ผมว่าแก้ไม่ตรงจุด แค่รัฐบาลคิดนโยบายที่เพ้อฝันและเอาเงินไปอุดหนุนมา1 โครงการ
โครงการนั้นเริ่มส่อแววขาดทุนป่นปี้
เลยมาบีบอย่างอื่นเพื่อหวังว่าจะมีคนไปใช้บริการให้การขาดทุนลดลง(หรือพอมีกำไร)
ทางแก้คือ เราไปสร้างแรงจูงใจให้คนใช้รถเอารถมาจอดโดยสร้างที่จอดใหญ่ๆเก็บค่าบริการถูกๆ เพิ่ม Feeder จากชุมชนมายังรถไฟฟ้า
แล้วไปเพิ่มค่าที่จอดในเมืองจะดีกว่าไหมครับ
(เอางี้นะ ที่จอดรถ หมอชิตเก่า ปัจจุบันเป็นลานจอดรถโล่งๆ มีแผนจะสร้างเป็น 4 ชั้นมา นานมากแล้วไม่เห็นจะทำซักทีปล่อยเป็นลานโง่ๆโล่งๆแบบนั้นแหละ)
และโดยปกติ คนกรุงไม่คิดจะขึ้นรถไฟหรือใช้บริการรถสาธารณะหรอกครับ รถติดก็เฉยๆ มันฝังใน DNAไปแล้วเปลี่ยนยาก ผมก็พิ่งเคยเห็นเมืองที่มีคอนโดสร้างใหม่ติดรถไฟฟ้า แต่ก็ยังต้องมีที่จอดรถ นี่ไม่รวมบางคน ที่จ่ายค่าน้ำมัน+ค่าประกันเป็น 50% ของเงินเดือน ยังเฉยๆเลย จะขับต่อไป
ขึ้นภาษีน้ำมันจะกระทบต่อคนส่วนมาก
และไม่ใช่ทุกคนจะสะดวกใช้รถ EV
และในระยะยาว ต้องหาทางที่จะทำให้พลังงานไฟฟ้าเพียงพอทั้งใช้ในชีวิตประจำวัน และรถยนต์อีกด้วย ต้องคิดให้รอบด้าน
รถไฟ ไฟฟ้า สายสีต่างๆครับ ไม่ใช่ electric vehicle