ผู้เขียน หัวข้อ: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น  (อ่าน 5650 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2023, 02:36:06 »
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่มีรถจีนมากเขย่าตลาดรถเราจะได้เห็นรถญี่ปุ่นเอาใจคนไทยอย่างทุกวันนี้ไหม? แต่น่าแปลกที่คนไทยจำนวนมากพยายามสาปส่งใ้ห้มันขายไม่ออกเจ๊งไวๆ ดูมีความสุขมากเวลาที่รถจีนเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะจะได้รุมกระทืบรถจีนกัน หานมีรถจีนไม่ได้หมายความว่าจะต้องโดนบังคับให้ซื้อรถจีน มีเงินอยากซื้อรถอะไรก็ซื้อได้อิสระ แต่ผมไม่เข้าใจว่ารถจีนมันไประคายเคืองส่วนใดของร่างกายถึงต้องรังเกียจพยายามแข่งให้รถจีนเจ๊งไปจากประเทศไทยไวๆ? อบากมีตัวเลือกน้อยๆแต่โตโยต้าฮอนด้าเหมือน20ปีที่แล้วเหรอ?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2023, 09:59:56 »
ที่สนใจ byd เพราะเป็น bev แต่ไม่มอง mg , gwm เลยเพราะระบบต่างๆไม่เสถียร
Powertrain ผมไม่ห่วงมากเมื่อเทียบกีบจีนด้วยกัน แต่อะไหล่ตัวถัง รออะไหล่นานไหม กับเมื่อใช้ไป 10 ปีราคาจะเหลือเท่าไหร่

รถ bev ญี่ปุ่น ยังไม่มีให้เลือก

ออฟไลน์ monomomo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2023, 12:42:37 »
รถจีนมาแบบถูกที่ถูกเวลาแหล่ะ
มาพร้อมกับราคา ออพชั่น หน้าตา จัดเต็ม เครื่อง EV ลดปัญหาเรื่อง service ไปได้เยอะ
ประจวบกับช่วงน้ำมันแพงขึ้นมาพอดิบพอดี
ละถ้าความจุกจิกมันมีพอๆ กับแบรนด์รองญี่ปุ่น ก็เลือกจีนไปเลยคุ้มค่ากว่า ได้ของเยอะกว่าในราคาที่พอๆ กัน

toyota/honda อันนี้ลอยตัว แบรนด์ดัง ชื่อเสียงดี รถน้ำมันล้วน/ไฮบริด เชื่อใจได้

แบรนด์รอง
mazda/nissan/mitsubishi จังหวะช่วงไม่ออก product ใหม่ รถลากขาย ทำการตลาดแบบงงๆ
suzuki รถเสถียรไม่จุกจิกก็จริง แต่ก็เทคโนโลยีโบราณ ไม่ออก product ใหม่

เหตุการณ์นี้เสียดาย nissan กับ suzuki สุด

nissan เริ่มเจอปัญหาจุกจิก+กินน้ำมันมาตั้งแต่เข้ายุค sunny neo ทำการตลาดก็งงๆ มาตลอด
โชคดียังมี nissan march+almera มากอบกู้สถานการณ์ไว้ได้เกือบ 10 ปี พอหมดบุญแล้วยังไม่เห็นทางสว่างเลย
ตอนนี้ยังเห็น kicks ป้ายแดงบ่อยกว่า almera ใหม่อีก

suzuki เหมือนไม่เต็มใจขาย แทนที่จะปูทางเรื่องเจ้าพ่อรถเล็กคุณภาพดี ก็ปล่อยไหล ขายได้ก็ดี ขายไม่ได้ช่างมัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2023, 13:41:36 »
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง

เห็นด้วยครับ ถ้าไม่มีรถจีนมากเขย่าตลาดรถเราจะได้เห็นรถญี่ปุ่นเอาใจคนไทยอย่างทุกวันนี้ไหม? แต่น่าแปลกที่คนไทยจำนวนมากพยายามสาปส่งใ้ห้มันขายไม่ออกเจ๊งไวๆ ดูมีความสุขมากเวลาที่รถจีนเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะจะได้รุมกระทืบรถจีนกัน หานมีรถจีนไม่ได้หมายความว่าจะต้องโดนบังคับให้ซื้อรถจีน มีเงินอยากซื้อรถอะไรก็ซื้อได้อิสระ แต่ผมไม่เข้าใจว่ารถจีนมันไประคายเคืองส่วนใดของร่างกายถึงต้องรังเกียจพยายามแข่งให้รถจีนเจ๊งไปจากประเทศไทยไวๆ? อบากมีตัวเลือกน้อยๆแต่โตโยต้าฮอนด้าเหมือน20ปีที่แล้วเหรอ?

อย่าไปซีเรียสครับ

รถแต่ละยี่ห้อ มันก็มีสาวก ทั้งรัก ทั้งเกลียด เหมือนกันแหละครับ

แต่ก่อนเว็ปบอร์ด ยี่ห้อรถ ค่ายรถ มันก็มีสงครามข้ามยี่ห้อ แต่มันเป็นเว็บบอร์ดเฉพาะกลุ่ม(มากๆ) ใครเล่นเว็บบอร์ดคือ คนที่สนใจเรื่องนั้นจริงๆ ไม่มีโซเชียลมีเดีย เหมือนทุกวันนี้

ทุกวันนี้ เด็ก คนแก่ วัยรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย ไหนจะ คนที่ไม่มีตัวตัน แอคหลุม แอคอวตาร แอคปั่น แอคอวย เต็มไปหมด

มันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ สุดท้าย เงินใครเงินมัน รถใครรถมัน ใครเชียร์ไม่ซื้อ คนซื้อไม่เชียร์ ก็เยอะครับ

ต้องใช้คำว่า เอาที่สบายใจ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2023, 22:39:47 »
ผมยังไม่เปิดครับ และไม่มีวันเปิด

คนไทยเลือกรถที่ ราคา ขอให้ถูก ใหญ่ และสวย ขายได้หมดแหล่ะ ดูแค่ราคาจริงๆ คุณภาพ บริการหลังขายไม่สน แต่พอมีปัญหา ก็มาโวยวายกัน

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2023, 00:52:12 »
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2023, 07:52:40 »
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2023, 08:42:56 »
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้

อยากรู้ด้วยครับ ช่วยแชร์ปัญหาหน่อยครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2023, 11:26:39 »
ีรถญี่ปุ่นราคากับสิ่งที่ได้ไม่คุ้มกันครับ จะเพราะภาษี กำไร ก็ว่ากันไปแต่กับผู้บริโภคลองคิดดู Alphard ที่นั้น 1.3ล้าน มาไทย 3.x + ล้าน ของที่ได้มูลค่าที่แท้จริงมันก็ 1.3 ไม่เกินนี้ทีนี้พอเทียบรถจีน BYD seal per ที่จีน 1.39 ของแถมอะไรยังไม่เท่าไทย มาไทย 1.59 ก็สมเหตุผลกว่า

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2023, 17:11:33 »
ผมใช้ Camry Hybrid รุ่นปัจจุบันตัวท้อปอยู่

ก็เจอเรื่องน่าหงุดหงิดเพียบ ทั้ง By design และ Defect

รถราคา 1.8 ล้าน ปัญหาแก้ไม่จบ เข้าออกศูนย์เคลมจนเบื่อ

ถ้าแบรนด์ระดับ Toyota ยังทำได้แค่นี้ ทำไมเราจะไม่ลองเสี่ยงดู

ทุกวันนี้ขับ Dolphin Ext อยู่ Camry แม่งยังเคลมไม่จบเลย ผมอาจจะโชคร้ายที่ได้รถไม่สมประกอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือการดูแลเทคแคร์ลูกค้า เคลมยาก เคลมนาน ปัญหาไม่ได้แก้ไข แล้วรถมันระดับจะสองล้านแล้วครับ ผมนี่เคลมเสร็จคงขายทิ้ง เลิกใช้ Toyota ไปอีกนาน

เอาจริงๆ ค่ายญี่ปุ่นแพ้ภัยตัวเองครับ เพราะชินกับการครองตลาดมานาน ไม่มีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ ก็ไม่กระตือรือร้นอะไร พอวันนี้เจอจีนเข้ามาถล่ม ลายมันก็เริ่มออก

จุดแข็งเรื่องบริการหลังการขาย ความทนทาน คุณภาพ มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ถ้ายอดขายมันตก กำไรมันหาย ก็จะเริ่มลด Cost กันยกใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้จุดแข็งหายไปอีก เข้าทางจีนไปกันใหญ่

ช่วยแชร์ปัญหา Camry ที่เคลมไม่จบได้มั้ยครับ
น่าจะเป็นแรร์เคส แต่ก็อยากรู้ว่ามันเป็นปัญหาอะไรที่โตโยต้ายังแก้ให้ไม่ได้

อยากรู้ด้วยครับ ช่วยแชร์ปัญหาหน่อยครับ

ผมเจอเสียงลั่นจากหลังคา เข้าศูนย์ 3 รอบ บอกหาย แปปเดียวก็ดังอีก
จนสุดท้ายต้องส่งศูนย์ซ่อมสี TMT รื้อแผงหลังคาทั้งหมดเพื่อซ่อม จอดอยู่ 2 วีค

มาเจอชุดขับซันรูฟพังต่อ รออะไหล่อีกเกือบสองเดือน

กระจกบานคนขับ ลงสุดบ้าง หยุดเองบ้าง มีคลิป Video แนบ ทุกวันนี้ TMT ยังไม่เคลมให้ผมเลย

ล่าสุดเจอ Belt ฝั่งคนนั่งไม่ม้วนกลับอีก ต้องวนกลับไปเคลมอีกแล้ว

ยังไม่นับพวกเสียงลมเข้าดัง เสียงมอเตอร์เบาะเงียบบ้างดังบ้าง เครื่องสั่นแรงเวลาติดขึ้นมาชาร์จแบต

เรื่อง Defect ก็เรื่องนึง แต่การวินิจฉัยและเคลม ซ่อม ผมก็รู้สึกว่าไม่ได้เร็วกว่า BYD ที่บ่นๆกันเท่าไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2023, 17:14:45 โดย dusitmon123 »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2023, 22:40:09 »
ด้วยราคาและสิ่งที่ได้มา คนก็อาจจะกล้าที่จะเลือกค่ายจีนครับ ค่ายจีนเอง ด้วยความที่มาช้ากว่า ก็ต้องสู้กับเจ้าที่เดิมหนักอยู่แล้ว