เข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเบรค ศูนย์ทำแค่ดูดจากกระปุกแล้วเติมใหม่ แค่นี้พอเพียงไหม

quick

รถใช้น้อย2สัปดาห์วิ่งทีนึง น้ำมันเบรคเดิมยังใสอยู่

ได้เครื่องวัดความชื้นมา วัดดูได้2.6%(ตามคู่มือ 2-3% ยังใช้ได้แต่ควรเปลี่ยน,ถ้าเกิน3%ต้องรีบเปลี่ยน)
ไปเข้าศูนย์H ก่อนเปลี่ยนย้ำกับพนักงานว่าให้ไล่น้ำมันเก่าให้ด้วย

พอรับรถกลับมา เอาเครื่องเทสดู อ่านได้2.2% (ยังไม่ต่ำกว่า2%ตามค่าของคู่มือด้วยซ้ำ)
เดาว่า  ศูนย์ดูดจากกระปุกแล้วเติมของใหม่เลยโดยไม่ไล่ของเก่าที่ล้อออก ค่าความชื้นมันเลยลดลง

ตามที่เคยได้อ่านมาหลายท่านก็เจอลักษณะนี้กัน คิดว่าคนที่ไม่รู้ก็มีอีกหลายท่าน
มันก็ไม่เหมาะแต่ถ้ามันไม่เป็นปัญหาอะไรมากจะได้ปล่อยผ่าน
(รอจนค่าความชื้นขึ้นสูงกว่านี้ค่อยไปหาอู่นอกเปลี่ยนเอา)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2023, 20:34:35 โดย quick »



samaklen

ปัญหาจากความชื้นในน้ำมันเบรคอีกอย่างคือ
สร้างปัญหาให้แม่ปั๊ม ABS ครับ
โดยความชื้นไปทำให้เกิดออกซิไดซ์ในชิ้นส่วน หรือสายสัญญานที่อยู่ในปั๊ม
น้ำมันเบรคจะดูดความชื้นเมื่อสัมผัสอากาศตลอดเวลา
หลายยี่ห้อ ไม่ระบุระยะถ่าย
มักจะเปลี่ยนปีชนปี ยกเว้นบางยี่ห้อ/รุ่น
ที่เติมสารเสริมคุณภาพ ลดการดูดความชื้น
ยืดอายุได้ 2-3 ปี เช่น Ate บางรุ่นครับ

ถ้าเป็นรถยุโรป อย่านิ่งนอนใจ
ราคาแม่ปั๊มเบรค อาจทำให้ผวาได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2023, 07:52:06 โดย samaklen »



apinui

ปกติ เวลาถ่ายน้ำมันเบรค เค้าก็ไล่ทั้งระบบกันอยู่แล้วนะ เพราะ 1 กระป๋องมันจะได้พอดีเลย

ทีนี้มาตราฐานฮอนด้า ผมก็ไม่แน่ใจว่า น้ำมันเบรคเนี่ยเค้าให้มาเป็นกระป๋อง หรือ ตวงในกาเหมือนน้ำมันเครื่องหรือเปล่า ถึงได้มีค่าความชื้นได้

ดังนั้นผมเดาว่า คงไม่ดูดหรอกครับ คงย้ำให้แหละ แต่น้ำมันเบรคอาจจะเป็นแบบตวงมาแบบน้ำมันเครื่องก็ได้ แต่ถ้าเป็นกระป๋องแต่ดูดออกจากหม้อลม แล้วเติมใหม่ อันนี้มันก็มักง่ายไปนิดนะ

ส่วนค่าความชื้นเยอะจะเป็นปัญหาไหม .. ถ้าวิ่งบ้านๆ เบรคไม่หนักก็คงไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ถ้าปีใหม่นี้ มีเที่ยวดอยเที่ยวเขา ต้องใช้เบรคหนัก ลากยาวๆให้เกิดความร้อน นั่นล่ะครับถึงจะเกิดปัญหา



youngbear

 8) 8) 8)......Aging brake fluid 48 mo. ทั้งอยู่ในกระป๋อง กับใช้อยู่ในรถ การ ถ่าย/เปลี่ยน หากไม่ได้ใช้ดูดไล่ทั้งระบบด้วยหม้อแว๊คคั่ม (ทำคนเดียว)  ก็แนะนำว่าควรไล่ลม  4 ล้อ + แม่ปั๊มเบรค (ใช้ 2 คน) ครับ เพราะตะกอนสกปรกจากความร้อนอยู่ทุกจุดในระบบครับ

ดูด จากแค่ reservoir ถ่าย/เปลี่ยน พอใช้ได้แต่ต้องทำทุกอาทิตย์สัก หลายๆครั้งกว่าจะซับความชื้นออกจากระบบได้ หลายสิบเปอร์เซ็นต์ครับ (ไม่ 100 % )



quick

ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ผมเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำม้น3ตัว  เครื่อง+เกียร์+เบรค
ผมไล่ดูกล้องในรถที่บันทึกไว้(ภาพก่อนเข้าช่องที่ช่างทำงาน) vdoมันหยุดไป15นาทีครับ(บันทึกภาพเฉพาะตอนสตาร์ทรถ)

จากนั้นก็วิ่งไปล้างรถเลย มันเป็นไปได้ไหมครับ ที่ถ่ายน้ำมัน3ตัวใข้เวลา15นาที เข้าใจว่าทำกันแค่2คน
(ดูจากวิดีโอไม่มีการมาเหยียบเบรคไล่ลมแน่นอน แต่เหมือนเคยอ่านเจอว่าทำได้โดยไม่ต้องเหยียบเบรคไล่ เลยยังปักใจไม่ได้)



apinui

^
^
ถ้า 15นาที คงไม่ย้ำแล้วล่ะครับ 5555

คือการเปลี่ยนน้ำมันเบรคเนี่ย เค้าจะทำ 2 คน คนนึงย้ำ อีกคนอยู่ที่ล้อ และไล่ทำทีละล้อ คือ เทน้ำมันลงกระปุกน้ำมัน แล้วย้ำโดยคลายน๊อตที่ล้อ(ปัํ๊มเบรค) ให้น้ำมันเก่าออก ไล่จนใส และขันปิด ทำแบบนี้วนไป แบบนี้มันจะเป็นการไล่น้ำมันเก่าและไล่ความชื้นที่ค้างสายออกด้วย ซึ่งเวลาที่ใช้ ยังไงก็มากกว่า 15 นาทีแน่ๆ

ดังนั้น ก็ไม่ขอวิจารณ์ล่ะครับ พอดีไม่เคยเป็นลูกค้าฮอนด้า เค้าอาจมีวิธีทำงานที่พัฒนาไปอีกขั้นแล้วก็ได้

ป.ล.แต่มาสด้าเค้ายังทำแบบเดิมที่ผมบอกไปอยู่นะ คือย้ำทีละล้อ และผมเห็นเค้าทำ เกือบ 1ช.ม.เลยนะกว่าจะเสร็จ



samaklen

ผมใช้วิธีดูดออกจากแต่ละล้อ
โดยใช้เครื่องดูด+ปั๊มลม
ยังใช้เวลามากกว่า 15 นาทีครับ
นี่ไม่รวมถอดล้อ+ ยกรถขึ้น
ถ้าใช้เครื่องดันน้ำมัน+เติมอัตโนมัติ
อาจจะใช้เวลาน้อยลงบ้าง



red898

ในอีกมุมนึงมันก็ดีสำหรับทั้งรถและช่างนะครับ

เปลี่ยน นมบ. แบบทั้งระบบต้องถอดล้อ รื้อท่ออ่อนเบรค เจอช่างห่วยก็เละเลย ทุกจุดประกอบมี torque controlทั้งนั้น
อีกอย่างไล่ลมไม่ดี เจอฟองอากาศในระบบนี่ฝันร้ายกว่า นมบ. ชื้นนะครับ

ในอดีตอย่างศูนย์ H ช่่างเคยลืมขันน็อตล้อ ก็มีข่าวให้เห็น



Tien.W

ถ้าใช้เครื่องดันน้ำมัน 10 นาที ก็จบ (ไม่รวมถอดล้อ)

แต่ถ้าย้ำล้อนี่ นานครับ



๑ ๒ ๓

น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนศูนย์ได้ครับ
ส่วนอื่นๆ น้ำมันเกียร์ , น้ำหล่อเย็น เลือกทำข้างนอกดีกว่าครับ เพราะทำได้ดีกว่า
น้ำมันเบรค ถ่ายออก ไล่ลมทีละล้อ จะดีกว่ามาก ศูนย์บอกได้เลยว่า ไวเกิ้น ไม่ละเอียดอยู่แล้ว ทำไม่ทำก็เช็คยาก

 ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



quick

แนบรูปจุ๊ปถ่ายน้ำมันตรงล้อหน้าและหลังให้สมาชิคช่วยดูครับ

เท่าที่ดูเองเหมือนไม่มีกระผ่านประแจใดๆ หรือ มันมีวิธีถ่ายโดยไม่ผ่านรูนี้ก็ไม่ทราบได้

ล้อหน้า


ล้อหลัง



whoami

ศูนย์สมัยนี้มักง่ายครับ

ศูนย์มิตซูก็ดูดแล้วเติมใช้น้ำมันแค่ครึ่งลิตร

ผมไปอู่นอกก็มักง่ายเหมือนกัน ใช้ตัวดูดผ่านปั๊มลม แต่ดูดออกให้แค่สองล้อ ไม่ยอมทำให้ทุกล้อ

ไม่รู้พวกอู่มาตรฐานอย่าง bquick fit auto autobacs จะไล่ให้ทั้งสี่ล้อมั้ย



apinui

มาดูรูป แล้วถึงกับอุทาน  .....

หักปากกาเซียน ศูนย์บริการดี ไว้ใจได้กันอีกแล้ว

ที่มาค่าแรงถูก มันเป็นอย่างนี้นี่เอง  ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2023, 21:57:18 โดย apinui »



samaklen

อุตส่าห์ถ่ายมาแฉ
ชัดเลยครับ มือเทพมาก ไม่มีรอยเลย
เป็นผมจะล้างจุกยางให้สะอาดทุกครั้ง



2k

มาดูรูป แล้วถึงกับอุทาน  .....

หักปากกาเซียน ศูนย์บริการดี ไว้ใจได้กันอีกแล้ว

ที่มาค่าแรงถูก มันเป็นอย่างนี้นี่เอง  ;D ;D ;D

 :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




๑ ๒ ๓

ศูนย์สมัยนี้มักง่ายครับ

ศูนย์มิตซูก็ดูดแล้วเติมใช้น้ำมันแค่ครึ่งลิตร

ผมไปอู่นอกก็มักง่ายเหมือนกัน ใช้ตัวดูดผ่านปั๊มลม แต่ดูดออกให้แค่สองล้อ ไม่ยอมทำให้ทุกล้อ

ไม่รู้พวกอู่มาตรฐานอย่าง bquick fit auto autobacs จะไล่ให้ทั้งสี่ล้อมั้ย

ผมทำอู่นอก  นำของไปเอง ผ้าเบรค หน้า+หลัง + น้ำมันเบรค  ค่าแรง ถอดใส่ + เจียร์จาน4แผ่น + ไล่ลมเบรค 4ล้อ เฉลี่ยแล้ว ล้อละ 400 บาท เบ็ดเสร็จ 1,600 บาท รวมไล่ลมเบรคครบ

แต่ไม่ใช่ร้านพวกหลายๆสาขาดังว่ามา 
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



DiKiBoyZ

เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท

ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว



quick

เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท

ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว

ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง



samaklen

เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท

ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว

ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง
มองโลกแง่ดีมากครับ ใครจะมือเทพขนาดนี้



DiKiBoyZ

เปิดน๊อตปล่อยน้ำมันเบรค แล้วเอาลมเป่าออก แป๊ปเดียว แล้วเติมใหม่ ร้านนอกทำแป๊ปเดียว ไม่กี่บาท

ปล.ในรูป เหมือนไม่ได้มีการคลายน๊อตเลยนะ น่าจะดูดออกเฉพาะในกระปุก หรือป่าว

ผมก็ดูไม่ค่อยออกครับ แต่มีคนบอกว่าถ้าขันออกแล้วมีการเข็ดล้างก็สภาพแบบนี้ เลยยังไม่มั่นใจ
ตอนนี้รอเช็คเครื่องวัดกับน้ำมันใหม่อยู่รอมาส่ง

ล้างมันก็ต้องสะอาด?

ขันน็อตออก ก็ต้องมีรอบขัน รอยประแจ นิดหน่อยบ้างละ?

แต่จากภาพ มันดูเหมือนไม่เคยโดนขัน หรือ ล้าง อะไรเลยนะครับ



quick

ล่าสุดได้น้ำมันเบรค dot3 มาแล้ว น่าจะอันเดียวกับที่ศูนย์ใช้
วัดค่าความชื้นได้ใกล้เคียงกับที่อยู่ในรถครับ (ได้ประมาณ2.1%)
แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าศูนย์ไล่เต็มระบบให้หรือเปล่า เพราะดูจากช่วงเวลาที่ทำงานแค่ประมาณ15นาที บวกกับสภาพน๊อตที่ใช้ไล่น้ำมันเก่า

ส่วนค่าความชื้นที่วัดได้ใกล้กับของศูนย์ เดาว่าน้ำมันที่ถ่ายที่กระปุกกับของเดิมน่าจะยังไม่รวมกันดีทำให้ค่าความชื้นที่วัดได้ก็เหมือนกับวัดของใหม่

คลิปเทสเครื่องมือวัดค่าความชื้น เป็นภาษาอินโด ฟังไม่รู้เรื่องแต่ดูเหมือนว่าน้ำมันแต่ละยี่ห้อมีค่าความชื้นที่วัดได้ไม่เท่ากัน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2023, 22:40:41 โดย quick »