ผู้เขียน หัวข้อ: ที่พูดกันมากว่า "น้ำมัน ปตท วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่ายี่ห้ออื่น" อาจเกิดจากสิ่งนี้  (อ่าน 5332 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
เห็นมีข่าวแชร์กันมากตั้งแต่เมื่อวาน ผมก็คิดว่าข่าวเก่าเลยไม่ได้ใส่ใจ ... แต่วันนี้เห็นช่องอมรินทร์เอามาออก เลยคิดว่าน่าจะเป็นเหตุการล่าสุด

เพื่อนๆดูแล้ว ก็พิจารณากันเอานะครับ ส่วนผมรู้สึกว่าตัวเองคิดถูกเสมอที่ไม่คิดตจะเติมน้ำมันยี่ห้อนี้เลย แม้น้ำมันจะแห้งขอดถังขนาดไหนก็ตาม น้ำก็ไม่แถม น้ำมันยังไม่เต็มลิตรอีก

ตอกย้ำคำที่ลือกันว่า"น้ำมัน ปตท วิ่งได้น้อยกว่ายี่ห้ออื่น" ได้ชัดเจนทีเดียว 

https://youtu.be/8a7cHFfyBNw?feature=shared
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2023, 17:26:14 โดย apinui »

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ผมสาวก บางจ๊าก ครับ ไม่ขอออกความคิดเห็นครับ อิอิ   ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ผมไม่ค่อยได้ยินคนบอกปตทได้น้อยกว่าชาวบ้านนะ มีแต่บอกว่าเติมปตทแล้ววิ่งหนืดกว่า เร่งไม่ค่อยออก

แต่ถ้าเอาความไบแอสออกไป 5 ลิตร หายไป 50ml มันก็คือ 1% ซึ่งถ้าเราไปเทียบกับประเทศที่เขาเจริญแล้ว
อเมริกาเขาปล่อยให้แต่ละรัฐกำหนดเอง ค่ามาตราฐานอยู่ที่ 0.3% (คืออาจจะจ่ายขาดหรือเกินก็ได้)
แต่จริงๆหลายรัฐก็ไม่ได้คุมกันแน่น อย่าง Arizona ก็เคยวืดไป 2.5% (คือจ่ายเกินและจ่ายขาด) ชนขอบก่อนโดนปรับพอดี
อ้างอิง : https://www.nist.gov/pml/wmd/pubs/hb44.cfm
ของ UK (และเครือ) อยู่ที่ 0.5% - 1%
https://www.resolver.co.uk/consumer-rights/petrol-stations-pump-inaccurate-complaints
นอกจากนี้ยังมีค่าชดเชยเวลาอุณหภูมิอากาศเปลี่ยนอยู่อีกราวๆ 0.1% ซึ่งตัวหัวฉีดจะปรับชดเชยให้อัตโนมัติ สำหรับแคนาดาและ UK (อเมริกาไม่ได้ทำ เข้าใจว่าหน่วยวัดไม่เท่ากัน)

จริงๆก็ไม่ใช่ปั๊มยี่ห้อนี้ปั๊มเดียว ผมกล้าท้าให้ไปเช็คพวกแบรนด์อื่นก็ได้ คิดว่าไม่น้อยกว่า 5% ของปั๊มทั้งประเทศที่จะมีหัวหรือสองหัวคลาดเคลื่อนระดับ 1% หรือมากกว่า

ปล. ผมหวังว่าสังคมในนี้น่าจะฉลาดพอที่จะเข้าใจได้ ว่าน้ำมันเบนซินระเหยเก่งกว่าน้ำปกติขนาดไหน
ถ้าจะบอกว่าที่อุณหภูมิ 20 องศา น้ำมันระเหยได้มากกว่าน้ำ 100 เท่า แต่เอทานอลเนี่ยระเหยได้เป็นเพียงแค่ 2 เท่าของน้ำ จะเชื่อกันไหมครับ?
ตอนที่คุณฉีดออกจากหัวฉีด ลงใส่ถังที่ 30-40 องศา (แล้วแต่อุณหภูมิข้างนอก) คุณคิดว่ามันระเหยขนาดไหนแล้ว? ลองๆถามเด็กปั้มก็ได้นะครับว่าเวียนหัวขนาดไหนแต่ละวัน
ถังที่ใต้ดินเขามีฉนวนกันความร้อนอยู่ ก็เลยไม่เกิดเหตุการณ์ถังระเบิดใต้ดินเพราะร้อนจนสร้างไอน้ำมันเยอะเกิน

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
ต้องทดลองแบบนี้กับทุกปั๊ํมก่อนไหม

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
เอาแบบแฟร์ๆ ถ้ามันตรงตามเกณความผิดพลาดที่อนุญาติไว้ ควรจะไปไล้บี้แก้เกณดีกว่าครับ เขาจะได้ขยับตาม และก็ไม่ได้มีอะไรมาการันตีว่าปั้มอื่นจะไม่ทำแบบนี้ด้วย เหมือนกับซื้อน้ำขวดตามร้านหน่ะครับ มันไม่ได้เท่ากันทุกขวด...
ปรับเป็นห้ามขาดก็ได้ ทีนี้ทุกปั้มจะเชคหัวจ่ายกันทุกวันแน่นอน...

จากเคสก่อนๆ
ด้วยปริมาณปั้ม กับจำนวนรถที่เข้าใช้งาน ไม่ค่อยแปลกใจถ้าปั้มนี้จะมีประเด็นมากกว่าปั้มอื่น คือลูกค้าเยอะโอการจะ "ป๊ะ" มันก็เยอะตาม
แล้วปั้มอื่นๆที่ไม่มีข่าวก็ไม่ได้การันตีว่าจะไม่มีเหตุการแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2023, 21:56:15 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
    • รถขนของ
แต่ก่อน เติม สีเขียว

มี แอป xplore ก็กลับไปเติม สีน้ำเงิน   สงสัยต้องไปสีเขียวเหมือนเดิมละ

แต่ สีน้ำเงิน วิ่งน้อยกว่าจริงๆ นะ ไม่รู้เพราะอะไร
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,921
คนที่บอก ส่วนมากก็ใช้การประมาณการนะ
ไม่ได้ขับแบบคงที่เท่ากันทุกรอบ
หรือขับทดสอบในสนามปิด คุมสภาพแวดล้อมให้คงที่ได้
ไม่งั้นก็ต้องทำแบบฝรั่ง
คือติดเครื่อง เร่งรอบคงที่ ใช้จับเวลาจากเครื่องยนต์ ใช้น้ำมันต่างยี่ห้อ ปริมาณเท่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2023, 21:48:48 โดย samaklen »

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
พูดตรงๆ เลยนะ เอาเวลาทำอย่างอื่นดีกว่ามานั่งจับผิดอะไรเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
ต้องทดลองแบบนี้กับทุกปั๊ํมก่อนไหม

ใช่ครับ
เอาจริงๆ ถ้าเป็นแบบนี้ การทดสอบหน้าตู้ และสติกเกอร์หน้าตู้มันเชื่อถือไม่ได้เลยนะ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
สมัยเรียนมหาลัยเมื่อเกือบ 20 ปี ก่อน ผมเบี้ยน้อยหอยน้อย ได้เงินค่าน้ำมัน fix เดือนละประมาณ 2,000 บาท คือพ่อให้พอวิ่งไปกลับมหาลัยเท่านั้นห้ามออกนอกเส้นทาง เลยได้มีโอกาศเติมเปรียบเทียบหลายปั้มเพื่อต้องการระยะวิ่งมากที่สุด ตลอดระยะเวลา 4 ปี ความทรงจำผมคือ ปตท วิ่งได้น้อยสุดจริงๆ ดีสุดคือตราดาว ส่วนต่างนี่ชัดเจนจากถังละ 4xx กว่าโล เหลือไม่ข้าม 400 โล และทุกครั้งที่ฉุกเฉินหาปั้มตราดาว,บางจาก ไม่ได้ ผมก็เติม ปตท และผลลัพก็เป็นแบบเดิมทุกครั้ง ข้อมูลผมอาจจะไม่ได้มาตราฐาน ทดลองในแลป หรือจับตัวเลขเป๊ะ แต่ผมเอาประสบการณ๋ที่วิ่งเส้นทางเดิมตลอด 4 ปี ทุกสภาวะอากาศ มาเทียบ คิดว่าน่าจะจริงในระดับนึง
ปัจจุบันประเด็นนี้ผมก็ยังฝังใจกับมันอยู่นะ ถึงแม้ทุกวันนี้จะไม่ได้คิดถึงราคาน้ำมันที่ต้องจ่ายแล้ว

ประเด็นที่ทำให้ผมคิดว่าทำไมผลเป็นเช่นนั้น? 1. เลยคือหัวจ่ายจ่ายน้ำมันไม่เต๊มลิตร 2. คืออย่างที่พี่ข้างบนบอกเรื่องมันทำให้รถอืดเลยต้องใช้กำลังเยอะ

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
คนที่บอก ส่วนมากก็ใช้การประมาณการนะ
ไม่ได้ขับแบบคงที่เท่ากันทุกรอบ
หรือขับทดสอบในสนามปิด คุมสภาพแวดล้อมให้คงที่ได้
ไม่งั้นก็ต้องทำแบบฝรั่ง
คือติดเครื่อง เร่งรอบคงที่ ใช้จับเวลาจากเครื่องยนต์ ใช้น้ำมันต่างยี่ห้อ ปริมาณเท่ากัน
ผมว่าที่บอกวิ่งได้น้อยกว่ารู้สึกไปเอง มากกว่า

ออฟไลน์ WATBTG01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
ต้องทดสอบทุกยี้ห้อเลย ปกติจะมีค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดอยู่แล้ว(หรืออาจส่วนใหญ่จะตั้งค่าให้ขาดไม่เกินจากที่กำหนด)ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
รู้จัก tolerance มั้ยครับ  มันคือค่าความผิดพลาดที่ยอมรับได้
เพราะไม่มีใครที่สามารถหยิบจับ ชั่งตวงวัด ได้เป๊ะๆ ในทุกๆ ครั้ง

ถ้าในปริมาตร 5 ลิตร ซึ่งก็คือ 5,000 ml
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่ภายใต้ +/- 50 ml
นั่นคือ ค่ายอมรับอยู่ที่ +/- 1% 

มันโอเครึเปล่าล่ะ

ถ้าบอกว่ารับไม่ได้ จะต้องเอา 5,000 ml เป๊ะๆ
นั่นคือจะต้องให้ tolerance เป็น +/- 0%
ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะทำไม่ได้เลยในทางวิศวกรรม

และถ้าอยากจะทดสอบ อยากทำ content แบบนี้
ควรทดสอบการจ่ายน้ำมันแบบนี้สัก 10 ครั้ง
เพื่อดูว่าแต่ละครั้งหัวจ่ายน้ำมันนี้ได้จ่ายน้ำมันออกมา
กี่ ml เพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เพื่อที่จะได้ทราบว่าหัวจ่ายนี้ …
1) มีค่าเฉลี่ยในการจ่ายน้ำมันออกมากี่ ml (ค่ากลาง)
2) มีค่าเบี่ยงเบนหรือค่าผิดพลาดในการจ่ายน้ำมันเท่าไหร่

ค่า 1) มักจะเป็นค่าที่ Setting ตัวเครื่องเอาไว้ให้จ่ายน้ำมัน
         ซึ่งจะเป็นตัวที่บริษัทผู้ผลิตตัวเครื่องได้ set ค่าเอาไว้
         โดยปกติแล้ว user หรือเจ้าของปั๊มจะไม่สามารถ set
         ค่าตัวนี้ได้
ค่า 2) มักจะบอกประสิทธิภาพ ความแม่นยำของตัวเครื่อง
         ซึ่งจะบอกถึงคุณภาพของตัวเครื่องจ่ายน้ำมัน หรือ
         ความเสื่อมสภาพของ sensor อันเนื่องมาจากอายุการใช้งาน
         และการบำรุงรักษาตัวเครื่องครับ

ถ้าเรา คิด วิเคราะห์ แยกแยะแล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าปั๊มยี่ห้อใด
ก็มักจะใช้หัวจ่ายที่ไม่ต่างกันนัก นอกจากปั๊มเก่าที่ยังใช้หัวจ่ายแบบ
อนาล็อกซึ่งมีความถูกต้องแม่นยำน้อยกว่าหัวจ่ายแบบดิจิตอล
ดังนั้นผมจึงคิดว่าประเด็นปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่สาเหตุจากยี่ห้อน้ำมัน
แต่เป็นสาเหตุจากความเก่าหรือความแม่นยำของตัวหัวจ่ายน้ำมัน
มากกว่าซึ่งมีโอกาสเจอได้ในทุกๆ ยี่ห้อน้ำมันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2023, 10:00:09 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ 

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
รู้จัก tolerance มั้ยครับ  มันคือค่าความผิดพลาดที่ยอมรับได้
เพราะไม่มีใครที่สามารถหยิบจับ ชั่งตวงวัด ได้เป๊ะๆ ในทุกๆ ครั้ง

ถ้าในปริมาตร 5 ลิตร ซึ่งก็คือ 5,000 ml
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่ภายใต้ +/- 50 ml
นั่นคือ ค่ายอมรับอยู่ที่ +/- 1% 

มันโอเครึเปล่าล่ะ

ถ้าบอกว่ารับไม่ได้ จะต้องเอา 5,000 ml เป๊ะๆ
นั่นคือจะต้องให้ tolerance เป็น +/- 0%
ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะทำไม่ได้เลยในทางวิศวกรรม

และถ้าอยากจะทดสอบ อยากทำ content แบบนี้
ควรทดสอบการจ่ายน้ำมันแบบนี้สัก 10 ครั้ง
เพื่อดูว่าแต่ละครั้งหัวจ่ายน้ำมันนี้ได้จ่ายน้ำมันออกมา
กี่ ml เพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เพื่อที่จะได้ทราบว่าหัวจ่ายนี้ …
1) มีค่าเฉลี่ยในการจ่ายน้ำมันออกมากี่ ml (ค่ากลาง)
2) มีค่าเบี่ยงเบนหรือค่าผิดพลาดในการจ่ายน้ำมันเท่าไหร่

ค่า 1) มักจะเป็นค่าที่ Setting ตัวเครื่องเอาไว้ให้จ่ายน้ำมัน
         ซึ่งจะเป็นตัวที่บริษัทผู้ผลิตตัวเครื่องได้ set ค่าเอาไว้
         โดยปกติแล้ว user หรือเจ้าของปั๊มจะไม่สามารถ set
         ค่าตัวนี้ได้
ค่า 2) มักจะบอกประสิทธิภาพ ความแม่นยำของตัวเครื่อง
         ซึ่งจะบอกถึงคุณภาพของตัวเครื่องจ่ายน้ำมัน หรือ
         ความเสื่อมสภาพของ sensor อันเนื่องมาจากอายุการใช้งาน
         และการบำรุงรักษาตัวเครื่องครับ

ถ้าเรา คิด วิเคราะห์ แยกแยะแล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าปั๊มยี่ห้อใด
ก็มักจะใช้หัวจ่ายที่ไม่ต่างกันนัก นอกจากปั๊มเก่าที่ยังใช้หัวจ่ายแบบ
อนาล็อกซึ่งมีความถูกต้องแม่นยำน้อยกว่าหัวจ่ายแบบดิจิตอล
ดังนั้นผมจึงคิดว่าประเด็นปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่สาเหตุจากยี่ห้อน้ำมัน
แต่เป็นสาเหตุจากความเก่าหรือความแม่นยำของตัวหัวจ่ายน้ำมัน
มากกว่าซึ่งมีโอกาสเจอได้ในทุกๆ ยี่ห้อน้ำมันครับ
เสริมอีกนิด

กรณี error แบบนี้ผมมองว่าเกิดได้จาก 2 ปัจจัย (ศัพท์ผมอาจจะไม่ถูกตามหลักวิศวกรรมนะครับ ไม่ได้มาสายนี้) คือ 1 ความเที่ยงของกลไกวัดปริมาณน้ำมัน 2 ความแม่นของกลไกในการสั่งหยุดการทำงาน

ปัจจัย 1 เนี่ย น่าจะ linear ตามปริมาณน้ำมัน (แปลว่า 5 ลิตร error +/- 50 ml , 10 ลิตร ก็ error +/- 100 ml)  แต่ ปัจจัย 2 เนี่ย ไม่เกี่ยวเพราะจะตัดเสี้ยววินาทีก่อนจะวัดได้ปริมาณเป๊ะ ซึ่งจะเติมมาก-เติมน้อย ระยะเวลาตรงนี้ก็จะเท่ากัน ดังนั้นแปลว่ายิ่งเติมเยอะ ส่วนนี้เมื่อคิดเป็นสัดส่วนก็จะยิ่งน้อย แล้วก็ค่อนข้างแน่นอนว่าเค้าจะตั้งเวลาตรงนี้ไว้ให้กระเดียดไปทาง"ไว"สักนิดนึง

ปล error +/-1% ไม่มีทางส่งผลให้รู้สึกว่ากินน้ำมันกว่ากันแน่ครับ เพราะมันคือ 13 กิโล/ลิตร เป็น 13.13 เอง
ปล2 ปตท error เท่านี้ เจ้าอื่นเหมือนกันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่ผมเดาว่าเท่าๆกันแหละ คือเอาอยู่ในเกณฑ์ที่รัฐกำหนด

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ
1. ในเม้นต์บนมีข้อมูลอยู่ครับว่าแม้แต่ประเทศลูกอีช่างฟ้องอย่างอเมริกา ยังยอมรับให้มี error ได้ 0.3% อังกฤษไปได้ถึง 1% เท่าเรา ... กรณีที่เป็นข่าวคือ 0.56%
2. ขอให้เข้าใจคำว่า error ด้วย คือมันเป็นได้ทั้ง + และ -
3. หากจะเปลี่ยนเป็น "ขั้นต่ำ" คือห้ามขาดเลย ก็คงทำได้ แต่ในทางวิศวกรรมก็คือต้องตั้งให้ระยะ tolerance มันไปทางบวกแทน เช่น กลายเป็น +0% ถึง +2% (error หรือ variance เท่าเดิม จากเดิม -1% ถึง +1%) แทน ซึ่งแน่นอนจะกลายเป็นว่าปั๊มจะเติมเกินเสมอ ซึ่งมั่นใจได้เลยครับว่าอี 1% เฉลี่ยที่เกินมาก็กลายเป็นราคาน้ำมันที่แพงขึ้น 1%

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

ทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรที่ 100% เสมอครับ อันนี้คือหลักคิดตามหลักวิทยาศาสตร์นะครับ ขนาดการวิจัยเค้ายังกำหนดค่าคาดเคลื่อนที่ยอมรับได้เลย(ปกติค่าความคาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ก็มีตั้งแต่ 1-5% แล้วแต่ว่าวิจัยเกี่ยวกับอะไร)

ดังนั้นประเด็นนี้สุดท้ายมันก็ต้องกำหนดค่าความคาดเคลื่อนขั้นต่ำอยู่ดีครับ ไม่มีทาง 100%

ออฟไลน์ Watzap

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ใดๆคือน้ำมันเจ้านี้วิ่งอืดมากกกก บางครั้งเหยียบคือไม่ไปเลยครับ ถึงจะรถมาสด้า 2 แต่คือผมสัมผัสด้ายยยย :)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ต้องทดลองแบบนี้กับทุกปั๊ํมก่อนไหม

เห็นด้วยครับ

และนอกจากปั๊มน้ำมันแล้ว ที่น่าตรวจกันแบบจริงจัง ก็คือ ตาชั่งของพ่อค่าแม่ค้า ในตลาดสด ตลาดนัด แผงลอยต่างๆ ด้วยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

การตั้งค่าที่ว่า ผมเชื่อว่าทางเจ้าของผลิตภัณฑ์จะตั้งไว้เป๊ะอยู่แล้วครับ

อย่างในกรณีตัวอย่าง เครื่องจะต้องถูกตั้งมาที่ 5,000 ml พอดี
แต่ด้วย accuracy ของตัวหัวจ่ายและปัจจัยอื่นๆ จึงมีค่ายอมรับได้ที่ +/- 1%

ซึ่งหมายความว่าในแต่ละครั้งที่มีการจ่ายน้ำมัน ถ้ามันจ่ายออกมาได้
5,050 ml - 4,950 ml มันจึงยังอยู่ในค่าที่ยอมรับได้

แต่ผมเข้าใจในความหมายที่พี่สื่อว่าก็ให้ตั้งค่าที่ 5,000 ml (ซึ่งตั้งอยู่แล้ว)
และทุกครั้งที่จ่ายน้ำมันออกมา มันจะต้องได้ 5,000 ml สิ
ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น หัวจ่ายจะต้องมีความแม่นยำระดับ +/- 0% ซึ่งมันไม่มี
เครื่องไหนทำได้ครับ

ที่ผมบอกว่าการทดสอบจริงๆ ควรทำอย่างน้อยสัก 10 ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนจึงค่อยสรุป

ซึ่งในคลิปถือเป็นการทดสอบ 1 ครั้ง ที่ให้ค่าออกมา 4,950 ml
ถ้าทำการทดสอบอีกสัก 9 ครั้งตามที่ผมแนะนำ ครั้งต่อๆ ไป หัวจ่าย
อาจจ่ายออกมาที่ 5,010 ml, 4,995 ml, 5,020 ml, 5,035 ml, 4,990 ml, …
ก็เป็นได้  จากนั้นจึงเอาค่าทั้งหมดมาหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน ครับ

เอาจริงๆ นะ ถ้าทดสอบ 10 ครั้ง แล้วผลออกมาเป็น
4,950 ml, 4,955 ml, 4950 ml, 4,960 ml, 4,950 ml,…
ถ้าแบบนี้ ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 4,95x ml และค่าเบี่ยงเบนจะอยู่ที่ราวๆ
5 ml แบบนี้ค่อยบอกได้ว่า

ค่าเฉลี่ย 4,95x ml คือ หัวจ่ายจะจ่ายน้อยกว่าเสมอๆ ราว 1% (ซึ่งอาจ
เป็นความตั้งใจที่จะ set เครื่องไว้ตรงนี้ก็ได้)

ค่าเบี่ยงเบนอยู่ที่ราวๆ 5 ml หรือ 0.01% ซึ่งถือว่าหัวจ่ายยังมี accuracy ที่ดีอยู่มาก

เหล่านี้เป็นเรื่องราวของ QA และหลักทางสถิติครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2023, 13:14:01 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
อันนี้ผมชวนคิดนะครับ ไม่ได้โต้แย้งใดๆ ...

ปัจจุบัน หัวจ่ายน้ำมันมีการพัฒนามากขึ้น ความแม่นยำมากขึ้นมาก ดังนั้นค่าคลาดเคลื่อนต่างๆ โอเคเข้าใจได้ว่าอาจจะมีใช้ตั้งแต่สมัยหัวจ่ายโบราณ

แต่ตอนนี้ การที่จะตั้งค่าให้มันพอดีเปะ หรือไกล้ดคียงมากที่สุดก็น่าจะเป็นการดี เพราะการตั้งค่าต่างๆมันสามารถทำได้(คิดว่าทำได้นะ)

เนื่องจากกฏหมายกำหนดไว้ตามนี้ เลยเป็นช่องว่างให้ผลออกมาแบบนี้หรือเปล่า โอเคล่ะ มันไม่เยอะหรอก ค่ายอมรับได้ แต่ 50ml ต่อ 5 ลิตร ที่หายไป แต่เมื่อรวมกันมากๆหลายๆลิตรมันก็ไม่ใช่ปริมาณน้อยๆ ถ้าวันนึงมีรถมาเติมเป็นร้อยๆคัน ปริมาณน้ำมันที่ขายเป็นหมื่นๆลิตร

"ค่ายอมรับได้" ตรงนี้หมายถึง เราผู้ใช้น้ำมันยอมรับได้ ใช่ไหมครับ ส่วนการตรวจ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าตรวจทุกปั๊มไหม พอดีเห็นข่าวเลยเอามาชวนแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

มันเป็นค่าบวกลบครับ พูดชาวบ้านๆคือ มันได้ทั้งขาด 50 และเกินไป 50

ถามว่าปรับเปลี่ยนเป็นอิเล็กทรอนิกส์ดีไหม ปัญหามันมีสองเรื่องคือ 1. มันเป็นกลไกเพราะความปลอดภัย ตัวอ่านค่ามันเป็นไฟฟ้าอยู่แล้ว (นึกภาพลูกลอยในถังน้ำมันก็ได้)
2. เท่าที่ผมทราบ ทั้งโลกก็ยังใช้กลไกแบบนี้อยู่ ถ้าจะไม่เอากลไกนี้ก็ต้องวิจัยและพัฒนากันเอง ที่ตปทเขาก็แค่ต้อง Calibrate กันเยอะ

ค่าที่ยอมรับได้เป็นค่าที่รับได้ทาง "วิทยาศาสตร์" ครับ ไม่ใช่ค่าที่รับได้เชิงจิตใจ การตลาด กำไร ขาดทุน ฯลฯ
เหมือนถ้าคุณดูตามตลับเมตร เขาจะเขียนเป็นเลขบวกลบ ให้ว่าคลาดเคลื่อนได้เท่าไหร่ นั่นแหละที่เขายอมรับได้

เป็นค่าที่เขามองว่าไม่ได้มีผลอะไรเป็นสลักสำคัญ (Significant) ถ้าจะเน้นให้แม่นลงไปอีกก็จะมองว่าไม่คุ้มค่าในการวัดของชิ้นนั้นๆ อย่างตลับเมตรอาจจะเคลื่อนได้ 5mm ราคา 100 บาท
ถ้าจะเอาคลาดเคลื่อนแค่ 1mm ก็อาจจะพุ่งไปเป็นอันละ 10000 บาทก็ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
https://fb.watch/p6iYOUvCjd/

ล่าสุดไปเทสที่ปั๊ม PT แล้วนะครับ เทส 2 ครั้ง 2 หัวจ่าย ผลเป็นไง ไปชมกันเลยครับ

เข้าใจถึงค่าที่ยอมรับได้ครับ แต่ เรารับได้แบบไหนล่ะ  ..แบบขาด หรือแบบเกิน ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2023, 14:57:58 โดย apinui »

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
อีกไม่นาน ทุกปั๊มเป็น EURO5…..

…..บางจากดีกว่าครับ คุณภาพน้ำมันดีกว่าทั้ง Shell PT ปตท (ถึงขั้น Takeover ปั๊ม Esso ทุกแห่ง เพื่อขยายสาขาบางจากให้ทัดเทียมกับ ปตท)
2019 Mercedes-Benz CLS300d AMG Premium
2024 ORA Good Cat GT

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
https://fb.watch/p6iYOUvCjd/

ล่าสุดไปเทสที่ปั๊ม PT แล้วนะครับ เทส 2 ครั้ง 2 หัวจ่าย ผลเป็นไง ไปชมกันเลยครับ

เข้าใจถึงค่าที่ยอมรับได้ครับ แต่ เรารับได้แบบไหนล่ะ  ..แบบขาด หรือแบบเกิน ...

เหมือนเดิมครับ เช็คแค่ครั้งเดียว 
ลองเช็คสักสิบครั้งแล้วจดข้อมูลมาวิเคราะห์เทียบกันสิครับ
เอาแบบไม่ bias นะ
ไม่เอาแบบเช็ค 10 ครั้งแล้วเลือก ผลที่ดีสำหรับยี่ห้อที่ต้องการอวย
และเลือกครั้งที่แย่สำหรับยี่ห้อที่ต้องการโจมตี

อ้อ! อีกอย่างคือถ้าจะสรุปว่ามันคาดเคลื่อนที่ยี่ห้อน้ำมัน
ก็ต้องพิสูจน์หลายๆ ปั๊ม หลายๆ หัวจ่ายครับ

ปล ผมไม่ได้ต้องการที่จะทะเลาะกับพี่นะ
แต่ผมอยากฝากข้อคิดในเชิงวิเคราะห์ แยกแยะ ตีความ
ในการรับข่าวสาร เพราะในยุคโซเชียลมีเดียแบบนี้
การบิดเบือนข้อมูล นำเสนอไม่ครบถ้วนรอบด้าน
หวังผลให้ผู้เสพสื่อคล้อยตาม ชี้นำให้ชอบ หรือชี้นำ
ให้เกลียดมันมีมาก และไม่อยากให้ใครตกเป็นเครื่องมือ
ของคนพวกนี้ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ู^
^
เข้าใจครับ ถือว่า แลกเปลี่ยนข้อมุลคุยกันครับ ผมไม่คิดอะไรแบบนั้นหรอก .. และยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนกันครับ ผมก็ได้ความรู้เพิ่มด้วย

พอดีมันลอยมา ผมเลยนำข้อมุลมาให้ชมเพิ่ม เพราะก็ไม่คิดว่าจะมีการไปเทสกับปั๊มอื่นด้วย

ทีนี้ถ้ามันจะเป็นกระแส ให้ปั๊มแต่ละยี่ห้อ ออกมาปรับปรุงแข่งขันกันว่า ใครที่สามารถทำให้มันเต็มลิตรได้มากที่สุด โดยไม่ต้องมาอ้างค่ายอมรับได้ แต่แข่งกันให้ลูกค้ารับได้ ไม่เอาเปรียบกันมันจะดีมาก

ผลประโยชน์อยู่กับเราครับ เราจ่ายเงินเติมน้ำมัน อยากได้แบบไหน อยากได้แบบขาด หรืออยากได้แบบเกินก็เลือกเอาเลย

ออฟไลน์ Jaker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
ถ้าจะเอาแบบเป๊ะๆ 5000 ml +- 0  ปั๊มคงต้องใช้หัวจ่ายแบบขั้น ultimate platinum precise technology ที่คำนวณด้วย AI ว่าสภาวะนั้นอุณหภูมิถังเท่าไร อุณหภูมิน้ำมันเท่าไร... ละเพิ่มค่าต้นทุนหัวจ่ายเข้าไปในราคาน้ำมันอีกทีละมั้ง

จากในคลิป Error 28 ml. จากปริมาณ 5 l. หรือ 5,000 ml. ถ้าคิดเป็น % Error ก็ประมาณ 0.56% ผมว่ามันก็ดูรับได้นะ คนที่ถ่ายทำคลิปนี้พูดวนไปวนมาอยู่นั้นแหละ ว่าได้ไม่ถึง 5 ลิตร ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการเข้าใจผิด และสื่อสารให้คนเข้าใจผิดไปอีก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ถ้าจะเอาแบบเป๊ะๆ 5000 ml +- 0  ปั๊มคงต้องใช้หัวจ่ายแบบขั้น ultimate platinum precise technology ที่คำนวณด้วย AI ว่าสภาวะนั้นอุณหภูมิถังเท่าไร อุณหภูมิน้ำมันเท่าไร... ละเพิ่มค่าต้นทุนหัวจ่ายเข้าไปในราคาน้ำมันอีกทีละมั้ง

จากในคลิป Error 28 ml. จากปริมาณ 5 l. หรือ 5,000 ml. ถ้าคิดเป็น % Error ก็ประมาณ 0.56% ผมว่ามันก็ดูรับได้นะ คนที่ถ่ายทำคลิปนี้พูดวนไปวนมาอยู่นั้นแหละ ว่าได้ไม่ถึง 5 ลิตร ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการเข้าใจผิด และสื่อสารให้คนเข้าใจผิดไปอีก

ไม่แน่ใจว่าดูลิงค์โพสล่าสุดหรือยัง งั้นสรุปให้สำหรับใครยังไม่ได้ดูนะครับ

เม้นท์แรกเทสปั๊ม ปตท มัน error ไปทางขาด
เม้นท์ล่างที่ผมแปะลิงค์ facebook ไว้เค้าไปเทสปั๊ม PT ครับ error เหมือนกันไม่เปะ แต่มัน error ไปทางเกิน

ดังนั้นผมถึงบอกว่า โอเคมัน error ไม่เปะ กับค่าที่ยอมรับได้ แต่เราอยากได้แบบเกิน หรือ แบบขาดล่ะ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ต้องเทสปริมาตรน้ำมันทุกปั้ม ทุกสาขา ในจังหวัดนั้นๆ จะดีมาก ทุกยี่ห้อ

ปั้มยี่ห้อนี้ ไม่เคยเติมเลย เว้นแต่ไม่มีจริงๆ ถึงจะเติม เข้าเพราะกาแฟ ของกิน ห้องน้ำ
เน้นเติม บางจาก PT สะสมแต้ม มีส่วนลด น้ำมันและของกิน นานๆครั้งเติม Caltex
และอีกอย่าง ดีเซล ของบางจาก มาตรฐาน Euro5 ในกทม. แล้ว ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ถ้าจะเอาแบบเป๊ะๆ 5000 ml +- 0  ปั๊มคงต้องใช้หัวจ่ายแบบขั้น ultimate platinum precise technology ที่คำนวณด้วย AI ว่าสภาวะนั้นอุณหภูมิถังเท่าไร อุณหภูมิน้ำมันเท่าไร... ละเพิ่มค่าต้นทุนหัวจ่ายเข้าไปในราคาน้ำมันอีกทีละมั้ง

จากในคลิป Error 28 ml. จากปริมาณ 5 l. หรือ 5,000 ml. ถ้าคิดเป็น % Error ก็ประมาณ 0.56% ผมว่ามันก็ดูรับได้นะ คนที่ถ่ายทำคลิปนี้พูดวนไปวนมาอยู่นั้นแหละ ว่าได้ไม่ถึง 5 ลิตร ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการเข้าใจผิด และสื่อสารให้คนเข้าใจผิดไปอีก

ไม่แน่ใจว่าดูลิงค์โพสล่าสุดหรือยัง งั้นสรุปให้สำหรับใครยังไม่ได้ดูนะครับ

เม้นท์แรกเทสปั๊ม ปตท มัน error ไปทางขาด
เม้นท์ล่างที่ผมแปะลิงค์ facebook ไว้เค้าไปเทสปั๊ม PT ครับ error เหมือนกันไม่เปะ แต่มัน error ไปทางเกิน

ดังนั้นผมถึงบอกว่า โอเคมัน error ไม่เปะ กับค่าที่ยอมรับได้ แต่เราอยากได้แบบเกิน หรือ แบบขาดล่ะ
เราต้องแยกประเด็นก่อน

Error คือความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยกับแต่ละกลุ่มตัวอย่าง error ในกรณีของหัวจ่ายเป็น normal distribution แปลว่าโอกาสที่จะออกต่ำหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยเท่าๆกัน .... จุดสำคัญของเรื่องนี้คือ "ต้องเก็บตัวอย่างหลายๆครั้ง" ในทางสถิติเค้ามีแนวทางง่ายๆอยู่คือ law of large number ยิ่งเก็บตัวอย่างเยอะ ค่าเฉลี่ยและค่า error ยิ่งเชื่อถือได้ แต่โดยทั่วไป 30 ครั้งก็ค่อนข้างชื่อถือได้ "ไม่ใช่ 1-2 ครั้ง" แล้วจะสรุปได้เลย

ในคลิปแรก ถ้าเก็บตัวอย่างเยอะๆ (มากกว่า 30 ครั้ง) แล้วพบว่าค่าเฉลี่ยได้ 4975 ml โดยกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 4950-5000 แบบนี้ไม่เรียก error ครับ แบบนี้เรียกโกงตาชั่ง โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย ... แต่จนกว่าจะเก็บข้อมูลแบบนั้น ยังสรุปแบบนั้นไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2023, 17:28:28 โดย Turin »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ถ้าจะเอาแบบเป๊ะๆ 5000 ml +- 0  ปั๊มคงต้องใช้หัวจ่ายแบบขั้น ultimate platinum precise technology ที่คำนวณด้วย AI ว่าสภาวะนั้นอุณหภูมิถังเท่าไร อุณหภูมิน้ำมันเท่าไร... ละเพิ่มค่าต้นทุนหัวจ่ายเข้าไปในราคาน้ำมันอีกทีละมั้ง

จากในคลิป Error 28 ml. จากปริมาณ 5 l. หรือ 5,000 ml. ถ้าคิดเป็น % Error ก็ประมาณ 0.56% ผมว่ามันก็ดูรับได้นะ คนที่ถ่ายทำคลิปนี้พูดวนไปวนมาอยู่นั้นแหละ ว่าได้ไม่ถึง 5 ลิตร ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการเข้าใจผิด และสื่อสารให้คนเข้าใจผิดไปอีก

ไม่แน่ใจว่าดูลิงค์โพสล่าสุดหรือยัง งั้นสรุปให้สำหรับใครยังไม่ได้ดูนะครับ

เม้นท์แรกเทสปั๊ม ปตท มัน error ไปทางขาด
เม้นท์ล่างที่ผมแปะลิงค์ facebook ไว้เค้าไปเทสปั๊ม PT ครับ error เหมือนกันไม่เปะ แต่มัน error ไปทางเกิน

ดังนั้นผมถึงบอกว่า โอเคมัน error ไม่เปะ กับค่าที่ยอมรับได้ แต่เราอยากได้แบบเกิน หรือ แบบขาดล่ะ

"อยากได้ขาดหรืออยากได้แบบเกิน" นี่ไปคนละเรื่องกับที่จะถามตอนแรกแล้วครับ

การวัดจริงๆเขาต้องเก็บสถิติหลายๆครั้ง อย่างน้อยๆก็ 10 ครั้งโดยคุมตัวแปรอื่นๆให้ไม่ไปรบกวน เช่นเก็บที่อุณหภูมิใกล้ๆกัน หัวจ่ายเดียวกัน จากนั้นค่อยมาดูเลขกันอีกที

ถ้ามันมีน้ำหนักเอียงไปทางไหนแบบมีนัยยะสำคัญ (เขามีศัพท์ทางสถิติอยู่ แต่ผมคืนอาจารย์ไปหมดละ จะสิบกว่าปีละ) ก็ตีความเชิงสถิติได้ว่าเป็นไปแบบนั้น

นี่คือเรื่อง Error หัวจ่าย ส่วนคำถามเรื่อง "อยากได้" ผมไม่เห็นว่าเกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ครับ 100 ทั้ง 100 ผู้บริโภคยังไงก็อยากได้เกินอยู่แล้ว
ถ้าไม่คิดว่าจะชี้เป้าแบรนด์ไหน คำถามนี้ไม่งอกมาหรอกครับ มันจะจบตั้งแต่มีเออเร่อ 2 แบรนด์ แล้วก็ไม่ไปต่อ

ถ้าเป็นคำถามแนวๆ "ถ้าจ่ายเกินแล้ว ผู้จัดจำหน่ายเขาฟ้องผู้บริโภคจะเอาเงินคืน เหมือนที่ผู้บริโภคจะฟ้องเขาเพราะโกงน้ำมันกรณีขาดได้ไหม" อันนี้จะน่าถกกว่าอีก