พ่นเก็บเสียง ใต้ท้องรถ ซุ้มล้อ ระหว่า tuff kote Sound clad กับ Sika ยูริเทน

wsi11

ชอบความเงียบในห้องโดยสาร ลองหาข้อมูลมาแล้ว คิดว่าคงไม่แดมป์ครับ น่าจะทำให้รถหนักขึ้น เลยมาดูเรื่องการพ่น แบบ Damp ใต้ท้องรถ ซุ้มล้อ ดูแล้วหลักๆ มีอยู่ 2 เจ้านี้ ของ Tuff kote เป็นลักษณะแบบยาง ส่วน Sika จะพ่นยูริเทน ที่เป็นตัวแดมป์ก่อนแล้วค่อยพ่นกันสนิมสีดำทับ

ราคา ค่อนข้างแตกต่างกันมาก โดย Sika หลักหมื่น ถ้า tuff kote น่าจะหลักพัน เลยอยากสอบถามครับ ว่า มีใครเคยใช้ ทั้ง 2 ตัวนี้มั้ยครับ เห็นผล ในเรื่องการลดเสียงมากน้อยแค่ไหน



Tien.W

เคยพ่น ของร้านเครื่องเสียงร้านประจำ ลักษณะคล้ายๆยางมะตอย สีเทา พ่นในซุ้มล้อทั้ง 4 + พื้นวางยางอะไหล่ (รถ city ปล่อยสีพื้นมาเลย) ราคาหลักพัน ยี่ห้อ Blueprint

- CR-V G3 .. ตอนนั้น ของอีกแบรนด์ จำชื่อไม่ได้ละ แต่ลักษณะเหมือนกัน

เสียงยางบดถนนเงียบลงสัก 10 -15% แต่เจอยางดังๆ มันก็ดังนะ ขับสักพักก็จะชิน ไม่แตกต่าง จวบจน ไปขับรถรุ่นเดียวกัน ที่ไม่ได้พ่น .. เออ ทำไม หนวกหูขนาดนี้ฟะ เสียงย่านความถี่สูง มันลอดเข้ามาเยอะน่ะครับ

- City Turbo .. ที่พ่นเพราะ เสียงยาง Maxxis ติดรถ เวลาวิ่งคอนกรีต ที่เพิ่งลาดเสร็จ เรียบๆ มันจะหอนแหลมๆ ปวดหู ดังเข้ามาครับ พอพ่นแล้ว เสียงนี้ก็หายไป ภาพรวม เสียงยางบดถนนเงียบลงระดับหนึ่ง

แต่ทั้ง 2 แบบ ยืนยันว่า ไม่มีทาง ที่เสียงยางบดถนนจะเงียบกริบ ไม่ได้ยินนะครับ ยังมี แต่เงียบกว่ารถรุ่นเดียวกันที่ไม่ได้พ่น แบบรู้สึกได้ครับ



seeker

สงสัยครับว่าพ่นบางๆก็กั้นเสียงไม่ได้ พ่นหนาๆ รถก็หนักขึ้นเหมือนกัน



samaklen

Damp ได้ผลกว่าครับ
แต่ซุ้มล้อ ควรพ่นด้วย เพราะตำแหน่งนี้ damp ได้ไม่เต็มที่
ถ้าอยากลองเล่นๆ ก่อน ก็ 3M Rubberized undercoat
ฉีดเล่นๆ ดูก่อนก็ได้
ผมใช้ ของ Bosny รองพื้นก่อน
ฉีดล้างซุ้มล้อก่อนทำ จะให้ดี ถอดล้อรองขาตั้งด้วย
พอไปนั่งรถอย่าง Yaris hb ตัวเก่า
รถเราเงียบกว่าเยอะ



Superpong

เคยพ่น Sika ที่ชั้นแรกเป็นสีครีม ชั้นที่สองเป็นสีดำ กับรถ CRV G4

เสียงจากซุ้มเงียบขึ้นจริง แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แค่ 10%-15% เทียบกับค่าพ่นแล้วผมว่าไม่คุ้ม
แถมรื้อบังโคลนหมุดพังไปหลายตัว ส่วนตัวผมถ้าเลือกอีกครั้ง คงไม่ทำ



Tien.W

เคยพ่น Sika ที่ชั้นแรกเป็นสีครีม ชั้นที่สองเป็นสีดำ กับรถ CRV G4

เสียงจากซุ้มเงียบขึ้นจริง แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แค่ 10%-15% เทียบกับค่าพ่นแล้วผมว่าไม่คุ้ม
แถมรื้อบังโคลนหมุดพังไปหลายตัว ส่วนตัวผมถ้าเลือกอีกครั้ง คงไม่ทำ

พุกนี่ พอทำใจได้ เพราะเบิกเปลี่ยนใหม่ได้ (แต่จริงๆ แค่ใช้เครื่องมือแกะพุกหน่อย มันจะเป็นไรไหมนั่น) แต่ที่เจอ จนหลังๆไม่ค่อยทำคือ ตอนขันล้อนี่แหละ ได้แผลทุกที อาศัยว่า จะเปลี่ยนล้ออยู่แล้ว เลยปล่อยไป

แต่คันนี้ ยังไม่เปลี่ยนล้อ ดังนั้น ไม่แตะ ยอมขับดังๆดีกว่า



Teera

ไม่ชอบแบบพ่นครับ เพราะ มันรื้อไม่ได้ เวลาเก่าๆ แล้วกลัวจะน่าเกลียด หลุดลุ่ย
ถ้าอยากเงียบ รื้อพรม มา Damp เงียบชัวร์ฮะ
หลัง console ก็น่า Damp นะครับ เข้าทางนั้นก็เยอะ