกรถเลย หรือลูกค้านาย ลูกค้าผู้บริหาร มากมาย มันจะแย่งกันแบบนี้แหละ   

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คนต้องการเยอะ รถไม่พอขาย อาจผิดพลาดจริงๆ หรือโดนเล่นก็ได้ครับ
คิดว่าไม่มีชดเชยอะไรให้ครับ
คือเราเป็นคนธรรมดาที่เขาไม่จำเปนต้องมาง้อ... ถ้าชดเชยก็คงเข้าเนื้อเซล
ซึ่ง.. บีบให้ทิ้งไปจองไปแล้วโดนด่าอาจคุ้มกว่า เพราะยังไงตอนนี้รถก็ขายได้อยู่แล้ว
ร้องเรียนไป คิดว่า tmt ก็แจ้งศูนย์แล้วจบแค่นั้น ผจก ก็คงออกมาขอโทษแล้วจบกัน อาจบอกว่ามีความผิดผลาดเรื่องคิว แต่แทรกให้ไม่ได้นะเพราะมันคือการลัดคิวคนอื่น ต้องต่อคิวใหม่ แต่จะยกเลิกไปจองก็ได้นะเข้าใจ...

ตอนนี้หลายที่มีรถพร้อมส่งเลยครับ สีที่ต้องการเป็นสีที่คนไม่นิยมครับ เพราะมันเป็น โมโนโทน สีพิเศษครับ

ผมมีอาถรรพ์กับโตโยต้ามาก จอง 2 รุ่น ไม่ได้รับรถสักคัน เลื่อนจนหมด เลยทิ้งจองไปเอาอีกยี่ห้อ

คงเพราะไอ้สีพิเศษบ้าๆ นี่แหละครับ ทำให้ผมโดนอาถรรภ์นี้

ใจเย็นๆครับ จองรถได้ช้าเดือนเดียวแล้วร้องเรียนเซล จะให้เค้าชดใช้เลยหรือครับ

ตามกฏหมาย สคบ ถ้าโชว์รูมส่งมอบรถไม่ตามกำหนด ก็แค่คืนจอง แล้วเราไปออกที่อื่น โชว์รูมโตโยต้ามีหลายแห่ง เราก็ตามหาที่เค้ามีรถ โทรไปเลย หรือหาในกลุ่มก็ได้ว่า พร้อมรับรถ เดียวที่ไหนมีรถเค้าก็ทักมาล่ะครับ

ส่วนการสั่งรถ ไม่รู้ว่าโชว์รูมที่ไปจองไว้ ใหญ่พอหรือเปล่า การสั่งรถสำหรับรถเปิดตัวใหม่และความต้องการมาก รถมันจะไปกองกับเจ้าใหญ่ๆหมดนะครับ เค้าจะจัดสรรตามโควต้า ใครรายเล็ก ยอดขายน้อยก็ได้รถน้อย หรือก็รอนาน

ผมแนะนำตามนี้นะ ถ้ารีบต้องการใช้รถ ให้ถือใบจองที่จองแล้วไปล่าหารถตามโชว์รูมเลยครับ ได้ของแถมอะไรมาบ้าง บอกเซลไปเลยว่า ขอเท่านี้และเราพร้อมรับรถ หรือจะช่องทาง online ก็ได้ในเฟสในกลุ่ม มีเซลแน่ๆ ประกาศถามหาเลย ถ้ารถว่างเค้าทักมาหาเราแน่นอน

ส่วนที่เก่า ถ้าเราออกรถกับที่ใหม่ได้แล้ว ก็บอกน้องเซลคนเดิม คืนเงินจองให้ด้วย แค่นั้นก็พอครับ อย่าไปถือหาความเลย เซล ไม่ได้มีอำนาจอะไรขนาดที่จะบริหารสต๊อกรถยนต์เลยครับ ดูแค่ในกระดาษ วันจองมีรถ วันรุ่งขึ้นมาดูอีกที หายไปแล้ว ถ้าลูกค้าคนอื่นจ่ายสดออกรถเลย หรือลูกค้านาย ลูกค้าผู้บริหาร มากมาย มันจะแย่งกันแบบนี้แหละ   

ผมจ่ายสดนะครับ และจองคนแรกของเขาด้วยซ้ำ แต่ผมได้รถช้ากว่าสีขาว และช้ากว่าคนที่จองช้ากว่าด้วยครับ (ที่อื่น)
ผมถึงโกรธครับ และคือ มาบอกว่ารถผลิต 30/10 ไม่ให้ผมโกรธได้ไงครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
^
^
ผมอธิบายดังนี้นะครับ เกี่ยวกับโครงสร้างสต๊อกรถของ โชว์รูมที่ต่างพื้นที่ต่างบริษัท

การจองเป็นคนแรกของโชว์รูม A ไม่ได้การันตีว่าจะได้รถก่อนคนที่จองอันดับที่ 20 ของโชว์รูม B นะครับ

ตัวแปล อย่างที่ผมบอกว่า โชว์รูมที่คุณไปจองนั้น "ใหญ่พอใหม่" ยอดขายต่อเดือนเท่าไร ใหญ่พอที่จะแย่งรถจากโชว์รูมใหญ่ๆอย่าง Buzz , K motor , มหานคร หรืออื่นๆหรือเปล่า

โชว์รูมที่เราไปจอง เค้าก็สั่งรถตามโควต้าที่โตโยต้าให้สั่ง แต่ ไม่ได้การันตีว่าโตโยต้า "จะส่งมอบให้ได้ตามที่สั่ง"

ระหว่างทาง มันจะโดนดึง โดนหนีบไปให้ใคร "ที่ใหญ่กว่า"  ได้เสมอ  และไม่ใช่เป็นแค่โตโยต้า ฮอนด้า ก็เป็นแบบนี้แหละ ตอนที่ HR-V เปิดตัวใหม่ๆ แย่งชิงกันเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ดังนั้น ใจเย็นๆ พรุ่งนี้ โพสถามในกลุ่มเลยครับ ที่ไหนมีรถ พร้อมออกจ่ายสด เซลอยากได้ยอดสิ้นเดือน เดียวเค้าทักมาหาเอง


ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ผมเคยจอง Nissan Kicks Gen2 ผมจองวันแรกที่เปิดตัว ช่วงแรกดันผลิตส่งออกญี่ปุ่นหมด แถมรถผมสีน้ำเงินตัวท๊อป บริษัทคงคิดว่าไม่ใช่สีนิยม ติดรอผลิต ได้รถช้ากว่ากำหนด 1 เดือน ทางเซลล์ก็ให้ของแต่งแท้เพิ่ม3 ชิ้นเป็นการขอโทษ

เพิ่งซื้อ BYD Dolphin สียอดนิยม รถมาช้าครึ่งเดือน โดนเลื่อนบ่อย แต่ไม่ได้อะไรแถม เนื่องจากเป็นนโยบายบริษัท

ถ้าต้องรีบใช้รถ อาจจะต้องลองสอบถามศูนย์อื่นดูครับว่ามีรถสั่งไว้หรือหลุดจองไหม หรือถ้าพอจะรอได้ก็ขอของแถมเพิ่มเพื่อชดเชยที่ส่งมอบรถได้ช้า

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
ในตัวสัญญาถ้าไม่ได้ระบุความเสียหายจากการผิดสัญญาไว้ โอกาสเรียกร้องอะไรยากครับ
ทำใจว่าดีกว่าโดนโกง แล้วโพสหาเซลล์ตามกลุ่มคลับ แป๊บเดียวก็ได้ offer ดีๆ ใหม่แล้วครับ ยกเว้น offer เดิมดีมาก ก็เก็บไว้ขอต่อรองเพิ่ม
เข้าใจนะครับ แต่ผมว่าหัวหน้าเค้าคงเข้าข้างลูกน้องที่ต้องทำงานกันอีกนาน มากกว่าลูกค้าที่นานๆ เจอกันทีแบบเราๆ อยู่แล้ว
สคบ บ้านเราก็อย่าไปหวังอะไรเลย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ในตัวสัญญาถ้าไม่ได้ระบุความเสียหายจากการผิดสัญญาไว้ โอกาสเรียกร้องอะไรยากครับ
ทำใจว่าดีกว่าโดนโกง แล้วโพสหาเซลล์ตามกลุ่มคลับ แป๊บเดียวก็ได้ offer ดีๆ ใหม่แล้วครับ ยกเว้น offer เดิมดีมาก ก็เก็บไว้ขอต่อรองเพิ่ม
เข้าใจนะครับ แต่ผมว่าหัวหน้าเค้าคงเข้าข้างลูกน้องที่ต้องทำงานกันอีกนาน มากกว่าลูกค้าที่นานๆ เจอกันทีแบบเราๆ อยู่แล้ว
สคบ บ้านเราก็อย่าไปหวังอะไรเลย

เคสนี้ผมกลับมองว่า หัวหน้ามันนะ น่าจะมีปัญหากับลูกน้องครับ คือ มีรถแต่ให้คนอื่นก่อนนี่มันหมายความว่าไงนะครับ

ผมเคยจอง Nissan Kicks Gen2 ผมจองวันแรกที่เปิดตัว ช่วงแรกดันผลิตส่งออกญี่ปุ่นหมด แถมรถผมสีน้ำเงินตัวท๊อป บริษัทคงคิดว่าไม่ใช่สีนิยม ติดรอผลิต ได้รถช้ากว่ากำหนด 1 เดือน ทางเซลล์ก็ให้ของแต่งแท้เพิ่ม3 ชิ้นเป็นการขอโทษ

เพิ่งซื้อ BYD Dolphin สียอดนิยม รถมาช้าครึ่งเดือน โดนเลื่อนบ่อย แต่ไม่ได้อะไรแถม เนื่องจากเป็นนโยบายบริษัท

ถ้าต้องรีบใช้รถ อาจจะต้องลองสอบถามศูนย์อื่นดูครับว่ามีรถสั่งไว้หรือหลุดจองไหม หรือถ้าพอจะรอได้ก็ขอของแถมเพิ่มเพื่อชดเชยที่ส่งมอบรถได้ช้า

ครับ ถ้าเกินวันที่ 3 เดือนหน้า ผมคงต้องคุยละครับ จริงๆ จะมีคุย 24 นี้แจ้งว่าได้รถไหม กับ 27 ครับ (ถ้ารถไม่ได้เดือนนี้นะครับ)

^
^
ผมอธิบายดังนี้นะครับ เกี่ยวกับโครงสร้างสต๊อกรถของ โชว์รูมที่ต่างพื้นที่ต่างบริษัท

การจองเป็นคนแรกของโชว์รูม A ไม่ได้การันตีว่าจะได้รถก่อนคนที่จองอันดับที่ 20 ของโชว์รูม B นะครับ

ตัวแปล อย่างที่ผมบอกว่า โชว์รูมที่คุณไปจองนั้น "ใหญ่พอใหม่" ยอดขายต่อเดือนเท่าไร ใหญ่พอที่จะแย่งรถจากโชว์รูมใหญ่ๆอย่าง Buzz , K motor , มหานคร หรืออื่นๆหรือเปล่า

โชว์รูมที่เราไปจอง เค้าก็สั่งรถตามโควต้าที่โตโยต้าให้สั่ง แต่ ไม่ได้การันตีว่าโตโยต้า "จะส่งมอบให้ได้ตามที่สั่ง"

ระหว่างทาง มันจะโดนดึง โดนหนีบไปให้ใคร "ที่ใหญ่กว่า"  ได้เสมอ  และไม่ใช่เป็นแค่โตโยต้า ฮอนด้า ก็เป็นแบบนี้แหละ ตอนที่ HR-V เปิดตัวใหม่ๆ แย่งชิงกันเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ดังนั้น ใจเย็นๆ พรุ่งนี้ โพสถามในกลุ่มเลยครับ ที่ไหนมีรถ พร้อมออกจ่ายสด เซลอยากได้ยอดสิ้นเดือน เดียวเค้าทักมาหาเอง



ครับ รอ 24 นี้ก่อนนะครับ

แต่เท่าที่ดู ผมยื่นคำขาดเรื่องขอเงินจองคืนไป (เนื่องจากพ้นวิสัย ที่จะส่งมอบรถในเดือนนี้) เขาดูเครียดๆ เคร่งๆ ขึ้นมาทันทีครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ช้า เพราะซื้อสดหรือเปล่าครับ ในอดีตก้อเกิดเคสแบบนี้กับรถหลายรุ่น

ส่วนตัวผมเข้าใจความรู้สึก จขกท นะ เราอยากให้สังคมมันดี ทุกอย่างมีกฏ กติกาที่ทัดเทียมมากที่สุด โดนเอาเปรียบน้อยที่สุด แต่ความเป็นจริงสังคม ธุรกิจ มันไม่มีอะไรตรงเป๊ะ ระบบเส้น มันมีทุกวงการ

อย่างที่หลายท่านแนะนำ รอไม่ไหว เงินพร้อม โพสเข้ากรุ๊ปเซลส์ ถ้ามีเด่วมาเองครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ช้า เพราะซื้อสดหรือเปล่าครับ ในอดีตก้อเกิดเคสแบบนี้กับรถหลายรุ่น

ส่วนตัวผมเข้าใจความรู้สึก จขกท นะ เราอยากให้สังคมมันดี ทุกอย่างมีกฏ กติกาที่ทัดเทียมมากที่สุด โดนเอาเปรียบน้อยที่สุด แต่ความเป็นจริงสังคม ธุรกิจ มันไม่มีอะไรตรงเป๊ะ ระบบเส้น มันมีทุกวงการ

อย่างที่หลายท่านแนะนำ รอไม่ไหว เงินพร้อม โพสเข้ากรุ๊ปเซลส์ ถ้ามีเด่วมาเองครับ

ตอนนี้ sale เครียดเลยครับ 24 นี้แจ้งครับ ว่าจะไปตัดรถมาได้ไหม ยังไงก็จะส่งมอบรถก่อน 31 นี้ครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
คุณเข้าใจว่ากระบวนการสั่งซื้อทำงานอย่างไรหรือยังครับ
จองรถ โรงงานรับคำสั่งซื้อ ผลิตตาม order ส่งมอบรถจากโรรงาน โรงงานไปดีลเบอร์ (ตัวแทนจำหน่าย) ส่งให้คุณ

แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้นครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
  ทำใจเลยครับ  เปลี่ยนศูนย์ก็เสียเวลาเริ่มใหม่อีก
ศูนย์ เซลล์ ไม่รับผิดชอบอะไร  toyota ก็ไม่แก้ปัญหาอะไรตั้งแต่ Ativ ที่จองกับข้ามปีมาแล้ว

   รถสีแปลกสีน้ำเงิน สีส้ม ต้องรอยอดหลายคันจึงผลิตด้วย จึงยิ่งช้า ( Yaris Cross สีน้ำเงินสวยจริงครับ )

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
คุณเข้าใจว่ากระบวนการสั่งซื้อทำงานอย่างไรหรือยังครับ
จองรถ โรงงานรับคำสั่งซื้อ ผลิตตาม order ส่งมอบรถจากโรรงาน โรงงานไปดีลเบอร์ (ตัวแทนจำหน่าย) ส่งให้คุณ

แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้นครับ

รู้ซึ้งเลยครับ ว่าเอาที่มีรถและใหญ่ๆ ดีสุด

  ทำใจเลยครับ  เปลี่ยนศูนย์ก็เสียเวลาเริ่มใหม่อีก
ศูนย์ เซลล์ ไม่รับผิดชอบอะไร  toyota ก็ไม่แก้ปัญหาอะไรตั้งแต่ Ativ ที่จองกับข้ามปีมาแล้ว

   รถสีแปลกสีน้ำเงิน สีส้ม ต้องรอยอดหลายคันจึงผลิตด้วย จึงยิ่งช้า ( Yaris Cross สีน้ำเงินสวยจริงครับ )

เสร็จแล้วครับบอกที่บ้านที่จองสีนี้ว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จองสีแปลกๆหลังจากนี้จะไม่ยอมแล้ว

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
ณตอนนี้ โดยเฉพาะรถที่ยอดฮิต ยากครับที่จะกำหนดวันรับรถได้เป๊ะๆ 100% โควต้าอาจจะได้สีนี้มาเเค่ 2 คัน หากคุณเป็นคิวที่3ก็อดครับ
พูดในฐานะที่ทำงานรถยนต์ครับ ถ้ารถยังไม่ถึงโชว์รูมผมจะไม่กำหนดเวลารับรถชัดเจน เพราะปัจจัยที่จะรับรถไม่ได้ตามกำหนดมันเยอะมาก
ไม่เพียงเเต่ในโชว์รูมเดียวกัน เเต่นอกโชว์รูมก็มี หรือตอนจองเซลล์เช็คเเล้วมีรถเเต่มีคนจองก่อนคุณในสต๊อกกลางไปเเค่ 1 นาทีรถคันนั้นก็ไม่ได้ครับ
ลูกค้าทุกคนอยากได้รถครับ เซลล์ก็อยากส่งรถถ้าไม่ได้ส่งก็ไม่ได้คอม ที่เค้าทำมาก็ศูนย์เปล่า
ทางโชว์รูม ผู้จัดการ ฝ่ายสต๊อกเค้าก็พยายามหารถเเหละครับ สำหรับผมในสถานการณ์ที่รถฮิตขนาดนี้ช้านิดหน่อยผมรับได้ครับ เเต่ถ้ามีเหตุต้องใช้รถจริงๆคงต้องกว้านหารถครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ณตอนนี้ โดยเฉพาะรถที่ยอดฮิต ยากครับที่จะกำหนดวันรับรถได้เป๊ะๆ 100% โควต้าอาจจะได้สีนี้มาเเค่ 2 คัน หากคุณเป็นคิวที่3ก็อดครับ
พูดในฐานะที่ทำงานรถยนต์ครับ ถ้ารถยังไม่ถึงโชว์รูมผมจะไม่กำหนดเวลารับรถชัดเจน เพราะปัจจัยที่จะรับรถไม่ได้ตามกำหนดมันเยอะมาก
ไม่เพียงเเต่ในโชว์รูมเดียวกัน เเต่นอกโชว์รูมก็มี หรือตอนจองเซลล์เช็คเเล้วมีรถเเต่มีคนจองก่อนคุณในสต๊อกกลางไปเเค่ 1 นาทีรถคันนั้นก็ไม่ได้ครับ
ลูกค้าทุกคนอยากได้รถครับ เซลล์ก็อยากส่งรถถ้าไม่ได้ส่งก็ไม่ได้คอม ที่เค้าทำมาก็ศูนย์เปล่า
ทางโชว์รูม ผู้จัดการ ฝ่ายสต๊อกเค้าก็พยายามหารถเเหละครับ สำหรับผมในสถานการณ์ที่รถฮิตขนาดนี้ช้านิดหน่อยผมรับได้ครับ เเต่ถ้ามีเหตุต้องใช้รถจริงๆคงต้องกว้านหารถครับ

ตั้งใจไว้ว่า ถ้าวันที่ 3 เดือนหน้าได้ ก็ยังพอรับได้ครับ แต่มากกว่านั้น คุยไว้แล้วว่า sale ต้องรับผิดชอบ
และผู้จัดการ ก็คงเร่งหารถแหละครับ แต่สีผมไม่แน่ใจจริงๆ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
จะมีใครว่าไหมถ้าผมจะบอกให้ทำใจ
รถที่เปิดตัวใหม่ ความต้องการสูง โรงงานมักจะผลิตสีที่มีความต้องการสูงก่อนครับ คุณเลือกสีที่ไม่เป็นที่นิยมก็ต้องรอคิวที่โรงงานจะผลิต ซึ่งเซลส์คงทำอะไรให้คุณไม่ได้ครับ

สิ่งที่จขกท ทำได้กรณีรถไม่ได้ตามกำหนดคือขอเงินจองคืน แล้วก็ไปเริ่มต้นจองรถกับศูนย์ใหม่ ก็ต้องถามว่าคุณจะเลือกแบบนั้นไหมครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
จะมีใครว่าไหมถ้าผมจะบอกให้ทำใจ
รถที่เปิดตัวใหม่ ความต้องการสูง โรงงานมักจะผลิตสีที่มีความต้องการสูงก่อนครับ คุณเลือกสีที่ไม่เป็นที่นิยมก็ต้องรอคิวที่โรงงานจะผลิต ซึ่งเซลส์คงทำอะไรให้คุณไม่ได้ครับ

สิ่งที่จขกท ทำได้กรณีรถไม่ได้ตามกำหนดคือขอเงินจองคืน แล้วก็ไปเริ่มต้นจองรถกับศูนย์ใหม่ ก็ต้องถามว่าคุณจะเลือกแบบนั้นไหมครับ

ไม่ใช่ครับตอนนี้มีสีนี้วิ่งแล้วครับ ผมไปเจอมาในกลุ่มหลายคันเลยแต่ปัญหาคือศูนย์ผมนี่แหละห่วยเอง ตอนนี้ผมก็บีบเต็มที่ครับวันที่ 24 เขาจะมาให้คำตอบและเขาสัญญาว่าจะหารถมาให้ทันภายใน 31 นี้ครับ ตอนนี้ผมแทบไม่ได้คุยกับเซลล์แล้วครับคุยกับผู้จัดการฝ่ายขายโดยตรงเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ถ้าไม่ได้คุยอะไรกันไว้ก่อนให้ชัดเจน ก็คงไม่ได้อะไรครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ถ้าไม่ได้คุยอะไรกันไว้ก่อนให้ชัดเจน ก็คงไม่ได้อะไรครับ

จะคุยกับทาง ผู้จัดการละครับ พรุ่งนี้เขาจะแจ้งครับ ว่าสามารถหารถมาสลับแทนได้ไหมนะครับ

ถ้าได้ก็จะดีมากๆ ครับ