ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr  (อ่าน 4763 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
ตอนแรกเกือบจะรับรถช่วงตุลาคมแล้วแต่ติดธุระก็เลยเลื่อนไปเป็นพฤศจิกา เลยโชคดีไป  ;)
ก็ได้ลองใช้มา 2 อาทิตย์ วิ่งประมาณ 1,200 กิโลเมตร



+++ส่วนที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ติดรถ+++
ข้อที่เจอวันรับรถคือควรซื้อตัวโมบายชาร์จเจอร์พร้อมในวันรับรถเลย
(สำหรับคนไม่ได้ซื้อชุดใหญ่ package ตัวชาร์จติดบ้าน)
เหตุเพราะถ้าซื้อต่างหากจะรับประกันแค่ 1 ปีแต่ถ้าซื้อวันรับรถจะรับประกันพร้อมตัวรถ 4 ปีเลยครับ  :o

พวกถาดยางในรถก็ควรซื้อผ่านทางออนไลน์ช่วงลดราคาโปรโมชั่นก็จะได้ราคาถูก
นำไปวันรับรถทางศูนย์จะมีคนคอยเอาไปติดตั้งให้ทันที

ฟิล์ม 3M คริสตัลไลน์เห็นในกลุ่ม facebook หรือร้านแถวศูนย์
จะบอกว่าไม่สามารถติดตัวคริสตัลไลน์ที่ซันรูฟได้เพราะฟิล์มหนาเกินไป ต้องใช้ตัวรองตัวอื่นแทน
ซึ่งไม่จริงนะครับผมติดมาแล้วกับร้านที่เป็นตัวแทน 3M ทั้งเซ็ท 3 หมื่นนิดๆ
รอบนี้มีรอยเพ้นท์ที่ตัวฟิล์มยืนยันเกรดตัวที่เราติด (เมื่อก่อนยังไม่เห็นมีแต่แค่โลโก้ 3M)

แค่ขับรถไม่กี่วันในกรุงก็มีรอยหินหลายจุดรอบคันแล้ว
ก็เลยตัดสินใจติดฟิล์มกันรอยรอบรถไปด้วยเลย

--------

กลับมาที่ตัวฟิล์มรถอีกครั้ง
ผมเห็นอุปกรณ์ที่หลายคนติดกันคือกระจกมองหลังที่เป็นกล้อง
สำหรับผมที่ผ่านรถ chr มาของ tesla เลยไม่ได้มีปัญหาในความเล็กของบานหลัง
แต่คิดว่าคนน่าจะมีปัญหาที่กระจกดำตัดแสงแล้วไปติดฟิล์มเข้มทำให้มองไม่ทะลุมากกว่าเสริมเข้าไปด้วย

ในกระจก 3 บานหน้าตอนที่เป็นกระจกใสก็ค่าแสงผ่าน 75%
รอบคันที่เหลือบานหลังค่าแสงผ่าน 25% ตั้งแต่โรงงาน

สอนซันรูฟก็ค่อนข้างเข้มอยู่แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน..
ดวงอาทิตย์ปล่อยแสงที่เข้มข้นสูงมากถ้าแสงลอดได้ไม่ว่าฟิล์มชนิดไหนก็เอาไม่อยู่แน่นอน

จากข้อมูลทั้งหมดทำให้บานหน้าผมติด c40 ค่าแสงผ่าน 33%
ทำให้ค่าแสงผ่านจริงหลังติดฟิล์มผลลัพธ์คือ 24.75%

2 บานข้างผมใช้ c20 ค่าแสงผ่าน 17%
ผลลัพธ์ก็จะเหลือ 12.75%

ครึ่งคันหลังผมใช้ c50 ค่าแสงผ่าน 42%
ผลลัพธ์ก็จะเหลือ 9.66%

ซันรูฟผมติด c40 เลือกรุ่นที่คิดว่าเกรดฟิล์มดีที่สุดในซีรีย์ของมันแค่นั้นเลย
เพราะรู้ว่าเอาไม่อยู่แน่นอน  :-\

--------

หลังจากรับรถมา 1 อาทิตย์มีอัพเดทซอฟต์แวร์ทำให้การใช้ autopilot เหลือแค่ครั้งเดียว
ทำให้สะดวกขึ้นเยอะ เพราะผมไม่ได้ซื้อตัว eap เพิ่ม ก็จะให้ช่วยขับระยะสั้นๆไปเรื่อยๆ
เปลี่ยนเลนเองขับเองหลบเองตั้งใหม่ตลอด ง่ายขึ้นมาก  ::)

แรงดันลมยางที่แนะนำคือ 42 PSI ทั้ง 4 ล้อสำหรับตัวล้อ 19
ผมจับไปเปลี่ยนเป็นไนโตรเจนทั้ง 4 ล้อก่อนเดินทางไกลก็คิดว่าช่วยได้เยอะ
พอเป็นไนโตรเจนแล้วผมตั้ง 44 ทั้ง 4 ล้อเลย

การขับขี่ความนิ่งความแรงประทับใจมาก ขับต่างจังหวัดความเหนื่อยล้าลดลงมากๆ
แต่ผมต้องใช้โหมดชิล ตอนแรงม้ามันไว้ตลอดแค่นี้ขับปกติก็ไม่ต้องคิดจังหวะให้เหนื่อยแล้ว
กับกลัวเผลอจังหวะคับขันแล้วเหยียบมันยังพุ่งมากเกินกว่าที่คิดถ้าไม่ตอนแรงม้า ยอมรับว่ายังไม่ชิน :-[



ช่วงไปอีสานเป็นทางขึ้นเนินทำให้ชาร์จเต็มได้ประมาณ 400 กิโลเมตรนิดๆ
แต่อาจจะวิ่งเฉลี่ยที่ 120 ด้วยทำให้ค่าแบตลดมากเกินไปหน่อย  :-X

ขากลับเป็นทางลงเนินบวกกับวิ่งเฉลี่ย 100 บวกลบ เพราะไม่อยากแวะเติมไฟ
ทำให้จากการคำนวณน่าจะขับได้ประมาณ 570 กิโลเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2023, 23:59:41 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
Re: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2023, 01:10:13 »
พอได้ขับแล้ว รถน้ำมันเกินล้าน ผมทำใจซื้อไม่ลงจริงๆครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2023, 14:17:08 »
พอได้ขับแล้ว รถน้ำมันเกินล้าน ผมทำใจซื้อไม่ลงจริงๆครับ

แต่ละอย่างก็มีข้อดีของมันครับเพียงแต่สำหรับคนที่ใช้รถไฟฟ้าแล้วมันมีข้อได้เปรียบเยอะกว่าเยอะ  ;D
ตอนนี้พวกรถน้ำมันผมคิดถึงแค่จังหวะเติมน้ำมันนิดนึงแค่นั้นเลยครับ ว่ามันยังเร็วมากอยู่ในการเดินทาง
แต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพต่อราคาต่อการเซอร์วิสในระยะ 10 ปีแรกก็คิดว่าลืมๆไปได้
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2023, 17:55:20 »
ไปถอย keyfob สำหรับน้อง model y ได้คุยกับน้องข้างในเรื่องช่วงล่างตัว lr
น้องเค้าก็บอกว่ามีแต่รุ่นต้นปีที่เป็นเกวียนจริงๆ รุ่นกลางปีมานี่คือโอเคแล้วมีการเปลี่ยนพาร์ทจริง

ก็ยืนยันความรู้สึกผมด้วยเลยมาอัพเดทให้ฟังกันครับ  ::)

เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,497
Re: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2023, 18:13:45 »
ออกให้ลูกชาย  ตัว y  per  เบ็ดเสร็จ  28  โน่น  อะไรก็ไม่แถม..

ผมไม่ได้ขับสักนิด  เอา c220d  มาทิ้งไว้บ้าน...

เขาบ่น   มันอ้วน ยาว วงเลี้ยวกว้าง  ใน กทม.  ขับยากมาก   แต่นอกเมืองขับสบาย

แต่ไม่ยักเอามาชาร์จที่บ้านสักวัน....

ส่วนผม  ขอรอดู  ซีลยูก่อน  ชอบของจีนอ่ะนะมันสวยดี..

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: รีวิวเล็กๆกับข้อสังเกตในการใช้งาน tesla model y lr
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2023, 16:25:06 »
ออกให้ลูกชาย  ตัว y  per  เบ็ดเสร็จ  28  โน่น  อะไรก็ไม่แถม..

ผมไม่ได้ขับสักนิด  เอา c220d  มาทิ้งไว้บ้าน...

เขาบ่น   มันอ้วน ยาว วงเลี้ยวกว้าง  ใน กทม.  ขับยากมาก   แต่นอกเมืองขับสบาย

แต่ไม่ยักเอามาชาร์จที่บ้านสักวัน....

ส่วนผม  ขอรอดู  ซีลยูก่อน  ชอบของจีนอ่ะนะมันสวยดี..

เบื่อเลยครับ ขับเทสล่า คุณลูกชายคงเบื่อเหมือนกัน
เบื่อเพราะรถติดทุกวัน ไม่ยอมดับเครื่องพักกันเลย
ยิ่งขับยิ่งรักมัน แบบชอบมากๆเลยครับ ฮา  ;D

ส่วนรถจีนผมกังขาเรื่องคุณภาพระยะยาว เพราะเป็นคนใช้รถจนลืม ยังไม่กล้าเชียร์ใครเลยครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ