ตอนนี้ตลาดรถค่ายรอง เดินเกมยากนะ
ไหนจะรถไฟฟ้าจากจีน ดีกว่าเกือบทุกด้าน แถมราคาก็ยังดีกว่าด้วย
ไหนจะเจอรถไฮบริดจากจีนอื่น
การบริหารบริษัทรถเป็นองค์กรใหญ่ เวลาจะหาทางใหม่ๆความคิดเห็นและแนวทางก็ต้องไปทั้งองค์กร
ไม่สนุกเหมือนเรานั่ง นโม อยู่กันหรอกครับ
แถมหลายค่ายก็มี "ชนักติดหลัง" ดันมีโรงงานที่ตั้งในไทยอีก ตลาดรองรับก็มีไม่เยอะถ้าเกิดเลือกประกอบโมเดลใหม่แบบเสี่ยงหัวก้อยเลยว่าปังหรือแป้ก
ถ้าปัง ก็รอด
ถ้า แป้ก ก็เสียหายหลายพันล้านน่ะ
เอาแค่ที่เราเห็นว่า "สวยไม่ขาย" ตัวเล็กก็พอ Note aura เนี่ย
ใครเห็นก็บอกเอามาขายแทน Jazz ได้เลย
ต้นแบบคือเครื่อง เดียวกับ Kicks
อ่า อ่านมาถึงตรงนี้ ก็เข้าทีนะครับ เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
ต่อมา ราคาจะขายล่ะทำไงดี เอาต่ำกว่า City Ehev หน่อยล่ะกัน กำไรพอได้ เซอร์วิสพอมี
เอ้า ขนาด city ehev ยังขายไม่ปังเลย ตกลงขาย "ใคร"
ย้อนกลับไป Note e:power น่าจะทำราคาไม่ได้ เอาไงดีหว่า ค้นสต็อกแปป
อ้อ เอา 1.0 เบอร์โท มาวางก็เข้าที เครื่องก็ทำตลาดในประเทศอยู่แล้ว สบายล่ะ ช่างก็พอคุ้น
การตลาดก็ส่งความต้องการไปที่วิศวกร
วิศวกร บอก อันนี้ต้องเทสใหม่นะ ไม่เคยวาง ไหนจะเฟืองท้าย เกียร์ ขอค่าทดสอบก่อน 2 พันล้าน
ทดสอบเสร็จสมมุติว่าผ่าน ดูต่อ ค่า Emission
เอ้าเกิน ย้อนกลับไปเทสใหม่ + ค่าวิจัยเพิ่ม 500 ล้าน
แต่ถ้า ผ่านล่ะๆ สมมุติว่าผ่าน
ไปต่อเรื่องความทดสอบความปลอดภัย อ่า ค่าเทสไปขออีก 1 พันล้านนะ
อุ๊บ ยังไม่ทันวางขายเลยเจอค่า นโม ไปแล้ว ต่ำๆ 3 พันล้าน ขายกี่หมื่นคันต่อปีดี
ตีกลมโมเดลนี้+เครื่องนี้ 10 ปี เอากำไรคันละสองแสนต้องขายได้ในบรรดาประเทศพวงมาลัยขวาด้วยกัน ต้องขายได้ 2หมื่นคัน
แต่เด๋วก่อน นั่นมันแค่ค่าเทสนะ
เจอต้นทุน ค่าวัสดุ ค่าประกอบ ค่าขนส่งอีก บลาๆ บลาๆ สรุปก็ทำขายให้ได้ปีล่ะ 3 หมื่นคัน
ขายใครหว่า 3หมื่นคันต่อปี ตลาดไทยไม่ได้แน่เอาหวะไปคุยก่อน อินโดเอาไหม มาเลสนไหม ออสเตรเลียว่าไง
อินโดบอกอืมม คนในประเทศเรานั่งมากกว่า 5 คนตลอดนะ เต็มที่ก็ขายได้ สองพันคันทั้งปี
มาเลบอกน้ำมันถูกอ่า เครื่องก็งั้นๆ พันคันต่อปีก็ยากล่ะ
ออสบอกไหนยูคิดราคามาหน่อย โหยราคานี้ไอว่า โดนไฟฟ้าจีนกินรวบ
--------------------------------------------------------
เอวัง
------------------------------------------------------
ตลาดค่ายรองตอนนี้ก็ดูทิศทางลมไปก่อน อะไรที่ทำได้ง่ายๆก็ทำไป (ไมเนอร์เชนจ์-ลิมิเตด-บลาบลา)
ผลีผลามเอาโมเดลใหม่เข้ามาได้เจ็งขยาดต่อไป ฮอนยังเล่นสงครามราคา ไม่ต้องแซะค่ายรองนะครับทั้ง ซูกิ ซูบา มาส โปรดักส์ใหม่เค้ามีแต่เหตุผลก็ตามข้างต้น
ป.ล. ใครจะคิด yaris cross แรงอวยยับ อวยยับ (ใส่คำว่าอวยยับไปอีก 20 ครั้ง)ที่ว่าเจ๋ง ยังแพ้โลมา(ที่โดนค่อนแคะมาตลอด)