จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้เจ้า e-Hev RS มาประมาณเกือบปี 1x,xxx โล (ตอนซื้อได้ส่วนลดแค่หมื่นเดียว ได้ยินว่าตอนนี้ลดกันเป็นหลักแสนบาท)
ข้อดี
>> ประหยัดน้ำมันมาก ขับแบบไม่ต้องเกร็ง (ผมค่อนข้างขับเร็วประมาณนึง) ในเมือง + นอกเมือง ได้ 20-23 กิโลลิตร สบายๆ คิดออกมาค่าน้ำมันไม่ถึงกิโลละ 2 บาท
>> อัตราเร่งดี เทียบกับรถบ้านทั่วๆ ไป
>> ห้องโดยสารกว้าง leg room เหลือๆ
>> ระบบ lane keeping, adaptive cruise control ทำงานได้สมูทดี
ข้อเสีย
>>เสียงคอนโซล งานประกอบลั่น ดังกรอบแกรบตั้งแต่ 3 เดือนแรก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
>>การเก็บเสียงจากด้านล่างห่วยแตก เสียงยางบดถนนดังเข้าห้องโดยสารเยอะมากๆ
>>ปัญหาแร็คพวงมาลัย เห็นในคลับเจอกันเยอะ ส่วนมากมาตอนช่วง 2 หมื่นโล +- ก็เข้าเคลมกันไป แต่ของผมยังไม่เจอ (อาจเป็นระเบิดเวลารอเจอ)
>>เบาะนั่งทั้งหน้าและหลังค่อนข้างเตี้ยและจม โดยเฉพาะเบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับสูงต่ำไม่ได้ อาจไม่เหมาะถ้ามีผู้สูงอายุโดยสารบ่อยๆ
>>เบาะปรับไฟฟ้าคู่หน้า แต่ไม่มี memory seat (คุ้นๆ ว่า mazda3, cx-30 มี) ถ้าต้องสลับคนขับบ่อยๆ โดยเฉพาะถ้า position การขับแตกต่างกันเยอะ จะต้องเลื่อนปรับเบาะเองจนเบื่อ
ข้อสังเกต
>>ถ้าวิ่งทางไกลความเร็วประมาณ 120+ ยาวๆ รถจะตัดเข้าใช้เครื่องวิ่งเป็นหลัก อัตราสิ้นเปลืองที่เป็นจุดเด่นจะหายไป (ตกเหลือไม่ถึง 20 โลลิตร) ผมสังเกตว่าจะประหยัดที่สุดตอนวิ่งไหลๆ ความเร็ว 60-100
>>พวกชิ้นส่วนที่เป็น piano black และหน้าจอเรือนไมล์ ค่อนข้างเป็นรอยง่ายซึ่งอาจจะเกิดจากการเช็ดทำความสะอาดทั่วไป ถ้าอยากรักษาน่าเอาไปติดฟิล์ม
>>ช่วงล่างตัว RS เซ็ตมาค่อนข้างนุ่ม นั่งสบายแม้ล้อขอบ 18 ยางบาง แต่สาดโค้งไม่มันส์ ถ้าอยากสนุกต้องไปทำเพิ่ม
>>เรื่องน้ำท่วม ยังไม่เคยเจอครับ ตอบไม่ได้ แต่ลุยได้ไม่เท่าพวก crossover
เพิ่มเติม: ตัว MC ผมเดาว่าอาจจะมาในปี 2024 (ครบ 3 ปีที่เปิดตัวมา) ส่วนตัว hatch ไม่เข้าไทยค่อนข้างชัวร์ครับ