« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2023, 17:26:46 »
การทำสี ถ้าไม่ได้ทำทั้งคัน(จริง) โอกาศสีเพี้ยนสูงครับ
ถ้ามืออาชีพหน่อย ก็ทำให้เพี้ยน(น้อย)สุด เท่าที่ตาช่าง หรือ คนทำจะแยกออก แต่พอเจ้าของเห็น ก็อาจจะมองว่าเพี้ยน หรือ ยิ่งเอาออกมากลางแดด กลางแจ้ง ก็ทักท้วงกันไป ตามแต่ละคนจะรับได้
ต่อให้เบิกอะไหล่มาทำใหม่ ก็ไม่ได้ช่วยครับ (เพราะมันไม่ได้เกี่ยวกับอะไหล่)
ศูนย์บางศูนย์ จึงเลือกที่จะทำสี โดยส่งอู่สี ที่เขาทำจบๆ ให้ก็มีเหมือนกัน
ทำสีรถ ถ้าซ่อมเฉพาะจุด ทำที่ไหนก็เพียนครับ ถ้าเทียบกับสีที่อยู่กับรถ
ที่เพียน มันไม่ได้เพี้ยนสีที่ทำใหม่นะ สีเดิมรถนั่นแหละที่เพี้ยน เพราะงานศูนย์ เค้าก็พ่นสีตามเบอร์ เป็นสีสำเร็จจากโรงงานส่งมา ดังนั้นการผสมเพี้ยนคงไม่มี แต่ที่เพี้ยนคือรถเรา ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สีอาจจะไม่เงา ไม่ใสแบบรถป้ายแดงแล้ว พอเจอสีใหม่เข้าไปมันก็เพี้ยน อย่างที่เห็น
ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือ ใช้ไปเรื่อยๆครับ เดียวมันจะกลืนกันเอง อาจใช้เวลาหน่อย
ส่วนถ้าไม่สบายใจ อยากให้เหมือนเปะๆทั้งคัน มีทางเดียวคือลอกใหมทำสีทั้งคัน มันจะเหมือนกันทั้งคันครับ แต่ผมไม่แนะนำนะ
และก็ สีนกแก้วอะไรนั่น ถ้าลอกทำใหม่ อู่สีทำ ยังไงก็ไม่ทนเท่าสีเดืมโรงงานครับ
งานศูนย์ก็ผสมให้ใกล้เคียงของเดิมได้ครับ
เคยเคลมสี honda สีก็โดดๆเพราะบอกว่าพ่นตามเบอร์ วันรับรถผมไม่ยอมให้แก้แล้วมารับใหม่สีก็ใกล้เคียงไม่ค่อยโดดแล้ว
จะทำก็ทำได้ แต่ไม่ทำไง มันช้าอะเนอะแถมต้องใช้ฝีมือหน่อยเอาง่ายๆละกันใครไม่ทักก็ปล่อยๆไป
ยากครับ ยากมากด้วย
เพราะ
1. ทำสีที่ศูนย์ เขามีเบอร์สีกำกับ เวลาทำสี เขาใช้เบอร์สีกำกับเลย แล้วพอสีที่ทำใหม่(มันใหม่) เจอกับ สีเดิมรถ มันหมอง แดดเลีย หรือ คราบเหลือง(สีขาวจะชัดมาก) ยังไงก็เพี้ยน แต่ทำข้างนอก เขาผสมสีดูด้วยตา เพิ่มหนา เพิ่มบาง ปรับโทนสีตามจริงได้ไกล้เคียงมากกว่า(เรียกว่าผสมสีตามหน้างานอีกที)
2. ทำสีบางส่วน บางชิ้น(ยิ่งชิ้นพลาสติก) มีโอกาศเพี้ยนสูงมากๆ