« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2023, 08:38:39 »
1.Toyota ไม่ได้มีหุ้นหรือพันธมิตรใดๆกับ Suzuki ครับเขาเป็นเจ้าของ Daihatsu นะครับคู่แข่งด้านการทำรถเล็กโดยตรงของ Suzuki ทำไม่ต้องเอารถ Brand คู่แข่งในบริษัทลูกมาแปะขายครับ
2.ถ้าเอาเข้ามาประกอบในประเทศใช้ Line ประกอบใครครับเพราะ Suzuki เขาไม่ได้ผลิตรุ่นนี้ในไทยแล้วจะต้องมาเดินสายการผลิต หา Supplier เพิ่มเพื่อ...? line ประกอบ Toyota ยิ่งแล้วใหญ่ไม่มีอะไรที่ใช้ได้เลยลงทุนเพิ่ม Line ใหม่อีกกี่ร้อยล้านทั้ง Line ทั้ง Mold ต้นทุนต่างๆ
3.เอามาขายกำไรต่อคันคุ้มไหมครับเพราะเดิม Yaris Hatch ณ ตอนนี้ยังขายได้และมีกำไรต่อคันมากพอต่อให้ทำ Model ใหม่เอา ATIV มาต่อยอดและมีทุกอย่างในมือแล้วคิดว่าต้นทุนต่อคันในการทำขึ้นมาแบบไหนคุ้มกว่ากันครับ เพราะคุณเอา Baleno มาขาย Toyota share cost กับใครไม่ได้เลย แบกต้นทุนคันนี้เพียวๆทำแล้วได้อะไรครับ รถในกลุ่มตัวเองก็มีให้เลือก จะทำแบบนี้ไปทำไมครับ กรณีถ้าไม่พัฒนารถใหม่หา Daihatsu แท้ๆหน้าตาเหมือนที่ขายใน Jap มาแปะตรา Toyota ขายตรงๆยังง่ายกว่าเอารถของค่ายที่ไม่ได้เป็นพันธมิตรอะไรมาแปะตราขาย ครับ
Toyota ปัจจุบันตั้งแต่ปี 2561 มีหุ้นใน Suzuki รวมถึง Mazda ด้วย อีกทั้งปัจจุบันมีการแลกเปลี่ยนรถยนต์ขายทั้ง 2 ยี้ห้อในบางตลาด รวมถึงการร่วมกันพัฒนารถไฟฟ้า EV ในอนาคต ( อาจรวมกันเพื่อฝ่าวิกฤตรถ EV จากจีนแย่งตลาด )
รถยนต์ที่แลกเปลี่ยนกันเช่น
Suzuki Grand Vitara ขายในชื่อ Toyota Urban Cruiser
Suzuki Ertiga ขายในชื่อ Toyota Rumion
Toyota RAV4 ขายในชื่อ Suzuki Across
Toyota collora ขายในชื่อ Suzuki Swace
Toyota Innova ขายในชื่อ Suzuki Invicto
ส่วนที่เจ้าของกระทู้ถามว่ามีโอกาสไหมที่ Toyota Glanza ที่สร้างจากพื้นฐาน Suzuki Baleno มาผลิตขายในไทยเพื่อทำตลาดแทน Yaris HB ที่ลากขายมานาน คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการทำตลาดตั้งแต่แรก เพราะความร่วมมือนี้จะเกิดขึ้นแค่บางประเทศเท่านั้น เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป และอินเดีย เป็นหลักครับ
แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ Suzuki จะนำ Yaris Ativ ( Vios ) มาแปะตราขายแทน Suzuki Ciaz เพราะเริ่มมีข่าวมาสักพัก
https://www.headlightmag.com/toyota-suzuki-to-share-another-model-in-india/