ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำหนักล้อ mag  (อ่าน 7185 ครั้ง)

ออฟไลน์ FACPL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
น้ำหนักล้อ mag
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 11:23:10 »
สงสัยนะครับ เกี่ยวกับน้ำหนักล้อ mag ที่โรงงานเค้าใส่มากับรถมาครับ


คือ น้ำหนักล้อ  เท่าที่พบคือ น้ำหนักค่อนข้างมาก  ตั้งแต่ 7 - 8 กก. ครับ (ขอบ 15)

มีเหตุผลอะไรหรือเปล่าครับ  นอกจาก  ความแข็งแรง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย   + ลดต้นทุนการผลิตเรื่องวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง  ครับ


อีกอย่างคือ  ถ้า  น้ำหนักล้อเบาลง ทำให้การออกตัวมันดีขึ้น หมายถึง  จะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนล้อน้อยลง  ก็น่าจะดีเหมือนกันนะครับ   ยิ่งขับในเมืองก็น่าจะช่วยได้  รถค่ายต่างๆเค้าก็โฆษณาเรื่อง ความประหยัดน้ำมันกันอยู่แล้วครับเดี๋ยวนี้


เห็นว่า  มีเรื่อง unsprung weight ครับ  เลยสนใจว่า  น้ำหนักที่ เค้าเปลี่ยนล้อแม็กกัน ให้ลดลงไปข้างละ 2 - 4 กก.  ต่อข้าง มันจะช่วยได้ในแง่ของ  แรงสั่นสะเทือนที่ขึ้นมาในห้องโดยสารให้รู้สึกว่า สะเทือนน้อยลง การตอบสนองดีขึ้น (แต่ยังใช้ช๊อคอัพเดิมจากโรงงาน)  โดยเฉพาะพวกรถที่มวล sprung weight น้อยๆอย่างพวก ซับคอมแพ็ค ครับ 


โดยส่วนตัว ผมก็คิดว่าอยากจะเปลี่ยนล้อเหมือนกันครับ   แต่ว่าเท่าที่คิดดู ส่วนต่างราคาร่วมหมื่น เอาไปจ่ายค่าน้ำมันก็น่าจะพอๆกัน  (เผลอๆอาจจะไม่คุ้ม) 

ขออภัยด้วยนะครับอาจจะถามไม่ได้เป็นประเด็นเป็นหัวข้อไปนะครับ   


รบกวนข้อมูลหรือความคิดเห็นเป็นความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 12:21:13 »
ก็เป็นวัสดุมาตรฐานเค้านี่ครับ จริงๆล้อMag ดีๆ เค้าจะทำให้เบา ระบายความร้อนให้เบรคได้ดี แข็งแรงเพียงพอ เพื่อลดโหลดเครื่องยนต์แล้วได้ความสวยงามกับเป็นของแถม เพื่อหวังในการวิ่ง แต่ปัจจุบัน ที่เราๆใส่กัน มันเน้นเพื่อความสวยงามกับสมรรถนะ คิดว่าเรื่องประหยัดน้ำมันไม่น่าจะใช่ประเด็นหลักนะครับ ถ้าจะเสียตังหลายหมื่นเพื่อให้ประหยัดน้ำมันขึ้นเล็กน้อย ผมว่าไม่น่าจุคุ้มนะครับ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 18:24:14 »
เห็นด้วยครับ ควรเซฟเอาเงินส่วนต่างที่แพงขึ้น ไปเติมน้ำมันดีกว่า

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 20:18:07 »
ล้อสวยๆเบาๆราคาเป็นแสนเลยครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 21:24:48 »
แค่ล้อเบา ไม่เห็นผลด้านประหยัดน้ำมันหรอกครับ ที่สำคัญอยู่ที่เท้ามากกว่า  ;D
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 21:45:50 »
ประหยัดขึ้นนิดหน่อยครับ

อัตราเร่ง คิดซะว่า น้ำหนักเบาลง
ล้อขับเคลื่อนก็รับภาระน้อยลง
ส่วนล้อที่ไม่ได้ขับเคลื่อน ก็ถ่วงกำลังน้อยลง

สเตปแรงแบบStreet use ที่ผมทำ
ล้อเบา เป็นสเตปแรกๆเลยครับ

แม๊กซ์ รถผม เดิมๆ8Kg. หลังเปลี่ยนใช้ 5.8 Kg.
ตัวเบาลง แบบรู้สึกได้ครับ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 21:47:47 »
แค่ล้อเบา ไม่เห็นผลด้านประหยัดน้ำมันหรอกครับ ที่สำคัญอยู่ที่เท้ามากกว่า  ;D


แรงบิด 500 N-m ใน E250 ของ คุณบอย  จิ้มเท้าไปที คนติดเบาะหลังแหงมๆ    

ก็ถือว่าเป็น factor ที่ทำให้ประหยัดได้นะ รถแรง แตะคันเร่งนิดเดียวก็ไปแระ ไม่กินน้ำมัน



ผมว่า ล้อเบา น่าจะทำให้ออกตัวในเมืองประหยัดขึ้นครับ  แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ล้อที่หนักกว่า น่าจะทำให้มีแรงเฉื่อยที่มากกว่า ทำให้รถไหลได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ cu2nite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: น้ำหนักล้อ mag
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 22:44:00 »
วัสดุที่ทำให้ล้อเบา เช่น แม็กนีเซียม จะมีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าแต่ก็เปราะกว่าเช่นกัน แตกง่าย
If you pay peanuts, you get monkeys.