ผู้เขียน หัวข้อ: ที่พูดกันมากว่า "น้ำมัน ปตท วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่ายี่ห้ออื่น" อาจเกิดจากสิ่งนี้  (อ่าน 5334 ครั้ง)

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
เห็นด้วยกับข้างบนครับ
ในการจะทดสอบอะไรด็แล้วแต่ต้องมีการทำซ้ำ ยิ่งมากยิ่งดี
แล้วค่อยเอามาหาค่าเฉลี่ย ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวแล้วสรุป

เหมือนมีข้อสอบ 100 ข้อ แต่คุณทำข้อแรกไม่ได้ 1 ข้อ ดังนั้นจึงสอบตก
ทั้งๆ ที่อีก 99 ข้อยังไม่ได้ทำเลย
วิธีทดสอบแบบนี้มันจึงไม่สามารถสรุปอะไรได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2023, 18:26:05 โดย nmd »

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721


มันเป็นเรื่อง API Gravity
ปริมาตรน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิขณะวัด
เวลาวัดเขาถึงต้องบันทึกอุณหภูมิขณะวัดไปด้วย

ดังนั้นจะหาค่าเฉลี่ยในการวัด ต้องมาวัดในเวลาที่อุณหภูมิอื่นๆด้วย
แล้วมาหาค่าเฉลี่ย ถึงจะรู้ได้ว่าปั๊มโกงหรือไม่

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ตามความเข้าใจผมบริษัทแม่จะมีการตรวจสอบปั๊มภายใต้ เป็นการะประจำอยู่แล้ว และส่งเป็นรายงานให้รัฐทุกเดือน
รัฐก็มีการตรวจสอบตามปั๊มแบบสุ่มด้วย

ข้อสังเกตุคือ
1 เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถเราเกินหรือขาด
2 หัวจ่ายตามโรงจ่ายเข้ารถบรรทุกน้ำมันแม่นยำขนาดไหน คลาดเคลื่อนได้กี่ %

ออฟไลน์ berzerk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

การตั้งค่าที่ว่า ผมเชื่อว่าทางเจ้าของผลิตภัณฑ์จะตั้งไว้เป๊ะอยู่แล้วครับ

อย่างในกรณีตัวอย่าง เครื่องจะต้องถูกตั้งมาที่ 5,000 ml พอดี
แต่ด้วย accuracy ของตัวหัวจ่ายและปัจจัยอื่นๆ จึงมีค่ายอมรับได้ที่ +/- 1%

ซึ่งหมายความว่าในแต่ละครั้งที่มีการจ่ายน้ำมัน ถ้ามันจ่ายออกมาได้
5,050 ml - 4,950 ml มันจึงยังอยู่ในค่าที่ยอมรับได้

แต่ผมเข้าใจในความหมายที่พี่สื่อว่าก็ให้ตั้งค่าที่ 5,000 ml (ซึ่งตั้งอยู่แล้ว)
และทุกครั้งที่จ่ายน้ำมันออกมา มันจะต้องได้ 5,000 ml สิ
ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น หัวจ่ายจะต้องมีความแม่นยำระดับ +/- 0% ซึ่งมันไม่มี
เครื่องไหนทำได้ครับ

ที่ผมบอกว่าการทดสอบจริงๆ ควรทำอย่างน้อยสัก 10 ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนจึงค่อยสรุป

ซึ่งในคลิปถือเป็นการทดสอบ 1 ครั้ง ที่ให้ค่าออกมา 4,950 ml
ถ้าทำการทดสอบอีกสัก 9 ครั้งตามที่ผมแนะนำ ครั้งต่อๆ ไป หัวจ่าย
อาจจ่ายออกมาที่ 5,010 ml, 4,995 ml, 5,020 ml, 5,035 ml, 4,990 ml, …
ก็เป็นได้  จากนั้นจึงเอาค่าทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน ครับ

เอาจริงๆ นะ ถ้าทดสอบ 10 ครั้ง แล้วผลออกมาเป็น
4,950 ml, 4,955 ml, 4950 ml, 4,960 ml, 4,950 ml,…
ถ้าแบบนี้ ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 4,95x ml และค่าเบี่ยงเบนจะอยู่ที่ราวๆ
5 ml แบบนี้ค่อยบอกได้ว่า

ค่าเฉลี่ย 4,95x ml คือ หัวจ่ายจะจ่ายน้อยกว่าเสมอๆ ราว 1% (ซึ่งอาจ
เป็นความตั้งใจที่จะ set เครื่องไว้ตรงนี้ก็ได้)

ค่าเบี่ยงเบนอยู่ที่ราวๆ 5 ml หรือ 0.01% ซึ่งถือว่าหัวจ่ายยังมี accuracy ที่ดีอยู่มาก

เหล่านี้เป็นเรื่องราวของ QA และหลักทางสถิติครับ

ผมมองว่ามันไม่น่าใช่ประเด็นอะไรเลยนะครับ ปกติอุปกรณ์พวกนี้ต่อให้ไฮเทคอย่างไง มันก็ต้องมีความคลาดเคลื่อนในการทำงานครับ
ตามความเห็นนี้ค่อนข้างชัดเจนนะครับ

ยกตัวอย่างผมทำในโรงงานแต่ไม่ใช่อุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ยังเป็น บ.ญี่ปุ่น
Product ที่ส่งขายให้ลูกค้า ลูกค้าจะขอข้อมูล result วัดจุดสำคัญต่างๆ อย่างน้อย 32 sample ต่อ lot ด้วยซ้ำ
แล้วแต่ละจุดจะมี Tolorance control อีกที ไม่มีจุดไหนที่ลูกค้าไม่ให้ค่า Tolorance มาเลยนะครับ Product ผมวัด spec ในหน่วย um ด้วย
แล้ว result ที่ออกมา control ด้วย Cp,Cpk อีกที ถ้ามันยังอยู่ใน spec ก็ยังปกตินะครับ

ผมค่อนข้างมั่นใจว่าพวกหัวจ่ายต้องมีการ control ตรงนี้ด้วย
แต่ถ้ามันยังอยู่ใน spec แต่ low Cpk ตรงนี้เราต้อง action เพื่อให้มัน keep

ผมเลยมองว่าตรงนี้มันปกติมาก ถ้าคุณอยู่ในวงการอุตสาหกรรมที่ต้องเจอกับลูกค้าต่างประเทศ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
ถ้ามันเพี้ยนไม่เกินค่าทีากำหนด คือ 1% (50ml/5000ml) ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ

ขนาดความเร็วบนหน้าปัดรถยังเพี้ยนเยอะกว่านี้เลย
อย่างขับ 100 แต่ความเร็วจริง 93 94 ไรงี้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
มีผลทดสอบของทุกปั้ม ทุกยี่ห้อ ในเงื่อนไขเดียวกัน อ้างอิงไหมครับ ผมอยากรู้เหมือนกัน ว่าใช่แบบนั้นจริงๆ หรือแค่ bias เท่านั้น

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
อยากให้มีป้าย หน้าปั๊มแสดงผลการทดสอบล่าสุดเมื่อไหร่ คลาดเคลื่อนกี่ %
ต้องทดสอบไม่เกิน 30 วันด้วย จะได้เลือกเข้าปั้มได้ถูก

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

การตั้งค่าที่ว่า ผมเชื่อว่าทางเจ้าของผลิตภัณฑ์จะตั้งไว้เป๊ะอยู่แล้วครับ

อย่างในกรณีตัวอย่าง เครื่องจะต้องถูกตั้งมาที่ 5,000 ml พอดี
แต่ด้วย accuracy ของตัวหัวจ่ายและปัจจัยอื่นๆ จึงมีค่ายอมรับได้ที่ +/- 1%

ซึ่งหมายความว่าในแต่ละครั้งที่มีการจ่ายน้ำมัน ถ้ามันจ่ายออกมาได้
5,050 ml - 4,950 ml มันจึงยังอยู่ในค่าที่ยอมรับได้

แต่ผมเข้าใจในความหมายที่พี่สื่อว่าก็ให้ตั้งค่าที่ 5,000 ml (ซึ่งตั้งอยู่แล้ว)
และทุกครั้งที่จ่ายน้ำมันออกมา มันจะต้องได้ 5,000 ml สิ
ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น หัวจ่ายจะต้องมีความแม่นยำระดับ +/- 0% ซึ่งมันไม่มี
เครื่องไหนทำได้ครับ

ที่ผมบอกว่าการทดสอบจริงๆ ควรทำอย่างน้อยสัก 10 ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนจึงค่อยสรุป

ซึ่งในคลิปถือเป็นการทดสอบ 1 ครั้ง ที่ให้ค่าออกมา 4,950 ml
ถ้าทำการทดสอบอีกสัก 9 ครั้งตามที่ผมแนะนำ ครั้งต่อๆ ไป หัวจ่าย
อาจจ่ายออกมาที่ 5,010 ml, 4,995 ml, 5,020 ml, 5,035 ml, 4,990 ml, …
ก็เป็นได้  จากนั้นจึงเอาค่าทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน ครับ

เอาจริงๆ นะ ถ้าทดสอบ 10 ครั้ง แล้วผลออกมาเป็น
4,950 ml, 4,955 ml, 4950 ml, 4,960 ml, 4,950 ml,…
ถ้าแบบนี้ ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 4,95x ml และค่าเบี่ยงเบนจะอยู่ที่ราวๆ
5 ml แบบนี้ค่อยบอกได้ว่า

ค่าเฉลี่ย 4,95x ml คือ หัวจ่ายจะจ่ายน้อยกว่าเสมอๆ ราว 1% (ซึ่งอาจ
เป็นความตั้งใจที่จะ set เครื่องไว้ตรงนี้ก็ได้)

ค่าเบี่ยงเบนอยู่ที่ราวๆ 5 ml หรือ 0.01% ซึ่งถือว่าหัวจ่ายยังมี accuracy ที่ดีอยู่มาก

เหล่านี้เป็นเรื่องราวของ QA และหลักทางสถิติครับ

ต้องประมาณนี้แหละครับ ในความเห็นผม ผมยอมรับได้นะสำหรับ error ประมาณนั้น ตามคลิปดัง แน่นอนว่ามันทำได้ที่จะให้ขาดเท่านั้นตลอด

5000 หายไป +/- 5 ผมบอกได้เลยว่าโคตรดี ดีมากเลยล่ะ  ;) ;) ;) ;)

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ
จริง เห็นด้วยเลยครับ
ต้องปรับลดค่าคลาดเคลื่อนลงได้แล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ
จริง เห็นด้วยเลยครับ
ต้องปรับลดค่าคลาดเคลื่อนลงได้แล้ว

พี่จ๋าาาาาาา ความคลาดเคลื่อนหรือ tolerance มันไม่ใช่จะมีแต่ฝั่งลบนะจ๊ะ
คือพี่ไปเข้าใจว่า ทุกๆ ครั้งที่เติม 5 ลิตร คนซื้อจะได้น้ำมันขาดไป 50 ml เสมอ
อย่างนั้น ลูกค้า 100 คน ทุกคนจะได้น้ำมันขาดไปคนละ 50 ml
รวมๆ กัน 100 คน ก็ขาดไป 5000 ml แบบนี้ปั๊มก็กำไรน้ำมันฟรี ๆ 5 ลิตร อย่างนั้น?!?

พี่เข้าใจผิดครับ
     พี่เข้าใจผิดครับ
           พี่เข้าใจผิดครับ

เพราะ tolerance คือค่าผิดพลาดที่ยอมรับได้ทั้งในฝั่งบวกและลบ
กรณีนี้คือ ตัวอย่าง
คนที่ 1 ได้น้ำมันขาดไป 50 ml
คนที่ 2 ได้น้ำมันขาดไป 30 ml
คนที่ 3 ได้น้ำมันเกินมา 20 ml
คนที่ 4 ได้น้ำมันเกินมา 30 ml
คนที่ 5 ได้น้ำมันขาดไป 10 ml
.
.
.
คนที่ 100 ได้น้ำมันเกินมา 40 ml

ดังนั้นรวม 100 คน ซื้อน้ำมันคนละ 5 ลิตร รวม เป็น 500 ลิตร พอดี
ไม่ใช่รวม 100 คนแล้ว ได้น้ำมันไป 495 ลิตรครับ
ปั๊มไม่ได้กำไรหรือขาดทุนจากการจ่ายน้ำมันตาม tolerance นี้

และแน่นอน ที่พี่พูดก็ถูก คือตอนนี้ tolerance มันอยู่ที่ +/- 1%
แต่เราอยากได้ +/- 0%  ใครๆ ก็อยากได้ครับ คนซื้อ คนขาย คนทำเครื่องจ่ายฯลฯ

แต่ยิ่งต้องการ +/- ต่ำลง เท่าไหร่ เครื่องมือก็จะแพงขึ้น แพงขึ้นแบบทวีคูณ

ไม่ต้องมาก ถ้าผมมีแป้งสาลีอยู่ 10 kg.
ผมขอให้พี่แบ่งชั่งใส่ถุงให้ผม 10 ถุง ถุงละ 10 kg
โดยผมมีตราชั่งดิจิตอลแบบแม่นยำระดับ +/- 0.0001 g
แล้วผมบอกพี่ว่า ผมขอถุงละ 1 kg +/-0 นะ
ผมรับรองได้ว่า พี่แบ่งให้ผมไม่ได้หรอกครับ เพราะตัวเลขที่ตราชั่ง
จะวิ่งขึ้นวิ่งลงไม่นิ่งจนพี่ไม่สามารถหยุดที่ 1.0000 kg ให้ผมได้

แล้วพี่นั่นแหละที่จะถามผมกลับว่า แล้วเอ็งจะเอา 1.0000 Kg เป๊ะไปทำไม
พี่ชั่งออกมาให้ผมได้ 1.01 kg บ้าง 0.99 kg ไม่ได้เหรอยังไง
เดี๋ยวพี่จะเอาตาชั่งแพ่นกะบาลผมเปล่าๆ

อีกอย่างคือ แล้วกับสิ่งรอบตัวล่ะครับ
พี่เคยเหล่ดูมั้ยว่า ไอ่น้ำตาลทรายที่พี่ซื้อน่ะ 1 kg จิงอ๊ะเป่า
โค้กป๋อง 325 ml เป๊ะมั้ย  กาแฟแมงดาวไซส์ ทอล มันครบ ml จริงเหรอ
อัดน้ำแข็งเพิ่ม หรือแอบเติมน้ำเจือจางมั้ย
ยิ่งของแพงๆ อย่างน้ำหอมกุ๊ดจี่ ยาแนว ขวด 10 ml ราคาเป็นพัน
มันใส่มาให้ครบ ml จริงรึเปล่า ไม่มีหน่วยรถวิ่งไปตรวจเป็นระยะๆ
ให้เราด้วยอ่ะครับ
 

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
ที่มันไม่พอดีเพราะน้ำมัน มันค้างอยู่ในสายหรือเปล่าครับ

เครื่องมันน่าจะจ่ายมาพอดีหรือคลาดเคลื่อนไม่มากอยู่แล้ว

ถ้าอยากได้น้ำมันส่วนนั้นก็ต้องไปเอาจากในสาย ซึ่งมันทำไม่ได้

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ผมเติม PT แถวบ้าน ดันได้ระยะทางวิ่งจริงน้อยกว่า PTT ราว 30-40 โล แล้วเป็นงี้บ่อย จนสุดท้ายก็ตัดสินใจกลับมา PTT แบบเดิม ก็เห็นปกติดีนะครับ ผมว่ามันมีความคลาดเคลื่อนทุกปั๊ม เพียงแต่ PTT คนหมั่นไส้เยอะสุดก็แค่นั้น
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เป็นเรื่องที่ยากมากเลยที่ผู้บริโภคจะทราบได้ว่า เติมได้เต็มลิตรหรือเปล่า

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
ความรู้และอคติมักจะไม่อยู่ในคนคนเดียวกัน
อย่างที่หลายๆท่านที่มีความรู้ได้อธิบาย ชัดเจนแบบคนมีความรู้
ผมเอาเวลาไปเที่ยวไปหาเงินดีกว่า คนไม่อยากเข้าบ้างก็ดีนะ หลายปั๊มคนแน่นมาก
อ่อ ผมพึ่งรู้ว่าการแจกน้ำเปล่านี้เป็นจุดขายขนาดนั้นด้วย ปกติให้ผมก็ไม่เอา แต่ชอบ esso ตอนที่แจกเปอริเอ้

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ปั๊มอื่นก็ไม่ตรงเป๊ะหรอกครับ  พอมีเรื่องก็เข้าทางเลย 55+

แต่ผมมักจะเลือกเข้าปั๊มใหญ่ๆ  สะอาดๆ มากกว่านะ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ความรู้และอคติมักจะไม่อยู่ในคนคนเดียวกัน
อย่างที่หลายๆท่านที่มีความรู้ได้อธิบาย ชัดเจนแบบคนมีความรู้
ผมเอาเวลาไปเที่ยวไปหาเงินดีกว่า คนไม่อยากเข้าบ้างก็ดีนะ หลายปั๊มคนแน่นมาก
อ่อ ผมพึ่งรู้ว่าการแจกน้ำเปล่านี้เป็นจุดขายขนาดนั้นด้วย ปกติให้ผมก็ไม่เอา แต่ชอบ esso ตอนที่แจกเปอริเอ้

เขาถกข้อมูลความรู้กันอยู่ดีๆ อยู่ๆก็มาตอบแดกดันแบบนี้ ไปอยู่เว็บม่วงดีกว่ามั๊ย?
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
ความรู้และอคติมักจะไม่อยู่ในคนคนเดียวกัน
อย่างที่หลายๆท่านที่มีความรู้ได้อธิบาย ชัดเจนแบบคนมีความรู้
ผมเอาเวลาไปเที่ยวไปหาเงินดีกว่า คนไม่อยากเข้าบ้างก็ดีนะ หลายปั๊มคนแน่นมาก
อ่อ ผมพึ่งรู้ว่าการแจกน้ำเปล่านี้เป็นจุดขายขนาดนั้นด้วย ปกติให้ผมก็ไม่เอา แต่ชอบ esso ตอนที่แจกเปอริเอ้

เขาถกข้อมูลความรู้กันอยู่ดีๆ อยู่ๆก็มาตอบแดกดันแบบนี้ ไปอยู่เว็บม่วงดีกว่ามั๊ย?


ขออภัยที่อาจจะแดกดันไปบ้าง
ผมชื่นชมคนที่ถกด้วยความรู้หลายๆท่าน
และที่อาจจะแดกดันไปบ้างเพราะเบื่อพวกที่อคติครับ
ขออภัยอีกครั้ง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เอารถที่กินน้ำมันแบบผมจะรู้เลยว่า ปตท วิ่งได้ใกล้กว่าชัดเจน ยิ่งมารู้ความจริงแบบนี้อีก ไม่รู้โดนปล้นเงียบมากี่ปีแล้ว

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

ผมก็จดทุกถัง ทุกยี่ห้อ กับรถ 6 คัน
ตั้งแต่สมัยห้องรัชดา ที่ยังไม่มีบอร์ดนี้
เพิ่งเลิกจดก่อนโควิดนี่เอง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ในข่าวข่อง 3 บอกว่าลองเติม 2 ครั้ง ครึั้งแรกขาดไป 28 ครั้งที่ 28 มล ขาดไป 25 มล เท่ากับขาดไปประมาณ 0.5% ครับ หรือต่อให้ขาดไปเต็ม 1% ก็น่าจะไม่กระทบให้วิ่งได้ระยะน้อยลงแบบแตกต่างชัดเจน แบบ 100 กม. ลดลงเหลือ 99 กม. มันน้อยจนแทบไม่น่าจะซีเรียสเท่าไรครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

550 กับ 640 นี่ต่างกัน 90 กิโล หรือประมาณ 15% เลยนะครับ
ผมเองไม่ได้ไปนั่งกับท่านคงไม่แย้งอะไร แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริงคนเติม ptt นี่ขาดทุนแบบมโหฬารเลยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2023, 14:39:46 โดย nmd »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

550 กับ 640 นี่ต่างกัน 90 กิโล หรือประมาณ 15% เลยนะครับ
ผมเองไม่ได้ไปนั่งกับท่านคงไม่แย้งอะไร แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริงคนเติม ptt นี่ขาดทุนแบบมโหฬารเลยนะ

เคยโพสแบบนี้เหมือนกัน คือใช้เส้นทางเดิมตลอด เวลาเดิม สภาพการจราจรเดิมๆ รถก็คันเดิม (C-HR HB) ชนิดน้ำมันเดียวกัน (E20) เติมเท่าเดิม (30 ลิตรเป๊ะที่หน้าจอหัวจ่าย) ปั๊มก็อยู่ใกล้กัน และสังเกตว่าตราดาวได้ระยะทางมากกว่าใบไม้กับเปลวไฟมาตลอด แต่โดนว่ามโนไปเองทุกที :'(
คือมันต่างจนสังเกตได้จริงๆ จาก 650 เป็น 700 ง่ะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ผมรับได้ครับ ในทางวิศวกรรม มันมี % ความคลาดเคลื่อน ที่ยอมรับได้ เป็นเรื่อง ที่โคตรจะธรรมดา
และ Test สถานีบริการเดียว หัว เดียว 2 ครั้ง แล้ว มาตัดสินทุกอย่าง
พี่แน่จริง พี่ ทำซัก 1000 สถานี  แล้ว ทำสถิติครับ
บ้าบอครับ
อีกหน่อย  คงไปเอา น้ำขวด มา Test ว่าได้น้ำเต็ม CC แล้วทำ Content

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

550 กับ 640 นี่ต่างกัน 90 กิโล หรือประมาณ 15% เลยนะครับ
ผมเองไม่ได้ไปนั่งกับท่านคงไม่แย้งอะไร แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริงคนเติม ptt นี่ขาดทุนแบบมโหฬารเลยนะ

เคยโพสแบบนี้เหมือนกัน คือใช้เส้นทางเดิมตลอด เวลาเดิม สภาพการจราจรเดิมๆ รถก็คันเดิม (C-HR HB) ชนิดน้ำมันเดียวกัน (E20) เติมเท่าเดิม (30 ลิตรเป๊ะที่หน้าจอหัวจ่าย) ปั๊มก็อยู่ใกล้กัน และสังเกตว่าตราดาวได้ระยะทางมากกว่าใบไม้กับเปลวไฟมาตลอด แต่โดนว่ามโนไปเองทุกที :'(
คือมันต่างจนสังเกตได้จริงๆ จาก 650 เป็น 700 ง่ะ

แปลกจัง  C Cross HEV Premium Safety ปี2022 ที่ผมใช้ ใช้มาเกือบ 7 หมื่น กม.
จะเติมน้ำมันเมื่อวิ่งไปประมาณ 680-690 km (แม้ไฟแดงยังไม่ขึ้นก็ตาม)
และทุกครั้งที่เติม G95 กลับแบบเต็มถัง จะได้ปริมาณอยู่ที่ 27-30 ลิตร  ไม่เกินนี้ 
(vary ตามสภาพการจราจร และการจอดติดเครื่องรอในบางโอกาส)
เป็นอย่างนี้ เท่ากัน ทุกยี่ห้อ ทุกปั๊ม แบบที่ไม่ได้เจาะจงที่จะเติมปั๊มประจำ 
สำหรับผม ผมจึงให้ความเห็นว่าไม่เห็นความแตกต่างของน้ำมันทุกยี่ห้อที่ผมเติมครับ
ปล. จดปริมาณน้ำมันและระยะทางทุกถัง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
^
^
อืมมม  แต่มาคิดอีกที ในกรณี
best case 690/27 = 25.55 km/l
worst case 680/30 = 22.67 km/l

diff = 2.88 km/l

ดังนั้น 30 l  ระยะทางจะหายไปราว ๆ 86.4 km เลยทีเดียว

แต่  แต่  แต่  ไอ่ 22.67 km/l เนีย  สำหรับผม
มันเกิดขึ้นกับทั้งน้ำมัน ptt, esso, PT, บางจาก นี่สิ 555++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2023, 10:11:19 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

550 กับ 640 นี่ต่างกัน 90 กิโล หรือประมาณ 15% เลยนะครับ
ผมเองไม่ได้ไปนั่งกับท่านคงไม่แย้งอะไร แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริงคนเติม ptt นี่ขาดทุนแบบมโหฬารเลยนะ

เคยโพสแบบนี้เหมือนกัน คือใช้เส้นทางเดิมตลอด เวลาเดิม สภาพการจราจรเดิมๆ รถก็คันเดิม (C-HR HB) ชนิดน้ำมันเดียวกัน (E20) เติมเท่าเดิม (30 ลิตรเป๊ะที่หน้าจอหัวจ่าย) ปั๊มก็อยู่ใกล้กัน และสังเกตว่าตราดาวได้ระยะทางมากกว่าใบไม้กับเปลวไฟมาตลอด แต่โดนว่ามโนไปเองทุกที :'(
คือมันต่างจนสังเกตได้จริงๆ จาก 650 เป็น 700 ง่ะ

แปลกจัง  C Cross HEV Premium Safety ปี2022 ที่ผมใช้ ใช้มาเกือบ 7 หมื่น กม.
จะเติมน้ำมันเมื่อวิ่งไปประมาณ 680-690 km (แม้ไฟแดงยังไม่ขึ้นก็ตาม)
และทุกครั้งที่เติม G95 กลับแบบเต็มถัง จะได้ปริมาณอยู่ที่ 27-30 ลิตร  ไม่เกินนี้ 
(vary ตามสภาพการจราจร และการจอดติดเครื่องรอในบางโอกาส)
เป็นอย่างนี้ เท่ากัน ทุกยี่ห้อ ทุกปั๊ม แบบที่ไม่ได้เจาะจงที่จะเติมปั๊มประจำ 
สำหรับผม ผมจึงให้ความเห็นว่าไม่เห็นความแตกต่างของน้ำมันทุกยี่ห้อที่ผมเติมครับ
ปล. จดปริมาณน้ำมันและระยะทางทุกถัง

ตรงนี้หรือป่าวที่บอกว่าไม่เกิดความต่างง่ะ?
"vary ตามสภาพการจราจร และการจอดติดเครื่องรอในบางโอกาส"

ของเราแทบจะเป็น routine เป๊ะเลย เพราะนอกเหนือเส้นทางและเวลาปกติเราจะใช้รถอีกคันแทน (jazz) เพราะมันคล่องตัวกว่า chr 😆

ปล. chr ครบเก้าหมื่นโลแล้วคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2023, 10:58:26 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
สำหรับตัวผม ผมทดสอบมาแล้วครับ กับรถผมนี่แหละ รถคันเดิม (Corolla Cross HEV) ผมขับเอง ไปกลับทำงาน พาที่บ้านไปโน่นนี่นั่น เส้นทางเดิมๆ ขับแบบเดิมๆ นี่แหละ เติมเต็มถังทุกถัง เอาแก็สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาไม่พรีเมี่ยม ผลคือ

เปลวเพลิง เต็มที่ ได้ราวๆ 550 กม.
ใบไม้ ได้ราวๆ 600 กม.
ปั้มไทยสีเขียวๆ อีกเจ้า ได้ราวๆ 610 กม.
หอย ได้ราวๆ 640 กม.
ดาว ได้ราวๆ 640 กม.
ส่วนเปลวเพลิง เกรดพรีเมี่ยม ก็ได้ราวๆ 640 กม. เหยียบมันส์จริง แต่ส่วนต่างราคาเยอะไป ไม่คุ้ม 555

550 กับ 640 นี่ต่างกัน 90 กิโล หรือประมาณ 15% เลยนะครับ
ผมเองไม่ได้ไปนั่งกับท่านคงไม่แย้งอะไร แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริงคนเติม ptt นี่ขาดทุนแบบมโหฬารเลยนะ

เคยโพสแบบนี้เหมือนกัน คือใช้เส้นทางเดิมตลอด เวลาเดิม สภาพการจราจรเดิมๆ รถก็คันเดิม (C-HR HB) ชนิดน้ำมันเดียวกัน (E20) เติมเท่าเดิม (30 ลิตรเป๊ะที่หน้าจอหัวจ่าย) ปั๊มก็อยู่ใกล้กัน และสังเกตว่าตราดาวได้ระยะทางมากกว่าใบไม้กับเปลวไฟมาตลอด แต่โดนว่ามโนไปเองทุกที :'(
คือมันต่างจนสังเกตได้จริงๆ จาก 650 เป็น 700 ง่ะ

แปลกจัง  C Cross HEV Premium Safety ปี2022 ที่ผมใช้ ใช้มาเกือบ 7 หมื่น กม.
จะเติมน้ำมันเมื่อวิ่งไปประมาณ 680-690 km (แม้ไฟแดงยังไม่ขึ้นก็ตาม)
และทุกครั้งที่เติม G95 กลับแบบเต็มถัง จะได้ปริมาณอยู่ที่ 27-30 ลิตร  ไม่เกินนี้ 
(vary ตามสภาพการจราจร และการจอดติดเครื่องรอในบางโอกาส)
เป็นอย่างนี้ เท่ากัน ทุกยี่ห้อ ทุกปั๊ม แบบที่ไม่ได้เจาะจงที่จะเติมปั๊มประจำ 
สำหรับผม ผมจึงให้ความเห็นว่าไม่เห็นความแตกต่างของน้ำมันทุกยี่ห้อที่ผมเติมครับ
ปล. จดปริมาณน้ำมันและระยะทางทุกถัง

ตรงนี้หรือป่าวที่บอกว่าไม่เกิดความต่างง่ะ?
"vary ตามสภาพการจราจร และการจอดติดเครื่องรอในบางโอกาส"

ของเราแทบจะเป็น routine เป๊ะเลย เพราะนอกเหนือเส้นทางและเวลาปกติเราจะใช้รถอีกคันแทน (jazz) เพราะมันคล่องตัวกว่า chr 😆

ปล. chr ครบเก้าหมื่นโลแล้วคับ

คือเติม ptt ก็มีทั้งถังที่กินเยอะ กินน้อย
เติม Esso ก็มีทั้งถังที่กินเยอะ กินน้อย
เติมบางจาก ก็มีทั้งถังที่กินเยอะ กินน้อย
เติม PT ก็เจอทั้งถังที่กินเยอะ กินน้อย
ไม่ต่างกัน
ผมจึงสรุปว่าปัจจัยที่ก่อให้เกิดถังที่กินเยอะ หรือกินน้อย
ไม่ได้เกิดจากยี่ห้อน้ำมัน แต่เกิดจากสภาพการจราจรมากกว่าครับ