ปล. ฝากคุณจิมมี่เรียนเชิญผู้บริหารสูงสุดของนิสสันไทย กดตามเพจ Nissan Cube ทุกเพจในไทยด้วยนะครับ รถ 10 กว่าปีแล้ว ยังขายได้ 2-4แสน สำหรับ z11 และ 6-9แสน สำหรับ z12 เผื่อผู้บริหารจะได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆในการทำตลาดไทยต่อไป
อันนี้เห็นต่างครับ...ลองดูราคามือสอง JUKE สิครับ
พอ NMT ทำขายเอง ราคาก็ดิ่ง รถขาย Style เหมือนกัน พอมัน mass เมื่อไหร่ ความเท่ ความแปลกในสายตาหายไป ก็จบ...
ส่วนตัว ผมไม่ได้จะให้นิสสันเอารถแปลกๆมาทำเป็น mass ครับ เรื่อง juke ผมรู้ครับ ผมเองก็แฟนนิสสัน
แต่ถึงเวลาแล้วที่ทางนิสสันต้องคิดใหม่ทำใหม่
เลิกคิดว่าตัวเองจะขายรถได้ยอดเท่ากับเมื่อก่อน แล้วกลับมาหาทางขายให้มันหลากหลาย โดยใช้อาเซียนทั้งอาเซียนเป็นตลาดเดียวกัน เอา jdm ออกมาผลิตและประกอบขาย อะไรที่แชร์ได้ก็แชร์
เข้าใจ ว่ากฏของอาเซียนก็ต้องผลิตชิ้นส่วนในประเทศนั้นๆได้กี่% ถึงถือว่าเป็น made in asean วางแผนใหม่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะตัวนิสสันเองยังมีระบบ e power ที่เอาไว้ชูโรงพอได้ในช่วง 5-7 ปีนี้
ทั้งเกาะญี่ปุ่น จะไปปั้นรถไฟฟ้าตอนนี้ ยังไงก็สู้เจ้าของโรงงานผลิตแบตไม่ได้
ที่ผมยกตัวอย่าง cube เพราะว่าอะไร เพราะยังมีคนรักใน brand อยู่ไงครับ มีอะไรหลายๆอย่างในแบรนด์นี้
ยังมี figaro อีก(ที่มูลค่าค่าตัวทะลุล้านแล้วในไทย) nissan ทำอะไรดีๆ วางแผนการตลาดดีๆ ก็ทำได้ แต่ช่วงหลัง เหนื่อยแทน
ผมว่าไม่ใช่นะ
คนซื้อ cube เพราะมันเป็น cube ไม่ได้เป็น nissan น้องผมก็เคยซื้อมาคันนึง ถามว่ามันรักนิสสันไหม ไม่ ทั้งๆที่ป๊ามันซื้อ J32 มาขับ แต่ตัวมันเองไป Honda เกือบจะหมด
ซื้อกระบะมือสองมาวิ่งงาน มันยังซื้อ Vigo เลย....
ถ้าคุณยกตัวอย่าง Teana Navara นั่นละ Brand loyalty แต่รถ style มันไม่ใช่ คนซื้อ VWเต่า เขาซื้อเพราะมันเป็นเต่า ไม่ใช่เขาชอบ golf passart สักหน่อย
เหมือนที่ตอบในกระทู้ RAV4 ครับ นิสสันเคยปูพรมหลายหลากรุ่นมาแล้ว แล้วก็เจ๊งไปแล้ว
สิ่งที่ nissan ควรทำคือ ลดรุ่นไม่ทำตลาด แล้วเน้นรุ่นที่ทำตลาด เอาให้ดี
แล้วเอาคุณภาพสมัย"เพื่อนที่แสนดี"กลับมา เมื่อก่อนคนซื้อกระบะนิสสันเพราะมันทน...เดี๋ยวนี้ละ จากเป็นตัวเลือกต้นๆ ยอดขายหายไปไหน
ยุค คาลอส กอร์น ทำพังหมด จะขายดีไซน์ ความหลากหลาย แต่คุณภาพป่วย ตอนแรกๆมันขายได้ สุดท้ายพอเรื้อนมันก็พัง ถ้าเป็นแฟนนิสสันจริงๆ น่าจะเจ็บปวดกับยุคนี้ที่สุดครับ สวยแต่รูป รถหลายแบบแต่ไม่ดีสุดใน segment สักแบบ mazda บ.เล็กกว่าดันทำ project sky รถออกมาดีกว่าได้เฉยทั้งๆที่ mazda ยุคก่อนนั้นเน่ากว่า nissan ตอนนี้ด้วยซ้ำ แล้ว mazda เอาตัวรอดในตอนนั้นด้วยรถไม่กี่ model แต่ทำรถแต่ละ model ให้มันดีที่สุดครับ
อย่างความหวังหมู่บ้าน Almera ดันทำครึ่งๆกลางๆ คนไปแรงก็ไปตี้ คนเอาเสถียร์ก็ไปเอทีฟ คนเอาสนุกคล่อง+ส่วนลดก็ไป 2 ....แล้วอัลเมร่าขายใครละ แถมไม่ทำ5ประตูมาอุดช่องว่างที่เสีย note/march ออกไปด้วย
ผมมองว่า ถอยมาวิเคราะห์ตลาด เอารถที่พอสู้ได้และคู่แข่งไม่แข็งมาลง ที่มีของเดิมก็ปั้มขายไปแล้วใช้กลยุทธราคาตามมีตามเกิดไปก่อน
อย่างหลายๆคนเชียร์ Serena นั่นละ ควรเข้ามาเพราะคู่แข่งไม่มี แล้วทำให้ดีมีรุ่นให้เลือกเยอะ แต่พวก Xtrail Areya ถ้ามันมาแล้วทำราคาสู้ไม่ได้ก็ไม่ควรมา เจ้าตลาดมันดุ และจีนมีก๊อก 2-3 ที่พร้อมจะลดราคาทุ่มตลาดมาฆ่าได้เสมอ
ใครอวยจีนว่า เอากำไรน้อย ไม่จริงเลย คุณดู MG4 สิ พอคู่แข่งมามันลดก็ได้เป็นแสน....ก่อนหน้านั้นอะไรละ ก็ฟันกำไรไง