สงสัยนะครับ เกี่ยวกับน้ำหนักล้อ mag ที่โรงงานเค้าใส่มากับรถมาครับ
คือ น้ำหนักล้อ เท่าที่พบคือ น้ำหนักค่อนข้างมาก ตั้งแต่ 7 - 8 กก. ครับ (ขอบ 15)
มีเหตุผลอะไรหรือเปล่าครับ นอกจาก ความแข็งแรง เพื่อให้ผ่านมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย + ลดต้นทุนการผลิตเรื่องวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ครับ
อีกอย่างคือ ถ้า น้ำหนักล้อเบาลง ทำให้การออกตัวมันดีขึ้น หมายถึง จะใช้พลังงานในการขับเคลื่อนล้อน้อยลง ก็น่าจะดีเหมือนกันนะครับ ยิ่งขับในเมืองก็น่าจะช่วยได้ รถค่ายต่างๆเค้าก็โฆษณาเรื่อง ความประหยัดน้ำมันกันอยู่แล้วครับเดี๋ยวนี้
เห็นว่า มีเรื่อง unsprung weight ครับ เลยสนใจว่า น้ำหนักที่ เค้าเปลี่ยนล้อแม็กกัน ให้ลดลงไปข้างละ 2 - 4 กก. ต่อข้าง มันจะช่วยได้ในแง่ของ แรงสั่นสะเทือนที่ขึ้นมาในห้องโดยสารให้รู้สึกว่า สะเทือนน้อยลง การตอบสนองดีขึ้น (แต่ยังใช้ช๊อคอัพเดิมจากโรงงาน) โดยเฉพาะพวกรถที่มวล sprung weight น้อยๆอย่างพวก ซับคอมแพ็ค ครับ
โดยส่วนตัว ผมก็คิดว่าอยากจะเปลี่ยนล้อเหมือนกันครับ แต่ว่าเท่าที่คิดดู ส่วนต่างราคาร่วมหมื่น เอาไปจ่ายค่าน้ำมันก็น่าจะพอๆกัน (เผลอๆอาจจะไม่คุ้ม)
ขออภัยด้วยนะครับอาจจะถามไม่ได้เป็นประเด็นเป็นหัวข้อไปนะครับ
รบกวนข้อมูลหรือความคิดเห็นเป็นความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ